Xem mẫu

  1. Physical Education and School Sports ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ THỂ LỰC CỦA NAM SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ThS. Nguyễn Văn Trung, TS. Lê Vũ Ngọc Toàn Đại học Sư phạm TDTT TP. Hồ Chí Minh Tóm tắt: Đánh giá trình độ thể lực chung của sinh viên năm nhất Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh sau một năm học môn Giáo dục thể chất; So sánh đánh giá trình độ thể lực chung của nam sinh viên trường với khối ngành Y trường CĐ Y Tế Cần Thơ. Từ khóa: Đại học Y Dược TP.HCM, Giáo dục thể chất, Test đánh giá, so sánh. Summary: Evaluation of the general physical health of first-year students at University of Medicine and Pharmacy at Ho Chi Minh City after a two-semester course of Physical Education; Evaluation and comparison of the physical strength between male students at University of Medicine and Pharmacy at Ho Chi Minh City and those at Can Tho Medical College. Keywords: University of Medicine and Pharmacy at Ho Chi Minh City, Physical Education, Evaluation test, Comparison. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh là trường trọng điểm của ngành Y ở khu vực phía nam. Công tác giảng dạy môn Giáo dục Thể chất trong nhà trường luôn được quan tâm đúng mức từ lãnh đạo nhà Trường, Khoa, Bộ môn. Công tác đánh giá thể lực của sinh viên trường luôn được thực hiện thường xuyên qua từng học kỳ, năm học. Để từ đó có hướng điều chỉnh, thay đổi nhằm nâng cao thể chất lượng giảng dạy trong nhà trường cũng như việc nâng cao sức khỏe cho các em sinh viên trường. Để đánh giá được trình độ thể lực của sinh viên năm nhất Cử nhân Xét nghiệm, Điều dưỡng và Khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Y Dược TP. HCM gọi tắt là (ĐH YD TP.HCM) sau một năm học môn Giáo dục thể chất (GDTC). Chúng tôi đã tiến hành điều tra, xác định test đánh giá thể lực và so sánh trình độ thể lực của sinh viên năm nhất trường ĐHYD TP.HCM với các trường khối ngành Y trường CĐ Y Tế Cần Thơ. Để từ đó có hướng điều chỉnh, thay đổi chương trình, phương pháp, giáo án, bài tập nhằm nâng cao thể lực cho các sinh viên trong các năm học tiếp theo. Phương pháp tham khảo tài liệu, Phương pháp phỏng vấn, Phương pháp kiểm tra sư phạm, Phương pháp thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1. Xác định các test đánh giá thể lực ban đầu của nam sinh viên năm nhất Đại học Y Dược TP. HCM Nhằm đánh giá thực trạng về thể lực của nam sinh viên Cử nhân Xét nghiệm, Điều dưỡng và Khoa YHCT của Đại học Y Dược TP. HCM, chúng tôi đã tìm hiểu, xem xét, đánh giá và thống nhất lựa chọn các test đánh giá về Thể chất trong Quyết định 53/2008 của Bộ giáo dục và Đào tạo là phù hợp nhất với việc đánh giá thể lực cho nam sinh viên trường cũng như phù hợp với tình hình cơ sở vật chất hiện có của nhà trường. Các test đánh giá đã được chúng tôi lựa chọn đánh giá về thể lực như sau: - Chạy 30m xuất phát cao (giây) - Bật xa tại chỗ (cm) PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 353
  2. Physical Education and School Sports - Nằm ngửa gập bụng (số lần/30 giây) - Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 2.2. Thực trạng thể lực của nam sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM. Thông qua 4 test đã được lựa chọn đánh về thể lực, chúng tôi tiến hành đánh giá được thực trạng về thể lực ban đầu của nam sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM tại bảng 1. Bảng 1. Thể lực ban đầu của sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM Kết quả từ bảng 1 cho ta thấy: Sai số tương đối của giá trị trung bình nhỏ hơn 0,05 nên giá trị TT Test X 1 S Cv%  1 Chạy tùy sức 5 phút (m) 950,73 96,10 10,10 0,02 2 Bật xa tại chỗ (cm) 180,60 21,60 11,96 0,023 3 Chạy 30m xuất phát cao (s) 5,33 0,17 3,24 0,006 4 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 16,71 2,82 16,85 0,032 trung bình của mẫu đủ tính đại diện. Thực trạng ban đầu của thành tích test: Chạy 30m xuất phát cao (s) có giá trị trung bình X 1 = 5,33 (s), trong đó hệ số biến thiên là Cv% < 10%. Như vậy, cho thấy chỉ có thành tích Chạy 30m xuất phát cao của nam sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM là tương đối đồng đều. Bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy được các test Chạy tùy sức 5 phút (m); Bật xa tại chỗ (cm); Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) có hệ số biến thiên Cv% > 10%. Điều này cũng có thể lý giải rằng, sinh viên nam năm nhất của trường Đại học Y Dược TP. HCM có trình độ thể lực là không đều nhau về thể lực chung. Như vậy, cần điều chỉnh và phân loại sinh viên để có những giáo án giảng dạy phù hợp với các sinh viên trong từng giai đoạn giảng dạy sau này. 2.3. Đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM sau một năm học môn GDTC. Để đánh giá trình độ phát triển về thể lực của nam sinh viên sau một năm tham gia học môn GDTC tại trường, chúng tôi tiến hành kiểm tra đánh giá so sánh trình tự để đưa ra kết quả cụ thể như sau: Bảng 2. Đánh giá sự tăng trưởng thể lực của nam sinh viên năm thứ nhất của Đại học Y Dược TP. HCM sau một năm học Giáo dục thể chất Trước và sau thực nghiệm TT TEST X L1± 1 X L2± 2 W% ttính P 1 Chạy tùy sức 5 phút (m) 950,73±96,1 964,4±97,28 1,47 21,33 < 0,05 2 Bật xa tại chỗ (cm) 180,6±21,60 184,7±21,47 2,28 23,54 < 0,05 3 Chạy 30m XPC (s) 5,33±0,17 5,22±0,18 2,14 13,83 < 0,05 Nằm ngửa gập bụng (số 4 16,71±2,82 17,67±2,55 6,00 11,20 < 0,05 lần/30 s) Từ bảng 3.2 cho ta thấy giá, tất cả các giá trị của lần kiểm tra thứ 2 đều tăng lên so với ban đầu, cụ thể là chỉ số nhịp độ tăng trưởng W% của các test đánh giá đều ở mức dương. Đối với các test kiểm tra Nằm ngửa gập bụng (số lần/30 s) thì có mức độ tăng trưởng cao nhất W%=6,00 và test Chạy tùy sức 5 phút (m) W%=1,47. PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 354
  3. Physical Education and School Sports Sau một năm học tập môn GDTC thì thể lực của các sinh viên nam năm nhất trường ĐHYD TP. HCM đều tăng lên. Như vậy, có thể thấy được có sự điều chỉnh trong chương trình giảng dạy và các giáo án đã có hiệu quả trong quá trình đánh giá thể lực của các sinh viên và các test đánh giá về thể lực cho nam sinh viên là phù hợp với sinh viên trường. Đây cũng là cơ sở để kiểm tra đánh giá các sinh viên các năm tiếp theo cũng như thực hiện so sánh đánh giá với các trường trong khối ngành Y trong cả nước. 2.4. So sánh đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM với trường CĐ Y Tế Cần Thơ Để biết được trình độ thể lực chung của nam sinh trường Đại học Y Dược TP. HCM sau một năm học môn GDTC chúng tôi thực hiện so sánh với các sinh viên thuộc khối ngành Y khu vực phía nam (trường CĐ Y Tế Cần Thơ). Chúng tôi sử dụng số liệu thông qua 4 test của 2 khách thể để tiến hành thực hiện so sánh đánh giá. Để đảm bảo các số liệu đủ độ tin cậy của đơn vị so sánh, chúng tôi đã tham khảo về khách thể, điều kiện cũng như