Xem mẫu

  1. C p trên tr và nhân viên l n tu i? Trong m t s môi trư ng làm vi c, có nh ng ngư i lãnh o tr hơn nhân viên dư i quy n r t nhi u. H ph i làm gì nh ng nhân viên giàu kinh nghi m này "tâm ph c kh u ph c"? M t trong nh ng nhà tư v n trư c ây c a tôi ã t ng thư ng xuyên s d ng c m t “s tán thành”. Ngày nay, tôi không còn nghe th y ngư i ta nói n c m t này nhi u, nhưng tôi nh nhà tư v n ó v n thư ng nh c n c m t “s tán thành” v i ng nghi p, c bi t v i nh ng ngư i tr tu i - nh ng ngư i mà ông ta có “th i gian dành cho h ”, nh ng ngư i có quan i m mà ông ta ánh giá là chín ch n có th cân nh c i u này m t cách th n tr ng. Không ph i s áp t, mà s tán thành Theo t i n thì c m t “s tán thành” có nghĩa là m i chính là chìa khóa xây d ng m i quan h b n v ng gi a “s ng ý chân thành” và nh n m nh r ng c m t c p trên tr và nhân viên ng tu i nh: www.nbrii.com này thư ng ư c s d ng trong các m i quan h chính th c trong xã h i và chính th ng trong công ty. S tán thành chính là chìa khoá xây d ng m i quan h b n v ng gi a ngư i v i ngư i nh ng l a tu i khác nhau. i u này có th áp d ng v i nh ng ngư i ho c r t tr ho c là nh ng ngư i c bi t l n tu i. Vào nh ng năm t i, t l l c lư ng lao ng trên 50 tu i s tăng lên, vì th vi c hi u bi t hơn v m i quan h này s càng liên quan m t thi t hơn. M c dù nh ng m i quan h công vi c như “gi a tháng 5 và tháng 12” không ph i lúc nào cũng gây khó khăn, nhưng chúng có th không thi u nh ng r c r i. N u như m t nhân viên lâu năm ph i r i kh i v trí lãnh o ho c anh ta c m th y ph i c nh tranh v i m t c p trên tr hơn, i u này h n là r t kh c nghi t.
  2. c bi t, nh ng ngư i thu c th h “bùng n dân s ” (Boomers - th h sinh t kho ng năm 1946 n năm 1964) thư ng có xu hư ng (xét theo th h ) c nh tranh và bon chen. H thư ng t ra mình ã t ng có kho ng th i gian r t khó khăn khi như ng l i quy n lãnh o cho các th h khác. Và như tôi ã th o lu n t trư c, n u hai cá nhân t hai th h khác nhau, thì r t d có kh năng h hi u nh m hành ng c a nhau do nh ng quan i m th h khác nhau. V y nh ng ngư i qu n lý có kinh nghi m có th làm gì gi m nh ng khó khăn trong s chuy n giao gi a hai th h và làm vi c hi u qu v i các c p trên tr hơn? ây là hai l i khuyên quan tr ng: 1. Hãy tìm hi u và khám phá cách th c giao ti p c a nh ng ngư i khác và c g ng n l c h t mình thích nghi v i h . Hãy nh r ng nh ng nhân viên càng tr (nói chung) s càng quen v i vi c giao ti p tương tác thư ng xuyên hơn. Do ó, nh ng nhân viên l n tu i không nên coi nh ng thông i p t c p trên tr c a mình là m t tín hi u r ng h không tin nhân viên l n tu i hơn, mà ch nên coi ó là m t s khác bi t trong phong cách và thói quen giao ti p c a h . Làm th nào xóa nhòa kho ng cách ranh gi i gi a các th h ? nh: www.inkcinct.com.au
