Xem mẫu

  1. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2018-2023 Nguyễn Thị Kim Tuyền*, Lê Thị Hằng Ni, Lê Diễm Trang, Trần Chung Hiếu Trường Đại học Tây Đô *Tác giả liên lạc: tuyennguyen0901@gmail.com TÓM TẮT Trong những năm qua loại hình du lịch MICE phát triển khá mạnh mẽ ở các nước trên thế giới, đây được xem là hướng đi mới cho ngành du lịch của các nước hiện nay, điển hình ở khu vực Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan. Ở Việt Nam loại hình du lịch này phát triển khá mạnh ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Cần Thơ đang tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Trong thời gian tới, Cần Thơ sẽ tập trung khai thác loại hình du lịch MICE (du lịch hội họp, khen thưởng, hội nghị, hội thảo và triển lãm). Không chỉ là công tác xa hay đơn thuần là tham gia một hội thảo ở Cần Thơ mà còn là thư giản, trải nghiệm, hòa mình vào những cảnh đẹp thiên nhiên nơi trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời thành phố cũng có những thế mạnh du lịch riêng, do là trung tâm của miền Tây Nam bộ nên thành phố có nhiều di tích văn hóa, lịch sử cách mạng tiêu biểu, có giao thông thuận lợi cho phát triển du lịch hơn các tỉnh khác trong vùng. Chính vì vậy, các cấp, các ngành lãnh đạo đang hướng tới mục tiêu phát triển Cần Thơ thành đô thị du lịch ven sông, trung tâm trung chuyển khách trong khu vực, xây dựng được những sản phẩm du lịch vừa mang tính đặc trưng của vùng vừa mang nét riêng của vùng đất Tây đô nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ khóa: Du lịch MICE (du lịch hội họp, khen thưởng, hội nghị). ASSESSMENT OF MICE TOURISM DEVELOPMENT IN THE CITY OF CAN THO PHASE 2018-2023 Nguyen Thi Kim Tuyen*, Le Thi Hang Ni, Le Diem Trang, Tran Chung Hieu Tay Do University *Corresponding Author: tuyennguyen0901@gmail.com ABSTRACT Over the years, MICE tourism has developed strongly in many countries in the world. This is considered a new direction for the tourism industry of Southeast Asian countries such as Singapore and Thailand. In Vietnam, this type of tourism develops quite strongly in Hanoi and Ho Chi Minh City. Can Tho City is focusing on building unique tourism products. In the coming time, Can Tho will focus on the development of MICE tourism (meetings, incentives, conferences, seminars and exhibitions). MICE tourism is not just a business trip or a seminar in Can Tho but also a relaxing experience, immersed in the natural beauty of the center of the Mekong Delta. Currently, Can Tho has its own tourism strengths. Because Can Tho is the center of the South West region, it has many cultural and historical relics and has favorable traffic conditions for tourism development than other provinces in the region. Keywords: MICE tourism (meetings, incentives, conferences). 422
  2. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học TỔNG QUAN cho ngành du lịch ở cả nước. Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Cùng với xu thế PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU phát triển của thế giới du lịch Việt Nam Phương pháp nghiên cứu đối với từng cũng đang trên đà phát triển. Nhiều loại mục tiêu. Mục tiêu 1: Sử dụng phương hình du lịch xuất hiện nhằm đáp ứng pháp thống kê mô tả để đánh giá thực tốt nhất mọi nhu cầu của du khách. Một trạng phát triển du lịch MICE Cần Thơ. trong hình thức du lịch mà chúng ta đã Phương pháp nghiên cứu định tính. và đang hướng tới đó khai thác thị Mục tiêu 2: Sử dụng phương pháp trường khách du lịch MICE. Đây là chuyên gia: Nhờ các chuyên gia có am loại hình du lịch sự kiện, du lịch tiện hiểu về lĩnh vực du lịch để đánh giá ích, tổng hợp những sản phẩm đơn lẻ những tiềm năng phát triển du lịch kết hợp với việc tổ chức sự kiện trong MICE trên địa bàn thành phố Cần Thơ. điều kiện hạ tầng cơ sở tương đối đảm Mục tiêu 3: Sử dụng phương pháp so bảo. Hơn thế lợi ích của thị trường du sánh, phân tích, tổng hợp: Phân tích lịch này khá lớn và đang được nhiều các số liệu, so sánh qua các năm và địa phương quan tâm phát triển. tổng hợp đề đưa ra nhận xét. Phân tích Du lịch MICE (tên đầy đủ tiếng Anh là SWOT đưa