Xem mẫu

  1. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÁC BÀI TẬP PHỐI HỢP VỚI BÓNG TRONG MÔN BÓNG RỔ NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ĐẠI HỌC HUẾ ThS. Nguyễn Thanh Nguyên, TS. Nguyễn Thế Tình, ThS. Hoàng Trọng Anh Bảo, CN. Nguyễn Thanh Sơn Khoa Giáo dục Thể chất - Đại học Huế TÓM TẮT Bằng phương pháp phỏng vấn, phương pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp kiểm tra sư phạm và phương pháp toán học thống kê đề tài đã tiến hành đánh giá hiệu quả các bài tập phối hợp với bóng trong môn Bóng rổ nhằm phát triển thể lực cho sinh viên không chuyên Đại học Huế. Từ khóa: Bài tập, Thể lực, Giáo dục Thể chất, bóng rổ, Sinh viên không chuyên Đại học Huế SUMARY By using referring, interviewing and statistics methods, we chose the physical exercises with the ball in basketball to evaluating the effectiveness of some exercises that combine with the ball in Basketball to develop general fitness for non - specialized students at Hue University. Keywords: exercises, physical, physical education, basketball, non - specialized students at Hue University 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Thực tế qua quá trình giảng dạy môn Bóng rổ tại Khoa GDTC - Đại học Huế đối với sinh viên không chuyên cho thấy, việc sử dụng các bài tập kỹ thuật trong giảng dạy môn học Bóng rổ cho sinh viên còn chưa mang tính hệ thống, dựa theo kinh nghiệm là chủ yếu. Quá trình giảng dạy chủ yếu là giới thiệu động tác và các kỹ thuật cơ bản trong môn Bóng rổ chứ chưa chú trọng đến việc phát triển các tố chất thể lực cho sinh viên không chuyên cho nên các bài tập phối hợp với bóng chưa thật sự đa dạng. Mặt khác, quỹ thời gian dành cho giảng dạy môn bóng rổ tại Khoa GDTC - Đại học Huế hiện nay là khá ít đối với sinh viên không chuyên chỉ 30 tiết học nên việc áp dụng các bài tập phối hợp với bóng vừa để củng cố kỹ thuật đồng thời phát triển thêm các tố chất thể lực là chưa đạt hiệu quả cao. Nhằm nâng cao hiệu quả học trên hai phương diện: phát triển kỹ năng kỹ xảo song song với nền tảng thể lực cho sinh viên không chuyên Đại học Huế dựa trên các bài tập phối hợp với bóng trong môn Bóng rổ có tính khả thi cao. Xuất phát từ hiện tượng nhàm chán trong quá trình học tập của sinh viên khi các giảng viên tiến hành triển khai các nội dung trong giờ học chưa được đa dạng cũng như trình độ thể lực của sinh viên không chuyên Đại học Huế còn rất nhiều hạn chế. Đề tài tiến hành nghiên cứu: “Đánh giá hiệu quả các bài tập phối hợp với bóng trong môn bóng rổ nhằm phát triển thể lực cho sinh viên không chuyên Đại học Huế” 1016