thực trang ban đầu của khách thể so sánh và được phép tác giả để sử dụng số liệu so sánh. Từ đó làm cơ sở để tiến hành so sánh. Bảng 3. Mức chênh lệch về các chỉ số đánh giá thể chất của 2 mẫu so sánh ĐHYD CĐ Y TẾ TT TEST TPHCM CẦN THƠ X TP.HCM X CT 1 Chạy tùy sức 5 phút (m) 964,4 963.08 2 Bật xa tại chỗ (cm) 184,7 225.50 3 Chạy 30m xuất phát cao (s) 5,22 4.87 4 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 17,67 18.40 Thông qua bảng 3 ta có thể thấy tổng thể giá trị trung của các test đánh giá thể lực của nam sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM đều thấp hơn nhiều so với nam sinh viên trường CĐ Y Tế Cần Thơ. Cự thể như giá trị trung bình của tets kiểm tra sức mạnh chi dưới Bật xa tại chỗ (cm) giữa 2 trường là khá lớn (40,8 cm), bên cạnh đó cũng phản ánh đúng về mức độ tương quan trong các test kiểm tra sức nhanh của nam sinh viên 2 trường có sự trênh lệnh khá cao thể hiện qua giá trị trung bình của test Chạy 30m xuất phát cao (s). Từ việc kiểm tra đánh giá thể lực của nam sinh viên trường Đại học Y Dược TP. HCM và việc tiến hành so sánh đánh giá với trường Cao Đẳng Y Cần Thơ thuộc khối ngành Y của khu vực phía nam, bước đầu ta có thể nắm bắt được thực trạng về thể lực của nam sinh viên năm nhất trường và cũng từ việc so sánh đánh giá này, ta cũng có thể nhận định được thực trang về thể lực của nam sinh viên năm nhất trường Đại học Y Dược TP. HCM là khá yếu về sức mạnh và sức nhanh so với các sinh viên thuộc chung khối ngành. Đây cũng là điều mà Bộ môn GDTC nhà trường cũng cần quan tâm thêm khi xây dựng chương trình giảng dạy cần bổ sung cũng như các bài tập tăng cường về sức mạnh chi dưới cho các em sinh viên trường. 3. KẾT LUẬN Thông qua 4 test của BGD&ĐT đánh giá về trình độ thể lực của nam sinh viên trường Đại học Y Dược TP. HCM, chúng tôi đã đánh giá được thực trạng ban đầu và kết quả của một năm học môn GDTC. Nhìn chung các em đều phát triển tốt về các tố chất thể lực. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi tiến hành so sánh đánh giá với khách thể khác (trường CĐ Y Tế Cần Thơ) thì phát hiện PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 355
  4. Physical Education and School Sports ra rằng, thể lực của các sinh viên nam thấp hơn nhiều so với khách thể so sánh, cụ thể là sức mạnh và sức nhanh. Do đó nhà trường cần chú trọng hơn trong công tác giảng dạy các môn GDTC cho các em sinh viên trường. Có hướng điều chỉnh các giáo án, chương trình phù hợp hơn cho từng sinh viên cũng như sự phát triển cho tổng thể sinh viên nhà trường. Ảnh minh họa TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ GD&ĐT (2008), Quyết định 53/2008/QĐ-BGD&ĐT về ban hành tiêu chuẩn đánh giá thể lực cho học sinh, sinh viên. 2. Lê Văn Lẫm, V.Đ.T, Nguyễn Trọng Hải, Thực trạng phát triển thể chất học sinh sinh viên trước thềm thế kỷ 21. NXB Hà Nội, 2000. 3. Huỳnh Ngọc Tân, Nguyễn Quang Sơn, Nguyễn Văn Trúc "Xây dựng hương trình giảng dạy môn Bóng chuyền vào giờ tự chọn cho Nam sinh viên trường Cao đẳng Y Tế Cần Thơ" 2020. 4. Đỗ Vĩnh, Huỳnh Trọng Khải, Giáo trình thống kê toán. NXB TDTT Hà Nội, 2010. Nguồn bài báo: Bài viết được trích dẫn từ đề tài cấp cơ sở cấp trường (2019)."Nghiên cứu sự phát triển thể lực của nam sinh viên Cử nhân Xét nghiệm, Điều dưỡng và Khoa YHCT năm thứ nhất của Đại học Y Dược TP. HCM sau một năm học giáo dục thể chất". PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 356
nguon tai.lieu . vn