Xem mẫu

  1. không tr thành nhà lãnh o b cô l p Là m t nhà lãnh o, b n không ch c n có kh năng i u hành và gi i quy t công vi c mà còn ph i có ngh thu t giao ti p. N u ngh thu t giao ti p c a b n kém, r t có th b n s b cô l p nơi công s . V y b n c n làm nh ng gì s i dây k t n i gi a b n và m i ngư i ư c b n v ng? Có th Michael Roberto s cho b n m t s l i khuyên h p lý. Càng ngày càng có nhi u nhà lãnh o hàng u các công ty l n ang d n b cô l p nơi công s . Th i gian làm vi c c a h nơi công s ch xoay quanh nh ng ngư i ph tá - tr l i i n tho i, ki m tra thư i n t , ưa ón, làm nh ng công vi c l t v t... H s ng trong nh ng khu nhà p , i l i b ng nh ng chi c vé khoang h ng nh t và ngh ngơi nh ng khách s n 5 sao. Tuy v y, nh ng nhà lãnh o này l i thư ng xuyên c m th y ang s ng và làm vi c xung quanh "m t m bòng bong". H m t i m i liên l c v i nh ng nhân viên quan tr ng, khách hàng và c nhà ng t bi n mình thành cung c p c a mình. m t nhà lãnh o ơn c nh: img213.imageshack.us T t nhiên, nhi u lãnh o c p cao v n ti n hành các cu c h p v i các nhân viên dư i quy n và g p g khách hàng theo nh kỳ. H i tham quan các nhà máy, c a hàng c a công ty và t i g p nh ng nhà cung c p. Tuy v y, nh ng ho t ng này thư ng xuyên ư c s p x p chu áo và khá d d doán. M i ngư i ai cũng u bi t r ng h s n, và s bi t trư c này rõ ràng s làm thay i ng l c làm vi c m t cách áng k . Thông thư ng, các nhà lãnh o ch ư c ch ng ki n nh ng màn k ch p ư c các nhà qu n lý c p th p hơn d ng ra gây n tư ng v i h .
  2. H th c s không tìm hi u ư c nhu c u và m i quan tâm c a nh ng ngư i làm vi c trong các nhà máy hay tiêu dùng s n ph m c a h . S cô l p ó t o ra c m giác th a mãn và h m t i kh năng nhìn th y nh ng cơ h i hay thách th c m i. Làm th nào nhà lãnh o có th tránh ư c s cô l p ó? Trư c h t, h ph i có nh ng cu c trao i v i các nhân viên và ngư i tiêu dùng c a mình trên tinh th n th ng th n và không ư c chu n b trư c. Xerox[1], T ng Giám c i u hành (CEO) Anne Mulcahy và ng nghi p c a ông thư ng xuyên thay nhau m nh n v trí "nhân viên chăm sóc khách hàng trong ngày" i b n doanh c a công ty - v trí này ư c giao l n lư t cho t ng nhà lãnh o vào m t ngày trong tháng. Khi m nh n v trí này, h s ph i tr c ti p gi i quy t t t c nh ng l i than phi n, phàn nàn c a khách hàng v công ty trong ngày hôm ó. Và như Mulcahy nói: “V trí này giúp chúng tôi gi ư c liên l c v i th gi i th c, giúp chúng tôi bi t mình ang âu". Th hai, hãy quan sát thái c a khách hàng, thay vì ch d a vào nh ng s li u ư c t ng k t sau khi nhân viên nghiên c u marketing ti n hành i u tra ho c th c hi n nh ng cu c th o lu n các nhóm i di n. Ngư i ta g i phương pháp này là "marketing dân t c h c" b i vì ngư i i nghiên c u s vào vai m t nhà nhân lo i h c theo dõi m i ngư i s ng trong Hãy gi s i dây liên k t gi a b n v i m i ngư i nh: www.tattoosymbol.com môi trư ng t nhiên c a h . Procter & Gamble - A.G.Lafley - (CEO) T ng Giám c i u hành v n thư ng th c hi n hình th c quan sát khách hàng tr c ti p này. M t bài báo ư c ăng trên T p chí Forbes năm 2002 ã k l i r ng Lafley thư ng s m vai m t ngư i khách n danh t i thăm nhà các khách hàng c a mình. Nh ó, ông có th