  2. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực nghiệm và phương pháp toán học thống kê. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1 Xây dựng tiến trình tập luyện cho đối tượng thực nghiệm Để xây dựng được tiến trình tập luyện của đối tượng nghiên cứu, đề tài tiến hành phỏng vấn 15 chuyên gia, huấn luyện viên, giảng viên giáo dục thể chất. Nội dung và kết quả phỏng vấn được trình bày ở bảng 1, bảng 2, bảng 3. Bảng 1: Kết quả phỏng vấn về số lượng bài tập trong 1 buổi học (n= 15) Kết quả trả lời TT Số lượng bài tập Không Đồng ý trong 1 buổi học đồng ý mi % mi % 1 1 bài tập 2 13.33 13 86.67 2 2 bài tập 6 40 9 60 3 3 bài tập 12 80 3 20 4 4 bài tập 13 86.67 2 13.33 5 5 bài tập 12 80 3 20 6 6 bài tập 8 53.33 7 46.67 Bảng 2: Kết quả phỏng vấn về thời gian áp dụng các bài tập trong 1 buổi học (n=15) Kết quả trả lời TT Thời gian áp dụng Không Đồng ý các bài tập trong 1 buổi học đồng ý mi % mi % 1 5 phút 2 13.33 13 86.67 2 10 phút 6 40 9 60 3 15 phút 15 100 0 0 4 20 phút 13 86.67 2 13.33 5 25 phút 5 33.33 10 66.67 6 30 phút 3 20 12 80 1017
  3. Bảng 3: Kết quả phỏng vấn về thời điểm áp dụng các bài tập trong 1 buổi học (n=15) Kết quả trả lời TT Thời điểm áp dụng Không Đồng ý các bài tập trong 1 buổi học đồng ý mi % mi % 1 Phần mở đầu 2 13.33 13 86.67 2 Đầu phần cơ bản 6 40 9 60 3 Giữa phần cơ bản 6 40 9 60 4 Cuối phần cơ bản 15 100 0 0 5 Phần kết thúc 5 33.33 10 66.67 Như vậy dựa vào kết quả phỏng vấn trên đề tài tiến hành áp dụng từ 3 đến 5 bài tập trong 1 buổi học, thời gian áp dụng các bài tập trong 1 buổi học từ 15 đến 20 phút và thời điểm áp dụng các bài tập sẽ là cuối phần cơ bản trong mỗi buổi học. Từ đó đề tài xây dựng tiến trình thực nghiệm cho đối tượng nghiên cứu được trình bày ở bảng 4 như sau: Bảng 4: Tiến trình thực nghiệm đối tượng nghiên cứu TT Các bài tập 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Dẫn bóng tốc 1 X X X X X X độ 30m Dẫn bóng biến 2 tốc theo hiệu X X X X X X lệnh Chạy chuyền 3 X X X X X bóng 2 người Chạy chuyền 4 X X X X bóng tứ trụ Bài tập bắt 5 bóng bật bảng X X X X X X X liên tục Ném rổ tại vị 6 X X X X X X X trí ném phạt 2’ Ném rổ di 7 chuyển theo X X X X hình thang Ném rổ tựa bảng cự ly gần 8 X X X X luân phiên trái phải Dẫn bóng luồn cọc kết hợp 2 9 X X X X bước lên rổ 1 tay trên cao Dẫn bóng qua 3 vòng tròn kết 10 hợp 2 bước lên X X X X rổ 1 tay trên cao Dẫn bóng kết 11 hợp di chuyển X X X X X X không bóng Chạy chuyền 12 X X X X X bóng 3 người 1018
  4. 3.2 Đánh giá hiệu quả bài tập phối hợp với bóng trong môn Bóng rổ nhằm phát triển thể lực cho sinh viên không chuyên Đại học Huế 3.2.1 Đánh giá thực trạng thể lực của nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm trước thực nghiệm Để có cơ sở đánh giá hiệu quả các bài tập phối hợp với bóng trong môn Bóng rổ nhằm phát triển thể lực cho sinh viên không chuyên Đại học Huế. Đề tài tiến hành đánh giá thực trạng thể lực đồng thời cũng là thể lực của của 2 nhóm đối chứng (với 85 sinh viên, trong đó có 43 nam và 42 nữ) và thực nghiệm (với 87 sinh viên, trong đó có 42 nam và 39 nữ) trước thực nghiệm. Kết quả thu được ở bảng 5 sau đây: Bảng 5: Kết quả kiểm tra thực