Xem mẫu
- Cách lãnh đạo truyền cảm hứng
Hầu hết các doanh nghiệp đầu tư tâm huyết cũng như kinh phí để chiêu mộ đội
ngũ nhân lực chất lượng cao với kì vọng họ sẽ chung tay góp sức lâu dài cùng
công ty. Nhưng điều tra thực tế cho thấy các kết luận đáng thất vọng về số
lượng và tốc độ người nhảy việc, về thái độ lao động…. Loại trừ những vấn đề
từ phía người lao động, lãnh đạo có thể làm gì để khắc phục tình trạng này?
Chúng tôi đang lãnh đạo đoàn tàu kinh doanh của chúng tôi qua một giai đoạn
nhiều khó khăn trong lĩnh vực sản xuất của mình, và rõ ràng câu hỏi đặt ra là liệu
chúng tôi sẽ đối mặt với những khó khăn trước mắt như thế nào. Mỗi chúng ta
cần lạc quan, chờ đợi cho đến khi những điều kiện kinh tế xung quanh có thể
biến đổi tốt hơn, những người lãnh đạo ở phía trên cùng luôn muốn mọi người
tỏ ra như vậy.
Tuy nhiên rõ ràng chúng tôi cần thực tế hơn, cần phải nói với những người lao
động của chúng tôi rằng ngành sản xuất của chúng ta, trên toàn cầu, đang có
những thay đổi lớn, rằng sẽ khó quay trở lại điều kiện cũ, và rằng tất nhiên
những điều này sẽ mang đến tác động tiêu cực. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi
cần tìm ra một cách để truyền đạt thông tin này đến mọi người, dù nó tốt hay
xấu, và lại quan trọng nữa, cách thức đó phải làm sao truyền đạt được suy nghĩ
của chúng tôi, để họ - những người lao động không nghi ngờ, không chỉ trích hay
nhạo báng lại hoặc mất tinh thần làm việc.
Hội nghị ban giám đốc hồi đầu năm đã thảo luận về một nghiên cứu có tên là
"Mức độ hài lòng trong công việc của người lao động ở Mỹ đang giảm sút."
Nghiên cứu đó chỉ ra rằng "việc suy giảm hài lòng trong công việc đang lan rộng
- trong mọi tầng lớp người lao động, không giới hạn độ tuổi, hay thu nhập", và
kèm theo những thông số đáng lưu ý:
40% người lao động cảm thấy họ mất đi mối liên hệ tối cần thiết với những
người chủ của họ.
Cứ hai trong số ba người lao động được khảo sát không cảm thấy được khuyến
khích và cũng không có động lực để tiếp tục cùng chủ của mình chèo lái con
thuyền kinh doanh;
25% số người lao động chỉ đang "cố gắng làm để nhận lương"
Quá dễ để bỏ qua những kết quả này, để coi nó như vấn đề của một công ty nào
đó khác hay coi nó như một cách phát ngôn khác của vài con người bất mãn với
công việc nào đó, nhưng nếu thậm chí điều này đúng, thì dường như số người
bất mãn đang quá lớn. Chúng tôi cũng có thể cho rằng điều kiện kinh doanh
không tốt hiện nay là ngoài khả năng điều khiển của chúng tôi, nhưng đó sẽ là
"ngón tay chỉ lại đúng mặt chúng ta". Cái thực sự cần là một phương pháp lãnh
đạo có khả năng đưa tất cả vượt qua giai đoạn bất lợi hiện nay.
Tác giả của nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nguyên nhân cơ bản gồm thay đổi
nhanh chóng trong công nghệ, yêu cầu tăng năng suất lao động và thay đổi trong
kỳ vọng của người lao động, nhưng dường như những nguyên nhân đó vẫn là
một cách nói giảm so với nguyên nhân thực sự. Tôi, với vai trò một người lãnh
đạo, cũng cố gắng khuyến khích những giám đốc quản lý, những nhà điều hành,
những người xây dựng chính sách cố gắng nhìn nhận danh sách đó ở vị trí của
một người lao động làm thuê, đó là điều cần thiết nếu như chúng tôi muốn lãnh
đạo họ hiệu quả. Những vấn đề thực sự ở đây là: vấn đề thất nghiệp dai dẳng,
tăng trưởng nghề nghiệp mờ nhạt, thiếu ổn định và điều kiện kinh tế chung bất
ổn.
Với một người lao động không nhận được phương pháp lãnh đạo hiệu quả cần
thiết, thay đổi công nghệ có nghĩa là tự động hóa thay thế cho con người, yêu cầu
- tăng năng suất nghĩa là làm việc gấp rưỡi hoặc làm việc của hai người với mức
lương giữ nguyên, và thay đổi kỳ vọng của người lao động có nghĩa là tăng
cường cạnh tranh trong công việc sẽ cản trở những cải thiện có thể có trong
điều kiện làm việc.
Tôi tin nhiều nhà lãnh đạo, nhà quản lý có thể nổi cáu với những điều này. Thất
nghiệp ở Mỹ chỉ có 5,2%, tăng trưởng kinh tế Mỹ đang ở mức cao hơn mức tăng
trưởng bình quân dài hạn. Hầu hết các chỉ số mô tả hiện trạng ngành sản xuất
đang tích cực. Người tiêu dùng và các nhà quản lý đều đang tương đối tự tin về
điều kiện hiện nay. Các bạn đúng đấy
Nhưng những người lao động của chúng ta, những người hiểu rất rõ rằng họ
đang đi làm thuê cho bạn, thì sẽ hiểu vấn đề ở góc độ khác. Số lượng người
đang thường xuyên tìm kiếm công việc (tức là những người đã đi làm tối thiểu
sáu tháng) đang ở mức 21,5% và đang tiếp tục tăng. Thời gian thất nghiệp trung
bình là 19,5 tuần và đang ngày càng dài ra. Một số lượng người lao động lớn đã
phải từ bỏ hy vọng tìm kiếm công việc tốt hơn. Tiền công trả theo giờ đang
giảm, do điều chỉnh theo lạm phát, trong khi chúng ta hiểu lợi nhuận doanh
nghiệp và lợi ích những nhà lãnh đạo, những người quản lý đang ngày một tăng
lên.
Chúng ta có thể phản biện lại những con số thống kê đó theo nhiều cách khác
nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng hiểu và đã có kinh nghiệm qua những giai đoạn lực
lượng lao động sụt giảm mạnh, tất nhiên đã nhiều thập kỷ qua điều này không
lặp lại. Từ những gì tôi quan sát, những nhà quản lý đã thông báo rộng rãi về
những con số thống kê tốt đẹp, trong khi bỏ qua hoặc bác bỏ những cái không
tốt. Vậy có gì để nghi ngờ nếu người lao động của chúng ta chỉ còn tuân theo
lệnh của người quản lý, chứ không nghe theo sự lãnh đạo.
- Chúng ta ngày càng cần những người lao động với năng suất cao để đảm bảo
thành công, khả năng cạnh tranh. Người lao động hài lòng với công việc thì hiệu
quả họ sẽ cao hơn. Vậy nhiệm vụ của chúng ta là truyền đến họ cảm hứng, tình
yêu công việc, truyền đến họ tinh thần làm việc, nhiệm vụ mà đôi khi vì quá mải
miết theo công việc nên ta đã bỏ quên mất.
2. Bí quyết lãnh đạo truyền cảm
hứng
Trong một cuộc khảo sát với khoảng 1500 nhà quản lý, người ta hỏi họ về
điều họ thích thấy nhất ở các nhà lãnh đạo, 55% câu trả lời cho rằng, đó là
"truyền cảm hứng".
Một lực lượng lao động được truyền cảm hứng và có động cơ là cần thiết cho
bất kỳ tổ chức nào nếu muốn dẫn đầu trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt như
hiện nay. Nhưng có thể động viên mọi người như thế nào? Kiểu lãnh
đạo nào mọi người sẽ đáp lại? Và bạn có thể cải thiện chất lượng của
việc lãnh đạo trong tổ chức như thế nào?
Lỗ hổng
Khi hỏi, liệu nhà lãnh đạo hiện tại của họ có phải là người truyền cảm hứng
hay không, chỉ 11% số đó đồng tình.
Hai thuộc tính mà mọi người thường đề cập nhiều nhất khi mô tả nhà lãnh đạo
là "có kiến thức" và "giàu tham vọng". Cũng giống như việc khao khát có được
- sự lãnh đạo truyền cảm hứng, có bằng chứng rõ ràng ủng hộ quan điểm cho
rằng, các tổ chức có các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ làm việc tốt hơn.
Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng không chỉ rập khuôn là những người quan tâm
đến môi trường xung quanh và có sức hút. Còn nhiều đặc điểm khác để xác định
một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, chẳng hạn:
Tập trung mạnh mẽ vào chiến lược: Họ là những người rất xuất sắc trong việc
đảm bảo rằng tổ chức thực hiện những điều mà nó có nguồn lực để làm tốt và
nơi nó có thể thêm vào những giá trị thực sự.
Suy nghĩ nhiều phương diện: Họ là những người đặc biệt tinh thông trong việc
vạch ra các kinh nghiệm bên ngoài bộ phận và nhìn nhận từ quan điểm rộng hơn.
Họ nhìn vào mọi thứ từ nhiều phương diện và khuyến khích mọi người làm
tương tự.
Có tầm nhìn và khả năng truyền thông: Một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng có
một tầm nhìn rất mạnh mẽ, hướng về khách hàng, hướng về nơi tổ chức sẽ
đến. Quan trọng là, họ có thể truyền đạt tầm nhìn của họ để nhân viên cảm thấy
chính họ sở hữu nó và biết họ phù hợp với nơi nào. Những nhà lãnh đạo tốt nhất
là những nhà truyền thông xuất sắc - những người thích nói thẳng hơn là nói
vòng vo khó hiểu.
Có nguyên tắc: Họ là những người được gắn kết sâu sắc, can đảm, đòi hỏi chính
họ và nhân viên của họ tự tin. Họ thiết lập các giá trị xây dựng trên sự tin cậy,
cởi mở và sự tôn trọng mọi người.
Điều gì tạo nên sự khác biệt của nhà lãnh đạo truyền cảm hứng?
Biết suy nghĩ: Điều phân biệt họ là sự khiêm nhường thực sự và không sợ thể
- hiện điểm yếu của mình. Điều này đến từ suy nghĩ và sự khát khao học hỏi cháy
bỏng.
Dám chấp nhận mạo hiểm: Họ có một xu hướng "bẻ cong các luật lệ", chấp
nhận những mạo hiểm đã lường trước, và đôi khi được hướng dẫn bởi cảm giác
của họ. Họ cũng khoan nhượng với điều này trong những người khác, thừa nhận
rằng sự linh hoạt là cần thiết để thích nghi với hoàn cảnh và làm cho mọi người
thực sự tiến bộ.
Dễ tiếp cận: Họ không thể hiện là người quyền uy và xa lạ với nhân viên. Họ
dành thời gian để nói chuyện với mọi người. Sự liên hệ cá nhân và không lễ nghi
như thế này là một nguồn động viên rất hiệu quả.
Thái độ đánh giá: Họ đánh giá cao các kỹ năng và việc đào tạo, nhưng họ cũng
tập trung vào thái độ, niềm tin rằng không có thái độ và động cơ tốt, nhân viên sẽ
không giành được gì cả.
Tại sao những đặc điểm này lại mang lại kết quả?
Trả lương chỉ là một trong những cách làm cho mọi người hài lòng. Các nhân tố
khác như sự tôn trọng và uy tín có thể làm cho nhân viên có cảm giác thoải mái
về công việc. Lí do mà việc lãnh đạo truyền cảm hứng sản sinh ra kết quả là nó
đóng góp trực tiếp vào việc hoàn thiện nhu cầu cảm xúc của con người.
Tại sao mọi người đáp lại nhà lãnh đạo truyền cảm hứng?
Mọi người cảm thấy hứng thú và làm việc hiệu quả khi có những nhà lãnh đạo
truyền cảm hứng, là vì:
Họ được lắng nghe: Một tổ chức mà chỉ các nhà quản lý cấp cao mới được phép
- "có ý tưởng" hiếm khi có được sự hài lòng của nhân viên. Các nhà lãnh đạo
truyền cảm hứng đòi hỏi, và tôn trọng những điều nhân viên nói với họ về cách
làm việc tốt hơn và họ mang lại các nguồn lực cần thiết để đảm bảo rằng các
giải pháp sẽ được tiến hành.
Họ được tham gia: Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng gắn kết nhân viên với
thay đổi để có được thành công. Họ cũng cho mọi người sự tự do và hỗ trợ để
hoà hợp với công việc.
Họ thấy vui vẻ: Trong các tổ chức thành công, mọi người làm việc chăm chỉ
nhưng thích thú trong quá trình làm việc. Sự vui vẻ là dấu hiệu chứng tỏ rằng tổ
chức tiến bộ và cũng là thứ để hướng tới sự tiến bộ.
Họ được tin cậy: Khi bạn hỏi mọi người rằng làm việc trong một tổ chức được
điều hành bởi nhà lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ như thế nào, họ sẽ nói về sự
cởi mở, trung thực, tôn trọng và tin cậy. Những điều này sẽ làm cho nhân viên
cam kết sâu sắc và có trách nhiệm với công việc.