  3. Tương t như v y, nh ng nhân viên thu c các nhóm tu i khác nhau có th s d ng nh ng cách ti p c n khác nhau v giao ti p - nh ng nhân viên m i có th c m th y c p trên tr c a mình ít khi giao ti p m t i m t tr c ti p so v i c p trên l n tu i trư c ây. M t l n n a, ng coi nh ng s khác bi t này v i tư cách cá nhân – mà coi ó là s khác bi t v th h . 2. Hãy tránh suy nghĩ theo l i mòn b n v n tư duy báo hi u r ng b n nh n ra và tôn tr ng nh ng gì mà ngư i tr hơn mang n cho nhóm c a b n. Nghiên c u c a chúng tôi ch ra r ng s thi u tôn tr ng và thái k c là m t trong hai hành vi khó ch u và có s c phá ho i nh t - và th t không may, hai hành vi này l i r t ph bi n trong môi trư ng mà các nhân viên l n tu i làm vi c v i nh ng c p trên tr hơn. Trong khi nhân viên l n tu i có th có r t nhi u kinh nghi m trong m t lĩnh v c c thù ho c ch c năng c thù nào ó hơn c p trên tr , thì c p trên tr có th có m t cách nhìn m im c i thi n cách th c mà m i th t trư c n nay v n ư c th c hi n. Các nhà qu n lý tr - nh ng ngư i ư c t trong v trí qu n lý nh ng nhân viên c p dư i l n tu i (nh ng ngư i l n tu i mà th m chí n b m h còn c m th y b i r i khi làm vi c cùng) nên c i m trong vi c h c h i nh ng th thu t m i và quan tr ng nh t, hãy mang tinh th n “tán thành” - s ng ý chân thành - n cu c i tho i. Nói chung, tôi c m th y Th h Y (nh ng ngư i tu i i dư i 28 tu i) có xu hư ng thích nh ng ngư i thu c th h Bùng n dân s (Boomers - nh ng ngư i trên 44 tu i) – và thư ng làm vi c r t t t v i nhau. Trong m t vài trư ng h p, thông thư ng có m t chút căng th ng gi a th h X (th h sinh t năm 1965 t i 1978) - v i th h ngay li n trư c - th h Bùng b dân s Boomers, nh ng ngư i ư c ánh giá là ã b l các cơ h i cá nhân trong th p k S k t n i gi a c p trên tr và nhân viên l n tu i là chìa khóa thành công c a công trư c. B t ch p kho ng cách th h , sau ây là m t s l i vi c nh: www.artlebedev.com khuyên cho nh ng ngư i qu n lý tr :
  4. • Hãy t ra th t nhi u câu h i. C p trên m i c n tránh ưa ra nh ng ý ki n có n ý nh ki n. i u t i quan tr ng là ph i t ra th t nhi u câu h i, hãy ki m ch nh ng s l a ch n c a riêng b n cho n khi b n ã l ng nghe m t cách k càng quan i m c a nh ng ngư i trong nhóm m i c a mình. • • Hãy tránh i theo l i mòn th hi n r ng b n ã nh n ra và tôn tr ng các thành t tích c c c a “cách th c m i th ã ư c làm t trư c n nay”. Tránh vi c ưa ra nh ng ý ki n có n ý r ng cách th c cũ ch ng còn chút giá tr nào. Có th c n ph i thay i cách th c cũ nhưng hi u t i sao nh ng con ngư i thông minh c a th h trư c ã l a ch n chúng trong quá kh cũng là m t vi c áng làm. Hãy ti p c n b t c s thay i nào trên quan i m b n s tăng cư ng thêm s c m nh ã có t quá kh , hơn là xoá b nh ng cách ti p c n c a nhóm t ngày trư c. Trong c hai trư ng h p, ng lo l ng v vi c “thuy t ph c” ngư i khác r ng b n ã có các k năng và kinh nghi m c n thi t v vi c này – hãy th hi n b ng hành ng th c s . Khi b n th hi n trong công vi c nh ng i m m nh c a b n, b n có th phát tri n ư c m i quan h gi a các cá nhân d a trên tinh th n “tán thành” l n nhau. Nghiên c u c a chúng tôi ch ra r ng nhi u m i quan h “gi a các th h ” th c ra có th r t hi u qu . Cách ti p c n này có th ng d ng v i b t c hai ngư i nào khi h ti p c n m i quan h v i tinh th n tôn tr ng và h c h i l n nhau. ã t ng có ai trong s các b n vào rơi vào tình hu ng qu n lý nh ng ngư i l n tu i hơn mình hay là ph i báo cáo lên ngư i tr hơn mình r t nhi u không? B n ã làm cách nào phát tri n các m i quan h ó? Nh ng l i khuyên nào b n s chia s v i chúng tôi? - Bài vi t ăng chuyên m c Across the Ages c a Tammy Erickson trên trang Harvard Business Online Ý ki n ph n h i c a c gi Harvad Business Online:
  5. Ý ki n c a David Hutchison: Tôi có kinh nghi m trong nhi u lĩnh v c khác nhau, bao g m c trong quân i, nơi tôi luôn gi vai trò là ngư i lãnh o tr hơn. Tôi luôn c m th y trong khi tôi có r t nhi u i u mu n nói t i bàn th o lu n và ó cũng là trách nhi m cao c c a tôi, i u quan tr ng nh t là nh n ra kinh nghi m và kh năng c a nh ng ngư i làm vi c cho tôi. M i th u ư c xây d ng d a trên s tôn tr ng và cách th c ch c ch n nh t có ư c s tôn tr ng ó là hãy th hi n s tôn tr ng ngư i khác. Hãy dành nh ng th i i m quan tr ng c a b n nh ng nhân viên dư i quy n l n tu i hơn b n có th “hư ng d n” b n và có th m ương trách nhi m. Hãy h th y r ng b n kính tr ng h và b n ch c ch n s có ư c s h tr c a h . Ý ki n c a Darrell: Nguyên t c s m t trong cách ti p c n cũ là thích nghi v i phong cách giao ti p òi h i n t hai phía. Trên th c t , n u như b n mu n làm vi c hi u qu , i u ó là c n thi t cho t t c m i ngư i. Khi nói r ng th h già ph i tuân theo nh ng thiên hư ng giao ti p c a th h tr hơn thì i u ó th c s r t vô lý. Thông thư ng nhà qu n lý nên k t h p phong cách lãnh o c a mình v i tình hu ng c n hư ng d n. S hi u qu hơn cho các nhà qu n lý khi bi t cách tăng cư ng s hi u qu c a toàn nhóm mình hơn là b t t t c m i ngư i thích ng theo cách c a mình. Ý ki n c a Robert Hsu: Tôi có th nói m t cách chân thành r ng tôi ã trong c hai trư ng h p và tôi ã may m n có ư c nh ng ngư i th y hư ng d n dày d n kinh nghi m tư v n cho tôi. Ban u, trong s nghi p c a mình, tôi ph i qu n lý nh ng ngư i có tu i i nhi u g p ôi tu i tôi và có l th t may m n, tôi ã áp d ng m t vài trong s các kinh nghi m tương t v i nh ng i u Tammy ã vi t trong bài báo c a cô y. Vào giai o n này, b n ph i bi t tôn tr ng kinh nghi m c a nh ng ngư i ã tr i qua nh ng thăng tr m trong cu c s ng, h i h th t nhi u, sau ó th hi n nh ng ý tư ng c a mình hơn là dùng v trí lãnh oc ab n áp t trong các cu c h p. Ngư c l i v i giai o n s nghi p hi n t i c a tôi, tôi v a m i b công vi c nơi ngư i qu n lý là ngư i tr hơn tôi 17 tu i. ã t ng tr i qua kinh nghi m này trên th c t , tôi ã c g ng làm vi c theo cách anh ta c m th y tho i mái nh t, nhưng qua nhi u l n ti p xúc, tôi nh n
