Xem mẫu
- Chùa Thiếu Lâm
Chùa Thiếu Lâm (Hán tự: 少林寺; bính âm Hán ngữ: Shàolínsì; phiên âm Hán-
Việt: Thiếu Lâm tự; dịch nghĩa: "chùa trong rừng gần đỉnh Thiếu Thất") là một
ngôi chùa tại Tung Sơn, thị xã Đăng Phong, địa cấp thị Trịnh Châu, Hà Nam,
Trung Quốc, nổi tiếng từ lâu nhờ mối liên hệ với Phật giáo Thiền tông và võ thuật.
Là cái nôi của Thiền tông Trung Hoa, có lẽ nó là một cơ sở Phật giáo nổi tiếng
nhất đối với phương Tây. Tuy nhiên, võ thuật của Thiếu Lâm tự lại được biết đến
nhiều nhất đối với người Á Đông, chùa Thiếu Lâm với võ phái Thiếu Lâm được
xem là nguồn gốc các phái võ Trung Quốc hiện nay, từng có câu thành ngữ nói về
điều đó: "Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm" (mọi công phu võ thuật trong thiên
hạ đều khởi phát từ Thiếu Lâm).
[sửa] Lịch sử
Theo "Tục cao tăng truyện" (续高僧传, 645) của Đạo Tuyên, chùa Thiếu Lâm ban
đầu được Hiếu Văn Đế của nhà Bắc Ngụy xây dựng ở phía bắc núi Thiếu Thất,
đỉnh phía tây của Tung Sơn, một trong các ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc
cho nhà sư Bạt Đà, người đã thuyết giảng Bộ kinh Phật giáo ở Trung Quốc trong
vòng ba thập kỷ.
- Thiếu Lâm Y tông Võ công bí kíp
Dương Huyễn Chi, trong "Lạc Dương già lam kí" (洛陽伽藍記; 547), và Lý Hiền
(李賢), trong "Minh nhất thống chí (明一統志; 1461), cũng công nhận vị trí và
thời đại của ngôi chùa như Đạo Tuyên. Quyển "Gia Khánh trùng tu nhất thống
chí" (嘉慶重修一統志; 1843) viết rằng ngôi chùa ở tỉnh Hà Nam, được xây dựng
vào năm Thái Hòa (太和) thứ 20 nhà Bắc Ngụy (tức năm 497). Ngôi chùa bị hủy
diệt và trùng tu vài lần, trở thành một trong những ngôi chùa xưa nhất của Trung
Quốc.
Có lẽ người nổi tiếng nhất có liên hệ với chùa Thiếu Lâm là Bồ đề đạt ma. Ông là
một nhà sư được cho là từ Ba Tư hoặc Nam Ấn Độ sang Trung Quốc vào thế kỉ
thứ 5 hay thứ 6 để truyền bá Phật giáo. Trường phái Phật giáo do Bồ-đề-đạt-ma
lập ra ở Thiếu Lâm trở thành nền tảng cho Thiền tông sau này (cả hai từ Zen hay
禪 "thiền" đều bắt nguồn từ dhyana trong tiếng Phạn, nghĩa là thiền). Sau khi vào
- Thiếu Lâm tự, truyền thuyết kể rằng Bồ-đề-đạt-ma thấy các nhà sư không có hình
thể mạnh khỏe cho thiền định và họ thường ngủ gục trong khi thiền. Chuyện kể
rằng Bồ-đề-đạt-ma ngồi thiền quay mặt vào tường trong một hang đá cạnh chùa
trong chín năm, sau đó ông giới thiệu một hệ thống các bài tập thể dục được cho là
thập bát La-hán chưởng hay là các bài tập co giãn cơ bắp kinh điển Đạt-ma. Dần
dần những động tác này phát triển thành võ thuật. Theo truyền thống, các nhà sư
Thiếu Lâm phát triển kỹ năng võ thuật để phòng thủ sự tấn công của kẻ địch, như
là một phương tiện giữ gìn sức khỏe, và như là một kỉ luật về tinh thần và thể chất.
Sự hệ thống hóa võ thuật bởi các nhà sư có lẽ bắt đầu với những viên quan võ
trong quân đội về hưu và đi tu tại đó. Tu viện là một nơi ở ẩn, không giống như là
trong chiến trường, do vậy những người đó có thể trao đổi võ thuật và hoàn thiện
các miếng võ đó.