Họ được đánh giá cao: Thừa nhận người khác rõ ràng là thành phần quan trọng
cho việc truyền cảm hứng. Có nhiều cách thừa nhận có sức mạnh hơn nhiều so
với một lời cảm ơn đơn thuần. Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng biết rằng rõ
ràng là mọi người cảm thấy được đánh giá cao, vì thế họ thể hiện sự đánh giá
cao cả chính thức trước mặt mọi người và cả không chính thức.
3. Truyền cảm hứng để mọi người nỗ lực hết
mình
- Có rất nhiều mẹo lãnh đạo, khoá học về lãnh đạo, các cuốn sách và các tài
liệu tập trung vào việc lãnh đạo. Tất cả đều có ích và chắc chắn sẽ nâng
cao kiến thức lãnh đạo của chúng ta, nhưng hầu hết chúng né tránh việc
đặt ra và trả lời hai câu hỏi: Tại sao việc lãnh đạo xuất sắc lại tạo ra sự
khác biệt và làm thế nào để có được sự khác biệt này?
Chìa khoá cho việc lãnh đạo xuất sắc nằm ở khả năng liên hệ hiệu quả với
mọi người và cảm xúc của họ.
Khi mọi người cảm thấy thoả mãn, hiệu quả, tự hào, tập trung và gắn kết thì họ
sẽ tạo ra hiệu quả lớn hơn, lợi ích lớn hơn, sự thoả mãn công việc cao hơn,
trung thành hơn. Chúng ta thường nuôi dưỡng ý tưởng thúc đẩy người khác,
nhưng thực tế, mọi người không thể bị thúc đẩy. Cố gắng để thúc đẩy ai đó
cũng giống như cố gắng bắt họ làm gì đó mà họ không muốn. Mọi việc chỉ thực
sự có hiệu lực là khi chúng ta tự động viên - khi chúng ta làm điều gì đó vì chúng
ta muốn. Khi chúng ta được truyền cảm hứng, chúng ta thích thú công việc của
chúng ta. Chúng ta sẽ trở nên có hiệu quả và tự hào về nỗ lực của chúng ta.
Chúng ta duy trì được sự tập trung và gắn kết với nhiệm vụ đó nhanh chóng. Nói
ngắn gọn, chúng ta tạo ra những nỗ lực cao nhất.
Do đó, việc lãnh đạo xuất sắc là việc truyền cho người khác cảm hứng để
nỗ lực hết mình. Với một nhà lãnh đạo có các kỹ năng quản lý thời gian tốt
cũng như có những phán đoán tốt là rất quan trọng và cần thiết, nhưng chúng vẫn
chưa đủ để trở nên hiệu quả. Việc lãnh đạo xuất sắc là sự liên hệ với mọi
người theo cách mà truyền cho họ cảm hứng để nỗ lực hết mình.
Điều này được thực hiện như thế nào? Nền tảng của việc lãnh đạo xuất sắc -
truyền cảm hứng cho người khác - gồm 3 thành phần trong triết lý lãnh đạo hiệu
- quả, đó là mục đích, nhiệm vụ và giá trị, kỹ năng của những người hiệu quả.
Theo triết lý lãnh đạo thì kể cả có thừa nhận hay không, chúng ta luôn luôn lãnh
đạo bằng cách làm gương, thông qua lời nói (dù chúng ta nói ra hay không nói ra);
trong hành động (dù chúng ta thực hiện hay không thực hiện), và trong sự biểu lộ
tình cảm (dù chúng ta thể hiện hay không thể hiện). Những điều chúng ta làm và
nói, trong những khoảnh khắc dường như không quan trọng, lại có thể tạo ấn
tượng với những người ở xung quanh chúng ta.
Cũng theo triết lý lãnh đạo hiệu quả, có tư tưởng về người lãnh đạo phục vụ.
Khi được hỏi ai là người quan trọng nhất với một tổ chức câu trả lời, tất nhiên,
là khách hàng. Câu hỏi tiếp theo là: "trong tổ chức, ai là người quan trọng nhất
với khách hàng?", câu trả lời là những người thường xuyên liên hệ với họ. Vậy
"công việc của những người quản lý những người tiếp xúc trực tiếp với khách
hàng là gì?". Đó là làm cho công việc của nhân viên trở nên dễ dàng và hiệu quả
đến mức có thể. Khi đó, tổ chức này là minh chứng cho triết lý người lãnh đạo
phục vụ.
Một tổ chức mà truyền cảm hứng để mọi người nỗ lực tốt nhất sẽ thu
hút được nhiều loại nhân viên mà nó muốn và cần đồng thời sẽ giữ chân họ.
Tổ chức đó có một mục đích, một nhiệm vụ và thiết lập các giá trị mà nó dựa
vào, nó truyền đạt hiệu quả chúng và đo lường các hành động cũng như các
quyết định mà chống lại chúng.
Mục đích trả lời cho câu hỏi "tại sao". Nó xác định lí do cho những việc chúng
ta làm. Mỗi quyết định và chính sách nên đưa tổ chức đến gần hơn để giành
được cái "tại sao" ấy. Khi một tổ chức có một mục tiêu được xác định rõ ràng,
nó bắt đầu hoạt động giống như một nam châm, hút những người mà đẩy mạnh
mục tiêu hoặc những người có tư tưởng tương tự. Không chỉ vậy, tổ chức có
- một mục đích thu hút được những người phù hợp cũng sẽ giữ chân họ.
Nhiệm vụ trả lời cho câu hỏi "cái gì". Nó xác định những điều mà tổ chức sẽ
làm để giành được mục đích. Một nhiệm vụ có thể hẹp hoặc mở rộng. Tuy
nhiên, một nhiệm vụ quá hẹp có thể giới hạn quá chặt chẽ một tổ chức và làm
mất các cơ hội, còn các nhiệm vụ quá rộng thì sẽ khó đưa ra hướng dẫn cụ thể.
Giá trị trả lời cho câu hỏi "như thế nào". Các giá trị xác định các nhiệm vụ
được tiến hành như thế nào trong nỗ lực để giành được mục đích. Chúng xác
định quy tắc của trò chơi. Một số sẽ đi vào đầu óc khá dễ dàng, một số điều
giống như sự trung thực, tốt bụng, và đạo đức. Nhưng một số giá trị quan trọng
khác sẽ chỉ có hiệu quả khi vận dụng phương pháp trí tuệ tập thể - khi các viễn
cảnh và tiếng nói khác nhau được lắng nghe.
Khi hỏi về những đặc điểm của một lãnh đạo tốt và một lãnh đạo tồi, đa số câu
trả lời là, với lãnh đạo tốt: tôn trọng ý kiến của tôi, làm việc để phát triển tôi,
thử thách tôi, lắng nghe, tăng cường tôi và để tôi được phép mắc sai lầm; với
lãnh đạo tồi: quản lý vi mô, luôn đòi hỏi, truyền đạt kém, không đáng tin
cậy...Điều thú vị là tất cả các đặc điểm nổi bật, cả tốt cả xấu đều gắn với kỹ
năng của lãnh đạo. Mục tiêu của những kỹ năng hiệu quả là quản lý tốt các mối
quan hệ. Việc quản lý các mối quan hệ sẽ bao gồm khả năng phát triển những
người khác, truyền cảm hứng, ảnh hưởng tới họ, giải quyết xung đột, xây dựng
tinh thần hợp tác.
Điều cần thiết của việc lãnh đạo xuất sắc là khả năng truyền cảm hứng cho
người khác có được nỗ lực cao nhất. Khi mọi người lựa chọn để nỗ lực hết
mình, sự thoả mãn sẽ tăng lên, lòng tự hào sẽ phát triển, sự tiến bộ được nâng
lên, năng suất được cải thiện, sự bền vững được củng cố và lợi nhuận sinh ra.
Do đó, chìa khoá để có một tổ chức tốt là tạo ra một môi trường truyền cảm
hứng bằng cách thừa nhận các triết lý lãnh đạo và làm rõ mục đích, nhiệm vụ và
- các giá trị và mài sắc các kỹ năng lãnh đạo.
4. 7 tuyệt chiêu truyền cảm hứng của người lãnh đạo
Theo cuộc khảo sát mới đây của Martitz Research, chỉ 10% nhân viên sẵn lòng
làm việc. Số còn lại cho biết họ thiếu sự lãnh đạo tài ba của sếp. Nói cách khác,
các vị lãnh đạo đã không biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.
Suốt nhiều năm liền, Carmine Gallo đã tiến hành phỏng vấn nhiều nhà lãnh đạo
danh tiếng, các chủ doanh nghiệp, chuyên gia đào tạo để cho ra đời tác phẩm: 7
bí mật đơn giản để truyền cảm hứng cho nhân viên, khách hàng và đối tác... Theo
Carmine Gallo, đó là 7 kỹ thuật dễ dàng mà ai cũng có thể thực hiện được. TTO
xin giới thiệu tóm lược 7 kỹ thuật này:
1. Chứng tỏ sự nhiệt tâm: Người lãnh đạo nào cũng phải “phong phú” về tình
cảm. Anh ta không thể truyền cảm hứng nếu bản thân là một người khô khan.
