Xem mẫu

MỤC LỤC MỤC LỤC CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ.......................................................................1 1. Đặt vấn đề nghiên cứu............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu...............................................................................................2 3. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................3 4. Giới hạn nghiên cứu...............................................................................................5 5. Cấu trúc đồ án ........................................................................................................6 CHƯƠNG 2 KHU VỰC NGHIÊN CỨU...............................................................7 2.1 Phân tích và đánh giá hiện trạng..........................................................................7 2.1.1 Vị trí, giới hạn khu vực nghiên cứu..............................................................7 2.1.2. Tình hình kinh tế xã hội khu vực..................................................................8 2.1.2.1 Dân số - lao động: ...............................................................................8 2.1.2.2 Tăng trưởng kinh tế: ...........................................................................11 2.1.2.3 Tình hình sử dung đất:........................................................................12 2.1.3 Hiện trạng giao thông:................................................................................13 2.1.3.1 Hiện trạng giao thông đối ngoại.........................................................14 2.1.3.2 Hiện trạng giao thông nội thị: ............................................................15 2.1.4 Đánh giá tổng hợp về hiện trạng:...............................................................21 2.1.4.1 Đặc điểm điều kiện tự nhiên:..............................................................21 2.1.4.2 Đặc điểm hệ thống giao thông:...........................................................21 2.2. Các tiền đề, định hướng phát triển khu vực trong tương lai............................22 2.2.1. Động lực phát triển...................................................................................22 2.2.1.1 Các quan hệ nội ngoại vùng ...............................................................22 2.2.1.2 Cơ sở kinh tế kỹ thuật..........................................................................23 VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang i MỤC LỤC 2.2.2. Quy mô dân số lao động xã hội.................................................................24 2.2.2.1 Dự báo quy mô dân số ........................................................................24 2.2.2.2 Dự báo nguồn lao động.......................................................................25 2.2.2.3 Dự báo số học sinh sinh viên..............................................................26 2.2.3. Quy hoạch giao thông...............................................................................27 2.2.3.1 Định hướng quy hoạch giao thông......................................................27 2.2.3.2 Quy hoạch mạng lưới giao thông........................................................31 CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ PHỎNG VẤN - KHẢO SÁT...................33 3.1. Khảo sát phỏng vấn hộ gia đình.......................................................................33 3.1.1 Số thành viên trong hộ gia đình và hình thức sở hữu phương tiện cá nhân……………………………………………………………………………...34 3.1.2 Tỷ lệ đảm nhận phương thức và mục đích đi lại.......................................36 3.1.3 Phát sinh, thu hút chuyến đi theo Phường................................................38 3.1.3.1 Ma trận OD chuyến đi nội vùng Quận 10...........................................38 3.1.3.2 3.1.3.3 Số chuyến đi phát sinh HBW, HBS, HBO và NHB ............................39 Số chuyến đi thu hút HBW, HBS, HBO và NHB...............................41 3.1.3.4 Tỷ lệ đảm nhận phương thức theo mục đích chuyến đi HBW, HBS, HBO, NHB........................................................................................................43 3.1.4 Phát đi, thu hút chuyến đi theo mục đích chuyến đi:................................44 3.1.5 Hệ số đi lại................................................................................................45 3.1.6 Đánh giá tình hình giao thông của khu vực hiện tại.................................45 3.2 Khảo sát tốc độ.................................................................................................46 3.2.1 Nguyên tắc Khảo sát:.................................................................................46 3.2.2 Kết quả khảo sát: .......................................................................................47 CHƯƠNG 4: DỰ BÁO GIAO THÔNG...................................................................51 VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang ii MỤC LỤC 4.1. Cơ sở lý thuyết..................................................................................................51 4.1.1 Nguyên tắc dự báo:....................................................................................51 4.1.2 Các mô hình dự báo...................................................................................52 4.1.3 Mô hình dự báo nhu cầu giao thông 4 bước..............................................53 4.1.4 Áp dụng phần mềm dự báo Cube Citilab trong thực tiễn:.........................63 4.2. Dự báo lưu lượng giao thông Quận 10- Tp. Hồ Chí Minh...............................65 4.2.1 Các bước tiến hành dự