Tiếng tăm về quân sự của chùa bắt đầu vào đầu đời nhà Đường (618–907). Tấm
bia của Thiếu Lâm tự năm 728 miêu tả chuyện các nhà sư chiến đấu giúp cho vị
hoàng đế tương lai là Lý Thế Dân chống lại đối thủ của ông là Vương Thế Sung.
Khi lên ngôi, vị vua biết ơn và cho mở rộng khuôn viên chùa và cho phép một số
nhà sư tiếp tục việc huấn luyện quân sự. Võ công của Thiếu Lâm tự đạt đến đỉnh
cao vào đời nhà Minh (1368–1644), khi vài trăm nhà sư Thiếu Lâm được phong
hàm như trong quân đội và đích thân họ chỉ huy các chiến dịch chống lại quân nổi
loạn và quân cướp từ Nhật Bản. Vào thời điểm này, các nhà sư Thiếu Lâm đã phát
triển môn võ Thiếu Lâm với phong cách riêng biệt.
Ngôi chùa nguyên thủy vẫn tồn tại sau nhiều lần bị cướp phá và được xây dựng
lại. Vào 1928, thủ lĩnh Thạch Hữu Tam phóng hỏa đốt chùa, thiêu hủy đi nhiều
văn thư vô giá trong thư viện chùa, một số sảnh đường, và làm hư hại nặng tấm
bia đã nói đến ở trên.
- Cách mạng Văn hóa Trung Quốc thanh trừng tất cả các nhà sư và các tài liệu Phật
giáo tồn tại trong khuôn viên chùa, để chùa hoang tàn trong nhiều năm. Sau thành
công vang dội của bộ phim Thiếu Lâm Tự do Lý Liên Kiệt đóng vai chính vào
năm 1982, chùa được Nhà nước Trung Quốc cho xây dựng lại và trở thành địa
điểm du lịch chính thức. Các nhóm võ thuật trên khắp thế giới đã quyên góp để
bảo trì chùa và các khuôn viên quanh đó, và sau đó được ghi danh trên những viên
đá có khắc chữ gần lối vào chùa.
Người ta cho rằng chùa Thiếu Lâm bị phá hủy nhiều nhất là bởi quân đội Mãn
Châu nhà Thanh. Tuy nhiên, có lẽ điều đó là không chính xác và chỉ là ngụy tạo.
Thực tế, Khang Hi, hoàng đế thứ hai của nhà Thanh, là một người hâm mộ chùa
Thiếu Lâm ở Hà Nam đến mức ông đã khắc chữ trên đá ở phía trên cổng chính của
chùa mà cho đến ngày nay vẫn còn.
Câu chuyện về nhà Thanh phá hủy chùa Thiếu Lâm có thể là nói về chùa Nam
Thiếu Lâm, mà Từ Kha (Xu Ke 徐珂), trong tác phẩm Thanh Bại Lỗi Sao (Qing
bai lei chao 清碑類鈔) (1917), cho là ở tỉnh Phúc Kiến.
Một số sử sách khác còn nói rằng có 3 ngôi chùa Nam Thiếu Lâm trong khu vực
này: Nam Thiếu Lâm Tự Bồ Điền Phúc Kiến, Nam Thiếu Lâm Tự Phúc Thanh
Phúc Châu Phúc Kiến, Nam Thiếu Lâm Tự Toàn Châu (Tuyền Châu) Phúc Kiến.
Một đại hội Đạt-ma được tổ chức trong hai ngày 19 và 20 tháng 8 năm 1999, tại
chùa Thiếu Lâm, Tung Sơn, Trung Quốc, đã phong hòa thượng Thích Vĩnh Tín
(Shi Yong Shin 奭永信) làm phương trượng. Ông là người kế nhiệm thứ mười ba
của hòa thượng phương trượng Tuyết Đình Phúc Dụ (Xue-ting Fu-yu 雪庭福裕).
Vào tháng 3 năm 2006, tổng thống Nga Putin đã trở thành nhà lãnh đạo nước
ngoài đầu tiên đến thăm chùa.
nguon tai.lieu . vn