Xem mẫu
- Coi nhân viên như khách
Nhân viên giỏi và khách hàng thân thiết – ai có giá trị hơn? Có
thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu “con gà có
trước hay quả trứng có trước”, nhưng không phải như vậy. Câu
trả lời là: nhân viên giỏi.
Những lời khuyên dưới đây là của Kate Lorenz, chuyên gia kinh
tế của Hãng tư vấn nghề nghiệp kinh doanh CareerBuilder. Kate
- Lorenz đã có nhiều công trình nghiên cứu, điều tra cùng nhiều bài
viết và những cuốn sách về các đề tài nóng bỏng hiện nay như
chiến lược kinh doanh, quản lý nhân sự, xu hướng nghề nghiệp
thời hiện đại...
Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy
Điều này có lẽ khiến bạn ngạc nhiên, vì quan tâm hàng đầu của
mọi doanh nghiệp tập trung vào việc làm cách nào để tăng doanh
số bán hàng, nhưng thực tế, những doanh nghiệp thành công
đều bắt đầu từ những nhân viên giỏi, những người có thể thu hút
được khách hàng đến với công ty.
Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy - họ có thể gây ảnh
hưởng lớn đến doanh số bán hàng và khả năng sinh lợi nhuận,
cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Một nhân viên giỏi có thể thu hút
được 100 khách hàng. Ngược lại, một nhân viên tồi có thể khiến
100 khách hàng bỏ đi. Nếu điều đó xảy ra, có thể thay thế bằng
10 nhân viên giỏi hoặc tìm lại những khách hàng đã mất.
- Để minh hoạ, có thể hình dung sau khi bạn nhận được sự phục
vụ khủng khiếp từ một người bán hàng. Không chỉ bản thân sẽ
không quay trở lại cửa hàng đó mà bạn còn kể lại cho những
người khác về câu chuyện tồi tệ đó và họ có thể cũng không mua
gì của người bán hàng đó nữa. Đó là một ví dụ về việc một nhân
viên tồi có thể làm mất khách hàng như thế nào.
Tuy nhiên, khi bạn nhận được sự phục vụ tốt thì sẽ quay trở lại
và tiếp tục mua hàng ở đó. Bạn cũng kể cho bạn bè và họ cũng
có thể sẽ đến mua hàng ở đó. Đó chính là tác dụng của đòn bẩy
trong hành động. Ngoài ra, những khách hàng đang ở trong cửa
hiệu nhìn thấy người khác mua hàng thì bản thân họ cũng cảm
thấy muốn mua.
Ví dụ như, một hàng photocopy có một nhân viên tên là Steve.
Anh ta luôn mỉm cười và chào một vị khách nào đó "Hi Michelle",
rồi nhanh chóng bắt đầu công việc. Vị khách có tên là Michelle đó
biết không chỉ đối với riêng cô mà với tất cả những khách hàng
khác Steve đối xử với họ như vậy.
- Có thể hiểu rằng Steve đã tạo ra một sự khác biệt với những
người khác, bởi lẽ khi đến hàng photocopy đó mà không có Steve
ở đó, và nếu không cần gấp lắm thì Michelle nọ có thể sẽ quay về
để một ngày khác đến đó sẽ gặp Steve và được anh chào hỏi,
giúp đỡ.
Nếu cần tuyển nhân viên, thử tưởng tượng doanh số bán hàng
của công ty sẽ tăng nhanh như thế nào nếu có một đội ngũ nhân
viên như Steve.
Tuyển nhân viên cũng rất giống với bán hàng. Ba bước cơ bản
để có được nhiều khách hàng hơn có thể áp dụng để có được
những nhân viên tốt: thu hút họ đến với công ty của bạn, tuyển
dụng và giữ lấy họ. Đây là những lời khuyên cho ba bước này.
1. Hãy thu hút những nhân viên giỏi
Khi mà các doanh nghiệp nhận thấy những ảnh hưởng mà những
nhân viên giỏi có thể tác động đến hoạt động bán hàng lớn như
- thế nào thì cuộc cạnh tranh để giành lấy nhân viên giỏi ngày càng
trở nên khốc liệt không khác gì cạnh tranh để giành khách hàng.
Giống như khi bạn tiếp thị để thu hút khách hàng mới, bạn cũng
cần tiếp thị tổ chức của bạn để những nhân viên xuất sắc nhận
thấy đấy là nơi mà họ muốn làm việc.
Hãy tìm hiểu xem những nhân viên giỏi muốn có được những lợi
ích gì ở công ty của bạn và ở cộng đồng. Nếu bạn có thể đáp
ứng được một số hoặc tất cả những mong muốn đó, bạn sẽ biến
doanh nghiệp của bạn thành một môi trường làm việc dễ chịu. Và
những nhân viên giỏi của bạn có thể giới thiệu bạn bè của họ,
những người cũng có thể sẽ trở thành nhân viên tốt.
2. Hãy thuê những nhân viên giỏi
Tuyển một nhân viên giỏi cũng giống như khi kết thúc một lần bán
hàng. Giống như khi bạn tìm những khách hàng quan trọng cho
công ty trong quá trình bán hàng, bạn cũng phải tìm những ứng
- cử viên xuất sắc để chọn làm nhân viên thông qua quá trình
tuyển dụng.
Khi đạt được thoả thuận giữa hai bên, hãy đề nghị họ ký kết giao
kèo.
3. Hãy giữ lại những nhân viên giỏi
Trong lĩnh vực bán hàng, lợi nhuận trong lần bán hàng đầu tiên
thường ít hơn những đơn đặt hàng sau đó. Điều đó cũng giống
như khi thuê nhân viên giỏi - nếu họ chỉ làm việc một thời gian
ngắn, bạn sẽ không thu lại được tương xứng với công sức và tiền
bạc mà bạn đã bỏ ra.
Tuy nhiên, đối với những nhân viên giỏi làm việc với bạn lâu dài,
từ 5 đến 10 thậm chí 20 năm, thì mọi người đều có lợi. Nhiều
năm làm việc đồng nghĩa với tính ổn định lâu dài, kiến thức và sự
linh hoạt cũng tăng theo, và sợi dây liên hệ giữa nhân viên với
- công ty cũng như giữa nhân viên với khách hàng cũng sâu sắc
hơn.
Những mong đợi lớn
Những nhân viên giỏi cũng muốn làm việc với những nhân viên
giỏi khác. Một quả táo hỏng có thể làm hỏng cả một rổ táo. Vì thế
nếu một nhân viên không còn thái độ nhiệt tình đối với khách
hàng của bạn, bạn hãy nói chuyện thẳng thắn với người ấy.
Nếu tình trạng này không được cải thiện, hãy làm một việc tốt cho
cả đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn bằng cách để người đó
đi.
Một khi bạn tuyển được những nhân viên giỏi, đừng dừng lại ở
đó.
Hãy tối đa hoá doanh số bán hàng của bạn bằng cách tiếp tục
đào tạo họ để họ có được những kỹ năng bán hàng quan trọng
nhất và kiến thức mới nhất về lĩnh vực của họ. Đó là cách để
mang đến dịch vụ bán hàng tốt nhất cho khách hàng.
- Với kết quả là doanh số bán hàng ngày càng tăng lên, có thể bạn
phải cần thêm nhân viên nữa và lại tiếp tục quá trình này.
nguon tai.lieu . vn