báo........................................................................65 4.2.1.1 Phân vùng giao thông:.........................................................................65 4.2.1.2 Xây dựng và phác thảo mạng lưới ( Network & Highway )...............68 4.2.1.3 Mô hình phát sinh và thu hút chuyến đi ( Trip Generation )..............75 4.2.1.4 Mô hình phân bổ chuyến đi ( Trip Distribution).................................83 4.2.1.5 Mô hình phân chia phương thức: ( Mode Choice ) ............................89 4.2.1.6 Xét ảnh hưởng thời gian đối với các chuyến đi ( Time Of Day Characteristic) ...............................................................................................101 4.2.1.7 Xác định mạng lưới ( Trip Assignment )...........................................109 4.2.2 Đánh giá các kịch bản giao thông...........................................................114 4.2.2.1 Kịch bản 1 ( Giữ nguyên mạng lưới đường hiện tại)........................114 4.2.2.2 Kịch bản 2 ( Mở rộng mạng lưới đường theo quy hoạch giao thông)118 4.3. Đánh giá khả năng thông hành qua các nút điển hình ....................................123 4.3.1 Nút giao Ngã 4 Ba Tháng Hai – Lê Hồng Phong....................................124 4.3.2 Nút giao Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Bà Hạt.........................................126 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..........................................................123 5.1 Kết luận............................................................................................................128 5.2 Kiến nghị..........................................................................................................129 VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang iii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ 1. Đặt vấn đề nghiên cứu Tóm tắt: Trong quá trình quy hoạch một mạng lưới giao thông bất kì cho một vùng hay một địa phương thì vấn đề dự báo nhu cầu đi lại phát sinh trong tương lai đóng vai trò hết sức quan trọng, nó là tiền đề cho việc định hướng các công tác thực tiện của quy hoạch, nếu công tác dự báo không phản ánh đúng với nhu cầu thực tế sẽ dẫn đến việc các tuyến đường được vạch ra không phát huy được hiệu quả, đồng thời không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Luận văn này với mục đích “ Dự báo nhu cầu giao thông và đánh giá khả năng thông hành qua nút giao tại Quận 10 đến năm 2020 ”. Nhằm xác định lưu lượng qua các tuyến đường, đánh giá khả năng thông hành qua một số nút chính (Ngã 4 Lê Hồng Phong – Ba Tháng Hai và Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Bà Hạt) của năm dự báo năm 2020. Phương pháp dự báo nghiên cứu trong đồ án là dự báo nhu cầu đi lại theo lý thuyết mô hình 4 bước và sử dụng phần mền Cube Citilabs trong quá trình tính toán, mô hình 4 bước là một trong những phương pháp dự báo được áp dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Phương pháp này chủ yếu dựa vào các số liệu điều tra thực tế từng hộ gia đình, hành trình đi lại, kết hợp với các đặc điểm kinh tế - xã hội của khu vực Quận 10. Trong Luận văn này thực hiện 2 vấn đề chính sau đây: Nghiên cứu áp dụng mô hình 4 bước và sử dụng phần mền Cube Citilas để tính toán nhu cầu đi lại năm dự báo năm 2020 trong mạng lưới giao thông cho khu vực quận 10, đánh giá khả năng thông hành qua một số nút giao chính cụ thể là hai nút điển hình cho khu vực Quận 10: Ngã 4 Lê Hồng Phong – Ba Tháng Hai và Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Bà Hạt năm dự báo năm 2020. Tính cấp thiết của đề tài: VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ Mạng lưới giao thông là xương sống của một vùng, có tính quyết định đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của vùng đó. Chính vì vậy, mạng lưới giao thông được quy hoạch tốt sẽ giải quyết được rất nhiều bài toán vận tải được đặt ra, tạo hiểu quả cao trong việc lưu thông trên toàn mạng lưới cũng như tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Quận 10 là một trong các quận trung tâm của thành phố đi cùng với nó như Quận 3, Quận 1…, là đầu nối trung tâm kinh tế, có vị trí hết sức quan trọng, đặc biệt về giao thông cũng như là hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, nền kinh tế của Quận 10 đang trên bước đường phát triển cùng với nền kinh tế của Thành Phố, nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn chưa được hoàn chỉnh, mạng lưới giao thông vận tải chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Để đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai nhằm phát triển kinh tế -xã hội, Quận 10 cần phải đầu tư phát triển hơn nữa việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đặt biệt là hệ thống mạng lưới giao thông. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này thì trước hết phải đánh giá lại mạng lưới giao thông và khả năng phục vụ hiện tại từ đó có những định hướng chiến lược đầu tư phát triển phù hợp cho từng giai đoạn, tạo tiền đề cho Quận 10 phát triển bền vững đến năm tương lai. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chính của đề tài “ Ứng dụng phần mềm Cube Citilabs cho việc dự báo nhu cầu giao thông và đánh giá khả năng thông hành qua nút giao tại Quận 10 đến năm 2020 ” là xác định lưu lượng qua các tuyến đường, đánh giá khả năng thông hành qua một số nút chính (Ngã 4 Lê Hồng Phong – Ba Tháng Hai và Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Bà Hạt) của năm dự báo 2020. Qua đó có những giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao năng lực phục vụ trong năm tương lai. VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang 2 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn