Xem mẫu
- Các trò chơi
G.PEOPLE
Hà Nội – 09.2005
- MỤC LỤC
CÁC TRÒ CHƠI ĐÃ ĐƯỢC THỬ NGHIỆM TẠI VIỆT NAM....................................4
1. Tất cả vì thượng đế(giao tiếp)...........................................................................4
2. Gió thổi(giao tiếp).............................................................................................. 4
3. Cá lớn, cá bé(thuyết trình).................................................................................4
4. Đốt diêm(thuyết trình)........................................................................................4
5. Giới thiệu tên(team-giao tiếp)............................................................................5
6. Ném bóng.......................................................................................................... 5
7. Chim hót.............................................................................................................5
8. Kịch câm............................................................................................................ 6
9. Các dây ruy băng màu(tạo môi trường cởi mở trong giao tiếp) ........................6
Thuyết trình bán hàng....................................................................................6
10.
Đập vỡ bóng bay............................................................................................6
11.
Ăn táo trong chậu nước................................................................................. 7
12.
13. Ăn táo treo trên dây........................................................................................7
Bạn làm chức vụ gì(giao tiếp)....................................................................... 7
14.
Tìm đồng nghiệp, người mà...(giao tiếp).......................................................7
15.
Chuyển táo.....................................................................................................8
16.
Chuyền chai nước?????................................................................................8
17.
Chuyển dây chun(GT)....................................................................................8
18.
Tìm chữ cái trên thân hình người khác(kịch tính)..........................................9
19.
Vượt chướng ngại vật....................................................................................9
20.
Những người nổi tiếng(GT-tư duy logic)........................................................9
21.
Đoán từ(GT-tu duy logic)..............................................................................10
22.
Đoán tên người dựa vào các bộ phận của cơ thể...................................... 10
23.
Tìm kho báu(GT-tư duy logic-Team)............................................................ 10
24.
Bịt mắt cho nhau ăn.....................................................................................10
25.
Viết tên không dùng tay(GT).......................................................................11
26.
Tìm sự thay đổi của đối tác......................................................................... 11
27.
Thi bắt chước tiếng các con vật(GT-team)............................. 11
28.
Hổ - Hoàng tử - Công chúa(Team).............................................................. 12
29.
Truyền tin(giới thiệu GT-tinh thầng đồng đội)............................................. 12
30.
Tam sao thất bản(GT-khả năng trình bày).................................................. 12
31.
Cõng bạn thổi bóng bay(Phối hợp)............................................................. 13
32.
Mưa phùn, mưa rào..................................................................................... 13
33.
Hình vuông bằng dây thừng(team)..............................................................13
34.
Chạy chỗ(AC).............................................................................................. 14
35.
Người dẫn đường.........................................................................................14
36.
Cam quýt mít dừa.........................................................................................15
37.
38. ZIPP, ZOPP, ZAPP.......................................................................................15
Người thừa thứ ba........................................................................................15
39.
Nhảy cóc...................................................................................................... 15
40.
Chạy, dừng...................................................................................................15
41.
Nháy mắt với em..........................................................................................15
42.
Nhanh nhiều tốt rẻ.......................................................................................15
43.
- Con muỗi......................................................................................................15
44.
45. 7 Up..............................................................................................................15
Phép cộng....................................................................................................15
46.
Người gừng
47.
Bóng chuyền bãi cát
48.
Vượt rào
49.
alô,ala,amen,adi(thuyết trình)
50.
Bắn chim
51.
Chuyển thư
52.
Cắc cùm cum
53.
Đẩy chanh
54.
55. Múa cam
Nồi cơm điện
56.
Thuyền trưởng đến
57.
Phẫu thuật
58.
59. Voi,tê,giác,dê(GT)
Thò thụt(THUYẾT TRÌNH)
60.
Tiếng gọi nơi hoang dã(team-gt)
61.
Sàn nhảy hẹp
62.
Thời trang bãi biển
63.
64. Tôi là ai(GT)
65. Thi ăn bánh quy
Tìm lãnh đạo(TEAM)
66.
Tai,mũi,mồm(THUYẾT TRÌNH)
67.
Nối dài
68.
Kiến-- thợ săn—Chim gõ kiến(TEAM)
69.
Tắc đường(TEAM-GT-TƯ DUY)
70.
Gỡ rối tơ lòng(TEAM-GT-TƯ DUY)
71.
72. Làm quen(GT)
Chim sâu chuyền cành(TEAM)
73.
74. Dò mìn(TEAM WORK)
- CÁC TRÒ CHƠI ĐÃ ĐƯỢC THỬ NGHIỆM TẠI VIỆT NAM
Sưu tầm: G.PEOPLE
1. Tất cả vì thượng đế
Mục đích: Tạo không khí cởi mở, thân thiện. Giới thiệu khái niệm, khách hàng, bán hàng,
team work
Người t/gia: Không hạn chế
Thời gian: 10 – 15 phút
Dụng cụ: Chuẩn bị phần thưởng cho nhóm thắng: kẹo bánh, tiền,...
Cách chơi:: 1. Chia nhóm và yêu cầu các nhóm bầu nhóm trưởng. Các nhóm đ ứng thành
hàng trước vạch phân cách. Thượng đế đứng cách các nhóm chừng 3 – 5 m
2. Giải thích cho các nhóm biết khi thượng đế yêu cầu một vật gì thì các nhóm
mau chóng tìm vật đó đưa cho nhóm trưởng để trao cho th ượng đ ế. Th ượng
đế chỉ nhận đồ vật từ nhóm trưởng nào mang lên nhanh nhất.
3. Tổng kết:: Thượng đế nhận được nhiều đồ cống nạp từ nhóm nào nhất thì
nhóm đó thắng cuộc
Tổng kết:
2. Gió thổi
Mục đích: Tạo không khí thoải mái, giải toả mệt mỏi
Không chỉ quan sát mọi người xung quanh mà còn quan sát chính ban thân
mình,Chủ động cho mọi trường hợp có thể xảy ra
Phản xạ nhanh nhẹn
Ứng dụng SOS:dừng lại 1 chút để quan sát mọi ng ười và
Bài học:
tìm chỗ trống ngồi
Số người t/ gia: 10 – 30 người
Thời gian: 8 – 10 phút
Dụng cụ: Ghế
Cách chơi: 1. Học viên xếp ghế thành vòng tròn và ngồi vào vị trí sao cho đ ủ m ỗi ng ười
một ghế.
2. Giải thích khi nguời điều hành nói Gió thổi, gió thổi... thì các học viên cùng
hỏi to Gió thổi về đâu người điều hành trả lời Gió thổi về những người ...
thi những người có đặc điểm đó phải đổi chỗ cho nhau. Trong khi m ọi ng ười
đổi chỗ cho nhau thì người điều hành sẽ ngồi vào ghế trống. Người th ừa ra
sẽ nhân được một huân chương bằng băng dính và lại tiếp t ục điều hành
3. Tổng kết:: những nguời có huy chương thì sẽ bị phạt cất ghế hoặc nộp tiền
Tổng kết:
3. Cá lớn, cá bé
Mục đích: Tao không khí thân thiện, khởi động
Tầm quan trọng, ý nghĩa của PNT hình ảnh(Mắt phản xạ với tứ chi)
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: 5 – 10 phút
Dụng cụ:
Cách chơi: 1. Các học viên đứng thành vòng tròn
- 2. Người điều hành giải thích Cách chơi:: Khi nói Cá lớn thì dang tay ra, khi nói
Cá bé thì khép tay lại.
3. Người điều hành nói cá lớn, cá bé nhưng không làm theo quy luật, ng ười nào
làm sai thì sẽ bị phạt
Cách dẫn:Hãy làm theo những gì tôi nói đừng làm theo nh ững gì tôi làm
Yêu cầu:Tất cả mọi người hãy nhìn vào tôi(Use PNT:tay, ánh mắt,mặt,dáng,di
chuyển…để thu hút lôi cuốn hội trường hướng vào mình)
4. Cảm ơn và tiếp tục buổi học
Tổng kết: Bài học:
Mắt phản xạ với tứ chi
não tư duy hình ảnh nhiều nhất
4. Đốt diêm
Mục đích: Giới thiệu học viên, tạo không khí thân mật, cởi mở. Giới thiệu k ỹ năng thuy ết
trình
Số người t/ gia: 15 – 30
Thời gian: 10 – 20 phút
Dụng cụ: 1 bao diêm
Cách chơi: 1. Học viên đứng thành vòng tròn
2. Mỗi người sẽ bật một que diêm và giới thiệu về mình trong khoảng Th ời gian:
que diêm cháy. Nếu que diêm không cháy hay tắt gi ữa ch ừng thì m ất c ơ h ội.
3. Hỏi ý kiến học viên, nhận xét, Tổng kết:
Tổng kết: Không có cơ hội thứ 2 để gây ấn tượng ban đầu
Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại
5. Giới thiệu tên
Mục đích: Tạo không khí cởi mở, thân thiện
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: 20 – 30 phút
Dụng cụ:
Cách chơi: 1. Chia nhóm (tuỳ số lượng)
2. Đứng thành vòng tròn
3. Từng người giới thiệu. Người sau trước khi giới thiệu mình phải giới thi ệu lại
những người đã giới thiệu.
Tổng kết:
6. Ném bóng
Mục đích: Canh tranh giữa các nhóm, tạo không khí cởi mở, khởi động
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: 15 – 20 phút
Dụng cụ: Bóng bằng giấy tự tạo, số lượng tuỳ theo số người
Cách chơi: 1. Vẽ một vòng tròn trên bản hoặc trên tường
2. Người chơi đứng thành hàng dọc cách bảng/ t ường 3 mét
- 3. Người hướng dẫn sẽ đọc số thì các nhóm phải chuyền bóng cho người mang
số đó.
4. Khi người hướng dẫn ra lệnh cho người số mấy ném thì ng ười đó phải ném
cho trúng đích
Tổng kết:
7. Chim hót
Mục đích: Khởi động. Tạo không khí thoải mái
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: 10 – 15 phút
Dụng cụ:
Cách chơi: 1. Chia thành các nhóm 3 người. Hai người nắm tay tạo thành l ồng chim và
người còn lại ở giữa làm chim.