Trong bữa ăn trên một chuyến bay quốc nội, Richard Tait đã phác họa trong đầu
một ý tưởng mới, một ý tưởng đơn thuần để mua vui cho gia đình và bạn bè anh.
Nhưng những cảm xúc và tình cảm mãnh liệt của anh trong ý tưởng đó đã “lây
nhiễm” sang cả đồng nghiệp, nhân viên và nhà đầu tư của anh. Từ đó, công ty trò
chơi trẻ em Cranium ra đời, ra đời từ một ý tưởng nhỏ với niềm tin lớn và cảm
xúc mãnh liệt của Richard Tait…
2. Thuyết phục trong việc diễn đạt tầm nhìn: Sức mạnh của một câu nói chiến
lược mang giá trị nhìn xa trông rộng là phải đưa mọi người cùng bắt tay vào hành
động. Tiêu chí đầu tiên mà Bill Gates đặt ra cho Microsoft là: “Trong mỗi gia đình
đều có 1 máy vi tính trên bàn làm việc”. Câu nói này đến nay vẫn còn thích hợp
và có giá trị thực tiễn cao.
- 3. Phúc lợi cho mọi người: Luôn nhớ phúc lợi không phải cho bản thân bạn mà là
cho nhân viên của bạn. Khi nhân viên nghe bạn diễn thuyết, hội họp… họ luôn
tự hỏi họ sẽ được gì trong đó. Bạn hãy trả lời giúp họ, đừng để họ đoán.
4. Kể nhiều chuyện hơn: Hành trang của người lãnh đạo tài ba luôn có những câu
chuyện truyền cảm hứng. Sức mạnh của những câu chuyện ấy sẽ nối kết tình
thân.
5. Chung tay phát triển: Người lãnh đạo giỏi phải biết đưa nhân viên, khách hàng
và đồng nghiệp cùng góp phần vào sự phát triển của công ty. Điều này đặc biệt
quan trọng khi thúc đẩy những nhân lực trẻ.
Ngày nay, cách quản lý theo kiểu điều khiển và ra lệnh bị lạm dụng. Nhà lãnh
đạo hiện đại cần lắng nghe phản hồi, thu hút sự đóng góp ý kiến và chủ động
kết hợp mọi người cùng thực hiện mục tiêu. Nhân viên không chỉ cần được trả
lương là xong, họ muốn biết những điều mình làm đã mang lại giá trị như thế
nào trong sự phát triển của công ty.
6. Lạc quan: Người lãnh đạo giỏi luôn nói về một tương lai xán lạn. Robert
Noyce, đồng sáng lập viên của Intel, từng nói: "Lạc quan là thành phần thiết yếu
của sự sáng tạo". Lịch sử đã chứng minh những nhà lãnh đạo tài ba luôn lạc quan
hơn những người bình thường: Đại tướng Winston Churchill luôn hy vọng và tự
tin trong những tháng ngày đen tối nhất của Đệ nhị thế chiến; cố tổng thống
Ronald Reagan thành công vì ông luôn lạc quan... Theo Colin Powell, “lạc quan là
cấp số nhân của sức mạnh, là những tác động tích cực trong các tổ chức”.
7. Khuyến khích tài năng: Người lãnh đạo giỏi phải biết khuyến khích nhân viên
và “đầu tư” tình cảm cho họ. Richard Branson từng nói: “Khi bạn khuyến khích,
con người phát triển; Khi phê bình, họ tàn lụi”.
- Biết truyền cảm hứng, bạn sẽ có nhiều người xung quanh: khách hàng luôn
muốn hợp tác với bạn, nhân viên muốn làm việc cho bạn và các nhà đầu tư sẽ
chống lưng cho bạn!
Cách lãnh đạo truyền cảm hứng
Quản trị nguồn nhân
lực là một trong những
yếu tố then chốt trong
việc điều hành hoạt
động doanh nghiệp.
Hầu hết các doanh
nghiệp đầu tư khá
nhiều tâm huyết cũng
như kinh phí để chiêu
mộ được đội ngũ nhân lực chất lượng cao với kì vọng họ sẽ chung tay góp sức
lâu dài cùng công ty vươn tới thành công. Nhưng những điều tra thực tế lại cho
thấy các kết luận đáng thất vọng số lượng và tốc độ người nhảy việc, về thái
độ lao động…, hoàn toàn không đáp ứng được mong muốn của nhà quản trị.
Loại trừ những vấn đề từ phía người lao động, người chủ doanh nghiệp có thể
làm gì để khắc phục tình trạng này? Bài viết này sẽ đưa ra một giải pháp nằm
trong tầm tay của những nhà lãnh đạo xuất sắc – truyền cảm hứng để người lao
động làm việc hiệu quả và giàu nhiệt huyết hơn.
