Xem mẫu
- Báo cáo
tài : “ ÁN NGHIÊN C U,
PHÁT TRI N VÀ NG D NG
ELEARNING TRONG GIÁO D C
VÀ H TR ÀO T O T I I
H C BÁCH KHOA HÀ N I
”
Tác gi GS. TS Huỳnh Quy t Th ng
- Trang 2/62
- M CL C
1. TV N VÀ GI I THI U V ELEARNING ................................................... 5
1.1 tv n ....................................................................................................................... 5
1.2 Elearning là gì? ............................................................................................................... 5
1.3 Phân lo i elearning.......................................................................................................... 7
1.4 Cơ s h t ng công ngh thông tin cho elearning ........................................................... 8
1.5 So sánh E-learning v i ào t o truy n th ng .................................................................. 8
1.6 L i ích c a E-Learning ................................................................................................... 9
1.7 K t lu n ......................................................................................................................... 10
2. NHU C U C A TH TRƯ NG ELEARNING VI T NAM................................... 12
2.1 Hi n tr ng elearning th gi i ........................................................................................ 12
2.2 Hi n tr ng và nhu c u v elearning t i Vi t Nam ......................................................... 12
3. GI I THI U VI N CNTT&TT – I H C BÁCH KHOA HÀ N I, VAI TRÒ
VÀ NHU C U ELEARNING .............................................................................................. 14
3.1 Gi i thi u Vi n CNTT&TT - i H c Bách Khoa Hà N i .......................................... 14
3.2 Vai trò c a i h c BK HN, Vi n CNTT&TT trong vi c phát tri n E-learning ......... 15
4. TÍNH KH THI C A D ÁN .................................................................................... 16
4.1 Phân tích môi trư ng vĩ mô .......................................................................................... 16
4.2 Cơ h i tri n khai ........................................................................................................... 17
4.3 S c n thi t và t t y u ph i th c hi n d án ................................................................. 17
4.4 S m nh và m c ích c a d án ................................................................................... 18
4.5 V th c a án ............................................................................................................ 18
5. H TH NG ÀO T O TR C TUY N BÁCH KHOA .......................................... 19
5.1 Ch c năng c a h th ng elearning ................................................................................ 19
5.2 Sơ lư c yêu c u ho t ng c a ngư i s d ng h th ng Elearning.............................. 20
5.3 Các i tư ng ngư i dùng ............................................................................................ 22
6. K HO CH TH C HI N D ÁN ............................................................................. 56
6.1 Mô hình t ch c c a d án ........................................................................................... 56
6.2 K ho ch v n i dung ào t o ....................................................................................... 56
6.3 K ho ch nhân s .......................................................................................................... 57
6.4 K ho ch ngu n v n th c hi n ..................................................................................... 58
6.5 K ho ch d ki n v th i gian th c hi n và tri n khai d án ....................................... 59
7. K T LU N .................................................................................................................... 61
8. TÀI LI U THAM KH O ............................................................................................ 62
Trang 3/62
- CÁC T VI T T T
Stt T vi t t t Di n gi i
1 CNTT Công ngh thông tin
2 CNTT&TT Công ngh thông tin và Truy n Thông
3 BK i H c Bách Khoa Hà N i
4 Viên CNTT Vi n Công ngh thông tin và truy n thông i
h c Bách Khoa Hà N i
5 CSDL Cơ s d li u
6 Portal C ng thông tin i n t
7 HTML Ngôn ng ánh d u siêu văn b n (Hyper Text
Markup
8 HTTT H th ng thông tin
9 LAN M ng c c b
10 B GD- T B Giáo d c và ào T o
Trang 4/62
- 1. TV N VÀ GI I THI U V ELEARNING
1.1 tv n
S phát tri n không ng ng c a CNTT trong nh ng năm g n ây ang mang l i
r t nhi u l i ích cho cu c s ng. Trong ó, gi ng d y và h c t p cũng không ph i là
m t ngo i l . T n d ng nh ng ưu th c a công ngh thông tin, m t h th ng gi ng
d y và h c t p i n t E-learning, cho phép th c hi n vi c gi ng d y và h c t p thông
qua m t th gi i o v i s h tr c a các phương ti n truy n thông và CNTT như h
th ng các trang Web, máy tính, băng, ĩa, tivi, i n tho i ... Cùng v i gi ng viên, ng
d ng này s óng m t vai trò r t quan tr ng nh m nâng cao ch t lư ng gi ng d y,
nh t là khi nhu c u ư c h c h i và tìm hi u ki n th c ang ngày càng tăng lên.
Ti n trình Elearning
E-learning t o ra m t cách ti p c n m i v i ki n th c c a con ngư i và kéo
theo s thay i phương th c d y và h c phù h p hơn v i th c t hi n nay. c i m
n i b t c a E-learning là ngư i h c có th h c m i nơi m i lúc, không nh t thi t
ph i t i l p h c. Vì th ngư i h c hoàn toàn có th ch ng b trí vi c h c t p c a
mình, ngay c nh ng ngư i có qu th i gian h n h p cũng có th tham gia. Thêm vào
ó, E-learning còn giúp gi m chi phí ào t o vì có th gi m s lư ng phòng h c và
gi m lư ng văn phòng ph m s d ng cho tài li u gi ng d y như giáo trình, tài li u
tham kh o, ki m tra và thi. H th ng cũng giúp gi m gánh n ng c a công vi c qu n lý
trong ào t o vì m t s lư ng l n các công vi c t ch c l p, làm th t c ăng ký h c
t p, ki m tra và thi u có th th c hi n thông qua Internet.