2. Người điều hành hô đổi lồng thì các con chim phải đổi l ồng và ng ười điều
hành sẽ chui vào một lồng chim. Người còn lại lại tiếp t ục điều khi ển
Tổng kết:
8. Kịch câm
Mục đích: Tạo không khí thân thiện, cởi mở
Số người t/ gia:
Thời gian: Tuỳ số lượng người trong nhóm, tuy nhiên từ 10 đến 15 phút là vừa
Dụng cụ: Học viên có thể tự tìm đạo cụ riêng cho công việc cần minh hoạ của mình
Cách chơi: 1. Từng người giới thiệu tên cùng cử chỉ minh hoạ nghề của mình
2. Những người còn lại đoán và ghi lại nghề nghiệp của từng người
3. Người nào đoán đúng nhiều nghề nhất sẽ được thưởng (giải thưởng lấy t ừ
người nào đoán đúng ít nhất)
Tổng kết:
9. Các dây ruy băng màu
Mục đích: Tạo không khí thân thiện, cởi mở trong giao tiếp
Số người t/ gia:
Thời gian: Tuỳ theo số lượng người trong nhóm, tuy nhiên t ừ 5 đến 10 phút là v ừa
Dụng cụ: Các dây ruy băng màu
Cách chơi: 1. Mỗi học viên một bộ dây ruy băng có các màu khác nhau
2. Học viên sẽ buộc những dây này vào từng chỗ tuỳ thích vd: cổ tay, cổ, tai...
3. Chia thành nhóm nhỏ
4. Nếu bạn hô các dây màu đỏ cùng nhau thì các học viên sẽ phải cho các dây
của mình tiếp xúc với dây cùng màu của người khác
Tổng kết:
10. Thuyết trình bán hàng
Mục đích: Tăng cường kỹ năng thuyết phục/thuyết trình, đặc biệt là thuyết trình s ản ph ẩm
Tinh thần làm việc tập thể--team work
- Số người t/ gia:
Thời gian: 20-30 phút
Dụng cụ: Các món hàng
Cách chơi: 1. Chia nhóm, mỗi nhóm bầu ra một người bán hàng và một khách hàng, mỗi
nhóm tìm ra một mặt hàng cho riêng mình (nên dùng ngay nh ững gì mình s ẵn
có vd: giầy, dép, ...).
2. Mỗi nhóm sẽ có 15 phút để chuẩn bị.
3. Sau khi đã chuẩn bị xong thì tất cả các khách hàng ra ngồi m ột bàn riêng và
nhân viên bán hàng của từng nhóm sẽ lần lượt đi gặp khách hàng đ ể bán
món hàng của mình.
4. Các khách hàng sẽ biểu quyết để tìm ra người bán hàng tài ba nh ất. Nhóm
nào bán kém nhất sẽ bị phạt tiền, nhóm giỏi nhất sẽ được nhận tiền
Tổng kết: Thực hành kĩ năng thuyết phục
Thuyết trình hùng biện cho sản phẩm của mình
Tinh thần làm việc tâp thể của đội
11. Đập vỡ bóng bay
Mục đích: Tạo không khí thân thiện, cởi mở
Tinh thần làm việc phối hợp giữa các đội—team work
Số người t/ gia:
Thời gian: Tuỳ theo số lượng người trong nhóm, tuy nhiên t ừ 10 đến 15 phút là v ừa
Dụng cụ: Bóng bay và dây buộc
Cách chơi: 1. Chia nhóm
2. Buộc bóng bay vào dây lưng của từng người
3. Ra lệnh đập bóng (không được dùng chân, tay)
4. Đội nào còn giữ được nhiêù bóng nhất sau một Thời gian: nhất định sẽ đ ược
nhận phần thưởng từ nhóm bị phạt
Tổng kết:
12. Ăn táo trong chậu nước
Mục đích: Tạo không khí thi đua
Số người t/ gia:
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Hai xô/chậu nước sạch, hai quả táo to
Cách chơi: 1. Chia làm hai nhóm
2. Mỗi nhóm chọn ra một người ăn nhanh nhất
3. Thả hai quả táo vào hai chậu/xô nước
4. Khi bạn hô bắt đầu thì 2 người này phải ăn hết 2 quả táo sao cho nhanh nh ất
(không được dùng tay)
Tổng kết: Phạm Vi
13. Ăn táo treo trên dây
Mục đích: Tạo không khí thi đua
- Số người t/ gia:
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Táo, dây buộc, khung treo táo
Cách chơi: 1. Chia nhóm và treo táo lên dây
2. Yêu cầu mỗi nhóm chọn ra một đôi nam/nữ
3. Khi hô bắt đầu thì từng đôi một phải cùng nhau ăn h ết quả táo cho nhanh
(không được dùng tay giữ táo)
4. Đôi nào ăn nhanh nhất sẽ được thưởng
Tổng kết: Phạm Vi
14. Bạn làm chức vụ gì
Mục đích: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp
Số người t/ gia:
Thời gian: 10-15 phút
Dụng cụ: Photocopy trò chơi số 1
Cách chơi: 1. Photocopy 1, cắt theo đường chấm chấm, đưa một nửa 10 tên ch ức v ụ cho
10 người, 10 bảng mô tả chức vụ cho 10 người khác.
