Xem mẫu
- CEO và 5 điều nên làm trong cơn
bão giá!
Đã có nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về những
khó khăn của người tiêu dùng, với không ít quy kết một phần
trách nhiệm cho các doanh nghiệp. Sự thật thì hơn ai hết, những
doanh nghiệp Việt và cụ thể là CEO đang là người đầu tiên hứng
chịu sức ép lớn nhất từ chính cơn bão giá hiện tại.
Không ít CEO đang trong thực sự bế tắc khi chi phí đầu vào tăng
vọt, lợi nhuận suy giảm và những nguy cơ bất ổn hằng ngày từ
thị trường do hiệu ứng tăng giá.
Dưới góc độ thị trường, xin được chia sẻ 5 việc cần làm ngay của
CEO, để mỗi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội phát triển trong chính
giai đoạn khó khăn này.
- 1. Xác lập mục tiêu: Thị phần hay lợi nhuận?
Một mũi tên đừng hy vọng có hai con thỏ, và cũng như vậy trong
giai đoạn khó khăn hiện nay, hãy xác định lại một cách cụ thể sự
ưu tiên của doanh nghiệp ít nhất trong 6 tháng trước mắt. Giữ
vững thị phần - bằng cách nỗ lực kìm giá để giữ lợi thế cạnh
tranh, hay bảo tồn lợi nhuận trước mắt bằng cách tăng giá theo
thị trường.
Thực tế cho thấy, những thời điểm khủng hoảng là thời gian tốt
nhất cho các công ty có tiềm lực mạnh vươn lên chiếm lĩnh thị
phần với chi phí nhỏ nhất, một nhiệm vụ "bất khả thi" trong điều
kiện bình thường.
Việc Viettel Mobile đột ngột quyết định giảm giá cước, một việc đi
ngược lại xu hướng tăng giá trong thời gian này chắc hẳn là
quyết định chiến lược khôn ngoan với mục tiêu thu hút thêm
- nhiều thuê bao của một thị trường di động đầy tiềm năng.
2. Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Thị trường không của riêng ai, đó là quy luật của thị trường, và
theo thời gian số đối thủ cạnh tranh hoạt động trong cùng một
lĩnh vực ngày một tăng lên. Tuy nhiên, mỗi cuộc đua cuối cùng rút
cục đều là của hai con ngựa (theo Al Ries - "Những quy luật
marketing bất biến").
Cũng như vậy, với mỗi doanh nghiệp đều có một đối thủ cạnh
tranh trực tiếp, người có khả năng lấy thị phần của doanh nghiệp
lớn nhất. Trên thực tế, có tới hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp
không thể nêu đích xác đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình,
điều này cũng giống như hơn những CEO đó đang so găng với
một đối thủ vô hình.
Khi giá cả thị trường và của các đối thủ cạnh tranh thay đổi chóng
- mặt từng ngày, việc tập trung nghiên cứu động thái của đối thủ
trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp có quyết định thay đổi kịp thời
hơn, tương thích hơn với mọi biến động của thị trường.
3. Thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với bạn hàng
Trong giai đoạn khó khăn là lúc nhiều xung đột xảy ra giữa doanh
nghiệp và bạn hàng. Rất nhiều doanh nghiệp và bạn hàng thực
sự không hiểu họ đang có lợi nhuận hay không, khi nhập hàng
với giá cao hơn cả giá họ vừa bán ra thị trường.
Và những xung đột, mâu thuẫn giữa hai bên cũng phát sinh từ
đó. Mọi sự rạn nứt trong quan hệ với bạn hàng luôn là cơ hội để
đối thủ cạnh tranh đặt chân vào lãnh địa riêng của doanh nghiệp.
Rất đáng ngại khi chi phí đầu vào gia tăng mạnh mẽ, nhưng còn
đáng sợ hơn nữa khi doanh nghiệp mất một tài sản vô giá - bạn
hàng của mình một cách phi lý, từ những hiểu nhầm không đáng
có.