ra những chiến lược khai Meeting Incentive Conference Event) thác du lịch MICE một cách hợp lý. là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, Phương pháp chuyên gia: là phương hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du pháp thu thập và xử lý những đánh giá, lịch khen thưởng của các công ty cho dự báo bằng cách tập hợp và hỏi ý kiến nhân viên, đối tác mà đối tượng chính các chuyên gia giỏi thuộc một lĩnh vực là các doanh nhân, chính khách, của khoa học, kỹ thuật hoặc sản xuất. thương gia. Các đoàn khách MICE Quá trình áp dụng phương pháp thường rất đông khách và đặc biệt mức chuyên gia có thể chia thành ba giai chi tiêu cao hơn các đoàn khách du lịch đoạn lớn: Lựa chọn chuyên gia. Trưng thông thường. Do đó du lịch MICE cầu ý kiến chuyên gia. Thu thập và xử hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn lý các đánh giá dự báo. Chuyên gia giỏi thu rất lớn cho ngành kinh tế. Sự kiện là những người thấy rõ nhất những vấn là chương trình có qui mô, tầm cỡ đề tồn tại trong lĩnh vực hoạt động của không cố định và thu hút sự quan tâm, mình, đồng thời về mặt tâm lý họ luôn chú ý của một số đối tượng khác nhau luôn hướng về tương lai để gải quyết vói mục đích cụ thể. những vấn đề đó dựa trên những hiểu Du lịch MICE là một phần của ngành biết sâu sắc, kinh nghiệm sản xuất du lịch, mang mọi người đến với nhau phong phú và linh cảm nghề nghiệp trao đổi thông tin, các mặt hàng và dịch nhạy bén. Phương pháp chuyên gia dựa vụ. Mặc dù nó là sự hòa trộn giữa kinh trên cơ sở đánh giá tổng kết kinh doanh và nghỉ ngơi nhưng mục đích nghiệm, khả năng phản ánh tương lai của MICE thường được hiểu là mục một cách tự nhiên của các chuyên gia đích thương mại. Giá trị của loại hình giỏi và xử lý thống kê các câu trả lời này thường lớn hơn rất nhiều so với du một cách khoa học. Nhiệm vụ của lịch cá nhân hay du lịch nhóm. Các phương pháp là đưa ra những dự báo đoàn khách MICE thường rất đông và khách quan về tương lai phát triển của đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi khoa học kỹ thuật hoặc sản xuất dựa tour bình thường. MICE hiện là loại trên việc xử lý có hệ thống các đánh giá hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn dự báo của các chuyên gia . 423
  3. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học Phương pháp thảo luận nhóm dựa vào MICE sẽ rất phát triển kéo theo các bảng câu hỏi bán cấu trúc: “Thảo luận trung tâm thương mại và các khách sạn nhóm là một kỹ thuật thu thập dữ liệu cao cấp hình thành. Để có được lượng phổ biến nhất trong dự án nghiên cứu khách Mice đến với Cần Thơ thì việc định tính. Việc thu thập dữ liệu được phát triển các điểm du lịch nâng cấp thực hiện qua hình thức thảo luận giữa nhưng vẫn còn vẻ đẹp truyền thống là các đối tượng nghiên cứu với nhau điều nhất thiết. Khi mở cửa với các khu dưới sự dẫn hướng của nhà nghiên cứu. vực trong và ngoài nước bằng đường Nhà nghiên cứu trong trường hợp này hàng không thuận lợi hơn thì không chỉ được gọi là người điều khiển chương khách trong nước biết đến Cần Thơ mà trình”. Phương pháp thảo luận nhóm có cả khách nước ngoài. Vì thế cần có dựa vào bảng câu hỏi bán cấu trúc. thêm nhiều khách sạn nhà hàng cao cấp Dạng phỏng vấn sử dụng một bảng hỏi đủ sức chứa và phục vụ những nhóm sơ thảo chưa hoàn thiện làm công cụ và khách tham gia các cuộc hội họp và kết phỏng vấn viên được quyền đưa thêm hợp tham quan Cần Thơ về các vùng các câu hỏi phụ để hỗ trợ thêm trong sông nước hay trái cây và vốn dĩ chỉ có quá trình. Cần Thơ mới đem đến sự trải nghiệm Phương pháp phỏng vấn dựa vào bảng thật đó. Bên cạnh đó, đội ngũ phục vụ câu hỏi cấu trúc: Phỏng vấn (interview) MICE chuyên nghiệp có qua đào tạo là hình thức thu thập thông tin thông cũng là vấn đề đáng quan tâm bởi đây qua quá trình tác động tâm lý xã hội là bộ mặt của thành phố và là người của người phỏng vấn đối với người trả giúp Cần Thơ có được ấn tượng trong lời nhằm mục đích thu thập thông tin mắt du khách và mang danh tiếng đó đi về chủ đề nghiên cứu. Phỏng vấn là xa hơn sự mong đợi. Các doanh nghiệp phương pháp cụ thể để thu thập thông lữ hành cũng cần nắm