Xem mẫu
- KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Chớ nên hà tiện lời khen
Khen ngợi là hoạt động có sức mạnh nhất mà nhà quản lý có thể
làm. Quả thực, nó là “chìa khoá” vàng trong việc đào tạo nhân
viên và nguyên tắc lấy thành công của mỗi nhân viên là thành công
của chính bạn.
Khen ngợi nhằm vào việc củng cố hành vi, đưa nhân viên tiến tới
gần mục tiêu của nhà quản lý hơn. Trong những bí quyết quản lý
thành công như: đặt mục đích, khen ngợi, khiển trách..., thì khen
ngợi là quan trọng nhất. Bởi nó sẽ là yếu tố giúp nhân viên nhận ra
được đích cần đạt tới, khiến họ nhìn thấy được động lực phấn đấu
và yêu thích công việc.
Để bắt đầu, bạn hãy nhìn khắp tổ chức mình và bạn sẽ thấy lúc nào
bạn có thể “bắt một ai đó làm cái gì ngay lập tức”, hãy cho nhân
viên đó “một lời khen ngợi”.
- Ngay lập tức và cụ thể
Để sự khen ngợi có hiệu quả thì phải tiến hành ngay lập tức và cụ
thể. Hãy nói chính xác, càng sớm càng tốt, với một nhân viên rằng:
anh/chị đã làm đúng một việc gì đó. Ví dụ: anh đã viết rất tốt và
trình bày tốt bản báo cáo cuối tháng của phòng; hay: ban giám đốc
đánh giá rất cao khả năng của anh và phòng chúng ta.
Hãy sử dụng những dẫn chứng cụ thể bằng số hay tình huống cụ thể
để khen ngợi như: “Năng suất phân xưởng chúng ta tăng 10% năm
nay”; hoặc “Báo cáo của anh đã giúp công ty chúng ta thắng lợi
trong hợp đồng với công ty A”.
- Những nhận xét quá chung chung như “Cảm ơn những cố gắng của
anh”, “Rất cảm ơn anh”, “Tôi không biết phải làm gì nếu không có
anh”, hoặc “Hãy làm việc tốt như vậy nhé”, thường ít vẻ thành thực
và do vậy kém hiệu quả.
Để tránh khen ngợi một cách bừa bãi, trước hết phải biết nhân viên
đã làm chính xác việc gì. Nhà quản lý phải ghi chép thời gian quan
sát hành vi của nhân viên và đặc biệt khen ngợi những tiến bộ của
họ khi nhận thấy.
Hãy nói lên cảm tưởng của mình
Sau khi khen ngợi nhân viên của mình, hãy nói cho họ rõ bạn cảm
thấy như thế nào về việc họ đã làm. Không nên nói theo kiểu bác
học thâm thuý quá mức. Hãy nói thật lòng những cảm nghĩ từ tâm
can mình: “Tôi hết sức hãnh diện sau khi nghe anh trình bày báo
cáo tài chính tại bàn hội nghị các giám đốc. Rất cảm ơn anh”. Mặc
dù những lời khen ngợi không chiếm mất nhiều thời gian nhưng
chúng có thể có hiệu lực rất lâu bền.
- Để giúp các nhà quản lý nắm vững kỹ năng khen ngợi, có một số
phân tích như sau:
Một, phân tích trước khi khen ngợi: Bạn khen ngợi vì cảm thấy
hôm đó tốt đẹp hay vì thấy nhân viên đó đáng khen ngợi? Bạn khen
ngợi vì hoàn thành nhiệm vụ mới được giao hay khen ngợi vì hoàn
thành vượt mức nhiệm vụ đã tiến hành từ trước?
Trước đây, bạn có khen ngợi hành vi tương tự của người đó không?
Có thể xảy ra việc người ta cảm thấy gượng gạo vì được khen ngợi
không? Có người nào khác trong công ty/tổ chức khác có liên quan
mà bạn cũng nên khen ngợi không?
Hai, phân tích sau khi khen ngợi: việc khen ngợi có dẫn tới nâng
cao sự gắn bó và tạo thêm động lực cho người được khen ngợi
không? Bạn có khen ngợi quá mức, không đúng với thực tế công
việc không? Nếu có thì tại sao? Bạn có nói thêm “Nhưng mà...” và
cung cấp thông tin phản hồi ít nhiều có tính chất phê phán không?
Hãy “hào phóng” khi ban tặng lời khen
- Một điều quan trọng cần nhớ trong vấn đề khen ngợi, đó là đừng
chờ đợi một công việc thật sự hoàn mĩ rồi mới tiến hành khen ngợi,
mà hãy khen ngợi những người mà kết quả đạt được gọi là gần
đúng hay tương đối đúng.
Thông thường mong muốn của chúng ta là hướng tới những gì là
“hoàn toàn đúng”, vì thế nếu bạn chờ đợi đến khi tất cả là hoàn hảo
trước khi thừa nhận hãy khen ngợi thì có thể sẽ không bao giờ có.
Hãy dành ít nhất 2 giờ trong tuần để khen ngợi. Hãy ghi điều đó
vào lịch, sổ tay làm việc của bạn
nguon tai.lieu . vn