V i E-learning, ngư i h c có th t l p k ho ch h c t p cho mình, ch ng
tham gia vào các khóa h c; t o cơ h i h c t p cho t t c i tư ng; và nâng cao ch t
lư ng gi ng d y và h c t p. Lý do này làm cho E-learning phù h p v i yêu c u v
giáo d c ào t o hi n nay là xã h i h c t p và h c t p su t i
1.2 Elearning là gì?
Elearning ư c hình thành nh s phát tri n m nh m c a CNTT như m t t t
y u c a s phát tri n c a xa h i hi n i. Elearning ã mang l i nhi u l i ích cho c
ngư i h c và cơ s ào t o. Elearning t o ra môi trư ng h c t p cho ngư i h c, làm
thay i hình th c ào t o, ti n trình d y h c, vai trò c a giáo viên so v i gi ng d y
Trang 5/62
- truy n th ng. Chính vì v y, Elearning ã nhanh chóng ư c hư ng ng kh p nơi trên
th gi i. Có nhi u nh nghĩa v Elearning, sau ây là m t s nh nghĩa v Elearning
ư c ăng t i trên m ng internet (t i n Google glossary) ph c v cho vi c tra c u
tìm hi u v elearning c a c ng ng qu c t :
• E-Leaning là s d ng các công ngh Web và Internet trong h c t p (William
Horton).
• E-Leaning là m t thu t ng dùng mô t vi c h c t p, ào t o d a trên công
ngh thông tin và truy n thông ( Compare Infobase Inc).
• E-Leaning nghĩa là vi c h c t p hay ào t o ư c chu n b , truy n t i ho c
qu n lý s d ng nhi u công c c a công ngh thông tin, truy n thông khác
nhau và ư c th c hi n m c c c b hay toàn c c ( MASIE Center).
• Vi c h c t p ư c truy n t i ho c h tr qua công ngh i n t . Vi c truy n t i
qua nhi u kĩ thu t khác nhau như Internet, TV, video tape, các h th ng gi ng
d y thông minh, và vi c ào t o d a trên máy tính (CBT) (Sun Microsystems,
Inc).
• Vi c truy n t i các ho t ng, quá trình, và s ki n ào t o và h c t p thông
qua các phương ti n i n t như Internet, intranet, extranet, CD-ROM, video
tape, DVD, TV, các thi t b cá nhân... (E-Leaningsite).
• "Vi c s d ng công ngh t o ra, ưa các d li u có giá tr , thông tin, h c
t p và ki n th c v i m c ích nâng cao ho t ng c a t ch c và phát tri n
kh năng cá nhân." ( nh nghĩa c a Lance Dublin, hư ng t i E-Leaning
trong doanh nghi p).
Elearning là nhân t góp ph p làm thay i ti n trình d y và h c, thay i vai
trò c a th y giáo. V i Elearning, nhi m v c a ngư i d y ch y u là các ho t ng
hư ng d n và vi c h c t p như th nào hoàn toàn do ngư i h c ch ng. Các ho t
ng chính c a ti n trình h c t p i n t (elearning) g m: s n xu t, cung c p và truy
nh p.
- Nhóm ngư i tham gia vào ho t ng s n xu t (create) ư c g i là nhóm s n
xu t n i dung h c t p (producer), g m ngư i thi t k , tác gi , ngư i làm hình
nh minh h a, ngư i làm băng ĩa ph c v cho gi ng d y …; Ho t ng s n
xu t t o ra các thư vi n, các t p h p khóa h c (curriculum), các khóa h c
(course), các bài h c (lession), các trang n i dung (page) và các tài li u a
phương ti n (multimedia).
- Tham gia vào ho t ng truy nh p (access) ch y u là nhóm ngư i h c
(learner), nh ng ngư i này ăng ý tham gia các kháo h c, c n i dung h c t p
…;
Trang 6/62
- - Ho t ng cung c p (offers) là ho t ng c a nh ng cơ s ào t o (host),
ngư i t ch c và cung c p d ch v ào t o. Ho t ng cung c p là ưa các
khóa h c lên m ng cung c p cho ngư i h c
1.3 Phân lo i elearning
Có nhi u lo i hình ào t o Elearning. Tùy theo kh năng t ch c, ngu n l c,
ngư i h c và nhu c u ào t o c a mình mà các cơ s ào t o có th ng d ng lo i
hình ào t o cho phù h p. Các lo i hình ào t o v i Elearning g m: ngư i h c i u
khi n (Learner-Led E-Learning); h tr h c t p (Facilitated-Led E-Learning); ngư i
hư ng d n i u khi n (Instructor-Led E-Learning); nhúng (Embeded E-Learning); và
hu n luy n, tư v n thông qua thi t b i n t và phương ti n truy n thông
(Telementoring And E-Coaching).
