Xem mẫu
- CHUYÊN ĐỀ
LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
TS. Lê Phước Minh
Hà Nội, 6/2009
- LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
Thời lượng: 10 tiết
Trình độ: Cán bộ QLGD
Điều kiện tiên quyết: Đã nghiên cứu các
chuyên đề quản lý giáo dục và trường
học
- Số
NỘI DUNG
TT LT TH
tiết
Tìm hiểu về sự thay đổi
1
2 1 1
Người HT làm gì để lãnh đạo và quản lý sự
2
3 1 2
thay đổi ?
Người HT làm như thế nào để lãnh đạo và
3
3,5 1 2,5
quản lý sự thay đổi ?
Tổng kết, nhận xét và tự đánh giá
4
1,5 1 0,5
Tổng cộng
10 3,5 6,5
- SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
đề nhằm giúp cho học viên
Chuyên
tiếp cận và trao đổi kinh nghiệm về
lãnh đạo và quản lý sự thay đổi một tổ
chức, trường học trong bối cảnh phát
triển nhanh chóng của Thế giới và Việt
Nam.
- SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
CHANGE
We Need
- SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
(tiếp)
đạo và quản lý sự thay đổi một tổ chức,
Lãnh
trường học ở Việt Nam hiện nay cần có sự
tiếp cận về cả lý luận và thực tiễn để nhanh
chóng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo
dục góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu của
học sinh và phát triển cộng đồng, hội nhập
với các nước trong khu vực và thế giới.
- SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
(tiếp)
Khẳng định và tin tưởng về vị trí,
vai trò lãnh đạo và quản lý của
người HT để thay đổi một tổ chức,
trường học là rất quan trọng trong
sự đổi mới giáo dục hiện nay.
- Mục tiêu
1. Nhận biết và lý giải được sự thay đổi và
lãnh đạo và quản lý sự thay đổi ở Việt
Nam hiện nay.
Tiếp cận xu thế đổi mới giáo dục, đổi mới
công tác lãnh đạo và quản lý để phát triển
tổ chức, trường học trong xã hội công
nghiệp hiện đại.
- Mục tiêu (tiếp)
2. Tiếp thu được tri thức cơ bản và phát triển kĩ năng
nhận biết, phát hiện vấn đề về lãnh đạo và quản lý
sự thay đổi .
-Bước đầu phát triển kĩ năng xác định, chọn lựa công việc
và cách làm để lãnh đạo và quản lý sự thay đổi
-Sẵn sàng tự học, rèn luyện kĩ năng và có niềm tin, thái
độ tích cực lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường học
trong điều kiện và hoàn cảnh có thể.
- Mô tả vắn tắt nội dung chuyên đề
Cơ quan, tổ chức, trường học hiện nay đang thực hiện sự
thay đổi theo yêu cầu mới của ngành GD-ĐT và của xã h ội.
Chủ động thay đổi là yếu tố quan trọng cho sự phát triển cơ
quan, tổ chức trường học, trong môi trường biến động nhanh
chóng và ngày càng mạnh mẽ hiện nay.
Người HT, CBQL cần nhận biết và lý giải được các vấn đề lý
luận và thực tiễn thay đổi giáo dục thì mới có thể LĐ-QL sự
thay đổi có hiệu quả.
Hệ thống giáo dục với các nguồn lực phải nhanh chóng đáp
ứng và thích ứng với sự thay đổi là yêu cầu tất yếu và cũng là
mong đợi của nhiều người.
Người HT, CBQL cần phải làm gì (What?) để LĐ-QL sự
thay đổi cho cơ quan, tổ chức, trường học
- Mô tả vắn tắt nội dung chuyên đề
đề nhằm cung cấp thông tin và một
Chuyên
số cách tiếp cận cụ thể về LĐ và QL sự thay
đổi ở Việt nam, Singapore và một số nước.
Từ đó nêu vấn đề thảo luận nhằm tổng kết
kinh nghiệm góp phần định hướng cho công
tác LĐ và QL sự thay đổi.
Người HT, CBQL làm như thế nào (How?)
và cho ai (Whom?) khi LĐ-QL sự thay đổi?
- Hoạt động 1
CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG (tự làm trong 10 phút)
Bạn đã biết gì về khái niệm “sự thay đổi”? Nếu có, hãy
1)
viết ra (không quá 3 dòng).
Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng cán bộ, giáo
2)
viên của trường bạn không hài lòng?
Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng học sinh của
3)
trường bạn không hài lòng?
Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng phụ huynh, các
4)
cơ quan ban ngành không hài lòng về trường bạn?
- Hoạt động 1
CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG (tự làm trong 10 phút)
Bạn có thể chỉ ra 01 vấn đề “nóng nhất” mà bạn
5)
cho rằng trường của bạn cần thay đổi trong thời
gian sớm nhất?
Bạn có dự định tiến hành thay đổi vấn đề “nóng” nói
6)
trên? Nếu có, hãy viết ra 2 hoặc 3 cơ h ội và r ủi ro
mà bạn dự kiến sẽ gặp phải?
Hãy viết ra 2 hoặc 3 thuận lợi và khó khăn khi bạn
7)
dự định tiến hành thay đổi vấn đề “nóng” nói trên?
Hãy viết ra 2 hoặc 3 phản ứng (phản kháng, đối
8)
phó) có thể xảy ra khi bạn tiến hành thay đ ổi điểm
“nóng” nói trên?
- Hoạt động 1
LÀM VIỆC NHÓM (10 phút)
Hãy chia sẻ, thảo luận phần trả lời của 8 câu hỏi với
người ngồi bên cạnh.
Cách làm: các thành viên trong nhóm luân phiên
đọc từng câu trả lời, thảo luận, làm rõ nếu cần, điều
chỉnh cho rõ nếu cần
- NỘI DUNG CHI TIẾT
Một số vấn đề về sự thay đổi
1.
Các bước triển khai sự thay đổi
2.
Hoạch định sự thay đổi
•
Tổ chức thực hiện sự thay đổi
•
Củng cố sự thay đổi
•
Kiểm tra và đánh giá sự thay đổi
•
Khẳng định và tạo động lực, điều kiện tiếp theo cho sự thay
•
đổi
3. Vai trò của người HT trong lãnh đạo sự thay
đổi
- 1. Một số vấn đề về sự thay đổi
1.1.Thay đổi là gì?
Thay đổi (Change) là quá trình vận động do ảnh hưởng,
tác động qua lại của sự vật, hiện tượng; là thuộc tính
chung của bất kì sự vật hiện tượng nào.
Thay đổi về xã hội: như thể chế chính trị, đường lối, chủ
trương, chính sách…
Thay đổi về kinh tế: nông nghiệp chuyển dịch sang công
nghiệp và dịch vụ, đổi mới phương tiện, công cụ, thay đổi
công nghệ…
Thay đổi về khoa học – công nghệ: vi tính, công nghệ thông
tin…
Thay đổi về giáo dục: chương trình, sách giáo khoa, phương
pháp, phương tiện…
- KHÔNG CÓ GÌ
TỒN TẠI VĨNH VIỄN, TRỪ SỰ
THAY ĐỔI
Heraclitus
- Thay đổi được hiểu ở các mức độ khác nhau
Cải tiến (Transform) là tăng lên hay giảm đi những yếu tố nào
đó của sự vật để cho phù hợp hơn; không phải là sự thay đổi
về bản chất.
Đổi mới (Innovation) là thay cái cũ bằng cái mới; làm nảy sinh
sự vật mới; còn được hiểu là cách tân; là sự thay đổi về bản
chất của sự vật.
Cải cách (Reform) là vất bỏ cái cũ, bất hợp lý của sự vật
thành cái mới có thể phù hợp với tình hình khách quan; là sự
thay đổi về bản chất nhưng toàn diện và triệt để hơn so với
đổi mới.
Cách mạng (Revolution) là sự thay đổi trọng đại, biến đổi tận
gốc; là sự thay đổi căn bản.
- 1.2.Vì sao phải có sự thay đổi ? (trang 48-50)
Yêu cầu và mong muốn thay đổi
Đón nhận và phản kháng sự thay đổi
Nhận thấy tác dụng của thay đổi
Nhận thấy đặc trưng của sự thay đổi
Thay đổi là một quá trình tự nhiên
Nguyên nhân của sự thay đổi
- 1.3. Nhận biết sự thay đổi (trang 51-53)
Thay đổi từ bên trong và từ bên ngoài
Phản ứng với sự thay đổi của môi trường kinh
tế-xã hội và khoa học-công nghệ và các yếu
tố khác
Phân loại sự thay đổi
Thay đổi để phát triển
Kết hợp sự thay đổi
nguon tai.lieu . vn