2. Học viên sẽ đi lại trong lớp và kể cho nhau nghe về chức vụ hoặc mô t ả công
việc của mình nhằm tìm cho mình người phù hợp.
3. Từng đôi sẽ cùng thuyết trình cho cả lớp về nghề nghiệp, ch ức vụ của mình.
Cả lớp sẽ nghe xem họ có “ghép đôi” đúng không. Ai bị râu ông nọ cắm c ằm
bà kia thì sẽ bị phạt.
Tổng kết:
15. Tìm đồng nghiệp, người mà...
Mục đích: Tăng cường khả năng giao tiếp
Số người t/ gia:
Thời gian: 15 phút
Dụng cụ: Photocopy
Cách chơi: 1. Photocopy tờ 2a và 2b, cắt ra, đưa cho mỗi học viên một t ờ. Nếu l ớp học ít
hơn 16 người, bạn phải bớt câu hỏi đi.
Tổng kết:
16. Chuyển táo
Mục đích: Tạo không khí cởi mở, hợp tác
Số người t/ gia:
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Táo
Cách chơi: 1. Chia nhóm, xếp hàng một
2. Chuẩn bị mỗi nhóm một quả táo, quả cam....
3. Học viên phải kẹp quả táo vào giữa cằm và vai của mình đ ể chuyền cho
nhau, nếu rơi thì phải làm lại. Nhóm nào nhanh nhất sẽ đ ược th ưởng
Tổng kết: Phạm Vi
- 17. Chuyền chai nước
Mục đích: Tạo không khí cởi mở, hợp tác (thích hợp cho những t ập thể đã tương đ ối c ởi mở
trong quan hệ)
Sự khéo leo kết,phối hợp giữa người đưa và người nhận=kn giao tiếp
Số người t/ gia:
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Vỏ chai nước khoáng
Cách chơi: 1. Chia nhóm, xếp hàng một
2. Mỗi nhóm cần một chai nước (nên dùng chai nước khoáng, vỏ nh ựa)
3. Học viên trong từng nhóm dùng bất cứ bộ phận gì trên cơ thể để chuyền chai
nước và chuyền cho nhau, nếu rơi thì phải làm lại từ đầu, nhóm nhanh nh ất
sẽ được thưởng từ khoản phạt của nhóm chậm nhất
Tổng kết: Phạm Vi
18. Chuyển dây chun
Mục đích: Tăng tính hợp tác, khéo léo
Gần giống giống bài tập rót nước(có thể bổ sung thêm để minh hoạ KN GT giữa
người nói và người nghe)
Số người t/ gia:
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Mỗi thành viên một ống hút, mỗi nhóm một dây chun
Cách chơi: 1. Chia nhóm, xếp hàng đơn
2. Mỗi người ngậm một ống hút, một chiếc dây chun sẽ được giao cho người
đầu hàng, các thành viên sẽ phải chuyền chiếc dây chun xu ống cuối hàng
càng nhanh càng tốt (chỉ được dùng mồm)
3. Các nhóm thi với nhau, có giải thưởng
Tổng kết:
19. Tìm chữ cái trên thân hình người khác
Mục đích: Sảng khoái (chú ý chọn người dám tham gia vì trò chơi mang nhiều kịch tính)
Số người t/ gia:
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Chữ cái cắt bằng bìa cứng, mặt sau có băng dính; Khăn bịt mắt
Cách chơi: 1. Chọn vài cặp nam nữ
2. Cả hai đều bị bịt mắt, người chủ trì sẽ dán những chữ cái (được cắt bằng bìa
cứng có băng dính ở phía sau) của một từ lên người bạn trai (trừ khu v ực
cấm).
3. Khi người chủ trì cho biết từ mà từng bạn nữ phải tìm và ra l ệnh b ắt đ ầu thì
các bạn nữ sẽ phải tìm cho mình được những chữ cái trên mình của bạn trai
và ghép từ sao cho nhanh nhất
4. Để thêm hấp dẫn, trước khi bắt đầu ta có thể tráo đôi để khi b ắt đ ầu các đôi
phải đi tìm người cặp bồ với mình nếu không thì sẽ “ông nọ bà kia”
Tổng kết:
- 20. Vượt chướng ngại vật
Mục đích: Vui vẻ, tăng cường khả nâng giao tiếp
Số người t/ gia:
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Khăn bịt mắt, một số vật làm chướng ngại vật (không dược dùng nh ững vật d ễ
gây nguy hiểm)
Cách chơi: 1. Chia nhóm, mỗi nhóm chọn ra một người
2. Tuỳ theo số nhóm mà người điều khiển qui định số làn đường cho phù hợp,
trên mỗi làn đường có độ dài bằng nhau được đặt các chướng ngại vật t ương
tự.
3. Người vượt chướng ngại vật sẽ bị bịt mắt. Trước khi trò chơi bắt đầu những
người này sẽ bị đặt vào điểm xuất phát và bị quay t ại chỗ một số vòng đ ể
cho mất phương hướng.