- Learner-Led E-Learning: lo i hình này nh m hư ng n truy n th ki n th c
h c t p hi u qu cao i v i nh ng ngư i h c c l p, còn ư c g i là t h c
(standalone or self-directed e-learning). V i lo i hình này, n i dung h c t p
g m các trang web, các trình di n a phương ti n, và nh ng ki n th c k năng
tương tác khác, ư c duy trì trên m t máy ch Web. Vi c truy c p n i dung
h c t p ph i ư c th c hi n thông qua trình duy t Web, nh ng hư ng d n ph i
ư c cung c p thông qua nh ng bài h c c a khóa h c, không có ngư i hư ng
d n hay ngư i tr giúp giúp ngư i h c vư t qua nh ng i m b t c. Lo i
hình này cũng không có h th ng h tr giáo ti p và chia s ki n th c gi a
nh ng ngư i h c.
- Facilitated-Led E-Learning: lo i hình này nh m vào các i tư ng ngư i h c
không có kh năng tham gia vào l ch trình c nh c a các l p h c, nhưng l i
có nhu c u h c t p nâng cao hi u bi t thông qua vi c trao i v i ngư i h c
khác ho c ngư i tư v n. Vi c giao bài t p và tr bài t p v nhà ư c th c hi n
thông qua di n àn th o lu n, ngư i tư v n không tr c ti p d y và không n
l c ki m soát ngư i h c và ch luôn s n sàng tr l i câu h i c a ngư i h c và
giúp h gi i quy t nh ng v n khúc m c. Ngư i tư v n cũng có ph i là ngư i
ánh gái trình và lư ng giá k t qu h c t p c a ngư i h c.
- Instructor-Led E-Learning: là lo i hình s d ng công ngh Web ti n hành
d y h c theo ki u truy n th ng v i nh ng ngư i h c t xa. Các l p h c s
d ng các công ngh th i gian th c như video, audio, chat, chia s màn hình,
b ng tr ng … Nh ng trình di n và gi i thích c a ngư i d y ư c truy n n
ngư i h c nh m t máy ch Media cùng v i gi ng nói và hình nh c a ngư i
d y. Ngư i h c cũng có th ưa ra nh ng câu h i v i ngư i d y thông qua c a
s chat, email. Lo i hình này r t thân thi n v i ngư i h c.
- Embeded E-Learning: là lo i hình ào t o ư c ưa vào trong các chương
trình máy tính, t p tr giúp, các trang web ho c các ng d ng m ng và th m
Trang 7/62
- chí ch là m t thành ph n trong m t h th ng h tr c a thi t b i n t như
máy in.
- Telementoring And E-Coaching: là lo i hình s d ng công ngh hi n i cho
m t ki u ào t o c i n. Lo i hình này s d ng video, i n tho i Internet,
công c c ng tác h tr ngư i tư v n hư ng d n cho ngư i c n v n. Ngư i
d y ây s làm hai nhi m v là tư v n mà hu n luy n. i v i nhi m v tư
v n, ngư i tư v n s cung c p cho ngư i c n tư v n nh ng ki n th c v phát
tri n ngh nghi p, th m chí là kinh nghi m ch n b n trai b n gái, nh ng
ki n th c không th h c ư c t trư ng h c và sách v . i v i nhi m v
hu n luy n, tương tác gi a ngư i tư v n và ngư i h c là c th trong m t ch
c th , ch ng h n m t gi i pháp cho m t v n riêng
1.4 Cơ s h t ng công ngh thông tin cho elearning
Cơ s h t ng công ngh thông tin cho E-learning là h th ng tích h p các ng
d ng công ngh thông tin h tr cho các ho t ng ào t o tr c tuy n. H th ng này
bao g m:
- H th ng ph n c ng m ng máy tính
- H th ng các ph n m m ng d ng như h th ng Website ph c v cho các ho t
ng c a nh ng ngư i tham gia vào ti n trình ào t o tr c tuy n (ngư i qu n
tr , qu n lý, ngư i hư ng d n, ngư i h c và ngư i s n xu t chương trình), các
ph n m m h tr t o n i dung h c t p Author tool
- Cùng v i cơ s h t ng công ngh là nh ng quy nh v vi c qu n lý, v n hành
tri n khai h th ng, tài li u hư ng d n s d ng.
