Xem mẫu
- Cần đa dạng hóa những
tính cách cá nhân
Theo các chuyên gia về quản lý nhân sự, nếu chỉ đơn thuần tổ chức các
nhóm theo từng chức năng, nhiệm vụ cụ thể thì khả năng tạo ra một tổ
chức bị bảo hòa các đặc điểm văn hóa rất cao, dẫn tới việc làm mất đi
những nhân tố nỗi bật góp phần tạo ra những bước đột phá quan trọng,
làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài.
Các chuyên gia cũng đồng thời cho rằng, một doanh nghiệp mạnh là một
doanh nghiệp quy tụ được những nhân viên hội đủ các tính cách sau đây:
- 1. Người khai phá
Tâm lý chung của đa số nhân viên trong doanh nghiệp là ngại đối mặt với
những khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, doanh nghiệp rất cần có những
nhân viên có tính sáng tạo, giàu ý tưởng, có tin thần táo bạo, lạc quan, cầu
tiến và dám nghĩ, dám làm. Nếu thiếu những người mang trong người những
hoài bão, khát vọng lớn lao và có tầm nhìn xa, trông rộng, doanh nghiệp sẽ
phải đối mặt với nguy cơ bị giam hãm trong cái vòng luẩn quẩn của suy thoái
và trì trệ. Doanh nghiệp sẽ rất khó có thể tăng trưởng và phát triển với một bộ
máy quan liêu, nhút nhát và bảo thủ.
- 2. Người thực thi
Phần đông những doanh nghiệp mới khởi sự thường gặp phải rất nhiều khó
khăn, vất vả vì rất nhiều việc không diễn ra suôn sẽ như những kế hoạch ban
đầu. Một trong những nguyên nhân phổ biến là do họ quá tập trung vào những
ý tưởng và chiến lược dài hơi trong khi đó không chú trọng đầu tư cho đội
ngũ nhân sự tác nghiệp hàng ngày. Nếu hoạt động tác nghiệp hàng ngày đi
lệch mục tiêu đã hoạch định ban đầu, thì khả năng doanh nghiệp bị mất kiểm
soát rất cao. Để tìm được một người vừa có khả năng khai phá vừa có khả
năng thực thi trong thực tế là vô cùng khó khăn, thậm chí là một việc không
tưởng. Do đó, doanh nghiệp nên sử dụng cả hai nhóm người này bằng cách
tuyển dụng đội ngũ nhân sự có những tính cách khác nhau để bổ sung, hỗ trợ
và “lấp khoảng trống” cho nhau khi cần thiết.
- 3. Người đồng hành với khách hàng
Sự hài lòng của khách hàng là một đỏi hỏi bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn
gặt hái thành công. Do đó, doanh nghiệp không thể thiếu những con người
đồng cảm và thấu hiểu khách hàng của m ình. Am hiểu tường tận nhu cầu và
mong muốn của khách hàng để “gãi đúng chổ ngứa” của họ là cách hữu hiệu
để tạo ra sự khác biệt trong cạch tranh và gặt hái thành công trong kinh
doanh. Không ít doanh nghiệp buổi đầu khởi sự thì rất quan tâm đến khách
hàng và đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc để tìm hiểu nhu cầu của họ cũng như
chăm sóc họ hết sức chu đáo. Đến khi doanh nghiệp bắt đầu lớn mạnh thì họ
m ắc phải hội chứng quan liêu nên có khuynh hướng “bỏ quên” khách hàng
của mình và chí chú trọng đến những vấn đề nội bộ. Để phòng tránh tình
trạng này, cách tốt nhất là doanh nghiệp nên xây dựng một đội ngũ nhân sự
- chuyên nghiệp luôn đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để chăm
sóc tận tình và thỏa mãn tối đa những nhu cầu và mong muốn của họ.
4. Đội quân “cảm tử”
V ới những doanh nghiệp phát triển nóng, có thể những phương pháp hàn lâm
sẽ không có tác dụng thực tiễn. Vì vậy, để sống sót được trong môi trường
kinh doanh khắc nghiệt và nhiều áp lực, doanh nghiệp không thể thiếu những
nhân viên có lòng can đảm, dám dương đầu với những rủi ro, thách thức, mạo
hiểm, dám làm và dám chịu trách nhiệm.
5. Những “đại sứ thương hiệu”
N gười tiêu dùng có cơ hội tiếp xúc với hơn ba ngàn thông điệp tiếp thị mỗi
ngày. Do đó, doanh nghiệp đừng quên “bổ nhiệm” những “đại sứ thương
hiệu” để quảng bá cho hình ảnh thương hiệu của mình. Hãy để những “đại sứ
- thương hiệu” của doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của công chúng bằng
những mẫu chuyện hoặc thông điệp hấp dẫn và có sức lôi cuốn cao.
nguon tai.lieu . vn