Xem mẫu
- Cần khuyến khích cả
những ý tưởng nhỏ
Ngay cả những nhân viên bình thường nhất cũng có thể có những phát
minh làm lợi cho công ty, nếu người lãnh đạo biết khuyến khích đúng
cách.
- Buổi ra mắt Apple iPad khiến nhiều người phải nghĩ đến những phát minh bắt
nguồn từ các ý tưởng lớn.
Những phát minh như vậy đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với tương lai
của công ty, nhưng các công ty lại thường tự cản trở mình bằng cách chỉ tập
trung tìm kiếm những ý tưởng lớn tiếp theo, trong khi thực tế, ý tưởng nhỏ
tiếp theo có thể sinh lời lớn hơn.
Nhân viên càng được khuyến khích suy nghĩ sáng tạo và áp d ụng sự sáng tạo
ấy, công ty càng hoạt động linh hoạt. Khi bạn loại bỏ áp lực ép mọi người
phải nghĩ ra một ý tưởng “lớn”, bạn đang khuyến khích sự sáng tạo có thể
mang lại những phát minh rất giá trị.
Rút cục thì một dịch vụ hay sản phẩm mới có thể sẽ ra đời, nhưng nhiều khả
năng là bạn sẽ tối ưu hóa được chi phí, chất lượng, hiệu suất và tốc độ của
mình.
V ề cơ bản, phát minh là áp d ụng sự sáng tạo. Và hầu hết các nhân viên đều có
thể được khích lệ để trở nên sáng tạo, nếu bạn mong muốn họ như vậy.
Bạn làm thế nào để khuyến khích những cải cách nhỏ?
- Tư duy nhỏ.
Cái hay của các phát minh nhỏ là chúng tập trung vào những vấn đề tức thời,
chứ không phải việc tìm kiếm cách thức mới hay thay đổi sản phẩm mới. H ãy
khuyến khích nhân viên của bạn tìm ra giải pháp cho một vấn đề, hoặc một
cách tốt hơn để làm việc gì đó.
Thử đặt câu hỏi: Bộ phận kế toán sắp xếp trình tự lập hóa đ ơn thế nào? Bộ
phận dịch vụ khách hàng giải quyết vấn đề qua điện thoại thế nào khi không
có giám sát viên can thiệp? Làm thế nào để các kỹ sư thiết kế sản phẩm có
nhiều thời gian hơn với khách hàng? Sử dụng những câu hỏi đó sẽ giúp mọi
người gây dựng ý tưởng. Không phải mọi ý tưởng đều tuyệt vời, nhưng đó
chính là điểm mấu chốt. Bạn muốn thu thập nhiều ý tưởng, cải tiến chúng, và
chọn cái tốt nhất để thực thi.
- Thực thi cục bộ.
Vì hầu hết các ý tưởng nhỏ đều chỉ giới hạn trong một bộ phận hay một chức
năng nào đó, nên hãy thực hiện chúng càng sớm càng tốt. Nếu ý tưởng đó
không hoạt động hiệu quả như mong đợi, đừng vội vàng từ bỏ nó – mà hãy
xem b ạn có thể chỉnh sửa nó hay không.
Bản thân việc thực thi ý tưởng cũng có thể được sáng tạo và đôi khi, người ta
phải mất nhiều lần thử để khiến những ý tưởng cách tân hoạt động hiệu quả
như mong đợi, hoặc trên cả mong đợi.
Xúc tiến rộng rãi.
Bạn cần phải nhận ra những người có tư tưởng cải cách và ủng hộ cải cách.
Nhiều tổ chức còn có ưu đãi cho những nỗ lực như vậy, từ đủ loại phiếu quà
tặng cho đến các khoản tiền thưởng lớn cho những cải cách có tác động tích
cực lên toàn công ty. Quan trọng là phải nhận ra đúng người, và thực hiện
đúng thời điểm.
- Khuyến khích những cải cách nhỏ chỉ là một phần trong bài toán quản trị.
Việc thực hiện cải cách cũng rất quan trọng. Không có sự sáng tạo nào có thể
bù đắp cho việc chậm thời hạn, ngân sách bội chi lớn, khách hàng không hài
lòng, hay báo cáo lãi, lỗ mất cân bằng. Bạn cần phải tập trung vào từng chi
tiết để thực hiện.
Bạn cũng có thể thấy được một ích lợi khác từ những cải cách nhỏ: tận dụng
trí tuệ tập thể từ đội ngũ nhân viên của bạn. Họ là cộng sự của bạn, và nếu
làm như vậy, họ sẽ hiểu rằng bạn sẵn sàng hoan nghênh và khen thưởng
những ý tưởng của họ.
nguon tai.lieu . vn