Cơ s h t ng công ngh ph c v cho ào t o tr c tuy n ch th hi n n n t ng
công ngh cho môi trư ng ào t o tr c tuy n. Vi c ng d ng và khai thác h th ng
này ph thu c vào nh ng ngư i qu n lý nh ng ngư i làm chuyên môn, nh ng ngư i
làm k thu t trong các t ch c giáo d c ào t o
1.5 So sánh E-learning v i ào t o truy n th ng
Ch c năng ào t o truy n th ng ào t o tr c tuy n
ĂNG KÝ H C ăng ký t p trung m t i m ăng ký b t kỳ âu
CH N L P H C M t th i gian ăng ký Ch c n nh n chu t m t l n
& KHÓA H C Khó t ng h p H th ng t ng t ng h p
M i gi ng viên gi ng d y Xây d ng n i dung m t l n
THAM GIA ÀO nhi u l n
T O H c nhi u l n
H cm tl n Th i gian bài gi ng không
Trang 8/62
- Th i gian bài gi ng h n ch h n ch
THAM GIA THI T n kém gi y t H th ng t ng ch m bài
CHU N HÓA
M t nhi u công ch m bài và ưa ra k t qu chi ti t
KI N TH C
CHIA S &QU N Tài li u không t p trung Tài li u t p trung cho toàn
LÝ TÀI LI U
Không ư c chu n hóa th nhân viên
THAM KH O
V i forum, không gi i h n s
Quy mô nh & ít ngư i tham
TRAO I ngư i tham gia và ph m vi
gia
CHUYÊN MÔN doanh nghi p
Ch gi i h n
Ch a d ng
Không gi i h n quy mô l p
Gi i h n quy mô l p h c
h c
QU N LÝ L P nh
H C H th ng qu n lý bán t
Không th qu n lý t ng
ng, h tr ngư i qu n lý
ư c
nm ct i a
Ph n m m qu n lý bài gi ng,
QU N LÝ Khó khăn h th ng và s p x p
kho logic theo t ng
logic c các tài li u h c l n
BÀI GI NG chuyên m c nên d dàng s
kho thi
d ng và tìm ki m
D dàng theo dõi ti n h c
Khó theo dõi ti n h ct p
t p c a t ng h c viên
THEO DÕI H C c a t ng h c viên
T P Th ng kê ư c ph n m m
M t công l p b n th ng kê
làm t ng nhi u m c
b ng tay
t ơn gi n n ph c t p
1.6 L i ích c a E-Learning
ào t o m i lúc m i nơi: Truy n t ki n th c theo yêu c u, thông tin áp ng
nhanh chóng. H c viên có th truy c p các khoá h c b t kỳ nơi âu như văn
phòng làm vi c, t i nhà, t i nh ng i m Internet công c ng, 24 gi m t ngày, 7
ngày trong tu n. ào t o b t c lúc nào b t c nơi âu h mu n.
Hi u qu kinh t - Ti t ki m chi phí: T o i u ki n h c t p cho m i ngư i, s
d ng chung các tài nguyên h c t p, bài gi ng, giáo trình, ti t ki m chi phí chu n
b bài gi ng, sách giáo khoa. Mô hình hoá bài gi ng, tr c quan. Hi u qu kinh t
cao v s lư ng, cơ s v t ch t, giao thông.
Trang 9/62
- Ti t ki m th i gian: giúp gi m th i gian ào t o do rút gi m s phân tán và th i
gian i l i.
Uy n chuy n và linh ng: H c viên có th ch n l a nh ng khoá h c có s ch
d n c a giáo viên tr c tuy n ho c khoá h c t tương tác (Interactive Self-pace
Course), t i u ch nh t c h c theo kh năng và có th nâng cao ki n th c
thông qua nh ng thư vi n tr c tuy n.
T i ưu: N i dung truy n t i nh t quán. Các t ch c có th ng th i cung c p
nhi u ngành h c, khóa h c cũng như c p h c khác nhau giúp h c viên d
dàng l a ch n.
H th ng hóa: E-Leaning d dàng t o và cho phép h c viên tham gia h c, d
dàng theo dõi ti n h c t p, và k t qu h c t p c a h c viên. V i kh năng t o
nh ng bài ánh giá, ngư i qu n lí d dàng bi t ư c h c viên nào ã tham gia
h c, khi nào h hoàn t t khoá h c, làm th nào h th c hi n và m c phát tri n
c a h . Ho t ng ào t o E-Learning có các c tính như: 1, Tính m , truy c p
theo nhu c u; 2, Tính uy n chuy n, ch ng s p x p k ho ch h c t p; 3, Hình
th c h c có th là t h c, h c theo nhóm thông qua di n àn th o lu n; 4,
Phương ti n là máy tính có k t n i m ng internet.
Tính ch ng: Ngư i h c ch ng thay i t c h c cho phù h p v i b n
thân, gi m căng th ng và tăng hi u qu h c t p. Bên c nh ó, kh năng tương
tác, trao i v i nhi u ngư i khác cũng giúp vi c h c t p có hi u qu hơn
Môi trư ng tài li u phong phú: Các tài li u tham kh o khá phong phú, có
nhi u phương ti n h tr , gi m th i gian c n thi t cho vi c tìm tài li u.
T ng hoá toàn b ho c m t b ph n trong quá trình c p phát ch ng ch
cũng như ch ng nh n hoàn thành khoá h c
1.7 K t lu n
Elearning ang ngày càng ư c tri n khai r ng rãi vì nh ng l i ích mà nó
mang l i cho con ngư i và cho n n giáo d c hi n i. Có r t nhi u l i ích do
elearning mang l i cho c ngư i h c và cơ s ào t o có th nói n. Trong ó, n i
b t là các các l i th như: s lư ng ngư i h c tham gia vào m t khóa h c là không có
gi i h n, ngư i h c có th ch ng v th i gian, h tr cho ngư i khuy t t t, gi m
chi phí ào t o cho ngư i h c và làm ơn gi n công vi c qu n lý. Elearning cũng bao
hàm giáo d c t xa nên l i ích c a nó cũng bao hàm c nh ng l i ích c a ào t o t
xa.
