- Trang Chủ
- Du lịch
- Đánh giá tiềm năng phát triển du lịch MICE trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018-2023
Xem mẫu
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2018-2023
Nguyễn Thị Kim Tuyền*, Lê Thị Hằng Ni,
Lê Diễm Trang, Trần Chung Hiếu
Trường Đại học Tây Đô
*Tác giả liên lạc: tuyennguyen0901@gmail.com
TÓM TẮT
Trong những năm qua loại hình du lịch MICE phát triển khá mạnh mẽ ở các nước
trên thế giới, đây được xem là hướng đi mới cho ngành du lịch của các nước hiện
nay, điển hình ở khu vực Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan. Ở Việt Nam loại
hình du lịch này phát triển khá mạnh ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thành
phố Cần Thơ đang tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Trong thời gian
tới, Cần Thơ sẽ tập trung khai thác loại hình du lịch MICE (du lịch hội họp, khen
thưởng, hội nghị, hội thảo và triển lãm). Không chỉ là công tác xa hay đơn thuần
là tham gia một hội thảo ở Cần Thơ mà còn là thư giản, trải nghiệm, hòa mình
vào những cảnh đẹp thiên nhiên nơi trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời thành phố cũng có những thế mạnh du lịch riêng, do là trung tâm của
miền Tây Nam bộ nên thành phố có nhiều di tích văn hóa, lịch sử cách mạng tiêu
biểu, có giao thông thuận lợi cho phát triển du lịch hơn các tỉnh khác trong vùng.
Chính vì vậy, các cấp, các ngành lãnh đạo đang hướng tới mục tiêu phát triển
Cần Thơ thành đô thị du lịch ven sông, trung tâm trung chuyển khách trong khu
vực, xây dựng được những sản phẩm du lịch vừa mang tính đặc trưng của vùng
vừa mang nét riêng của vùng đất Tây đô nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Từ khóa: Du lịch MICE (du lịch hội họp, khen thưởng, hội nghị).
ASSESSMENT OF MICE TOURISM DEVELOPMENT
IN THE CITY OF CAN THO PHASE 2018-2023
Nguyen Thi Kim Tuyen*, Le Thi Hang Ni,
Le Diem Trang, Tran Chung Hieu
Tay Do University
*Corresponding Author: tuyennguyen0901@gmail.com
ABSTRACT
Over the years, MICE tourism has developed strongly in many countries in the
world. This is considered a new direction for the tourism industry of Southeast
Asian countries such as Singapore and Thailand. In Vietnam, this type of tourism
develops quite strongly in Hanoi and Ho Chi Minh City. Can Tho City is focusing
on building unique tourism products. In the coming time, Can Tho will focus on
the development of MICE tourism (meetings, incentives, conferences, seminars
and exhibitions). MICE tourism is not just a business trip or a seminar in Can
Tho but also a relaxing experience, immersed in the natural beauty of the center
of the Mekong Delta. Currently, Can Tho has its own tourism strengths. Because
Can Tho is the center of the South West region, it has many cultural and historical
relics and has favorable traffic conditions for tourism development than other
provinces in the region.
Keywords: MICE tourism (meetings, incentives, conferences).
422
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
TỔNG QUAN cho ngành du lịch ở cả nước.
Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm
năng phát triển du lịch. Cùng với xu thế PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
phát triển của thế giới du lịch Việt Nam Phương pháp nghiên cứu đối với từng
cũng đang trên đà phát triển. Nhiều loại mục tiêu. Mục tiêu 1: Sử dụng phương
hình du lịch xuất hiện nhằm đáp ứng pháp thống kê mô tả để đánh giá thực
tốt nhất mọi nhu cầu của du khách. Một trạng phát triển du lịch MICE Cần Thơ.
trong hình thức du lịch mà chúng ta đã Phương pháp nghiên cứu định tính.
và đang hướng tới đó khai thác thị Mục tiêu 2: Sử dụng phương pháp
trường khách du lịch MICE. Đây là chuyên gia: Nhờ các chuyên gia có am
loại hình du lịch sự kiện, du lịch tiện hiểu về lĩnh vực du lịch để đánh giá
ích, tổng hợp những sản phẩm đơn lẻ những tiềm năng phát triển du lịch
kết hợp với việc tổ chức sự kiện trong MICE trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
điều kiện hạ tầng cơ sở tương đối đảm Mục tiêu 3: Sử dụng phương pháp so
bảo. Hơn thế lợi ích của thị trường du sánh, phân tích, tổng hợp: Phân tích
lịch này khá lớn và đang được nhiều các số liệu, so sánh qua các năm và
địa phương quan tâm phát triển. tổng hợp đề đưa ra nhận xét. Phân tích
Du lịch MICE (tên đầy đủ tiếng Anh là SWOT đưa ra những chiến lược khai
Meeting Incentive Conference Event) thác du lịch MICE một cách hợp lý.
là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, Phương pháp chuyên gia: là phương
hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du pháp thu thập và xử lý những đánh giá,
lịch khen thưởng của các công ty cho dự báo bằng cách tập hợp và hỏi ý kiến
nhân viên, đối tác mà đối tượng chính các chuyên gia giỏi thuộc một lĩnh vực
là các doanh nhân, chính khách, của khoa học, kỹ thuật hoặc sản xuất.
