Xem mẫu

CÁCH H ỌC T ỪV ỰNG TI ẾNG ANH HI ỆU QU Ả Bài này l ẽra s ẽđượ c released sau bài “T ừđi ển”. Tuy nhiên, do bài t ừđi ển khá dài nên mình vi ết bài này tr ước, chia s ẻm ột s ốkinh nghi ệm h ọc t ừv ựng. Tr ước h ết, mình xin nói rõ là không có cách nào là hoàn toàn vô d ụng, c ũng không có cách nào là hoàn toàn h ữu ích c ả. M ỗi cách đều tu ỳthu ộc vào m ỗi ng ười. Có ng ười phê phán r ất n ặng n ềcách h ọc thu ộc lòng, h ọc v ẹt, nh ưng mình nghĩcách đó có th ểđã có ích cho m ột s ống ười. Cách này th ường dùng cho nh ững t ừkhó, ít g ặp (khi đi thi SAT, GRE ho ặc GMAT). Cá nhân mình đã t ừng cùng 1 nhóm t ụng kinh để nu ốt trôi h ơn 400 t ừkhó, và d ưới đây mình c ũng s ẽgi ới thi ệu m ột ph ần m ềm h ọc t ừv ựng thu ộc lòng khá hi ệu qu ả. Tuy v ậy, theo th ời gian, mình nh ận ra là cách h ọc t ừv ựng hi ệu qu ảnh ất ( đối v ới các t ừthông d ụng) là làm sao ti ếp xúc nhi ều nh ất v ới nó có th ểđể nó ng ấm vào mình m ột cách t ựnhiên nh ất. Theo th ống kê, m ột ng ười c ần ít nh ất 30 – 50 l ần ti ếp xúc v ới m ột t ừđể có th ểhi ểu đượ c t ừđó (còn dùng đượ c thì ph ụthu ộc nhi ều y ếu t ốl ắm). Vì v ậy, n ếu b ạn m ới ti ếp xúc kho ảng 10 ho ặc 20 l ần mà v ẫn còn quên thì đừ ng n ản lòng nhé! Hãy cho nó ít nh ất 10 c ơh ội n ữa để nó có c ơh ội len vào đầu mình, tr ởthành c ủa mình nhé b ạn. Sau đây là m ột vài th ủthu ật : 1- PH ẦN M ỀM VOCABOLY 3.1: Ph ần m ềm này khá hay, dùng để review l ại các t ừđã h ọc thì t ốt. Đặ c bi ệt, ph ần m ềm này có chia làm m ột s ốch ủđi ểm nh ưlà Vocabulary for VOA,GMAT, GRE…Các t ừtrong ph ần m ềm đượ c đư a vào trong các nhóm, các th ẻgiúp mình h ọc và ôn t ừhàng ngày. Ph ần m ềm này c ũng giúp b ạn c ải thi ện ph ần nào k ỹn ăng vi ết phiên âm (còn ph ần nghe c ủa nó thì nói th ật là c ủchu ối vô cùng vì nó l ấy gi ọng đọc c ủa th ằng H ĐH Windows). Có r ất nhi ều trò ch ơi giúp b ạn th ưgiãn n ữa. Nói chung, để h ọc nh ững t ừkhá c ăn b ản thì ph ần m ềm này đượ c đánh giá là r ất hi ệu qu ả! 2- DÙNG CÁC PH ẦN M ỀM GHI NOTES: B ạn có th ểdùng các ph ần m ềm ghi notes để nh ắc nh ởchính mình (khi b ật đi ện tho ại, máy tính lên). Ph ần m ềm mình hay dùng là Simple Sticky Notes. B ạn t ạo Notes các công vi ệc c ần làm, list t ừv ựng v ừa h ọc, list collocations v ừa h ọc, m ột câu có c ấu trúc ng ữpháp hay, t ừv ựng đắt để dùng trong Writing…M ỗi khi b ạn m ởmáy lên ( để nó ch ạy cùng Windows) thì nh ững đi ều b ạn c ần nh ớs ẽđập vào m ắt b ạn, ph ần nào giúp b ạn d ễnh ớh ơn, k ểc ảlà vô th ức. Tóm l ại, đây là m ột ph ần m ềm khá h ữu ích trong nhi ều tr ường h ợp 3- CÁC CÔNG C ỤT ẠO NOTE TRONG T ỪĐI ỂN : Hai t ừđi ển mà mình hay dùng (Longman và Cambridge) đề u có ch ức n ăng này.B ạn có th ểt ạo note nh ững t ừc ần nh ớ, sau đó s ẽôn l ại d ần d ần. Trong ph ần m ềm t ừđi ển Longman và Cambridge còn có ph ần Exercises r ất hay, mình khám phá ra h ơi mu ộn nên c ũng không t ận d ụng h ết đượ c s ựti ện l ợi c ủa nó. Các b ạn có th ểlàm các bài t ập trong đó. S ẽr ất h ữu ích để c ải thi ện c ảv ốn t ừl ẫn cách dùng t ừ, ng ữpháp.Khi dùng hai t ừđi ển này, các b ạn s ẽnh ận ra vô cùng nhi ều nh ững th ứthú vị, vi ệc tra t ừđi ển s ẽtr ởnên b ớt nhàm chán h ơn r ất nhi ều(cái này mình s ẽtrình bày trong bài “Cách tra t ừđi ển”). Các b ạn luy ện trong này s ẽr ất ti ết ki ệm th ời gian h ơn so v ới mình ngày x ưa. 4- PH ẦN M ỀM ETS 1.0: C ảm ột kho bài t ập (ng ữpháp, t ừv ựng) giúp b ạn c ải thi ện nhi ều k ỹn ăng. Có c ảph ần t ừđi ển b ằng hình ảnh, giúp ghi nh ớtr ực quan h ơn. Đây là ph ần m ềm đáng để tr ải nghi ệm. 5- GOOGLE GOOGLE GOOLGE: Mình ph ải vi ết hoa 3 l ần để nh ấn m ạnh t ầm quan tr ọng c ủa công c ụnày. Cái này đượ c Kiên Tr ần nói r ất k ỹtrong Ebook r ồi nên các b ạn có th ểtham kh ảo. Mình thì th ường d ạy h ọc viên dùng GOOGLE theo 4 b ước : B ước 1 : Suy lu ận t ừ(lo ại t ừ, s ắc thái nghĩa, …) B ước 2 : Dùng GOOGLE hình ảnh, gõ vào để đoán t ừxem có nghĩa gì. B ước 3 : Dùng t ừđi ển Anh – Anh đểdịch nghĩa. B ước 4 : Tra l ại nghĩa ti ếng Vi ệt n ếu còn th ấy ch ưa hi ểu, sau đó tra các t ừđi ển khác nh ưCollocation, Thesaurus… để t ừđó m ởr ộng v ốn t ừho ặc ti ếp xúc h ơn nh ững t ừđã h ọc. 6- FLASHCARDs : B ạn có th ểlàm Flahcards để ghi nh ớt ừ, c ấu trúc. Mình không quan tr ọng là cách h ọc ch ủđộng hay bịđộng, c ứcó hi ệu qu ảv ới mình là t ốt r ồi. Flashcards là m ột s ựl ựa ch ọn không t ồi trong khi ng ồi r ảnh r ỗi trà đá ho ặc café đợi b ạn. M ột vài phút c ũng có th ểti ết ki ệm, giúp b ạn m ởr ộng thêm v ốn t ừ. B ạn c ũng có th ểt ực ải ti ến t ừng bài báo nh ỏnh ỏ, in vào m ột t ờgi ấy r ồi sau đó c ắt ra thành t ừng m ảnh nh ỏ. Khi đang đợi xe bus, đang đứng x ếp hàng… b ạn c ũng có th ểlôi bài báo đó ra đọ c. N ếu có nh ững bài báo, bài test đã ở đị nh d ạng pdf (file ảnh) mà b ạn không th ểthu nh ỏđượ c, mình có th ể cung c ấp cho b ạn ph ần m ềm convert t ừfile ảnh sang file word để ti ện b ềchỉnh s ửa, thu nh ỏvà in. Vi ệc c ắt nh ỏthì h ầu nh ưquán in nào c ũng có. 7- H ỌC T ỪV ỰNG THEO NHÓM B ẠN BÈ: Có nhóm b ạn bè ki ểm tra bài dịch, ki ểm tra t ừchay v ới nhau c ũng là đi ều hay. Các