Qua t t c các thông tin trên chúng ta th y r ng elearning hi n t i chưa
th thay ư c giáo d c truy n th ng nhưng có th b tr r t t t cho giáo d c
truy n th ng nâng cao ch t lư ng và hi u qu trong giáo d c và ào t o.
Trang 10/62
- V i h c t p elearning, ngư i h c có th t h c các môn h c mà mình c n, không
nh t thi t ph i có ngư i hư ng d n cũng như b n h c. i u này d n n gi m
các giao ti p xã h i và văn hoá c a ngư i h c cũng có th mang l i nh ng b t l i
cho h trong giao ti p và làm vi c hàng ngày. Tuy nhiên, như c i m này s là
không áng k khi vi c h c qua m ng ch ư c xem là m t ph n b tr quan
tr ng trong quá trình h c t p ch không thay th hoàn toàn phương pháp d y
và h c truy n th ng
Trang 11/62
- 2. NHU C U C A TH TRƯ NG ELEARNING VI T NAM
2.1 Hi n tr ng elearning th gi i
- T i M : Kho ng 80% trư ng H s d ng phương pháp ào t o tr c tuy n, kho ng
35% các ch ng ch tr c tuy n ư c chính th c công nh n
- T i Singapore: Kho ng 87% trư ng H s d ng phương pháp ào t o tr c tuy n
- T i Hàn Qu c: 9 trư ng H tr c tuy n trên m ng
- Công ty l n u tư ào t o tr c tuy n: SAP, Click2Learn, Docent, Saba, IBM,
Oracle, NTT, NEC
- http://corp.megastudy.net/ - Korea – Doanh thu 2008 t 1 t USD
- …
Như v y elearning là m t phương pháp h c t p không m i v i th gi i và ã ư c r t
nhi u nư c tiên ti n áp d ng.
2.2 Hi n tr ng và nhu c u v elearning t i Vi t Nam
V i s phát tri n v nhi u m t c a kinh t và xã h i như: ch trương, chính
sách c a ng và Nhà nư c v giáo d c, cơ s h t ng, m ng lư i vi n thông -
Internet, các gi i pháp eLearning, nhu c u ư c h c t p m i nơi, m i lúc c a nhi u
thành ph n: h c sinh, sinh viên, cán b công nhân viên, … yêu c u phát tri n các h
th ng ào t o và h c t p tr c tuy n ã tr thành m t nhu c u t t y u c a xã h i.
Hình nh sau ây s cho th y nhu c u h c tr c tuy n – elearning ngày càng
tăng theo th i gian c a th trư ng Vi t Nam.
http://google.com/trends?q=hoc+truc+tuyen
Trang 12/62
- Hình nh trên th hi n s th ng kê c a google i v i yêu c u h c tr c tuy n.
Hi n này v i s phát tri n bùng n c a internet, xu hư ng c a ngư i tiêu dùng ( c
bi t là gi i tr , h c sinh, sinh viên) mu n s d ng d ch v gì, h thư ng lên m ng và
tìm ki m. i v i Elearning cũng v y, t khóa “H c tr c tuy n” là t khóa thư ng
xuyên ư c x d ng. Theo hình nh trên ch ra T năm 2007 tr v trư c, t i Vi t
Nam không ai quan tâm n h c tr c tuy n. Tuy nhiên sau năm 2007, nhu c u h c
tr c tuy n tăng d n và ang có xu hư ng tăng m nh. c bi t nhu c u cao nh t vào
kho ng gi a năm, ó chính là th i gian thi h c kỳ, thi t t nghi p c a sinh viên.
V i vi c Vi t Nam gia nh p WTO và h i nh p vào n n kinh t th gi i ngày
càng sâu r ng, giáo d c Vi t Nam ang ng trư c thách th c ào t o nh ng công
dân tương lai có y năng l c, trí tu , kh năng t h c, kh năng t nâng c p mình
trong môi trư ng c nh tranh ngày càng kh c li t… i cùng nhi u gi i pháp, ào t o
tr c tuy n s là m t trong nhi u gi i pháp mà n n giáo d c Vi t Nam hư ng t i và
tri n khai.
Chính ph và B GD- T Vi t Nam cũng ã th hi n nhi u ch trương khuy n
khích vi c s d ng CNTT trong gi ng d y, ưa các ki n th c v eLearning t i nh ng
cán b qu n lý, nhà giáo, nh ng ngư i quan tâm n giáo d c, HS-SV (ch năm
h c 2008-2009, 2009–2010, ch th s 47/2008/CT-BGD T, ch th s 55/2008/CT-
BGD T, hư ng d n 9772/BGD T-CNTT…)
Tuy nhiên th trư ng E-Learning Vi t Nam ho t ng khá khiêm t n. M i b t
u xu t hi n m t s t ch c, công ty cung c p v gi i pháp v d ch v E-Learning
nhưng chưa có m t ơn v nào th c s làm E-Learning l n áp ng t t nhu c u
c a xã h i.