thương gia. Các đoàn khách MICE Quá trình áp dụng phương pháp
thường rất đông khách và đặc biệt mức chuyên gia có thể chia thành ba giai
chi tiêu cao hơn các đoàn khách du lịch đoạn lớn: Lựa chọn chuyên gia. Trưng
thông thường. Do đó du lịch MICE cầu ý kiến chuyên gia. Thu thập và xử
hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn lý các đánh giá dự báo. Chuyên gia giỏi
thu rất lớn cho ngành kinh tế. Sự kiện là những người thấy rõ nhất những vấn
là chương trình có qui mô, tầm cỡ đề tồn tại trong lĩnh vực hoạt động của
không cố định và thu hút sự quan tâm, mình, đồng thời về mặt tâm lý họ luôn
chú ý của một số đối tượng khác nhau luôn hướng về tương lai để gải quyết
vói mục đích cụ thể. những vấn đề đó dựa trên những hiểu
Du lịch MICE là một phần của ngành biết sâu sắc, kinh nghiệm sản xuất
du lịch, mang mọi người đến với nhau phong phú và linh cảm nghề nghiệp
trao đổi thông tin, các mặt hàng và dịch nhạy bén. Phương pháp chuyên gia dựa
vụ. Mặc dù nó là sự hòa trộn giữa kinh trên cơ sở đánh giá tổng kết kinh
doanh và nghỉ ngơi nhưng mục đích nghiệm, khả năng phản ánh tương lai
của MICE thường được hiểu là mục một cách tự nhiên của các chuyên gia
đích thương mại. Giá trị của loại hình giỏi và xử lý thống kê các câu trả lời
này thường lớn hơn rất nhiều so với du một cách khoa học. Nhiệm vụ của
lịch cá nhân hay du lịch nhóm. Các phương pháp là đưa ra những dự báo
đoàn khách MICE thường rất đông và khách quan về tương lai phát triển của
đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi khoa học kỹ thuật hoặc sản xuất dựa
tour bình thường. MICE hiện là loại trên việc xử lý có hệ thống các đánh giá
hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn dự báo của các chuyên gia .
423
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
Phương pháp thảo luận nhóm dựa vào MICE sẽ rất phát triển kéo theo các
bảng câu hỏi bán cấu trúc: “Thảo luận trung tâm thương mại và các khách sạn
nhóm là một kỹ thuật thu thập dữ liệu cao cấp hình thành. Để có được lượng
phổ biến nhất trong dự án nghiên cứu khách Mice đến với Cần Thơ thì việc
định tính. Việc thu thập dữ liệu được phát triển các điểm du lịch nâng cấp
thực hiện qua hình thức thảo luận giữa nhưng vẫn còn vẻ đẹp truyền thống là
các đối tượng nghiên cứu với nhau điều nhất thiết. Khi mở cửa với các khu
dưới sự dẫn hướng của nhà nghiên cứu. vực trong và ngoài nước bằng đường
Nhà nghiên cứu trong trường hợp này hàng không thuận lợi hơn thì không chỉ
được gọi là người điều khiển chương khách trong nước biết đến Cần Thơ mà
trình”. Phương pháp thảo luận nhóm có cả khách nước ngoài. Vì thế cần có
dựa vào bảng câu hỏi bán cấu trúc. thêm nhiều khách sạn nhà hàng cao cấp
Dạng phỏng vấn sử dụng một bảng hỏi đủ sức chứa và phục vụ những nhóm
sơ thảo chưa hoàn thiện làm công cụ và khách tham gia các cuộc hội họp và kết
phỏng vấn viên được quyền đưa thêm hợp tham quan Cần Thơ về các vùng
các câu hỏi phụ để hỗ trợ thêm trong sông nước hay trái cây và vốn dĩ chỉ có
quá trình. Cần Thơ mới đem đến sự trải nghiệm
Phương pháp phỏng vấn dựa vào bảng thật đó. Bên cạnh đó, đội ngũ phục vụ
câu hỏi cấu trúc: Phỏng vấn (interview) MICE chuyên nghiệp có qua đào tạo
là hình thức thu thập thông tin thông cũng là vấn đề đáng quan tâm bởi đây
qua quá trình tác động tâm lý xã hội là bộ mặt của thành phố và là người
của người phỏng vấn đối với người trả giúp Cần Thơ có được ấn tượng trong
lời nhằm mục đích thu thập thông tin mắt du khách và mang danh tiếng đó đi
về chủ đề nghiên cứu. Phỏng vấn là xa hơn sự mong đợi. Các doanh nghiệp
phương pháp cụ thể để thu thập thông lữ hành cũng cần nắm bắt cơ hội về
tin trong nghiên cứu Xã hội học thông MICE để chuẩn bị cho mình những
qua việc tác động tâm lý - xã hội trực tour hay những kế hoạch trong tương
tiếp giữa người đi hỏi nhằm thu thập lai khi thành phố đang tạo cơ hội.
