Xem mẫu
- Cách trói chân người lao
động
Đánh thức sự nhiệt tình và làm cho mọi mọi người lao động khao khát
hành động là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Thay vì sử dụng những
giải pháp cứng rắn như ra lệnh, kiểm soát và trách phạt. Không ít doanh
nghiệp thường sử dụng những giải pháp mềm dẻo nhưng khá hiệu quả là
gây ảnh hưởng tích cực để kết nối chặt chẽ nhu cầu của doanh nghiệp và
động cơ làm việc của người lao động. Rồi từ đó tạo dựng lòng tin và khơi
dậy tinh thần làm việc của họ theo những cách dưới đây.
- 1. Lương và phúc lợi
Con người, ai cũng cần được cung cấp đủ nguồn lực vật chất để sống và
làm việc, nó là thứ mà ta có được nhiều hay ít phụ thuộc vào cơ hội, hoàn
cảnh và năng lực của chính mình. Với doanh nghiệp, điều mà họ mong
muốn nhận được ở người lao động là thành quả tích cực của quá trình làm
việc và sự gắn bó lâu dài còn đối với người lao động thì điều đầu tiên họ
mong muốn nhận đ ược từ doanh nghiệp là lương và phúc lợi. Vì vậy, nếu
doanh nghiệp muốn tuyển dụng được những nhân viên có năng lực và lòng
trung thành thì trước tiên nên có chính sách đãi ngộ thoả đáng để "trói
chân" họ. Ngoài lương và các khoản mang tính chất lương như phụ cấp,
thưởng.., doanh nghiệp nên quan tâm đến sáu nhóm phúc lợi sau đây gồm:
nhóm phúc lợi về tài chính như được chia cổ tức, lợi nhuận, tham gia xổ số
trúng thưởng.., nhóm phúc lợi về sức khoẻ như chăm sóc y tế, vệ sinh lao
động, nghỉ phép.., nhóm phúc lợi về đào tạo như học bổng, học phí..,
nhóm phúc lợi về giải trí như tham quan du lịch, thưởng lãm nghệ thuật..,
- nhóm phúc lợi về bảo hiểm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
thất nghiệp.. và sau cùng là nhóm phúc lợi về nhà ở, đi lại.
2. Cơ chế quản lý
Để tạo ra hàng hoá, dịch vụ phục vụ thì trường nhằm mang lại lợi nhuận
cho doanh nghiệp đương nhiên phải có sự tham gia của ba nguồn lực chủ
yếu như con người, tài chính và công nghệ cộng với cơ chế quản lý. Trong
nền kinh tế thị trường thì ba nguồn lực trên có thể chuyển dịch từ doanh
nghiệp này sang doanh nghiệp khác nhưng cơ chế quản lý luôn là bản sắc
riêng và thế mạnh của mỗi doanh nghiệp. Tuỳ vào năng lực, điều kiện,
hoàn cảnh của mình và quy đ ịnh của pháp luật mà mỗi doanh nghiệp có
thể tạo ra cơ chế đặc thù khác nhau, đặc biệt là cơ chế quản lý nhân sự. Cơ
chế quản lý nhân sự của doanh nghiệp tốt nhất nên hướng đến mục tiêu
tuyển dụng và đãi ngộ đúng người, đúng thời điểm, khuyến khích triệt để
việc thừa nhận và tôn trọng thành quả lao động tích cực của mọi nhân
viên, luôn tạo cho họ cơ hội thăng tiến và cơ hội được khẳng định mình.
Mặt khác, cơ chế quản lý nhân sự của doanh nghiệp phải là công cụ hữu
hiệu để vừa động viên kịp thời những người có năng lực, làm việc có năng
suất và chất lượng, vừa kích thích tinh thần thi đua, cạnh tranh và cầu tiến
của mọi người còn lại trong doanh nghiệp vì đó chính là động lực làm cho
doanh nghiệp liên tục đổi mới để tồn tại và phát triển.
3. Môi trường làm việc
Môi trường ở đây bao gồm môi trường tự nhiên và văn hoá doanh nghiệp,
ở góc độ tự nhiên, môi trường tốt là môi trường sạch và an toàn, ở góc độ
- văn hoá, môi trường tốt là môi trường thân thiện và chuyên nghiệp. Đối
với người lao động thì lương và phúc lợi là những yếu tố quan trọng hàng
đầu nhưng không phải là tất cả. Vì vậy, ngoài lương và phúc lợi, doanh
nghiệp nên quan tâm hơn đến lợi ích của người lao động bằng việc xây
dựng môi trường làm việc tốt. Với một công việc và mức thu nhập tương
tự như nhau ở hai doanh nghiệp khác nhau, nếu được lựa chọn thì đương
nhiên ai cũng muốn lựa chọn công việc ở doanh nghiệp mà mình cảm thấy
được an toàn và thoải mái. Và một khi vì lý do nào đó mà nguồn nhân lực
phải chuyển dịch từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác thì đau
nhất vẫn là doanh nghiệp bị "chảy máu" nhân lực vì hậu quả kép của nó là
làm cho cánh tay của m ình bị ngắn bớt đồng thời làm cho cánh tay của đối
thủ đ ược d ài thêm. Để xây dựng môi trường làm việc tốt, trước tiên nên
bắt đầu từ giao tiếp nội bộ hiệu quả thông qua việc tạo mối qua hệ thân
thiện giữa lãnh đạo với đội ngũ nhân viên và giữa đội ngũ nhân viên với
nhau. Sau đó là khuyến khích tinh thần làm chủ của mọi nhân viên, đừng
bao giờ để họ phải làm khách ở ngay tại ngôi nhà của chính mình.
- N ếu đã xây d ựng xong chính sách lương và phúc lợi thoả đáng, cơ chế quản
lý hợp lý và môi trường làm việc tốt thì doanh nghiệp cũng đừng quên là phải
luôn luôn duy trì để nó được hoàn thiện. Những điều tốt đẹp hôm qua chưa
chắc còn thích hợp ở hôm nay và ngày mai. Như trên đã nói, đối với người
lao động, lương và phúc lợi là những yếu tố quan trọng hàng đ ầu nhưng
không phải là tất cả. Mặt khác, cơ chế quản lý hợp lý và môi trường làm việc
tốt suy cho cùng là những công cụ quản lý hữu hiệu nhưng doanh nghiệp
không phải mất tiền mua và mọi doanh nghiệp đều có thể làm được. Nên việc
thiết lập các chính sách hợp lý để động viên kịp thời người lao động nhằm
mục đích tối đa hoá lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp là việc cần làm. Bởi vì
doanh nghiệp có thể thuê được mọi người lao động mình cần khi có TIỀN
nhưng khó có thể giữ đ ược họ khi thiếu TÌNH.
Theo Abraham Maslow (1908-1970) thì hầu hết mọi người đều cần được thoả mãn ba nhu cầu
mong muốn sở hữu, chiếm hữu các nguồn lực vật chất (tiền bạc, nhà cửa và thực phẩm..), mon
mong muốn được khẳng định mình và được người khác tôn trọng, thừa nhận. Do đó, nhận diệ
việc làm cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp.
nguon tai.lieu . vn