Trang 13/62
- 3. GI I THI U VI N CNTT&TT – I H C BÁCH KHOA HÀ N I: VAI
TRÒ VÀ NHU C U ELEARNING
3.1 Gi i thi u Vi n CNTT&TT - i H c Bách Khoa Hà N i
Trư ng i h c Bách khoa Hà N i là trư ng i h c a ngành v k thu t
ư c thành l p Hà N i ngày 15 tháng 10 năm 1956. Trư ng luôn là m t trong
nh ng trư ng i h c k thu t hàng u c a n n giáo d c Vi t Nam v i b dày l ch
s . V i nhi u óng góp cho công cu c xây d ng và b o v T qu c, Trư ng ã ư c
ng và Nhà nư c t ng nhi u danh hi u và ph n thư ng quý giá cho các cá nhân và
t p th ư c th hi n qua nh ng trang vàng truy n th ng c a trư ng
Tháng 3/1995, B trư ng B Giáo d c và ào t o ã ký quy t nh thành l p
Khoa Công ngh Thông tin, Trư ng i h c Bách Khoa Hà N i ( HBK-HN), m t
trong s các Khoa Công ngh Thông tin tr ng i m c a c nư c. Ngày 19/5/2009, B
Giáo d c và ào t o ã ký quy t nh thành l p Vi n CNTT&TT tr c thu c i h c
Bách Khoa Hà N i trên cơ s sáp nh p Khoa CNTT v i Chương trình ào t o CNTT
Vi t-Nh t (Hedspi).
Qua g n 15 năm ph n u, phát tri n và trư ng thành, Vi n CNTT&TT,
Trư ng i h c Bách Khoa Hà N i ã t ư c m t bư c phát tri n áng ghi nh n
c v lư ng l n v ch t. Hi n nay Vi n ã có biên ch 5 b môn, 1 Trung tâm máy
tính, 3 phòng thí nghi m chuyên v i i ngũ cán b công ch c lên t i hơn 120
ngư i, trong ó h u h t có trình trên Th c s .
T ch ch ào t o theo 1 chuyên ngành chung là Tin h c, t năm 2003 Vi n
ã chuy n sang ào t o theo 5 chuyên ngành h p tương ng v i 5 b môn và phù h p
v i 5 chuyên ngành thu c nhóm ngành công ngh thông tin trong Chương trình khung
ào t o i h c và trên i h c c a B Giáo d c và ào t o.
K t qu g n 15 năm ph n u h t mình c a t p th cán b , nhân viên trong
Trang 14/62
- Vi n ã xây d ng m t n n t ng phát tri n ư c h p thành t 3 y u t cơ b n: i ngũ
cán b ; ch t lư ng ào t o và hi u qu nghiên c u khoa h c - chuy n giao công
ngh . N n t ng này s là ti n quan tr ng cho nh ng bư c i ti p theo c a Vi n trên
con ư ng phát tri n và h i nh p. Vi n CNTT&TT, HBKHN có th t tin hư ng
n nh ng m c tiêu ã v ch ra cho n theo k ho ch trung h n n 2013 và xa hơn
n a, cho t m nhìn 2020.
Sơ đ t ch c
Ban giám hi u Trư ng i
H c Bách Khoa Hà N i
H i ng khoa Các t ch c oàn
h c và ào t o Ban giám c th và xã h i
Văn phòng Vi n
B B B B B Chương Trung Trung tâm nghiên
môn môn môn môn môn trình tâm c u phát tri n và
K Truy n Công H Khoa ào t o máy ng d ng CNTT &
thu t thông ngh th ng h c Vi t tính TT
máy và ph n thông máy Nh t
tính M ng m m tin tính (HEDSP
máy I)
tính
Các phòng thí
nghi m nghiên c u
Các phòng thí nghi m ph c v nghiên c u gi ng d y phát tri n
3.2 Vai trò c a i h c BK HN, Vi n CNTT&TT trong vi c phát tri n E-learning
Dư i s ch o c a B giáo d c ào t o, các trư ng i h c trong nư c
nh ng năm g n ây ã tích c c ưa công ngh thông tin vào ng d ng trong vi c d y
và h c nh m nâng cao ch t lư ng ào t o. V i vai trò u tàu trong chi n lư c ào
t o c a nhà nư c, i h c Bách khoa Hà N i ã nghiên c u và s tri n khai ng
d ng ào t o tr c tuy n x ng áng và kh ng nh v th d n u c a mình.
Là ơn v chuyên ào t o v CNTT&TT, Vi n CNTT&TT i h c Bách Khoa
Hà N i chính là ơn v có trách nhi m và có y các i u ki n thu n l i nh t
nghiên c u và tri n khai h th ng E-learning góp ph n nâng cao ch t lư ng giáo d c
và ào t o.
Trang 15/62
- 4. TÍNH KH THI C A D ÁN
4.1 Phân tích môi trư ng vĩ mô
Phân tích PEST:
Chính Tr Kinh t
Ch trương c a Chính ph năm Vi t nam gia nh p WTO, l trình c t gi m thu cho
2008, 2009 là năm th c hi n ti t các m t hàng, d ch v trong ó có c các s n ph m
ki m ngân sách, Chính ph quy t d ch v Vi n thông cùng v i các chính sách u tư ,
nh xây d ng chính ph i n t , m c a ã và ang t o i u ki n cho các doanh
ng d ng h th ng h i ngh truy n nghi p, s n ph m vi n thông nư c ngoài thâm nh p
hình cho t t c các ban ngành nh m vào Vi t nam.
