Xem mẫu
- Chiếc máy ảnh to bằng một căn hộ ở
New York
Cứ tưởng tượng ngắm nhìn một tấm ảnh cao hơn 7 mét chụp khuôn mặt
của bạn, đầy đủ chi tiết đến nỗi nếu bạn leo lên một cái thang rồi dùng
một cái kính lúp thì có thể điều tra được rằng lông mày của bạn đang
mọc theo hướng nào. Nhiếp ảnh gia Dennis Manarchy muốn sáng tác ra
những bức hình kiểu này. Anh đang đi ngược lại trào lưu của những
chiếc máy ảnh nhỏ xíu kín đáo cũng như sự hoàn hảo của photoshop
bằng cách tạo ra chiếc máy ảnh to như một căn hộ ở New York.
Chiếc máy ảnh mẫu trong studio của Dennis Manarchy.
Chiếc máy ảnh khổng lồ trong mơ của anh vẫn chưa hoàn thiện –
Dennis đang đi quyên tiền để ráp nó, nhưng trong lúc chờ đợi, anh
nghịch tạm chiếc máy mẫu: dù không to bằng chiếc máy anh muốn
nhưng những tấm phim âm bản dành cho máy mẫu cũng có kích cỡ 1.3
- x 1.8m rồi, hộp đèn thì làm từ một chiếc cửa sổ thứ thiệt, còn tráng rửa
các tấm hình này giống như đi tắm hóa chất. Nhưng dẫu sao, Dennis
cuối cùng đã tìm được loại phim đủ lớn cho mục đích của mình, nên
anh cũng tạm hài lòng.
Còn đây là bản vẽ chiếc máy ảnh trong mơ của Dennis.
“Đêm qua, chúng tôi xuống phòng tối để xử lý mấy cái ảnh khổng lồ
này,” Dennis kể qua điện thoại. “Người tôi ướt đẫm hóa chất, nhưng
tôi nghĩ lâu rồi mình chưa được nghịch vui như thế.”
“Tôi lấy cảm hứng từ họa sĩ Chuck Close, tôi thấy những bức tranh (vẽ
từ ảnh chụp) của Chuck còn nổi bật hơn cả những bức ảnh gốc Chuck
dùng làm mẫu, vì kích cỡ tranh được phóng đại so với hình chụp,”
Dennis cho biết.
- Bức tranh “Stanley” của Chuck Close.
“Nếu bạn phóng một tấm phim âm bản lên cỡ khổng lồ, hình ảnh trông
sẽ rất rõ và trung thực,” anh nói. Nhưng rồi khi bạn so sánh sợi lông mi
trong ảnh với sợi lông mi vẽ bằng nét cọ: “Sự khác biệt giữa hai thứ đó
giống như sự khác biệt giữa một cái máy bay giấy và một tàu tên lửa,
và nó đưa mọi thứ lên một cấp độ mới.”
Dĩ nhiên, chúng ta cũng đã quen với việc nhìn hình chụp người có kích
thước to - những bức hình thường nằm bên hông các tòa nhà và trên
các biển quảng cáo. Nhưng việc Dennis sử dụng phim cỡ âm bản cỡ
lớn – với các chi tiết rõ gấp 1000 lần một bức ảnh kĩ thuật số trung bình
- – sẽ đem đến cho ảnh chụp một chất lượng khác biệt, mang tính siêu
thực.
Lúc đầu Dennis gặp khó khăn trong việc làm ra tấm ảnh to như ý nên
anh đành phải ghép từng tấm lại với nhau.
- Với phim âm bản có kích thước lớn, Dennis cuối cùng cũng rửa được
tấm hình to như mong muốn. Đây là tác phẩm “Molly”, có điều nhìn từ
màn hình máy tính thì không chiêm ngưỡng được kích cỡ thật của nó.
Hơi uổng!
Mặt trái của công việc quy mô (và tốn kém) này: nhiếp ảnh gia không
thể phạm lỗi hay chụp lại. Dennis chụp chân dung mỗi người được
đúng một lần, điều này đòi hỏi anh phải tuyển lựa gắt gao khi chọn đề
tài.
Ai xứng đáng để Dennis chụp hình? Anh tập trung vào những thành
phần có nguy cơ tuyệt chủng – người Do Thái sống sót sau cuộc thảm
sát Holocaust, các phi công Tuskeegee (một nhóm phi công người Mỹ
- gốc Phi chiến đấu trong thế chiến thứ 2), các bộ lạc ít người của Thổ
dân Mỹ, các cộng đồng ở những nơi xa xôi hẻo lánh. Nói vậy, các
khuôn mặt vẫn hớp hồn Dennis, thế nên anh cũng chả phản đối việc
chụp “những con người tuyệt diệu đầy cá tính”, đơn thuần vì họ
“ngầu”.
Đây là tấm ảnh chân dung có kích thước khủng của Dennis, chụp một
phi công Tuskeegee tên Virgil Poole Jr.
nguon tai.lieu . vn