trạng thể lực của sinh viên không chuyên Đại học Huế trước thực nghiệm Đối chứng Thực nghiệm TT Test kiểm tra ±δ ±δ t P Nam n= 43 n=48 1 Nằm ngửa gập bụng (lần) 15.5 ± 3.4 14.9 ± 3.79 0.694 >0.05 2 Bật xa tại chỗ (cm) 224.42 ± 6.2 228.50 ± 4.9 1.959 >0.05 3 Chạy 30m XPC (s) 5.83 ± 0.73 5.80 ± 1.17 0.473 >0.05 4 Chạy tùy sức 5 phút (m) 915.34 ± 18.82 920.65 ± 16.45 0.254 >0.05 Nữ n= 42 n=39 1 Nằm ngửa gập bụng (lần) 13.20 ± 2.45 13.75 ± 2.71 1.236 >0.05 2 Bật xa tại chỗ (cm) 160.04 ± 8.45 158.41 ± 7.16 0.398 >0.05 3 Chạy 30m XPC (s) 6.50 ± 1.32 6.52 ± 0.85 1.217 >0.05 4 Chạy tùy sức 5 phút (m) 840.65 ± 16.75 835.54 ± 15.24 0.298 >0.05 Qua bảng 5 cho thấy các chỉ số đánh giá thể lực thu thập được hai nhóm thực nghiệm và đối chứng đều không có sự khác biệt về ý nghĩa thống kê ở xác suất P> 0.05. Điều này chứng tỏ thể lực của hai nhóm là tương đương nhau. b. Kế hoạch thực nghiệm - Đối tượng thực nghiệm: Tổng số sinh viên được lựa chọn ngẫu nhiên để tiến hành thực nghiệm là 172, trong đó: + Nhóm đối chứng: Có 85 sinh viên, với 43 nam và 42 nữ. + Nhóm thực nghiệm: Có 87 sinh viên, với 42 nam và 39 nữ. - Thời gian thực nghiệm được tiến hành trong 1 học kỳ năm học 2019-2020 (từ tháng 02/2020 đến tháng 7/2020). - Yêu cầu thực nghiệm: Trong quá trình thực hiện cả hai nhóm đều duy trì mức độ tập luyện như trước. Tuy nhiên nhóm đối chứng không có sực tác động của các bài tập thể lực mà đề tài lựa chọn còn nhóm thực nghiệm thực hiện các bài tập thể lực dưới sự theo dõi hướng dẫn như đề tài đã xây dựng. 1019
  5. c. Đánh giá thể lực của nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm sau thực nghiệm Sau 1 học kỳ thực nghiệm đề tài tiến hành kiểm tra hiệu quả việc ứng dụng các bài tập phối hợp với bóng trong môn Bóng rổ mà đề tài đã lựa chọn và đưa vào thực nghiệm trên đối tượng nghiên cứu. Bằng việc đánh giá các chỉ số về thể lực của cả hai nhóm thực nghiệm và đối chứng sau thực nghiệm và kết quả được thể hiện ở bảng 6. Bảng 6: Kết quả kiểm tra của sinh viên không chuyên ĐH Huế sau thực nghiệm Đối chứng Thực nghiệm TT Test kiểm tra ±δ ±δ t P Nam n= 43 n=48 1 Nằm ngửa gập bụng (lần) 18.02± 3.56 21.05 ± 4.56 2.716
  6. 4. Dương Nghiệp Chí- Nguyễn Danh Thái (2003), Thực trạng thể chất người Việt Nam 6- 20 tuổi NXB TDTT, Hà Nội. 5. Lê Văn Lẫm, Vũ Đức Thu, Nguyễn Trọng Hải, Vũ Thị Huệ (2000), thực trạng phát triển thể chất học sinh sinh viên Việt Nam trước thềm thế kỷ XXI, nxb Thể dục thể thao, Hà Nội. 6. Hiệp hội HLV bóng rổ Thế giới (2001), Huấn luyện bóng rổ hiện đại, dịch: Hữu Hiền, NXB TDTT, Hà Nội. Nguồn bài báo: Trích từ kết quả nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phối hợp với bóng trong môn Bóng rổ nhằm phát triển thể lực chung cho sinh viên không chuyên Đại học Huế”. Đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở Khoa Giáo dục thể chất – Đại học Huế . 1021
nguon tai.lieu . vn