Xem mẫu
CHUYÊN ĐỀ: CÁC PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ HỆ TRỤC TRÊN TÀU THỦY CÁC LOẠI
GVHD:Th.s Nguyễn Đình Long SVTH: Nguyễn Lê Thành
Lớp: 48DT1 MSSV:48132276
LỜI MỞ ĐẦU
Nếu ví con tàu như một cơ thể sống, thì buồng máy là trái tim và hệ trục là động mạch chính. Hệ trục có chức năng truyền mô men xoắn từ máy chính đến chân vịt, nhờ đó chân vịt quay và tạo ra lực đẩy tàu đi tới. Cho nên hệ trục có vai trò hết sức quan trọng, có tính quyết định năng lực hoạt động của tàu.
Bởi vậy việc hiểu biết sâu rộng từ khâu nghiên cứu, thiết kế, gia công, lắp ráp vận hành, sửa chữa là rất cần thiết đối với mỗi người kỹ sư, cán bộ kỹ thuật
ngành đóng tàu.
Trong chuyên đề này sẽ nghiên cứu về các phương án bố trí hệ trục tàu thủy
Nội Dung Trình Bày
I.Nhiệm vụ hệ trục
II.Điều kiện làm việc của hệ trục III. Các thành phần hệ trục
IV. Các phương án bố trí hệ trục V. Gối đỡ trục và bố trí gối đỡ VI.Tổng kết
VII. Tài liệu tham khảo
I. Nhiệm vụ của hệ trục tàu thủy
Hệ trục là thiết bị dùng để nối động cơ chính trực tiếp hoặc gián tiếp qua bộ truyền với thiết bị
đẩy.
Hệ trục được dùng để truyền công suất và mômen quay từ động cơ chính đến thiết bị đẩy và nhận lực đẩy của chân vịt, truyền qua gối đỡ
chặn đến kết cấu thân tàu, để khắc phục sức cản của nước làm cho tàu chuyển động theo một hướng nhất định.
Đồng thời, nó là cụm kết cấu quan trọng của TBNL tàu
II. Điều kiện làm việc của hệ trục
Hệ trục làm việc trong điều kiện rất phức tạp. Một đầu hệ trục nối liền với máy chính chịu tác dụng trực tiếp của mô men xoắn từ máy chính, đầu kia mang chân vịt chịu trực tiếp mô men cản của chân vịt trong
sóng gió
Trục chân vịt làm việc trong điều kiện khắc nghiệt hơn cả, nó chịu tác dụng của phụ tải gây uốn thay đổi
theo thời gian, phụ tải xoắn, chịu tác dụng ăn mòn của nước biển. Trục chân vịt và các gối đỡ của nó được bố
trí ở nơi đặc biệt trên tàu nên không thuận lợi cho việc theo dõi tình trạng làm việc của nó trong quá trình vận
hành, cũng như phức tạp trong công việc sửa chữa.
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn