Xem mẫu

  1. Chi n lư c qu n lý th i gian Th i gian m t ngày 24h là b t bi n i v i t t c m i ngư i. Nhưng không ph i kh i lư ng công vi c c a ai cũng như nhau. Vì th , b n c n ph i có chi n lư c qu n lý th i gian c a riêng mình Khi nói v cu c s ng c a các nhà qu n lý, tôi nh n th y r ng lúc nào h cũng vô cùng b n r n: Lúc nào cũng ph i ch y v i vã t cu c h p này n cu c h p khác, ho c dán m t vào màn hình BlackBerry[1] như nh ng k ang c u nguy n và làm vi c thâu êm su t sáng tr l i c núi thư i n t . Tình tr ng này d n n m t v n mà t lâu trong lĩnh v c h c thu t ư c g i là “th i gian không t o thêm giá tr ” (non value-added time). Nhi u năm trư c, các Giáo sư Steven Wheelwright[2] và Kim Clark[3] (nguyên Hi u trư ng) c a trư ng Kinh t Havard ã nh n th y kho ng th i gian làm vi c hi u qu c a con ngư i gi m m nh khi cùng m t lúc h ư c giao cho nhi u hơn hai nhi m v . Các nhà qu n lý luôn vô cùng b n r n nh ngu n: www.fuddwhacker.com Vào th i i m mà nh ng ngư i ư c kh o sát trong nghiên c u này ph i ph trách cùng m t lúc b y d án, th i gian làm vi c hi u qu c a h gi m xu ng ch còn kho ng 15%. Có m t i u ngh ch lý là m t ngư i càng ph i th c hi n nhi u công vi c m t lúc thì s vi c mà h hoàn thành l i càng ít i. V y, làm th nào b n có thêm nhi u th i gian làm vi c hi u qu trong cu c s ng hàng ngày? Dư i ây là m t vài g i ý: • Xây d ng m t danh sách ho c um c giúp b n có th ch n l c có h th ng nh ng cơ h i h p d n t vô s nh ng cơ h i khác kém h p d n hơn. Tôi cũng có
  2. m t danh sách như v y s d ng khi ánh giá các khách hàng m i và nó giúp tôi v ch ra nh ng ưu tiên trong công vi c. • C g ng hoàn thành nh ng d án cũ, trư c khi thêm nh ng d án m i vào danh sách này. • C g ng dành th i gian suy nghĩ v chi n lư c th c hi n các d án ó, nhưng nh ng công vi c không quá g p (như suy nghĩ hay vi t lách) c n ư c thay th b ng nh ng yêu c u công vi c c p bách hơn. Ví d : Tôi có m t khách hàng có tính cách r t c bi t tên là Joe. Nh ng l n g p g v i Joe là dành cho vi c suy nghĩ, và chúng tôi u th a thu n r ng nh ng l ng pg ó u s không b c t ngang. Có chi n lư c qu n lý th i gian phù h p, b n s t tin hơn v i b t c công vi c nào nh ngu n: www.sbtechnologymagazine.org • Ki m tra email hai l n m t ngày ( m b o r ng s không quá m t th i gian c a b n). • C g ng làm cho nh ng ngư i như s p hay ng nghi p - nh ng ngư i có th mang l i kh i lư ng công vi c vư t tr i cho b n - hi u rõ h u qu c a vi c b n ph i ánh i th i gian làm thêm vi c khác ngoài các công vi c chính c a mình.
  3. • Liên k t nh ng ưu tiên chi n lư c v i cách mà b n s d ng th i gian, hãy bi t nghi ng nh ng công vi c không vì nh ng m c ích ưu tiên ó. • Cu i cùng, hãy t câu h i v giá tr c a m i công vi c b n c n làm. Ví d : ơn gi n là, n u b n không th c hi n nó ngay, thì i u gì có th x y ra? - Bài vi t c a Rita McGrath trong chuyên m c Lãnh o bàn lu n trên trang Harvard Business Online - • Harvard’S [1] The BlackBerry là m t m u s n ph m máy c m tay a ch c năng do công ty Research In Motion c a Canada ch t o, s d ng sóng wireless, s n xu t năm 1999, có th s d ng ki m tra email, i n tho i di ng, g i tin nh n, g i fax, lư t web… [2] Dr. Wheelwright là Giáo sư c a trư ng Qu n tr Kinh doanh Harvard và n i ti ng v i nh ng nghiên c u v phát tri n s n ph m hay quy trình phát tri n nhà máy. Wheelwright, 56 tu i, có 20 năm là thành viên c a trư ng Harvard. Ông gi ng d y v xu th phát tri n c a khoa h c công ngh , phát tri n công ngh m i và ho t ng qu n lý t i trư ng Kinh doanh Harvard, thu c chương trình MBA và Qu n lý giáo d c. Ngoài ra, ông còn là Giáo sư Qu n lý khoa Kinh doanh, trư ng i h c Giáo d c Stanford. [3] Kim B. Clark (20/3/1949 t i Salt Lake City, bang Utah) là Ch t ch c a Trư ng i h c Bringham Young. Trư c khi ư c b nhi m vào ch c v này năm 2005, Clark gi ch c v Hi u trư ng c a trư ng Kinh doanh Harvard t năm 1995 và là Giáo sư v Qu n tr Kinh doanh. Clark t ng là sinh viên c a trư ng Harvard, l y b ng BA năm 1974, MA năm 1977 và PhD năm 1978.
nguon tai.lieu . vn