b ạn có th ểđố nhau b ằng cách gi ải thích t ừb ằng ti ếng Anh, v ừa m ở r ộng v ốn t ừvà c ải thi ện k ỹn ăng nói (riêng k ỹn ăng nói thì mình th ật s ựkhông dám bàn, vì đó là k ỹn ăng mình không t ựtin nh ất ) 8- H ỌC T ỪV ỰNG THEO TI ỀN T Ố, H ẬU T Ố, NGU ỒN G ỐC T Ừ: B ạn có th ểtham kh ảo quy ển M ởr ộng v ốn t ừti ếng Anh (c ủa tác gi ảTHANH HUY ỀN), h ọc các ti ền t ố, h ậu t ốc ủa các t ừđể đoán nghĩa. Nhi ều t ừti ếng Anh có h ẳn m ột câu chuy ện c ủa riêng nó, hãy tìm hi ểu để nh ớt ừd ễh ơn. 9- H ỌC T ỪV ỰNG B ẰNG PH ƯƠNG PHÁP LOGIC : Cái này h ầu nh ưđượ c nh ắc đế n trong b ất k ỳquy ển sách luy ện trí nh ớnào. Các b ạn có th ểv ẽMindmap, t ạo ra nh ững câu chuy ện, liên t ưởng các câu chuy ện các s ựki ện để giúp nh ớt ừd ễh ơn. Lo ại này đa ph ần dùng cho các t ừkhó, t ừdùng khi vi ết. Còn t ừdùng nghe đa ph ần các b ạn ph ải hi ểu ngay nó trong ti ếng Anh, không có th ời gian để dịch nghĩa sang ti ếng Vi ệt đâu. Mình l ấy ví d ụt ừng ẫu nhiên hôm này c ủa Longman là Investor, mình nghĩin-vest-or là m ột ng ười trong b ộáo Vest, ắt h ẳn ph ải trang tr ọng lịch s ựvà có ti ền. Và có ti ền thì h ọs ẽđầu t ư…. Nói chung tu ỳthu ộc m ỗi ng ười t ựch ọn cách h ọc riêng. Còn m ột ph ương pháp n ữa, đó là ph ương pháp suy lu ận t ừtrong câu. Theo th ống kê, m ột ng ười tr ưởng thành (t ầm 18-20 tu ổi) ởcác n ước nói ti ếng Anh s ẽ có v ốn t ừkho ảng h ơn 20 000 t ừ(t ất nhiên là h ọs ửd ụng thành th ạo t ất c ả). Trong khi đó, ti ếng Anh có 1 tri ệu t ừ( đạt m ốc này n ăm 2011 thì ph ải?) V ậy nên không ph ải ng ười b ản ng ữlà bi ết h ết t ất c ảcác t ừ. H ọchỉc ăn c ứvào v ăn c ảnh, s ắc thái c ủa câu, c ủa cu ộc truy ện trò mà đoán nghĩa c ủa các t ừkhó. K ỹ n ăng này n ếu đượ c phát tri ển s ẽr ất có ích trong ph ần Reading. C ần có nhi ều bài vi ết h ơn v ềk ỹn ăng này để khi các b ạn đọc m ột bài báo, các b ạn hi ểu rõ nó đang nói gì ch ứkhông ph ải dùng tips để hoàn thành bài thi, sau khi hoàn thành th ậm chí còn không rõ nó đang nói gì?! 10- H ỌC T ỪV ỰNG THEO CH ỦĐỀ : Các b ạn có th ểch ọn các ch ủđề riêng để h ọc các t ừv ựng liên quan.M ột trong nh ững quy ền mình khuyên dùng là English Vocabulary Organiser c ủa Chris Gough, đượ c chia làm nhi ều ch ủđề khác nhau, giúp b ạn d ễliên t ưởng h ơn. 11- DÙNG WEBSITES: M ột trong nh ững câu h ỏi th ường xuyên đượ c các h ọc viên đặ t ra là : Làm sao để có c ơh ội ti ếp xúc th ường xuyên v ới nh ững t ừv ừa h ọc? (ít nh ất là 30 – 50 l ần) Câu h ỏi này th ật s ựxác đáng và c ần l ời gi ải thích t ừcác giáo viên. Ch ẳng nh ẽgiáo viên nào c ũng khuyên “hãy đọc nhi ều, đọc nhi ều h ơn n ữa????” Đó là câu tr ảl ời sáo r ỗng nh ất ( đứng trên suy nghĩc ủa h ọc viên). V ậy nên, mình khuyên các b ạn, hãy h ọc t ừv ựng ti ếng Anh theo ch ủđề. Khi b ạn h ọc v ềch ủ đề nào đó (ví d ụChính trị, hãy liên t ục vào các website có chuyên m ục v ềchính trịnh ưVOA, BBC, CNN…), tìm chuyên m ục (Feature) nói v ềv ấn đề đó ở b ất k ỳwebsite nào (GOOGLE là công c ụđắ c l ực), đọ c liên t ục các chuyên m ục đó trong 1 tu ần, c ơh ội nh ớt ừc ủa b ạn s ẽc ải thi ện h ơn r ất nhi ều. M ột trong nh ững website n ữa mà mình khuyên các b ạn nên dùng làhttp://visualthesaurus.com/ , cho b ạn list các t ừliên quan (b ạn dùng nó v ới tính n ăng dùng th ử, n ếu nó báo h ết thì c ắt đi b ật l ại là ok. B ạn c ũng có th ểmua v ới giá h ơn 2$ m ột tháng thì ph ải). Còn danh sách các website nên đọc thì có th ểk ể đến là + http://bbc.co.uk + http://cnn.com + http://voaspecialenglish.com + http://nationalgeographic.com (r ất có l ợi để phát tri ển cho v ốn t ừv ựng h ọc thu ật) + http://procon.org (r ất có l ợi cho ph ần vi ết c ủa IELTS) Các t ạp chí NewScientist (có thu phí m ột s ốbài), các t ạp chí v ềtài chính, NY times… Các b ạn c ũng có th ểđọ c truy ện, xem phim, nghe nh ạc… để phát tri ển v ốn t ừn ữa. Nói chung, v ốn t ừđể đọc là m ột chuy ện, thông th ạo để có th ểnghe và dùng đượ c các t ừđó khi nói, khi vi ết l ại là m ột v ấn đề khác n ữa. Chúc các b ạn s ẽcó cách h ọc hay để chinh ph ục m ốc ti ếng Anh mà mình đã đặt ra. Hãy share n ếu b ạn th ấy bài vi ết h ữu ích. C ảm ơn t ất c ảcác b ạn! P/s : Sang tu ần mình đang d ựđị nh s ẽch ạy m ột Page để giúp các b ạn ở Level th ấp h ơn 6.5 IELTS (t ừ6.5 tr ởlên thì hãy t ựtìm cho mình con đườ ng h ọc riêng) luy ện nghe (tr ước h ết là nghe). Mình s ẽg ửi bài nghe ở các phiên b ản khác nhau (nhanh, th ường, đổi gi ọng, mix) để các b ạn h ọc Transcribe. V ới m ỗi bài t ập, mình s ẽch ọn ra t ối đa 10 bài để s ửa (không công b ốdanh tính) và phân tích l ỗi đó, trong tình hu ống đó nên nghe th ếnào cho h ợp lý. Qua đó các b ạn s ẽcó nhi ều kinh nghi ệm h ơn đểphán đoán trong các tình hu ống khác. Mong các b ạn ủng h ộđểPage ho ạt động trong th ời gian t ới. Hãy like Page để có th ểnh ận và chia s ẻnhi ều kinh nghi ệm h ọc Ti ếng Anh h ơn n ữa! Link Page : https://www.facebook.com/pages/Transcribe-English/419279584907194?ref=bookmarks C ảm ơn t ất c ảm ọi ng ười! Chúc m ọi ng ười cu ối tu ần vui v ẻ! Link các ph ần m ềm mình s ẽpost vào Ch ủnh ật nhé! ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn