Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG THUYẾT MINH TRANG BỊ ĐỘNG LỰC Chuyên đề: THI CÔNG LẮP ĐẶT HỆ ĐỘNG LỰC VỚI ĐỘNG CƠ CHÍNH LẮP ĐẶT TRƯỚC, LẮP ĐẶT SAU GVHD: Ths. Nguyễn Đình Long SVTH: Nhóm 7 1. Nguyễn Thành Tiến 2. Phùng Minh Toàn 3. Trần Đăng Trƣng 4. Huỳnh Ngọc Tuấn 5. Nguyễn Văn Tuân Nha trang, tháng 12 năm 2012 TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG Lời nói đầu Sau khi học xong môn Trang Bị Động Lực. Nhờ sự hƣớng dẫn của thầy Ths. Nguyễn Đình Long và các bạn trong lớp. Các thành viên trong nhóm đã hoàn thành chuyên đề hẹp đƣợc giao với tựa đề “Thi công lắp đặt hệ động lực với động cơ chính lắp đặt trƣớc, lắp đặt sau”. Đây là một chuyên đề hay. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này cần phải am hiểu rất kỹ về máy móc thiết bị ở hệ động lực và cần phải có kinh nghiệm thi công thực tế. Mặc dù thế, các thành viên trong nhóm đã hết sức cố gắng tìm tƣ liệu, giáo trình, đọc tài liệu và kết quả cuối cùng đã hoàn thành phần chuyên đề đƣợc giao. Chuyên đề đã hoàn thành đúng thời gian quy định là nhờ sự góp sức của các thành viên trong nhóm và sự hƣớng dẫn nhiệt tình chu đáo của thầy giáo hƣớng dẫn. Do vậy, các thành viên trong nhóm xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đối với thầy và các bạn trong lớp đã giúp đỡ. Và dƣới đây là nội dung của chuyên đề. Do chƣa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tế nên không khỏi tránh sự sai xót. Mong thầy và các bạn sữa chữa và góp ý đề có thể hoàn thành tốt hơn ở những chuyên đề sau. Xin chân thành cảm ơn ! SVTH: NHÓM 7 Trang: 2 TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG PHẦN A: ĐỘNG CƠ CHÍNH LẮP ĐẶT SAU Là quá trình định tâm máy chính theo hệ trục đã lắp • Qui trình lắp ráp hệ động lực từ lái về mũi. • Đầu tiên lắp trục chân vịt, tiếp theo lắp các trục trung gian, trục đẩy v,v… cuối cùng máy chính đƣợc định tâm theo hệ trục bằng phƣơng pháp đo độ lệch tâm và độ gãy khúc. QUI TRÌNH LẮP ĐẶT HỆ ĐỘNG LỰC SVTH: NHÓM 7 Trang: 3 TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG I)GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CON TÀU - Tàu đánh cá lƣới cào vỏ compozit FRP dài 15m, gắn động cơ DIEZEN YANMAR MODEL 4 CHE công suất 70 sức ngựa, tốc độ quay 2300 vòng/ph. - Đƣờng kính chân vịt của tàu là 800mm. II) KIỂM TRA BẢN VẼ - Trƣớc hết, xác định đƣờng tâm trục của đáy cacte máy và chân vịt - Điểm thứ nhất của đƣờng tâm trục nằm trên vách ngăn trên hầm máy và cách mặt trên đƣờng trung tâm tàu 300mm - Điểm thứ 2 nằm cách thanh dầm ngang 500mm. Vẽ đƣờng thằng nối 2 điểm này lại. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ LẮP ĐẶT MÁY TÀU - Khe hở của đáy cacte máy và hộp số đến đáy vỏ tàu tối thiểu từ 30 đến 50mm. Chúng ta phải dành không gian để lắp đặt thiết bị chịu lực trƣớc máy. -Trong trƣờng hợp này đƣờng tâm hệ trục chân vịt nằm phía mặt trên đƣờng đi tâm tàu 500mm -Thông thƣờng khoảng cách giữa vòm đuôi tàu và điểm mút đầu cánh chân vịt tối thiểu phải lớn hơn 12,5 % đƣờng kính chân vịt - Đƣờng kính chân vịt của tàu là 800mm. Do vậy khoảng cách giữa tối thiểu phải là 100mm. Suy ra khoảng cách từ mặt ngang vòm đuôi sau cùng đến đƣờng tâm trục chân vịt là 500mm - Kế tiếp chúng ta xác định chiều cao lắp đặt máy dựa trên đƣờng tâm trục vừa xác định đƣợc. SVTH: NHÓM 7 Trang: 4 TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG - Đối với máy tàu này khoảng cách giữa tâm cotto hộp số và chân đế động cơ là 81mm. Do vậy chiều cao lắp đặt máy bao gồm luôn độ dày của thanh lót bệ máy phải nằm cách trên đƣờng tâm trục 81mm. Hình ảnh về con tàu SVTH: NHÓM 7 Trang: 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn