Xem mẫu
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
MỤC LỤC
MỤC LỤC.....................................................................................................................6
Trang:
Đồ án môn học 6
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
Trang:
Đồ án môn học 7
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ CẦU TRỤC VÀ CẦU TRỤC PHÂN XƯỞNG
I. Lý thuyết chung máy nâng hạ, vận chuyển:
1. Khái niệm chung:
Sự phát triển kinh tế của mỗi nước phụ thuộc rất nhiều vào mức độ cơ giới
hoá và tự động hoá các quá trình sản xuất. Trong quá trình sản xuất máy nâng hạ
Trang:
Đồ án môn học 8
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
vận chuyển đóng vai trò khá quan trọng. Máy nâng, vận chuy ển là c ầu nối gi ữa
các hạng mục công trình sản xuất riêng biệt, giữa các phân xưởng trong một nhà
máy, giữa các máy công tác trong một dây chuyền sản xuất. Máy nâng vận chuyển
được dùng rất phổ biến trong công nghiệp, xây dựng, giao thông... Trong nhóm
máy vận chuyển thì cầu trục là một thiết bị vận chuyển điển hình.
Trong cầu trục có 3 chuyển động:
- Chuyển động của xe cầu theo phương ngang (xe cầu đi dọc theo phân
xưởng).
Trang:
Đồ án môn học 9
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
- Chuyển động của xe con theo phương ngang (xe con di chuyển trên xe
cầu theo chiều ngang phân xưởng)
- Cơ cấu nâng hạ được bố trí trên xe con và nó được chuyển động theo
phương thẳng đứng (thực hiện nâng hạ tải trọng).
2. Phân loại máy nâng - vận chuyển:
Phụ thuộc vào đặc điểm hàng hoá cần vận chuyển, kích thước, số lượng và
phương vận chuyển mà các máy nâng, vận chuyển rất đa dạng. Việc phân loại
một cách hoàn hảo các máy nâng, vận chuyển rất khó khăn.
Trang:
Đồ án môn học 10
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
Có thể phân loại các máy nâng, vận chuyển theo các đặc điểm sau:
- Theo phương vận chuyển hàng hoá:
+ Theo phương thẳng đứng: thang máy, máy nâng
+ Theo phương nằm ngang: băng chuyền, băng tải
+ Theo mặt phẳng nghiêng: xe kíp, thang chuyền, băng tải
+ Theo các phương kết hợp: cầu trục, cần trục, cầu trục cảng, máy xúc...
- Theo cấu tạo của cơ cấu di chuyển:
Trang:
Đồ án môn học 11
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
+ Máy nâng, vận chuyển đặt cố định: thang máy, máy nâng, thang chuyền,
băng tải, băng chuyền...
+ Di chuyển tịnh tiến: cầu trục cảng, cần cẩu con dê, các loại c ần tr ục,
cầu trục...
+ Di chuyển quay với một góc quay giới hạn: cần cẩu tháp, máy xúc ...
- Theo cơ cấu bốc hàng:
+ Cơ cấu bốc hàng là thùng, cabin, gầu treo...
+ Dùng móc, xích treo, băng
Trang:
Đồ án môn học 12
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
+ Cơ cấu bốc hàng bằng nam châm điện
- Theo chế độ làm việc:
+ Chế độ dài hạn: băng tải, băng chuyền, thang chuyền
+ Chế độ ngắn hạn lặp lại: máy xúc, thang máy, cần trục...
3. Đặc điểm đặc trưng cho chế độ làm việc của hệ truyền động điện
máy nâng, vận chuyển.
Trang:
Đồ án môn học 13
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
Máy nâng, vận chuyển thường được lắp đặt trong nhà xưởng hoặc để
ngoài trời. Môi trường làm việc của các máy nâng, vận chuyển rất nặng nề, đặc
biệt là ngoài hải cảng, các nhà máy hoá chất, các xí nghiệp luyện kim...
Các khí cụ, thiết bị điện trong hệ thống truyền động và trang bi điện của
các máy nâng, vân chuyển phải làm việc tin cậy trong mọi điều kiện nghiệt ngã
của môi trường, nhằm nâng cao năng suất, an toàn trong vận hành và khai thác.
* Đối với hệ truyền động điện cho băng truyền và băng tải phải đảm bảo
khởi động động cơ truyền động khi đầy tải; đặc biệt là vào mùa đông khi nhiệt
Trang:
Đồ án môn học 14
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
độ môi trường giảm làm tăng mômen ma sát trong các ổ đỡ dẫn đến làm tăng đáng
kể mômen cản tĩnh Mc.
Trên hình 1.3 biểu diễn mối quan hệ phụ thuộc giữa mômen cản tĩnh và tốc
độ động cơ: Mc = f( ω )
Trên đồ thị ta thấy:
M
Khi ω = 0, Mc lớn hơn (2 ÷ 2,5)Mc ứng
với tốc độ định mức thay đổi c
đối với cơ cấu nâng - hạ, mômen theo
Trang:
Đồ án môn học 15
ω
0 đm
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
* Động cơ truyền động cầu trục nhất là
tải trọng rất rõ rệt.