  6. ra r ng chúng tôi làm vi c v i nh ng giá tr khác nhau khi hư ng v m c tiêu chung t nh ng quan i m khác nhau. Ý ki n c a Walter: Hãy h i các nhà qu n lý kỳ c u lãnh o m t s d án quan tr ng nơi mà i u h thư ng xuyên th hi n là kh năng bi t t n d ng và t o ni m tin và s tôn tr ng. Sau ó vi c bi t cách th hi n s quan tâm t p trung vào nh ng khía c nh quan tr ng trong khi làm vi c có th t o ra giá tr tăng thêm m b o thành công c a nh ng chương trình ã ư c lên k ho ch. Làm như v y cũng s m b o các thành viên tr hơn c a t ch c h c h i t nh ng cách th c “hư ng d n theo ch c năng”. Qu n tr ki n th c ư c h tr m t cách hi u qu nh t trong khi ng th i t i a hoá kh năng c a các nhà qu n lý l n tu i. Ý ki n c a Jenny: Th t là thú v khi v i tư cách c a m t nhà qu n lý tr , tôi c m th y d dàng hơn khi qu n lý nh ng nhân viên l n tu i g p ôi tôi. Lý do cho s kỳ l ó là tôi ư c h c h i t h . Nhưng khi b n thăng ti n lên trong thang b c qu n lý c a doanh nghi p, b n không còn trong trư ng h p h c h i t nh ng ngư i l n tu i hơn. V n lúc này l i là b n có th cho h nh ng gì. Tôi ng ý v i David trong nh n xét r ng xây d ng m i quan h , b n c n s tôn tr ng l n nhau. Tôn tr ng nh ng ngư i dư i quy n l n tu i hơn mình r ng h có nh ng giá tr , i m m nh riêng mà b n c n cho nhóm c a mình, h tôn tr ng s tr trung c a b n và có th b n mang n cho t ch c nh ng cách nhìn m i m . xây d ng s tôn tr ng, i u quan tr ng là có s giao ti p c i m v i nhau, r ng b n ó h tr l n nhau. Cũng quan tr ng không kém là h c m th y h th c s là m t ph n c a toàn nhóm mà b n ang thi t l p. Ý ki n c a Gajanan Jog: S th t r ng tôi “l n tu i” không nh t thi t ng nghĩa v i vi c tôi “thông thái”. Lãnh o là ngh thu t c a s thông thái. N u như c c p trên tr và nh ng ngư i c p dư i l n tu i u trư ng thành, h s ch ng ph i cãi c v i nhau. T ó n u m t trong s h không ch u ch p nh n vi n c nh ó, i u ó cũng ng nghĩa v i vi c h s cùng ph i ch u r c r i.
  7. Ý ki n c a Nabina: Tôi ã t ng tr i nghi m i u này ngay t công vi c u tiên c a mình. B n ph i r t nh y c m và cân b ng, tránh vi c m i ngư i c m th y h th p kém hơn mà v n khi n h làm vi c hi u qu . Tôi ph i i m t v i nh ng r c r i t khi yêu c u h , t câu h i cho h v công vi c c a h hay ơn gi n yêu c u h làm vi c nào ó. Cách gi i quy t là s tin tư ng và tôn tr ng l n nhau. Luôn luôn tôn tr ng và ánh giá cao nh ng ý ki n c a h . Hãy ch ng t và thuy t ph c h r ng ý ki n c a b n ch ơn gi n là m t ý ki n hi u qu hơn m t chút. Ý ki n c a Jacob Mathew: H ct pt c p trên dày d n kinh nghi m có th luôn là m t kinh nghi m thú v . Các ý ki n c a b n tr lên thú v m t khi b n ch p nh n chúng. Hãy t o n tư ng v i h ngay t lúc u, nhưng i u ó m c dù có th là m t l i th nhưng n u làm quá lên s gi t ch t tinh th n “chia s ki n th c” c a ngư i i di n. M i quan h gi a các cá nhân chính là chi c chìa khoá trong các trư ng h p mà s tin tư ng ph i ư c t o l p qua m t quá trình. Trên th c t , b ng cách tôn tr ng “kho ng cách” gi a các cá nhân mà chúng ta có th t o l p s tôn tr ng thông qua “s t do trên ph m vi ch c năng” và “chia s chuyên môn". • HBV-TVN ngh ghi rõ “B n quy n @Harvard Business School Publishing”, ho c “B n quy n ti ng Vi t @Công ty ph n m m và truy n thông VASC” khi trích d n l i thông tin này trên các tài li u in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xu t b n tr c tuy n.
nguon tai.lieu . vn