thông tin phù hợp với mục tiêu, nhiệm
vụ của đề tài nghiên cứu. KẾT LUẬN
Phương pháp phân tích SWOT: Mô Thành phố Cần Thơ hội tụ đầy đủ các
hình phân tích SWOT là kết quả của tiềm năng cần thiết để phát triển loại
một cuộc khảo sát trên 500 công ty có hình du lịch MICE. Với tài nguyên du
doanh thu cao nhất do tạp chí Fortune lịch đa dạng, an ninh được đảm bảo, cơ
bình chọn và được tiến hành tại Viện sở vật chất phát triển, người dân thân
nghiên cứu Standford, Menlo Park, thiện,... thích hợp tổ chức các chương
California, trong thập niên 60-70 của trình du lịch MICE mang tầm cỡ khu
thế kỷ XX, với mục đích tìm hiểu quá vực và quốc tế. Tuy nhiên, loại hình
trình lập kế hoạch của doanh nghiệp, này cũng còn không ít khó khăn trong
nhằm tìm ra giải pháp giúp các nhà vấn đề thu hút khách du lịch MICE. Vì
lãnh đạo đồng thuận và tiếp tục thực vậy để phát triển một cách bền vững
hiện việc hoạch định (ngày nay gọi là loại hình du lịch MICE cần có sự phối
“thay đổi cung cách quản lý”). hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để đề ra
kế hoạch đầu tư hợp lý, quy hoạch hạ
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN tầng kỹ thuật, xây dựng chiến lược phát
Du lịch MICE sẽ là một cơ hội lớn về triển,... đồng thời tranh thủ nguồn vốn,
du lịch cho Cần Thơ và các nhà đầu tư. nhân lực,... từ bên trong và bên ngoài
424
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
nước để phát triển du lịch MICE. vùng, từng bước góp phần xây dựng
Lượng khách du lịch đến Cần Thơ có thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm
mức tăng trưởng khá cao, nhất là giai du lịch của vung. Các loại hình du lịch
đoạn từ năm 2000 đến nay. Cơ sở vật đặc trưng của thành phố đã tạo được sự
chất kỹ thuật du lịch cũng đã được cải hấp dẫn khách đặc biệt là du lịch sông
thiện cả về số lượng lẫn chất lượng, nước – miệt vườn, công tác tuyên
bước đầu đáp ứng yêu cầu của du truyền quảng bá du lịch, giới thiệu về
khách. Cùng với sự phát triển cơ sở vật quê hương con người Cần Thơ được
chất kỹ thuật ngành, các lĩnh vực kết chú trọng, nhờ đó du lịch Cần Thơ đã
cấu hạ tầng của thành phố như giao tạo được hình ảnh bước đầu của mình
thông, điện, thông tin liên lạc phát triển đối với du khách trong và ngoài nước.
khá nhanh, một số hạ tầng cơ sở du lịch Đội ngũ lao động dồi dào, từng bước
đang được đầu tư xây dựng đã góp được tiêu chuẩn hóa và bổ sung kịp
phần nâng cao chất lượng phục vụ thời, công tác đào tạo, bồi dưỡng
khách. Mối quan hệ hợp tác với các nguồn nhân lực du lịch được quan tâm
tỉnh trong khu vực, vùng và TP.HCM tổ chức thường xuyên để đáp ứng yêu
được đẩy mạnh, bước đầu đã ký kết cầu phát triển cho từng thời kỳ. Công
chương trình hợp tác với TP.HCM, với tác quản lý nhà nước về du lịch có
An Giang và Kiên Giang. Xúc tiến các nhiều tiến bộ. Sở Du lịch thành phố
chương trình hợp tác với TP. Sán Đầu Cần Thơ đã tham mưu giúp Ủy ban
– Trung Quốc và TP. Phnômpênh – nhân dân thành phố thực hiện nhiều
Campuchia,… bước đầu đã phát huy công việc liên quan đến công tác quản
được lợi thế về tiềm năng du lịch và vai lý các hoạt động kinh doanh du lịch
trò trung tâm trung chuyển khách của trên địa bàn. Chỉ thị “Đẩy mạnh phát
vùng. Năm 2015 khách du lịch đến triển Du lịch” và Quyết định thành lập
đồng bằng sông Cửu Long hơn trung tâm xúc tiến du lịch, thanh tra
4.635.000 lượt khách thì ngành du lịch chuyên ngành, ban quản lý dự án đầu
Cần Thơ đã đón tiếp trên 1.300.000 tư phát triển du lịch đã tạo ra sức bật
lượt chiếm 28% tổng số khách của cả mới cho du lịch Cần Thơ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LÊ VÂN (2009). Một số khái niệm chủ yếu trong thống kê du lịch thế giới và một
số nước.
TẠP CHÍ KHOA HỌC CẦN THƠ (2018). Du lịch MICE ở Cần Thơ định hướng
và giải pháp.
TRẦN LÊ QUANG (2010). Chương trình phát triển du lịch thành phố Cần Thơ
đến năm 2010 – tầm nhìn năm 2020.
425
nguon tai.lieu . vn