Tâm lí bất mãn của người lao động hiện nay
- Một thực tế dễ nhận
thấy trên thị trường lao
động hiện nay là mức
độ hài lòng đối với
công việc của người
lao động đang giảm sút,
trong khi số người bất
mãn với môi trường làm
việc ngày một gia tăng
và một trong những
nguyên nhân của tình
trạng này là người lãnh đạo doanh nghiệp chưa thực sự khơi dậy được tình yêu
và nhiệt huyết công việc từ các nhân viên - người đồng hành với họ trên con
thuyền kinh doanh. Qua khảo sát người ta thấy chỉ có 10% nhân viên làm việc tự
nguyện và chủ động. Một nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra "việc suy giảm sự hài lòng
trong công việc đang lan rộng trong mọi tầng lớp người lao động, không giới hạn
độ tuổi và thu nhập":
• 40% người lao động thấy mất đi mối liên hệ tối cần thiết với người chủ
doanh nghiệp của họ.
• Cứ ba người lao động được khảo sát thì có hai người không cảm thấy
được khuyến khích và không có động lực để cùng với người chủ chèo lái
con thuyền kinh doanh.
• 25% số người lao động chỉ đang cố gắng làm để nhận lương.
• Số lượng người lao động thường xuyên tìm kiếm công việc mới (những
người đã đi làm tối thiểu sáu tháng) đang ở mức 21,5% và tiếp tục tăng.
- Lực lượng lao động ở các doanh nghiệp đang sụt giảm mạnh không chỉ về số
lượng mà cả về chất lượng và thái độ lao động. Đa số người lao động chỉ tuân
theo mệnh lệnh của nhà quản lý chứ không nghe theo sự lãnh đạo. Khi được hỏi
nhà lãnh đạo hiện tại của họ có phải là người truyền cảm hứng không, chỉ có
11% đồng tình. Điều này cho thấy, một nhiệm vụ quan trọng của nhà lãnh đạo là
đem lại cho nhân viên của mình cảm hứng, tinh thần làm việc, nhưng đôi khi, vì
quá mải miết với công việc, họ đã bỏ quên mất và đẩy tâm lý bất mãn của
người lao động lên mức cao hơn.
Vai trò của truyền cảm hứng với hoạt động doanh nghiệp
Truyền cảm hứng là khả năng liên hệ
hiệu quả với người khác và cảm xúc
của họ, qua đó quản lý các mối quan
hệ và tạo ra những ảnh hưởng như
mong muốn. Nhà lãnh đạo biết cách
truyền cảm hứng sẽ xây dựng cho
mình một đội ngũ cộng sự và nhân
viên luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho sự thành công của công ty và không
bao giờ đơn độc trong các cuộc chiến khốc liệt chốn thương trường.
Khi nhà lãnh đạo làm cho mỗi thành viên tự hào vì cảm thấy mình là một phần
trong hệ thống doanh nghiệp, họ sẽ có chủ động gắn kết với nhiệm vụ, nỗ lực
hết mình vì doanh nghiệp. Qua khảo sát 1500 nhà quản lý, 55% trong số họ đều
trả lời điều họ thích nhất ở nhà lãnh đạo là khả năng truyền cảm hứng. Trả
lương cao làm người lao động hài lòng còn việc truyền cảm hứng góp phần hoàn
thiện nhu cầu cảm xúc: họ được lắng nghe, được tham gia đóng góp, cảm thấy
mình được tôn trọng, tin tưởng. Tâm lý thỏa mãn, lòng tự hào tỉ lệ thuận với mức
độ tiến bộ, năng suất làm việc và sự gia tăng lợi nhuận, phát triển bền vững của
công ty.
- Bên cạnh đó, nếu lãnh đạo thấu hiểu và chia sẻ những cảm xúc trong công việc
thậm chí, trong đời sống cá nhân, người lao động sẽ có nhu cầu gắn bó lâu dài
tại doanh nghiệp và khi cần,có thể đồng cam cộng khổ với
lãnh đạo. Nhà lãnh đạo biết truyền cảm hứng sẽ tạo ra linh
hồn và sức sống cho tổ chức, thu hút và giữ chân được
nhiều kiểu nhân viên doanh nghiệp muốn và cần. Khả năng
liên hệ hiệu quả với cảm xúc mọi người tạo ra một hình
ảnh khác biệt cho nhà lãnh đạo và đem lại những người bạn
đồng hành: khách hàng tín nhiệm họ, nhân viên hết mình
cống hiến tài năng và tâm huyết cho sự nghiệp kinh doanh
của họ và nhà đầu tư sẵn sàng hợp tác với họ.