- Chia sẻ lợi nhuận, khó khăn và đặc biệt, việc giữ thông tin
thường xuyên, cập nhật giữa doanh nghiệp và bạn hàng sẽ là
phương án tốt để duy trì và củng cố mối quan hệ giữa hai bên.
Caterpillar - nhà sản xuất máy xây dựng lớn nhất thế giới đã
thành công rực rỡ tại thị trường châu Á ngay trong những giai
đoạn khủng hoảng kinh tế 1997-1998. Khi các đối thủ cạnh tranh
tháo chạy, là lúc Caterpillar gia tăng mối quan hệ, chia sẻ khó
khăn với những nhà phân phối trong khu vực. Và chiến lược này
đã phát huy tác dụng, doanh thu của họ hiện nay gấp 3 lần so với
công ty lớn thứ 2 trong cùng ngành hàng.
4. Tập trung nguồn lực
Phát triển thiếu tập trung là một trong những yếu điểm phổ biến
của nhiều doanh nghiệp Việt. Càng nguy hiểm hơn trong thời bão
giá, khi nguồn lực vốn hạn chế của doanh nghiệp bị dàn trải trên
- quá nhiều lĩnh vực cũng là lúc những gót chân Achilles của doanh
nghiệp lộ rõ trước tầm ngắm của đối thủ cạnh tranh.
Trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp càng cần tập trung
nguồn lực vào những thị trường trọng điểm, sản phẩm trọng
điểm, và dũng cảm cắt bỏ những sản phẩm, thị trường thiếu trọng
điểm. Chắc chắn điều này sẽ gây tổn thương cho lòng kiêu hãnh
của mỗi CEO và của mỗi doanh nghiệp trong một thời gian nhất
định, nhưng nếu mỗi CEO không làm, thị trường sẽ làm điều đó!
May 10, một công ty Việt Nam với sản phẩm sơ mi nam rất được
ưa chuộng. Sau nhiều nỗ lực mở rộng ngành hàng sang thời
trang nữ, áo jacket, và thậm chí cả quần áo trẻ em - những sản
phẩm không phải thế mạnh, cuối cùng đã tập trung vào sản phẩm
sơ mi truyền thống. Không những lợi nhuận và doanh thu của họ
tăng trưởng tốt, mà những sản phẩm sơ mi cao cấp với giá xấp xỉ
1 triệu đồng đã được đông đảo tầng lớp thu nhập cao chấp nhận,
đánh dấu một bước tiến dài trong phân khúc thị trường cao cấp.
- 5. Cải tiến sản phẩm
Cơn bão giá xem chừng chưa có hồi kết, và nhiều doanh nghiệp
cũng không dễ cầm cự lâu dài. Đồng thời, người tiêu dùng phần
nào đã có tâm lý chấp nhận mặt bằng giá mới. Tăng giá luôn là
một phương án được nhiều CEO tính đến. Nếu bắt buộc phải
tăng giá, hãy nghĩ đến phản ứng của người tiêu dùng.
Thông thường, nếu sự tăng giá dưới 3% sẽ không gây sốc (quy
luật tâm lý 3%), tuy nhiên nếu mức tăng quá cao, hãy nghĩ đến
một phương án làm mới sản phẩm. Một thương hiệu quen thuộc
với sự cải tiến nhỏ sẽ làm người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận
hơn ở một mức giá mới. Hoặc, một chương trình khuyến mại nhỏ
sẽ khá hữu hiệu nhằm giảm sốc cho người tiêu dùng cuối cùng,
và bước đệm để họ quen với mặt bằng giá mới.
Cơn bão giá là nguy cơ, nhưng cũng có thể là cơ hội với doanh
- nghiệp, điều này phụ thuộc chính vào quyết sách của mỗi CEO.
Hy vọng những chia sẻ này có thể phần nào giúp các CEO tìm
thấy cơ hội phát triển cho chính doanh nghiệp của mình.
nguon tai.lieu . vn