ti t ki m chi phí và i l i. Và xu th
Cũng trong xu th h i nh p, tính c nh tranh ngày
là ng d ng trong ào t o.
càng gay g t, các t ch c c n tìm các cách th c
Chính sách thu cho các s n ph m nâng cao tính c nh tranh, h i nh p, c t gi m chi
ph n m m ang ư c ưu ãi i v i phí, nâng cao hi u qu .
các doanh nghi p thành l p t 2005 S lư ng doanh nghi p ư c thành l p và s lư ng
tr v trư c ( 0% VAT, 0% thuê thu doanh nghi p tham gia kinh doanh s n ph m, d ch
nh p doanh nghi p ) v tiêu dùng ngày càng tăng
Xã h i Công ngh
T c ô th hoá cao, dân s t p Là nư c ang phát tri n vì v y h t ng cơ s còn
trung v thành th ngày càng nhi u, nghèo nàn và chưa ng b , vì v y nh hư ng
m c thu nh p trung bình, nhu c u chung trong nhi u năm t i là t p trung ưa công
d ch v , tiêu dùng t i thành th cao ngh m i vào phát tri n t nư c.
hơn h n nông thôn. Các doanh N m b t ư c công ngh m i nhanh chóng, nhi u
nghi p cũng ph n l n t p trung k sư gi i am hi u công ngh tiên ti n
các thành ph l n.
Cùng v i s báo trư c c a m t làn sóng u tư
Trình dân trí và văn hoá, thói nư c ngoài vào lĩnh v c công ngh thông tin trong
quen s d ng d ch v b t u ư c nh ng năm qua và tương lai, th trư ng công ngh
hình thành và phát tri n nh t là văn thông tin Vi t Nam ư c d oán ti p t c có nh ng
hoá, thói quen s d ng các d ch v bư c t phá m i c v s n ph m, giá cư c d ch v
vi n thông. và công ngh m i kéo theo ó là các ng d ng
công ngh thông tin vào cu c s ng
Vi c Vi t Nam chính th c tr thành thành viên c a
WTO ã tác có tác ng không nh t i các các
doanh nghi p công ngh thông tin - truy n thông
c a Vi t Nam, òi h i các doanh nghi p nhanh
chóng l n m nh, gia tăng th ph n có th c nh
tranh ư c v i các doanh nghi p nư c ngoài trong
th i kỳ h i nh p.
Trang 16/62
- 4.2 Cơ h i tri n khai
- Chính ph ã có chính sách y nhanh vi c áp d ng công ngh thông tin trong
công tác qu n lý xã h i.
- B Giáo d c và ào t o có ch trương y m nh ng d ng E-Learning trong
công tác ào t o k t h p, d n t ng bư c y m nh ào t o và c p b ng thông
qua ào t o tr c tuy n.
- H t ng vi n thông phát tri n, các doanh nghi p, trư ng i h c, cá nhân ã có
ư ng truy n ADSL riêng.
Như v y, qua các phân tích v nhu c u và các lu n i m trên ta th y r ng nhu c u
th c t ang c n m t h th ng eleanring ch t lư ng ph c v cho nhu c u h c t p
c a sinh viên, ph c v nhu c u nghiên c u và gi ng d y c a gi ng viên. Thêm vào ó,
h t ng ph n c ng cho elearning ã s n sàng, v ph n m m có r t nhi u công ty s n
sàng cung c p gi i pháp, v chính sách ư c xã h i ng h nên cơ h i tri n khai d án
Elearning cho i h c Bách Khoa Hà N i là tin c y và có cơ s .
4.3 S c n thi t và t t y u ph i th c hi n d án
Ho t ng ào t o tr c tuy n có th chuy n t i các tài nguyên h c t p t các
khu v c phát tri n n các vùng xa nh m xoá b kho ng cách gi a các vùng. ào t o
tr c tuy n là cách th c m r ng quy mô, chia s tài nguyên m ng. ào t o tr c tuy n
ư c coi là chi n lư c phát tri n, nh m nâng cao nh n th c và cho phép nhi u ngư i
có th tham gia
B t kỳ m t công ty, t ch c, cơ quan nào cũng ư c v n hành b i con ngư i
(nhân l c), vì v y vi c ào t o nhân l c là h t s c quan tr ng và c n thi t.
ào t o h tr cho chính ph i n t : nhà nư c ang y m nh tri n khai
Chính ph i n t . Nhưng mu n tri n khai và v n hành ư c Chính ph i n t ph i
có các Công dân i n t . Mu n có Công dân i n t thì ph i u tư ào t o các
Công dân Vi t Nam thành Công dân i n t . i u này ch có ào t o tr c tuy n m i
có th làm t t ư c.
K t h p cùng v i t t c nh ng phân tích v l i ích c a elearning và vai trò to l n
c a i H c Bách Khoa Hà N i trong công tác giáo d c ào t o i h c và sau i
h c, ây là th i i m thích h p nh t phát tri n và tri n khai d án ào t o tr c
tuy n i H c Bách Khoa Hà N i th hi n vai trò d n u c a mình trong công
tác ào t o ngu n nhân l c ch t lư ng cao cho qu c gia.
Trang 17/62
- 4.4 S m nh và m c ích c a d án
- Xây d ng và cung c p h th ng ào t o tr c tuy n qua ó xác l p môi trư ng
ào t o tr c tuy n tiên ti n cho i H c Bách Khoa Hà N i nói riêng, cho t t
c các trư ng i h c, cao ng nói chung. ây là m t h th ng ào t o khép
kín v a có ch c năng h c, thi, c p ch ng ch và các ch c năng b tr khác.
- Xây d ng, cung c p h th ng bài gi ng tr c tuy n ch t lư ng cao cho h c viên.
- K t n i v i các thư vi n bài gi ng tr c tuy n, các h c li u m c a các trư ng
i h c n i ti ng trên th gi i.
- T o ra thư vi n chia s tài li u kh ng l v i các án, lu n văn i h c, th c
s , ti n s , …
- Hư ng t i xem ây là a ch yêu thích, b ích c a ngư i h c
- Nâng cao năng l c ngu n nhân l c Vi t Nam
4.5 V th c a án
- Thông qua vi c th c hi n d án này s giúp i h c Bách Khoa Hà N i nâng
cao ư c hình nh c a Trư ng vào vi c óng góp cho công cu c c i cách giáo
d c c a xã h i, mà ây là nâng cao trình h c v n, k năng cho c ng ng,
ào t o ngu n nhân l c ch t lư ng cao - m t nhi m v cao c mà Trư ng luôn
hư ng t i.
- Thông qua án này cũng giúp Trư ng th c hi n t t m c tiêu i m i ào t o
và phương pháp gi ng d y c a ng và Chính ph trong th i gian s m nh t.
- H th ng s thu hút ư c nhi u i tư ng, nhi u ngư i s d ng không ch các
th y cô, các sinh viên c a i h c Bách Khoa Hà N i mà còn r t nhi u các
th y cô và sinh viên n t các trư ng khác, qua ó s qu ng bá ư c hình nh
t t pv i h c Bách Khoa Hà N i.
Trang 18/62
- 5. H TH NG ÀO T O TR C TUY N BÁCH KHOA
5.1 Ch c năng c a h th ng elearning
Các ch c năng chính c a h th ng Elearning xu t cho Trư ng i h c Bách Khoa
Hà N i:
- H th ng ào t o t xa (k t n i ào t o v i các trư ng i h c trên th gi i
thông qua ào t o th i gian th c) H th ng này do Vi n CNTT&TT t u tư
- H th ng ào t o elearning
LCMS - Learning content management system: H th ng qu n tr n i
dung h c bao g m qu n lý bài gi ng, tài li u, giáo trình h c, …Bài
gi ng ư c xây d ng dư i d ng Rich Media. Rich Media là bư c t
phá trong công ngh truy n thông, nâng cao hi u qu trong vi c xây
d ng n i dung cho ào t o tr c tuy n. Rich Media: là s k t h p và
ng b c a Video, b ng n i dung (table of content) và n i dung slide
LMS:
• Qu n lý thông tin h c viên, gi ng viên
• Phát tri n chương trình gi ng d y;
• Xây d ng khoá h c;
• Cung c p l p h c tr c tuy n;
• L p l ch cho l p h c và l ch s d ng tài nguyên;
• Ki m tra, ánh giá sinh viên;
• Qu n lý, theo dõi ti n , tình tr ng v tham gia ào t o c a sinh
viên;
Trang 19/62
- • Tương tác v i sinh viên
• …
H th ng thi
H th ng chia s tài nguyên
H th ng thư vi n tài li u tr c tuy n
• Sách i n t
• án, lu n văn th c s , ti n s
H th ng di s n các nhà khoa h c c a i h c Bách Khoa Hà N i: là
kho d li u lưu tr toàn b thông tin (thông tin chung, tư li u quý, lu n
án, các bài báo khoa h c, các công trình nghiên c u, …) v các nhà
khoa h c c a i H c Bách Khoa Hà N i;
H th ng portal: Ph n này ư c phát tri n d a trên Portal Dotnetnuke
(tham kh o http://dotnetnuke.com). Nhi m v c a portals là qu n tr
ngư i dùng, qu n tr các nhóm quy n và qu n tr h th ng (L p l ch các
ti n trình c a h th ng, g i mail, các d ch v liên quan,…)
5.2 Sơ lư c yêu c u c a ngư i s d ng h th ng Elearning
Ngư i h c
- Xem thông tin hư ng d n l p k ho ch h c t p và hư ng n ăng ký tham gia
các khóa h c.
- Xem thông tin v các khóa h c như m c tiêu, i tư ng c a khóa h c quy t
nh l a ch n khóa h c phù h p cho mình.
- ăng ký tham gia vào các khóa h c.
- Truy nh p các bài h c và th c hi n ho t ng h c t p.
- T theo dõi và ánh giá ti n trình h c t p c a mình.
- Tham gia vào di n àn trao i tr c tuy n v i h c viên khác và v i giáo viên.
- Th c hi n các bài ki m tra, bài thi và xem báo cáo i m.
- Truy nh p thông tin v các ho t ng khác.
- …
Giáo viên
Các ho t ng c a ngư i hư ng d n ch y u bao g m:
- Qu n lý n i dung các khóa h c, cho phép t o ra m c tiêu h c t p, n i dung c a
Trang 20/62
nguon tai.lieu . vn