Khi không có tải trọng
(không tải) mô men của động
cơ không vượt quá (15 ÷ 25)%Mđm
Đối với cơ cấu nâng của cần trục gầu
Hình 1.1: quan hệ Mc=f ω
ngoạm đạt tới 50%Mđm
Đối với động cơ di chuyển xe khi động cơ không tải cầu bằng (50 ÷ 55)%Mđm
Trang:
Đồ án môn học 16
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
Trong các hệ truyền động các cơ cấu của máy nâng, vận chuyển yêu cầu quá
trình tăng tốc và giảm tốc xảy ra phải êm, đặc biệt là đối với thang máy và thang
chuyên chở khách. Bởi vậy mômen động trong quá trình quá độ phải được hạn
chế theo yêu cầu của kĩ thuật an toàn.
Năng suất của máy nâng, vận chuyển quyết định bởi hai yếu tố: tải trọng của
thiết bị và số chu kỳ bốc, xúc trong một giờ. Số lượng hàng hoá bốc xúc trong mỗi
một chu kỳ không giống nhau và nhỏ hơn trọng tải định mức, động cho nên phụ
tải đối với cơ chỉ đạt (60 ÷ 70)% công suất định mức động cơ.
Trang:
Đồ án môn học 17
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
Do điều kiện làm việc của máy nâng, vận chuyển nặng nề, thường xuyên làm
việc trong chế độ quá tải (đặc biệt là máy xúc) nên các máy nâng, vận chuyển
được chế tạo có độ bền cơ khí cao, khả năng chịu quá tải lớn
Xe cầu có thể chạy trên các đường ray đặt trên cao dọc theo nhà xưởng, còn xe
con có thể chạy dọc theo dầm cầu.
Vì vậy mà cầu trục có thể nâng hạ và vận chuyển hàng theo yêu cầu tại bất
kỳ điểm nào trong không gian của nhà xưởng.
II. Đặc điểm của hệ truyền động cầu trục và cầu trục phân xưởng:
Trang:
Đồ án môn học 18
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
* Mômen cản trên trục động cơ là: Tổng hợp của hai mômen thành phần
- Mômen do ma sát gây ra luôn chống lại chuyển động quay của đông cơ.
- Mômen do tải trọng sinh ra sẽ chống lại hoặc hỗ trợ chuyển động quay
của động cơ tuỳ thuộc vào lúc tải trọng đi lên hay đi xuống.
* Tính chất của phụ tải là làm việc ở chế độ ngắn hạn lặp lại.
* Chu kỳ làm việc của cơ cấu:
- Di chuyển không tải
- Di chuyển khi mang tải.
Trang:
Đồ án môn học 19
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
(Giữa các giai đoạn có thời gian nghỉ).
1. Sơ đồ động học của cơ cấu nâng hạ:
Trang:
Đồ án môn học 20
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
Trang:
Đồ án môn học 21
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
2. Hệ số tiếp điện tương đối TĐ%:
Khi tính toán hệ số tiếp điện tương đối chúng ta bỏ qua thời gian hãm và thời
gian mở máy.
Thời gian toàn bộ một chu kỳ làm việc của cơ cấu nâng hạ có thể được tính
theo năng suất Q và tải trọng định mức Gđm:
3600.Gdm
[ s]
Tck =
Q
: năng suất bốc giỡ hàng hoá [ N / h]
Trong đó: Q
Trang:
Đồ án môn học 22
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
: tải trọng nâng hạ định mức [ N ]
Gdm
Thời gian làm việc khi nâng, hạ được xác định từ chiều cao vận tốc nâng hạ.
Hệ số tiếp điện tương đối:
Tlv
.100%
TĐ% =
Tck
Tlv : Thời gian làm việc của 1 chu kỳ xác định theo điều kiện làm việc
cụ thể của cơ cấu.
Trang:
Đồ án môn học 23
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
3. Chọn sơ bộ công suất động cơ:
* Xây dựng đồ thị phụ tải:
* Tính mômen trung bình hoặc mômen đẳng trị:
- Mômen trung bình được xác định theo công thức:
∑ M .t i i
Mtb = k
Tck
- Mômen đẳng trị được xác định theo công thức:
Trang:
Đồ án môn học 24
-
Trường: ĐHSPKT Vinh SVTH: TRẦN MINH
n
∑M 2
t
ii
Mđt = i =1
Tck
Trong đó:
: Trị số mômen ứng với khoảng thời gian ti
Mi
k = 1,2 ÷ 1,3 → Hệ số dự trữ phụ thuộc vào mức độ nhấp
nhô của đồ thị phụ tải, tần số mở máy, hãm máy.
Điều kiện chọn công suất động cơ:
Trang:
Đồ án môn học 25
nguon tai.lieu . vn