Xem mẫu
- Cần có nhà lãnh đạo tích cực
Để xây dựng một công ty tích cực, không chỉ cần một nhà lãnh
đạo tích cực mà còn một nhóm điều hành lãnh đạo những người
tin vào việc nuôi dưỡng và phát triển một nền văn hóa tràn đầy
năng lượng tích cực. Rất nhiều công ty mời các chuyên gia đến
nói chuyện với nhân viên về vấn đề này, nhưng sau khi chuyên
gia trình bày xong, nhân viên đáp lại rằng: "Tất cả những điều này
thật dễ hiểu nhưng những người cần nghe - nhà lãnh đạo - thì lại
không có mặt ở đây". Họ nói đúng.
Để xây dựng một công ty với "nhiên liệu là năng lượng tích cực,
bạn cần phải để cho năng lượng tích cực chạy từ trên xuống
dưới, từ các nhà lãnh đạo, đến nhà quân lý, nhân viên, khách
hàng... Nếu nhân viên có năng lượng tích cực nhưng nhà lãnh
đạo và nhà quân lý đang tạo ra năng lượng tiêu cực thì năng
lượng tích cực dễ bị vô hiệu hóa.
Nuôi dưỡng gốc rễ
- Xây dựng một công ty tích cực, thành công đòi hỏi các nhà lãnh
đạo phải có một tầm nhìn lâu dài và một hiểu biết rằng, quá nhiều
đối thủ của họ đang tập trung vào phần "quả" của cây - như giá
cổ phiếu, lợi nhuận, chi phí - và phớt lờ phần "rễ" - văn hóa, sự
tin cậy, con người và năng lượng tích cực của công ty. Các nhà
lãnh đạo điều hành các công ty thành công biết rằng, khi bạn
quan tâm đến "phần rễ", bạn sẽ luôn cảm thấy hài lòng với "phần
quả” nó tạo ra. Nếu bạn phớt lờ “phần rễ", cái cây sẽ khô cằn và
quả cũng thế. Để nuôi dưỡng phẫn rễ của công ty, bạn sẽ muốn
cho nó nạp rất nhiều năng lượng tích cực. Và điều này được thực
hiện bởi các nhà lãnh đạo - người tin vào lợi ích của năng lượng
tích cực, đầu tư vào nó, nuôi dưỡng nhân viên bằng điều đó và
gắn nó vào mọi điều bạn làm.
Thuê những người tích cực
Chắc thắn ai cũng biết điều này. Nhưng câu hỏi bạn phải tự đặt
ra là, liệu bạn đã có đủ các hệ thống chặt chẽ để vạch ra sự tiêu
cực và đảm bảo rằng bạn thuê đúng những người tích cực hay
- chưa. Sẽ dễ dàng hơn khi tạo ra một nền văn hóa tích cực bằng
những người tích cực một cách tự nhiên và điều này bắt đầu từ
quá trình tuyển dụng. Nhà diễn thuyết nổi tiếng Pat Riley đã nói:
"Bạn không phải la hét vào những người muốn những điều giống
như bạn". Khi có những con người tích cực trên chuyến xe, bạn
chắc chắn phải “lái xe" đúng hướng.
Trên thương trường, năng lực và khả năng nhạy bén trong kinh
doanh luôn được các doanh nhân xem là yếu tố quyết định thành
công. Tuy nhiên, các doanh nhân Nhật Bản lại có một số quan
niệm hơi khác. Theo họ, bên cạnh những yếu tố trên thì khả năng
đàm phán và nghệ thuật “xem tướng" đối tác kinh doanh cũng là
một trong những điều kiện tiên quyết tạo cho bạn nhiều cơ hội
kinh doanh thành công. Tạp chí Nihon Keizai đã có cuộc khảo sát
trên 5000 doanh nhân Nhật Bản về vấn đề này. Kết quả cho thấy
86% trong số người được hỏi tán thành việc quan sát đối tác khi
đàm phán là rất quan trọng. Theo họ, để trở thành một doanh
nhân giỏi, ngoài kỹ năng còn cần biết "xem tướng" đối tác. Và tạp
- chí đã rút ra một số nội dung về nghệ thuật “xem tướng" trong
đàm phán kinh doanh của người Nhật với chủ đề "Bạn thử xem,
có thể đúng đấy!"
nguon tai.lieu . vn