bắt cơ hội về tin trong nghiên cứu Xã hội học thông MICE để chuẩn bị cho mình những qua việc tác động tâm lý - xã hội trực tour hay những kế hoạch trong tương tiếp giữa người đi hỏi nhằm thu thập lai khi thành phố đang tạo cơ hội. thông tin phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài nghiên cứu. KẾT LUẬN Phương pháp phân tích SWOT: Mô Thành phố Cần Thơ hội tụ đầy đủ các hình phân tích SWOT là kết quả của tiềm năng cần thiết để phát triển loại một cuộc khảo sát trên 500 công ty có hình du lịch MICE. Với tài nguyên du doanh thu cao nhất do tạp chí Fortune lịch đa dạng, an ninh được đảm bảo, cơ bình chọn và được tiến hành tại Viện sở vật chất phát triển, người dân thân nghiên cứu Standford, Menlo Park, thiện,... thích hợp tổ chức các chương California, trong thập niên 60-70 của trình du lịch MICE mang tầm cỡ khu thế kỷ XX, với mục đích tìm hiểu quá vực và quốc tế. Tuy nhiên, loại hình trình lập kế hoạch của doanh nghiệp, này cũng còn không ít khó khăn trong nhằm tìm ra giải pháp giúp các nhà vấn đề thu hút khách du lịch MICE. Vì lãnh đạo đồng thuận và tiếp tục thực vậy để phát triển một cách bền vững hiện việc hoạch định (ngày nay gọi là loại hình du lịch MICE cần có sự phối “thay đổi cung cách quản lý”). hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để đề ra kế hoạch đầu tư hợp lý, quy hoạch hạ KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN tầng kỹ thuật, xây dựng chiến lược phát Du lịch MICE sẽ là một cơ hội lớn về triển,... đồng thời tranh thủ nguồn vốn, du lịch cho Cần Thơ và các nhà đầu tư. nhân lực,... từ bên trong và bên ngoài 424
  4. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học nước để phát triển du lịch MICE. vùng, từng bước góp phần xây dựng Lượng khách du lịch đến Cần Thơ có thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm mức tăng trưởng khá cao, nhất là giai du lịch của vung. Các loại hình du lịch đoạn từ năm 2000 đến nay. Cơ sở vật đặc trưng của thành phố đã tạo được sự chất kỹ thuật du lịch cũng đã được cải hấp dẫn khách đặc biệt là du lịch sông thiện cả về số lượng lẫn chất lượng, nước – miệt vườn, công tác tuyên bước đầu đáp ứng yêu cầu của du truyền quảng bá du lịch, giới thiệu về khách. Cùng với sự phát triển cơ sở vật quê hương con người Cần Thơ được chất kỹ thuật ngành, các lĩnh vực kết chú trọng, nhờ đó du lịch Cần Thơ đã cấu hạ tầng của thành phố như giao tạo được hình ảnh bước đầu của mình thông, điện, thông tin liên lạc phát triển đối với du khách trong và ngoài nước. khá nhanh, một số hạ tầng cơ sở du lịch Đội ngũ lao động dồi dào, từng bước đang được đầu tư xây dựng đã góp được tiêu chuẩn hóa và bổ sung kịp phần nâng cao chất lượng phục vụ thời, công tác đào tạo, bồi dưỡng khách. Mối quan hệ hợp tác với các nguồn nhân lực du lịch được quan tâm tỉnh trong khu vực, vùng và TP.HCM tổ chức thường xuyên để đáp ứng yêu được đẩy mạnh, bước đầu đã ký kết cầu phát triển cho từng thời kỳ. Công chương trình hợp tác với TP.HCM, với tác quản lý nhà nước về du lịch có An Giang và Kiên Giang. Xúc tiến các nhiều tiến bộ. Sở Du lịch thành phố chương trình hợp tác với TP. Sán Đầu Cần Thơ đã tham mưu giúp Ủy ban – Trung Quốc và TP. Phnômpênh – nhân dân thành phố thực hiện nhiều Campuchia,… bước đầu đã phát huy công việc liên quan đến công tác quản được lợi thế về tiềm năng du lịch và vai lý các hoạt động kinh doanh du lịch trò trung tâm trung chuyển khách của trên địa bàn. Chỉ thị “Đẩy mạnh phát vùng. Năm 2015 khách du lịch đến triển Du lịch” và Quyết định thành lập đồng bằng sông Cửu Long hơn trung tâm xúc tiến du lịch, thanh tra 4.635.000 lượt khách thì ngành du lịch chuyên ngành, ban quản lý dự án đầu Cần Thơ đã đón tiếp trên 1.300.000 tư phát triển du lịch đã tạo ra sức bật lượt chiếm 28% tổng số khách của cả mới cho du lịch Cần Thơ. TÀI LIỆU THAM KHẢO LÊ VÂN (2009). Một số khái niệm chủ yếu trong thống kê du lịch thế giới và một số nước. TẠP CHÍ KHOA HỌC CẦN THƠ (2018). Du lịch MICE ở Cần Thơ định hướng và giải pháp. TRẦN LÊ QUANG (2010). Chương trình phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2010 – tầm nhìn năm 2020. 425
nguon tai.lieu . vn