  3. theo dõi tr c ti p i s ng c a các khách hàng và xem h s d ng s n ph m c a công ty ông như th nào. Th ba, hãy th t mình vào v trí c a nh ng nhân viên quan tr ng trong m t ngày. ó có th là công vi c ng qu y thu ti n t i siêu th ho c làm vi c t i m t dây chuy n l p ráp nhà máy. Vào gi a nh ng năm 90 - sau khi hoàn thành b ng th c s qu n tr kinh doanh - khi tôi b t u làm Staples, công vi c u tiên mà tôi ư c giao là c t hàng vào trong kho và thu ti n qu y. B n s h c ư c nhi u v ngành kinh doanh c a mình khi làm nh ng công vi c như v y. i v i nh ng nhà lãnh o h c n ph i thư ng xuyên th làm nh ng công vi c có tính ch t th c t ó. Cu i cùng, nh ng nhà lãnh o c n ph i ti p xúc v i gi i tr . Th i gian g p g v i gi i tr s giúp các lãnh o ti p xúc tr c ti p v i nh ng xu th xã h i và công ngh m i, cũng như các khía c nh khác nhau trong cu c s ng. H nên n nh ng khu trong trư ng i h c c a sinh viên, dành th i gian tìm hi u v nh ng trang m ng xã h i, cũng như nghe và theo dõi các phương ti n truy n thông (như âm nh c, sách báo, ti vi) mà gi i tr yêu thích. không b cô l p, b n c n có s ti p xúc, tương tác v i nh ng ngư i xung quanh nh: www.park-aid.co.uk
  4. Ngay trong công ty c a mình, các nhà lãnh o có th áp d ng ý tư ng c a Gary Hamel là thành l p m t " y ban lãnh o trù b " bao g m nh ng nhân viên có tu i i th p hơn 20 năm so v i nh ng nhà lãnh o th c t hi n nay. Tìm ki m thông tin ph n h i t nh ng nhân viên tr này có th giúp t o ra nh ng nét hoàn hoàn m i trong chi n lư c và sáng ki n c a công ty. Tóm l i, nh ng nhà lãnh o c n ph i làm vi c th t tích c c phá v "nh ng bong bóng" hình thành xung quanh h trên con ư ng thăng ti n tr thành lãnh o hàng u trong các công ty l n. i u này òi h i m t n l c k t h p nhi u y u t , nhưng k t qu t ư c thì l i r t tuy t v i. Như Mulcahy ã nói, h s bi t mình ang ng âu và có thêm vô vàn cơ h i h c h i. Nh ng ki n th c mà h rút ra ư c s giúp thúc y quá trình i m i cũng như c i ti n trong công ty c a h . - Bài vi t ăng chuyên m c Lãnh o bàn lu n c a Michael Roberto[2] trên trang Harvard Business Online - • HBV-TVN ngh ghi rõ “B n quy n @Harvard Business School Publishing”, ho c “B n quy n ti ng Vi t @Công ty ph n m m và truy n thông VASC” khi trích d n l i thông tin này trên các tài li u in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xu t b n tr c tuy n [1] Xerox Corporation ư c thành l p năm 1906, tr s t t i Rochester, New York. Công ty này chuyên kinh doanh các s n ph m ph c v văn phòng: máy in, máy photo… Doanh thu năm 2007 là 17.2 t USD v i s nhân viên làm vi c các văn phòng trên toàn c u lên t i 57.400 ngư i. [2] Michael Roberto là Giáo sư chuyên nghiên c u tr ng tâm v quá trình phát tri n chi n lư c qu n lý. Ông là thành viên có năng l c c a chương trình General Management t i Harvard Business School. Ông gi ng d y v ti n trình phát tri n qu n lý chung, gi i quy t nh ng v n v qu n lý và chi n lư c kinh doanh. Ông là ng tác gi c a cu n sách Why Great Leaders Don"t Take Yes For An Answer: Managing for Conflict and Consensus (TD: T i sao nh ng nhà lãnh d o vĩ i không nói có v i câu h i: Qu n lý b ng s xung t và s nh t trí), NXB Wharton School Publishing phát hành tháng 6/2005.
nguon tai.lieu . vn