Các nguyên tắc truyền cảm hứng của lãnh đạo
Thấm nhuần triết lý lãnh đạo phục vụ, xây dựng các yếu tố
nền tảng cho tổ chức, chủ động kết nối mọi người và tích
cực truyền tải cảm xúc bản thân là những yếu tố giúp nhà lãnh đạo tạo ấn tượng
và truyền cảm hứng cho những người xung quanh.
1 Thấm nhuần triết lý lãnh đạo phục vụ
Một chủ doanh nghiệp mang tư tưởng người lãnh đạo phục vụ sẽ biết cách tạo
điều kiện tối đa cho nhân viên làm việc thuận lợi và hiệu quả để đáp ứng nhu
cầu khách hàng và đối tác.
Muốn vậy, họ phải là người cởi mở, tự tin và luôn luôn hy vọng ở nhân viên của
mình. Họ sẵn sàng đón nhận khó khăn, sai lầm hay thất bại của bản thân và cấp
dưới như một cách học hỏi để tiến bộ qua những hoàn cảnh không may, đồng
thời sát cánh với nhân viên rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả. Điều này
thường gắn liền với một tố chất trong tư duy của nhà lãnh đạo: sự linh hoạt, sẵn
- sàng thích nghi và khả năng chấp nhận mạo hiểm để vươn tới thành công. Bên
cạnh đó, trong cách đánh giá, họ tập trung vào thái độ và động cơ làm việc chứ
không chỉ dừng lại ở các kỹ năng hay kiến thức chuyên môn.
2 Xây dựng được hệ thống các yếu tố nền tảng của tổ chức
Muốn nhân viên cống hiến hết mình cho công ty, người lãnh đạo cũng cần ý thức
sâu sắc về nền tảng của tổ chức doanh nghiệp: Tầm nhìn - Mục tiêu - Sứ mệnh
- Giá trị. Các mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp phải phù hợp với lợi ích
của cá nhân và tập thể, các giá trị được thiết lập trên cơ sở tin cậy, cởi mở và tôn
trọng mọi người. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân người lao
động.
Người lãnh đạo cần truyền đạt hiệu quả Tầm nhìn - Mục tiêu - Sứ mệnh - Giá
trị của doanh nghiệp qua việc diễn đạt cụ thể, rõ ràng, có giá trị thực tiễn; vừa
thúc đẩy mọi người bắt tay vào hành động vừa tạo ra một cộng đồng xung quanh
giúp quan sát và điều chỉnh để nó luôn phù hợp với diễn biến thực tế và nhận
thức của mọi người.
3 Chủ động kết nối
Trong khi khuyến khích nhân viên chung tay phát triển, cần chủ động đề nghị và
ghi nhận sự đóng góp của mọi người, thiết lập mạng lưới sẵn sàng hỗ trợ, vượt
qua mối quan hệ ông chủ - nhân viên đơn thuần. Muốn vậy, nhà lãnh đạo nên tạo
ra các cuộc trao đổi giữa ban quản lý và nhân viên bất cứ lúc nào có thể, trưng
cầu ý kiến sau mỗi quyết định và tìm hiểu cảm nhận của họ, chia sẻ các câu
chuyện truyền cảm hứng, tổ chức các cuộc gặp gỡ thân mật không chỉ trong
phạm vi công việc; hạn chế câu nệ nghi thức hoặc tỏ ra uy quyền và xa lạ với
nhân viên.
4 Truyền tải cảm xúc
- Để khơi dậy nhiệt huyết hành động của mọi người, nhà lãnh đạo cần chứng tỏ
sự nhiệt tâm của chính anh ta. Richard Tait từ một ý tưởng nhằm đem lại niềm
vui cho gia đình và bạn bè, bằng những tình cảm mãnh liệt, đã thuyết phục được
những cộng sự, nhân viên, nhà đầu tư. Và Công ty Đồ chơi trẻ em Cranium ra đời
từ đó.
Bên cạnh đó, hãy tạo cho nhân viên cảm giác họ là một phần của công việc gì đó
riêng biệt, không ngừng khẳng định những thành quả họ đạt được, dù lớn hay
nhỏ, và luôn mang lại phúc lợi họ xứng đáng được hưởng thay vì để họ chờ đợi
hay nghi hoặc về nó. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp luôn duy trì được ngọn lửa
nhiệt tình luôn âm ỉ cháy trong lòng người lao động.
nguon tai.lieu . vn