4. Khi trò chơi bắt đầu người trong từng nhóm sẽ dùng lời nói để hướng d ẫn
người của nhóm mình vượt chướng ngại vật
Tổng kết:
21. Những người nổi tiếng
Mục đích: Tăng khả năng giao tiếp, tư duy logic
Số người t/ gia:
Thời gian: Tuỳ theo, khi mà bạn còn hứng
Dụng cụ: Bảng viết, tên một số nhân vật nổi tiếng
Cách chơi: 1. Chia nhóm ngẫu nhiên, mỗi nhóm chọn ra một người. Những người được
chọn sẽ đứng quay mặt lại nhóm mình (quay lưng lại bảng)
2. Người điều khiển sẽ viết từng tên của người nổi tiếng lên bảng và yêu cầu
người chơi đoán tên
3. Người chơi sẽ được hỏi những câu hỏi, người trong nhóm chỉ được trả l ời
đúng hoặc sai chứ không được giải thích.
4. Giải thích V.D: Khi người điều khiển viết Mỹ Linh
Ngưòi chơi hỏi: Người ấy là nam giới?
Thành viên của nhóm: Sai
Người chơi hỏi: Cô ấy là ca sĩ
Thành viên: Đúng
......
5. Nhóm nào đoán nhanh sẽ được thưởng
Tổng kết:
22. Đoán từ
Mục đích: Tăng khả năng giao tiếp, tư duy logic
Số người t/ gia:
Thời gian: 15 phút
Dụng cụ: Bảng viết, danh sách các từ (chú ý chọn những t ừ có thể dễ mô t ả b ằng hành
động)
Cách chơi: 1. Chia nhóm, mỗi nhóm chọn ra một người. Những ng ười này sẽ ngồi quay
lưng lại bảng.
- 2. Khi người điều khiển viết từ lên bảng thì người trong nhóm sẽ dùng các t ừ
tương tự hoặc hành động để chỉ cho người chơi biết được từ trên bảng
3. Giải thích VD: Khi người điều khiển viết từ Ô-Tô
Người trong nhóm sẽ nói: Nó có bốn bánh, chạy bằng xăng, có còi...
4. Nhóm nào đoán được nhiều từ hơn sẽ thắng
Tổng kết: Phạm Quốc Mạnh
23. Đoán tên người dựa vào các bộ phận của cơ thể
Mục đích: Tăng tính quan tâm đến người khác
Số người t/ gia:
Thời gian: 10 phút
Dụng cụ:
Cách chơi: 1. Chọn một vài ngừời để làm “vật thí mạng”
2. Chia nhóm, vật thí mạng sẽ đứng sau một t ấm rèm hay cánh cửa. Khi trò
chơi bắt đầu, những vật thí mạng sẽ dơ chân, tay hoặc m ột bộ ph ận nào đó
của cơ thể mình ra để cho các nhóm đoán. Nhóm nào đoán nhanh, đúng s ẽ
nhận giải thưởng
Tổng kết:
24. Tìm kho báu
Mục đích: Tăng khả năng giao tiếp, tinh thần đồng đội
Số người t/ gia:
Thời gian: 15 phút hoặc hơn, tuỳ theo
Dụng cụ: Một sỗ vật dụng và danh sách các vật này
Cách chơi: 1. Chia nhóm
2. Người điều khiển giấu một số vật dụng ở những nơi tuỳ ý
3. Khi người điều khiển ra lệnh, các nhóm sẽ đi tìm, nhóm nào tìm đ ược nhiều
nhất, nhanh nhất sẽ là người thắng cuộc
Tổng kết:
25. Bịt mắt cho nhau ăn
Mục đích: Thư giãn, đoàn kết
Số người t/ gia:
Thời gian: 10 phút
Dụng cụ: Khăn bịt mắt, bánh/kẹo, thìa, đĩa
Cách chơi: 1. Chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm cử ra một đôi nam nữ
2. Từng đôi nam nữ được bịt mắt, mỗi đôi được trang bị một chi ếc thìa và m ột
đĩa bánh ga tô hoặc bánh kẹo khác.
3. Khi người điều khiển hạ lệnh bắt đầu thì từng đôi một sẽ cho nhau ăn. Đôi
nào đút cho nhau chính xác nhất (mặt ít bẩn nhất) sẽ được thưởng
Tổng kết: Phạm Vi
26. Viết tên không dùng tay
Mục đích: Làm quen nhau một cách tự nhiên
- Số người t/ gia:
Thời gian: Tuỳ theo số lượng người
Dụng cụ: Không
Cách chơi: 1. Khi mọi người có mặt, người điều khiển sẽ viết mẫu tên mình bằng cách
dùng khuỷu tay hoặc chân viết lên không khí tên của mình
2. Các thành viên khác sẽ lần lượt làm theo, nếu ai không làm đ ược cho ít nh ất
1 người đoán đúng tên của mình thì sẽ bị phạt 1 ngìn đ ồng
Tổng kết:
27. Tìm sự thay đổi của đối tác
Mục đích: Tăng cường khả năng quan sát, thư dãn
Số người t/ gia: 5 đôi(dễ quan sát quản lí)
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Không
Cách chơi: 1. Từng đôi nam nữ đứng đối diện, quan sát nhau trong vòng 2 phút.
2. Sau đó đứng quay lưng lại nhau và tự thay đổi vị trí m ột đ ồ vật nào đó trên
mình.
3. Khi thay đổi xong, các đôi lại đứng quay mặt lại với nhau và nói cho đ ối tác
của mình biết có gì thay đổi ở đối tác của mình
Tổng kết: Rex
28. Thi bắt chước tiếng các con vật
Mục đích: Thư giãn
Mang tính chất đồng đội
Khả năng giao tiếp không chỉ bằng ngôn từ bình thường của ng ười mà còn b ằng
cả tiếng loài vật
Tập trung lắng nghe có chủ đích
Số người t/ gia:
Thời gian: 10 phút
Dụng cụ: Nếu nhóm ít thì không cần nhưng nếu hàng trăm người trở lên, và khó t ập h ợp thì
phải in sticker để phát cho từng người
Cách chơi: 1. Chia nhóm ngẫu nhiên theo tên các con vật: Chó sói, chó nhà l ớn, chó con,
chó bẹc giê, bò, gà trống, mèo, dê...
2. Mỗi nhóm thi tuyển lấy một người bắt chước tiếng con vật được chỉ định
giống nhất.
3. Người điều khiển sẽ kêu mẫu một lần, sau đó người của từng nhóm một sẽ
lần lượt kêu. Những người khác sẽ biểu quyết để chọn ra nhà vô địch.
Tổng kết: Phạm Vi
29. Hổ - Hoàng tử - Công chúa
Mục đích: Khởi động, giới thiệu khái niệm cạnh tranh, chiến lược
Số người t/ gia: 10 – 30
Thời gian: 5 – 10
Dụng cụ: Không
- Cách chơi: 1. Chia lớp thành 2 nhóm đứng đối diện nhau
2. Giải thích luật chơi:
Hổ thắng Công chúa
Công chúa thắng Hoàng tử
Hoàng tử thắng Hổ
Các nhóm thống nhất trong vòng 10 giây. Khi trọng tài ra lệnh thì m ỗi bên
cùng thể hiện hành động của một trong ba nhân vật để phân thắng b ại
3. Chơi một vài lần rồi kết luận
Tổng kết:
30. Truyền tin
Mục đích: Giới thiệu Kỹ năng giao tiếp, nhận thức, tinh thần đòng đội
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: 10 – 15 phút
Dụng cụ: Bút, giấy
Cách chơi: 1. Chia thành các nhóm theo số lượng thích hợp. Những người d ư có thể đ ược
mời làm trọng tài.
2. Phổ biến luật chơi: Các thành viên chỉ được nói thầm và không đ ược di
chuyển. Nhiệm vụ của mỗi thành viên là truyền đạt lại những gì mình nghe
được cho người tiếp theo. Người cuối cùng sẽ ghi lại những gì mình nghe
được.
3. Trao giấy cho các nhóm rồi bắt đầu bấm Thời gian:.
4. Công bố kết quả và nhận xét
Tổng kết:
31. Tam sao thất bản
Mục đích: Giới thiệu Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: Tuỳ thuộc vào số người tham gia
Dụng cụ: Bản tin
Cách chơi: 1. Chia thành các nhóm và yêu cầu các nhóm xếp theo thứ tự để lên nh ận tin.
Yêu cầu mọi người chỉ được nói thầm cho nhau trong Thời gian: càng ng ắn
càng tốt và người nghe không được hỏi lại.
2. Yêu cầu tất cả những người mang số 1 lên và trao bản tin để nghên c ứu
trong vòng một phút rồi thu lại.
3. Gọi người mang số 2 lên nhận tin. Khi người 1 nói xong thì về ch ỗ và ng ười 3
lên nhận tin. Lần lượi cho đến người cuối cùng. Người cuối cùng nghi lại
những gì mình nghe thấy.
4. So sánh nội dung và Thời gian:.
Tổng kết:
32. Cõng bạn thổi bóng bay
Mục đích: Vui vẻ
Phối hợp giữa nam và nữ
- Số người t/ gia: 6 đôi-10 đôi
Chia mỗi đội có 2 đôi
Thời gian:
Dụng cụ: Bóng bay (dễ vỡ)
Cách chơi: 1. Chia hai đội có số nam và nữ như nhau
2. Đôi 1 nam cõng nữ chạy từ vạch xuất phát đến đích. Nữ gi ữ bóng bay cho
nam thổi đến khi vỡ thì cõng bạn quay về chỗ
3. Đội nào nhanh nhất sẽ thắng
Tổng kết:
33. Mưa phùn, mưa rào
Mục đích: Tạo không khí thoải mái, giải toả mệt mỏi
Số người t/ gia: 10 – 30 người
Thời gian: 8 – 10 phút
Dụng cụ: Ghế
Cách chơi: 1. người điều hành giải thích rằng tất cả đang trên thuyền lênh đênh trên bi ển.
Khi bão thì thuyền vỡ và chúng ta phải nhay lên phao. Nếu phao quá t ải thì
sẽ chìm. Nếu phao trống thì sẽ lãng phí. Học viên xếp thành vòng tròn và
quay theo một chiều
2. Giải thích khi nguời điều hành nói mưa phùn, mưa phùn... thì các học viên
đi đều và vỗ nhẹ lên vai người trước mưa rào, mưa rào... thì các học viên đi
đều và vỗ mạnh lên vai người trước. Khi người điều hành hô bão thì mọi
người dừng lại.
3. Người điều hành hô Nhảy lên phao x người thì mọi người nhanh chóng
hình thành nhóm x người và cầm tay nhau thành vòng tròn.
4. Tổng kết:: những nguời mắc lỗi thì sẽ bị phạt
Tổng kết:
34. Hình vuông bằng dây thừng
Mục đích: Vai trò lãnh đạo
Tinh thần đồng đội
Giao tiếp
Quản lý chất lượng, hệ thống, thực hiện quá trình
Người t/gia: Không hạn chế
Thời gian: Không hạn chế
Dụng cụ: Dây thừng
Khăn bịt mắt
Cách chơi: 1. Chia nhóm: 2 trở lên
2. Phổ biến Cách chơi:: Các thành viên bị bịt mắt họ có một dây thừng các
thành viên sẽ bám vào dây thừng và làm sao tao thành một hình vuông. Khi
nào quyết định thì bỏ bịt mặt ra
3. Chọn một nhóm trưởng
4. Không được ra khỏi vòng
5. Trong khi chơi người quản trò theo dõi và có thể đổi chỗ nh ững ng ười trong
- nhóm
Tổng kết: Cách tốt nhất là đếm người để xác định ai ở góc của hình vuông
Chia dây đều nhau - chỉ phải chuyển vị trí người đứng góc
Điều chỉnh vị trí những người đứng góc những người khác chỉ chạm vào dây
Quàng vai nhau
Người đứng góc đứng yên và rút ngán dây lại
Cử một người tin tưởng làm lãnh đạo nhóm
Lập kế hoạch trước khi chơi
Giao tiếp: 1 người nói
35. Chạy chỗ
Mục đích: Khởi động
Ice-breaking
Người t/gia: Không hạn chế
Thời gian: 10 phút
Dụng cụ:
Cách chơi: 1. Chia thành 4 nhóm
2. Tự đặt tên cho mỗi nhóm
3. Hỏi nhóm: nhóm hô thật to tên nhóm mình
4. Các nhóm đứng theo tay phải, trái, trước, sau
5. Hô bắt đầu và quay người thì các nhóm phải di chuyển để đúng vị trí t ương
đối với người quản trò và phải thẳng hàng
Tổng kết: Phản ứng nhanh
Định hướng
Lãnh đạo nhóm
36. Người dẫn đường
Mục đích: Lãnh đạo & Văn hóa doanh nghiệp
Tinh thần đồng đội
Người t/gia: Không hạn chế
Thời gian: 20 phút
Dụng cụ:
Cách chơi: 1. Giảng viên lựa chọn địa hình và tạo những cản trở gây khó khăn cho vi ệc đi
lại
2. Yêu cầu mọi người chọn đôi (tốt nhất là một nam một nữ)
3. Mỗi đôi có một người bịt mắt
4. Yêu cầu người không bịt mắt dắt bạn mình đi theo hướng của giảng viên
5. Đi đến đích thỉ đổi vai trò cho nahu và đi ngược lại
6. Giảng viên nhanh chíng thay đổi địa hình để người đã đi qua không nh ận ra.
7. Đôi nào nhanh nhất sẽ thắng
Tổng kết: Cảm nhận? Vui, sợ, mất phương hướng
Người dẫn đường chỉ cho người khác những gì họ sẽ phải đối mặt và chỉ cho họ
- cách vượt qua.
Tạo dựng văn hóa cho nhân viên ngay từ khi mới vào
49. Cam quýt mít dừa
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 5.
Tổng kết: −6
37.
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 10.
Tổng kết: −11
38. ZIPP, ZOPP, ZAPP
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 10.
Tổng kết: −11
39. Người thừa thứ ba
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 10.
Tổng kết: −11
40. Nhảy cóc
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 10.
Tổng kết: −11
- 41. Chạy, dừng
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ
Khởi động
Tầm quan trọng của ngôn ngữ hình ảnh tác động đến não ng ười
Người t/gia: Khoảng 15 người
Thời gian: 10 phút
Dụng cụ: Thiết bị phụ kiện nếu có
Cách chơi: Cho học viên đứng thành các hàng
Phổ biến cách chơi:
Khi nói chạylàm động tác chạy
Khi nói dừngdừng
Yêu cầu:
học viên phải nhìn vào người dẫn
Người dẫn phải thu hút lôi cuốn người chới
Luật chơi:
Ai châm,làm sai động tác sẽ phải xung quỹ
Yêu cầu người dẫn cùng chơi và có thể làm các động tác ngược hành đ ộng học
viên sai
Tổng kết: −11
42. Nháy mắt với em
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 10.
Tổng kết: −11
43. Nhanh nhiều tốt rẻ
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 10.
Tổng kết: −11
44. Con muỗi
Mục đích:
Người t/gia:
Thời gian:
Dụng cụ:
Cách chơi: 10.
- Tổng kết: −11
45. 7 Up
Mục đích: tạo không khí vui vẻ
Khởi động
Phản xạ nhanh
Người t/gia: Không giới hạn
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Các thiết bị phụ kiện nêus có
Cách chơi: -cho học viên đứng thành vọng tròn
-Phổ biến cách chơi:
+Đếm lần lượt từng người từ 17 1 cách chu kì theo vòng
+Nhưng đến người thứ 7 thì không nói là 7 mà là “UP”; đồng thời giơ tay lên
đầu.Nếu mũi bàn tay chỉ về hướng nào thì người đứng ở hướng đó tiếp tục
đến lại từ đầu
-Luật chơi:
+Những người chậm,làm sai sẽ đóng góp cho quỹ và đồng th ời tiếp t ục dẫn
tiếp trò chơi từ 17
Tổng kết:
46. Vẽ tranh
Mục đích: Xây dựng tinh thần đồng đội
Nhận thức tác động của môi trường đến hoạt động đội
Người t/gia: Không hạn chế
Thời gian: 30 phút
Dụng cụ: Giấy A0 cho mối nhóm
Bút dạ màu (các màu khác nhau)
Cách chơi: 1. Chia các nhóm (mối nhóm 6 người)
2. Giải thích luật chơi
− Chọn thứ tự người vẽ
− Mỗi người sẽ vẽ một phần của bức tranh
3. Vẽ tranh
− Người 1 vẽ một đường thẳng
− Người 2 vẽ một hình tam giác
− Người 3 vẽ một hình tròn
− Người 4 vẽ một đường lượn sóng
− Người 5 vẽ một hình tròn nhỏ
4. Đặt tên cho bức tranh
− Mỗi người cùng nghĩ về tiêu đề của bức tranh
− Thảo luận và thống nhất về tiêu đề
− Chuẩn bị một bài trình bày về bức tranh
- 5. Thuyết trình về bức tranh
6. Tổng kết
Tổng kết: −1 Lãnh đạo
−2 Cách ra quyết định trong đội
−3 Sự hình thành ý tưởng trong đội
72. Nông dân
Mục đích: Giải quyết vấn đề
Ra quyết định
Lãnh đạo
Team work
Giao tiếp Giữa các thành viên của đội
Người t/gia: Không hạn chế
Thời gian: 60 phút
Dụng cụ: Giấy A0
Bút màu
Tài liệu hướng dẫn
Các thẻ thông tin
Cách chơi: 1. Chia mỗi nhóm 6 người
2. Giải thích luật chơi
− Mỗi đội phải giải quyết một vấn đề
− Mỗi người sẽ được nhận một số mẩu giấy ghi các thông tin khác
nhau
− Tất cả các thông tin đầu cần cho việc giải quyết vấn đề
− Chỉ được giao tiếp bằng lời nói (không được cho nhau xem thông tin
mà mình có)
− Có thể ghi chép trên giấy A0 nhưng không được ghi nguyên văn
thông tin trong các tấm thẻ.
− Thời gian cho giải quyết vấn đề là 40 phút
3. Chơi trò chơi
Tổng kết: −4
Người gừng
48.
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ sôi động
Người t/gia: Khoảng 20-30 đôi nam và nữ
Thời gian: 10 phút
Dụng cụ: Khăn quàng đỏ ,khăn bịt mắt
Cách chơi: +Phân các cặp nam nữ đứng trong 1 phạm vi phù hợp(nam,n ữ níu tay nhau)
+2 giảng viên làm mẫu:1người chay,1 người đuổi
+cách chơi:khi người chạy kết hơp chen vào chỗ của 1 người(một đôi b ất kì nào
đó) thì tình thế đảo ngược.Người bị chen mất chỗ sẽ phải đuổi lai ng ười v ừa
đi đuổi xong
- Tổng kết: −5
Bóng chuyền bãi cát
49.
Mục đích: Không khí vui vẻ
Sự khéo léo
Tinh thần đồng đội,sự phối hợp
Người t/gia: 16 người
Mỗi đội 4 người
Thời gian: 20 phút
Dụng cụ: Bóng bay
Lưới
Máy tính xách tay
Máy quay
Máy chiếu
Cách chơi: Phổ biến cách chơi:Đây là 1 cuộc thi đánh bóng chuyền gi ữa 4 đội
Tổng kết:
Vựot rào
50.
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ
Sự tin tưởng,hi sinh
Sự phối hợp
Người t/gia: 8 đôi nam nữ
10 người tình nguyện hỗ trợ
Thời gian: 15 phút
Dụng cụ: 5 đoạn dây dứa buộc nút thòng lòng-rào(chướng ngại vật cần vượt qua)
Phần thưởng(học bổng…..)
Cách chơi: -10 người tình nguyện sẽ tạo ra 5 mức rào dây cần vượt qua(t ừ cao thấp)
-Cuộc thi loại trực tiếp giữa các đôi
_Yêu cầu các đôi cõng nhau vựot qua 5 chướng ngại vật trong thời gian ng ắn
nhất và không chạm vào các chướng ngại vật
Tổng kết:
51. Alô,ala.adi,amen
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ
Khởi động
Vai trò tầm quan trọng của ngôn ngữ hình ảnh
Phản xạ nhanh
Người t/gia: Không giới hạn
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ:
nguon tai.lieu . vn