Xem mẫu

Chụp ảnh chân dung cơ bản Chụp ảnh chân dung cơ bản Ảnh chân dung là dạng nhiếp ảnh được sử dụng nhiều trong đời sống với mục đích ghi lại chân dung của con người, qua đó lột tả được sắc thái, biểu cảm hoặc sâu hơn nữa là tác động đến suy nghĩ của người xem. Để chụp được tấm hình chân dung không đơn giản, nó đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Về cơ bản, chụp chân dung có 3 kiểu là: chụp đầu và vai, chụp 3/4 cơ thể và chụp toàn thân. Trong bài biết này, chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc một vài hướng dẫn cơ bản trong thể loại chụp ảnh này. Chân dung đầu và vai Chân dung 3/4 chân dung toàn thân Bố cục ảnh chân dung Bố cục ảnh chân dung – Quy luật 1/3: Đây là một trong những quy luật căn bản nhất để điều chỉnh bố cục bức ảnh. Người chụp sẽ chia khung ảnh ra thành 9 phần bằng nhau tạo bởi hai đường ngang và hai đường dọc. Điểm giao nhau giữa các đường thẳng là điểm gây chú ý nhất trên một bức ảnh nên ta có thể đặt điểm nhấn của chủ thể vào các vị trí này. Thông thường vị trí này là hai điểm giao nhau ở 2/3 bức ảnh tính từ cạnh dưới lên. Quy luật 1/3 – – Hướng chụp: Chụp với khoảng trống trước mặt chủ đề nhiều hơn so với phía sau lưng, khi đó nhìn chủ thể sẽ có phương hướng và tránh cảm giác cứng cáp như trong chụp ảnh thẻ. – Đường thực và đường ảo: Đường thực là đường hướng mắt của chủ thể, còn đường ảo là đường chéo phá đi tính chất thụ động dọc ngang của khung hình chữ nhật, khi đó nhìn ảnh sẽ hướng vào chủ đề và sinh động hơn. Đường màu xanh lá cây là đường thực theo hướng mắt nhìn và đường màu đỏ là đường ảo – Bố cục: Hình dạng tam giác hoặc hình thang với đáy lớn nằm dưới tạo cảm giác chắc chắn. Ngoài ra còn có các dạng bố cục sau để tạo bức ảnh dễ nhìn và nhấn mạnh vào chủ thể: dạng chữ L ngược, S ngược, Z ngược và C ngược. Trong đó, bố cục tam giác và hình thang được áp dụng nhiều và dễ dàng hơn với chủ thể là từ hai người trở lên, trong khi dạng chữ S sẽ tạo cảm giác dễ chịu nhất và thích hợp với chụp một chủ thể. Về cơ bản, những đường cong hay góc nhọn mà những hình này tạo ra sẽ thu hút ánh mắt người xem đến chủ thể cần nhấn mạnh ở khu vực các đường thẳng trong quy luật kinh điển 1/3. Bố cục hình tam giác với mắt nằm gần trục ngang 2/3 từ cạnh dưới lên – Tạo khung (frame) cho ảnh: Bằng các đường, cạnh, người chụp có thể hướng dẫn mẫu tạo dáng để có khuôn mặt nằm trong một dạng khung, mục đích là để nhấn mạnh vào khuôn mặt. Chủ thể tạo dáng chữ L ngược, lồng khung cửa – Phần hậu cảnh và tiền cảnh có màu tối, mờ hơn so với khuôn mặt, đặc biệt ở vùng mắt bởi vì vùng sáng sẽ hút mắt người xem và phần đen thiếu đi sự lôi cuốn. Do đó những phần sáng hơn chủ đề là những phần làm giảm đi sự chú ý vào chủ đề. – Tạo dáng tự nhiên, thoải mái, biểu lộ cảm xúc:Trao đổi cởi mở với chủ thể, hướng dẫn chủ thể qua giao tiếp, lời nói thể tăng khả năng giao lưu, sáng tạo chứ không trực tiếp dùng tay điều chỉnh chủ thể. Đặc biệt chú ý đến đôi mắt và bờ môi, đây là những điểm trên khuôn mặt có khả năng biểu cảm cao nhất. Thường là chủ thể có tư thế đứng hoặc ngồi, khi đó có thể tạo sự thoải mái, không gò bó ví dụ như đứng dựa vào khung cửa, ngồi kê tay hoặc có điểm tỳ. Và khi đã có tư thế thoải mái rồi, người chụp ảnh cần hướng dẫn để các chi tiết nhỏ như cổ tay, dáng người, trọng tâm của chủ thể tạo nên một tư thế đẹp, hài hòa. Sự diễn cảm có vai trò rất quan trọng, tránh để chủ thể mất tập trung (có thể chụp nơi ít người qua lại), khi đó bức ảnh sẽ có cái hồn, thể hiện được cá tính nhân vật. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn