Xem mẫu

  1. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÀNH TÍCH PHÁT BÓNG CAO TAY ĐỐI VỚI MÔN BÓNG CHUYỀN HƠI CỦA SINH VIÊN NỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ThS. Nguyễn Toàn Năng Trường Đại học Trà Vinh TÓM TẮT Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học, bài viết đã cung cấp thông tin về thực trạng và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến thành tích phát bóng cao tay đối với môn bóng chuyền hơi của sinh viên nữ trường Đại học Trà Vinh, trong học phần giáo dục thể chất. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để xây dựng các bài tập nhằm nâng cao thành tích phát bóng cao tay cho sinh viên nữ tại Trường Đại học Trà Vinh. Từ khóa: Nhân tố, bóng chuyền hơi, Trường Đại học Trà Vinh. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Bóng chuyền hơi là một môn thể thao mới du nhập vào nước ta 10 năm trở lại đây. Tuy khá phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ bóng chuyền hơi là gì? và luật chơi của nó như thế nào. Bóng chuyền hơi dễ chơi và luật bóng chuyền hơi đơn giản hơn so với luật bóng chuyền da. Công cụ để có thể chơi bóng chuyền hơi bao gồm bóng, lưới và cột lưới như trong môn bóng chuyền da. Tuy nhiên, kích thước của nó sẽ khác. Môn bóng chuyền hơi không đòi hỏi nhiều về thể lực, sức mạnh hay tốc độ vì thế rất thích hợp cho mọi lứa tuổi. Người chơi môn thể thao này không cần phải thực hiện các động tác kĩ thuật khó. Các động tác trong môn bóng chuyền hơi gần giống như môn bóng chuyền da nhưng nhẹ nhàng tạo cho người chơi được sự uyển chuyển, linh hoạt hơn. Vì thế, đây được xem là một môn thể thao giao lưu, giải trí mang lại nhiều sức khỏe cho học sinh, sinh viên và cán bộ giảng viên. Tại Trường Đại học Trà Vinh bóng chuyền hơi là môn giảng dạy chính khóa và ngoại khóa cho sinh viên nữ, môn học này được khá nhiều sinh viên học sinh ưa thích. Đây là môn thể thao có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện và hoàn thiện tính cách, tinh thần đoàn kết cho sinh viên học sinh. Vì vậy, môn bóng chuyền hơi được đưa vào giảng dạy và phát triển mạnh mẽ trong nhà Trường. Tuy nhiên, qua thực tiễn quá trình giảng dạy chúng tôi nhận thấy thành tích phát bóng cao tay để đánh giá cuối học phần đối với nữ sinh viên trường Đại học Trà Vinh còn quá thấp từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em. Trên cơ sở phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng, tính bức thiết của vấn đề nêu trên, tôi tiến hành đề tài “các nhân tố ảnh hưởng đến thành tích phát bóng cao tay đối với môn bóng chuyền hơi của sinh viên nữ Trường Đại học Trà Vinh”. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp sử dụng trong quá trình nghiên cứu gồm: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp kiểm tra sư phạm và Phương pháp quan sát sư phạm. 1031
  2. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1 Thực trạng thành tích phát bóng cao tay của sinh viên Nữ trường Đại học Trà Vinh Bằng phương pháp kiểm tra sư phạm, sau khi kết thúc học phần bóng chuyền, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thành tích phát bóng cao tay của 251 sinh viên trong 11 nhóm sinh viên Nữ của học phần bóng chuyền. Trên cơ sở đó xác định được thực trạng thành tích phát bóng cao tay của sinh viên Nữ trường Đại học Trà Vinh. Kết quả kiểm tra thành tích thu được ở bảng 1. Bảng 1: Kết quả kiểm tra thành tích phát bóng cao tay của sinh viên Nữ trường Đại học Trà Vinh Nội dung Thành tích (n = 251) Đạt Không đạt Phát bóng cao tay qua Tỷ lệ % Tỷ lệ % ( ≥ 5 điểm) (
  3. 3 Giai đoạn tiếp xúc bóng 27 90.00 4 Giai đoạn kết thúc 22 73.33 Về hình thái 1 Chiều cao đứng 16 53.33 2 Chiều cao với một tay 14 46.67 3 Dài cánh tay 14 46.67 4 Dài ngón tay 15 50.00 5 Rộng bàn tay 9 30.00 Về tâm vận động 1 Khả năng phối hợp vận động 23 83.33 2 Cảm giác lực 16 53.33 3 Tri giác về không gian và thời gian 6 20.00 4 Tâm lý 23 83.33 Từ kết quả ở bảng 2: Chúng tôi chọn các nhân tố có tỷ lệ > 80%. Kết quả trên chúng tôi chọn được 5 nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kỹ thuật phát bóng cao tay sinh viên Nữ trường Đại học Trà Vinh. Trong đó nhân tố thể lực (Sức mạnh nhóm cơ tay – vai là nhân tố được chọn nhiều nhất với 29 lượt chọn chiếm tỷ lệ 96.67%). 02 nhân tố về tâm vận động (khả năng phối hợp vận động và tâm lý được chọn là 23 lượt chọn chiếm tỷ lệ 83.33% ). Qua kết quả bảng 2 chúng tôi xác định 5 nhân tố ảnh hưởng đến thành tích phát bóng cao tay Nữ sinh viên Trường Đại học Trà Vinh cụ thể là: - Giai đoạn tung bóng (với 28 lượt chọn, chiếm tỷ lệ 93.33%): thường là tung bóng không chuẩn nên động tác vung tay đánh bóng sai như: Tung bóng quá cao hoặc quá thấp, quá xa cơ thể người tập…Cho tập các bài tập tung bóng có sự kiểm tra cự ly và độ lệch trong các lần tung bóng…Chú ý cầm bóng tay xòe và thẳng trước khi tung; Chú ý thời điểm tung bóng rời khỏi tay tung và kỹ thuật dừng nhanh tay tung để bóng rời khỏi tay. - Giai đoạn tiếp xúc bóng (với 27 lượt chọn, chiếm tỷ lệ 90.00%): Giai đoạn tiếp xúc bóng quyết định đến tầm bay của bóng. Nếu tiếp xúc phía trên tâm bóng làm cho bóng bay thấp hơn mặt lưới, tiếp xúc lệch về bên trái hay bên phải của tâm bóng làm cho bóng bay lệch về hai bên…Vì vậy cần chú ý đến giai đoạn tiếp xúc bóng, cần tiếp xúc đúng vị trí của bóng giúp cho bóng bay cao và xa. - Sức mạnh nhóm cơ tay – vai (với 29 lượt chọn, chiếm tỷ lệ 96.67%):Hầu hết các động tác kỹ thuật bóng chuyền đòi hỏi phải có sức mạnh chuyên môn. Cụ thể như kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện phải có sức mạnh của cơ bàn tay, cơ cánh tay, cơ bả vai và các cơ thân người…Trong kỹ thuật phát bóng cao tay đòi hỏi phải có sức mạnh bột phát: Sức mạnh bộc phát là khả năng của VĐV phát huy một lực lớn trong khoảng thời gian ngắn nhất. Nó cũng rất quan trọng trong kỹ thuật tấn công. Kỹ thuật phát bóng là kỹ thuật tấn công sử dụng sức mạnh tốc độ của cơ tay, vai, cơ lưng, cơ bụng. - Khả năng phối hợp vận động (với 23 lượt chọn, chiếm tỷ lệ 83.33%): Đây là quá trình kết hợp lực toàn thân với động tác duỗi tay đánh bóng chưa tốt. Cần chú ý: Chuyển tay đánh bóng ra sau trước giai đoạn tung bóng. Nên cho các bài tập mô phỏng 1033
  4. động tác, các bài tập phát bóng lực nhẹ, cự ly phát gần, phát bóng vào tường từ lực nhẹ đến mạnh dần… - Tâm lý (với 23 lượt chọn, chiếm tỷ lệ 83.33%): thực tế cho thấy trạng thái tâm lý ảnh hưởng rất rõ tới các hoạt động thể lực của con người, VĐV biết điều khiển tâm lý làm tâm lý có độ ổn định cao thể hiện sự phát triển toàn diện và có đặc điểm cần thiết cho tập luyện và thi đấu. 3. KẾT LUẬN Qua kết quả trên chúng tôi đã đánh giá được thực trạng thành tích phát bóng cao tay của sinh viên Nữ trường Đại học Trà Vinh là yếu, sinh viên có điểm dưới 5 chiếm tỷ lệ là 62.95%. Xác định được 5 nhân tố ảnh hưởng đến thành tích phát bóng cao tay của sinh viên Nữ trường Đại học Trà Vinh bao gồm các nhân tố: Giai đoạn tung bóng; Giai đoạn tiếp xúc bóng; Sức mạnh nhóm cơ tay – vai; Khả năng phối hợp vận động và Tâm lý. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thủ tướng Chính phủ (2015), Nghị định số 11/2015/NĐ-CP, ngày 31 tháng 01 năm 2015 Quy định về GDTC và hoạt động thể thao trong nhà trường. 2. Lê Văn Lẫm - Phạm Xuân Thành (2008), Giáo trình TDTT trường học, Nxb TDTT, Hà Nội. 3. Phan Hồng Minh – Trần Đức Phấn, Hệ thống các bài tập Bóng chuyền, NXB TDTT, 2014. 4. Cao Thái – Văn Hoạt – Đức Châu (12/2005), Huấn luyện vận động viên Bóng chuyền trẻ, Nhà xuất bản TDTT, Hà Nội. 1034
nguon tai.lieu . vn