Xem mẫu

  1. Các lãnh o DN M còn xu t hi n trên chính trư ng? Hai s th t mà Sarah Cliffe ưa ra lý gi i và tìm hi u trong bài vi t này là gì và nó có liên quan gì n gi i lãnh o doanh nghi p? Hãy cùng chuyên m c Harvard’s c a chúng tôi tìm hi u v nh ng v n ó qua bài vi t sau. Có hai i u r t rõ ràng mà tôi không th hi u n i t i sao chúng u là s th t. S th t th nh t: Nư c M ang i m t v i nh ng thách th c nghiêm tr ng. H th ng y t b xáo tr n. Giáo d c c ng ng ang tr nên không ng u v ch t lư ng m t cách áng lo ng i. Khí h u thay i, chính sách kinh t i ngo i l n x n, giá nhiên li u liên t c tăng. Gi i lãnh ao doanh nghi p s làm gì khi qu c gia có nh ng thay i? Ngu n: brownsburg.com Rõ ràng là nh ng v n này s không th ch riêng chính ph ho c th trư ng ng ra gi i quy t. Và chúng cũng s không bi n m t cùng s i u ch nh s p t i c a n n kinh t . S th t th hai: Các nhà lãnh o doanh nghi p không ph i là m t ph n quan tr ng trong các cu c h i ngh qu c gia v nh ng v n này . Tôi bi t h r t năng ng: H v n ng hành lang qu c h i (không h n là vì h nghĩ n l i ích c ng ng, nhưng ó là chuy n khác). H t o ra nh ng m i quan h c ng tác công tư, h u h t m c c c b . Và thư ng thì h th hi n lòng bác ái c bi t.
  2. Nhưng ti ng nói và s lãnh o c a h l i không th t n ư ct m vóc qu c gia. Ch c ch n là i u này e d a n tính c nh tranh trong nư c, mà gi i lãnh o doanh nghi p là nh ng ngư i gi i quy t khó khăn c p toàn c u. H có th giúp các cu c h i ngh qu c gia c a chúng ta mang tính xây d ng hơn. Theo cách này, s là m t i u không t n u nh ng nhà lãnh o doanh nghi p M ư c xem như là m t l p ngư i có ít tham v ng hơn và t p trung nhi u hơn vào vi c làm nh ng i u t t p cho th gi i này. n tư ng c a tôi (và ó cũng ch là n tư ng c a cá nhân tôi thôi) là nh ng ngư i lãnh o doanh nghi p S dân ch óng vai trò như th nào cách ây hai th h thư ng g n bó trong nh ng th i i m như v y? Ngu n: peacecouncil.net v i các ho t ng xã h i hơn các nhà lãnh o ngày nay. Khi xây d ng các h th ng ư ng cao t c qu c gia, khi c n nhanh chóng c i thi n căn b n v ào t o các ngành khoa h c và toán h c..., các nhà i u hành doanh nghi p này u tham gia gánh vác trách nhi m. Tôi tin r ng n u các T ng Giám c c a các hãng như: IBM, GE, Microsoft, Procter & Gamble và nh ng ngư i khác tham gia cùng các nhà lãnh o khu v c qu c doanh/ thành ph n kinh t nhà nư c gi i quy t m t cách tri t nh ng v n này. H cũng s mang trong mình nh ng tr ng trách l n lao cũng như trình và các ngu n l c gi i quy t nh ng v n ó. V y b n nghĩ i u gì ã ngăn c n các nhà lãnh o các doanh nghi p l n không nói th ng ra ý ki n c a mình m t cách m nh m và không cùng nhau hành ng trong các v n h tr ng vào th i i m này
  3. Các nhà lãnh o doanh nghi p c n "nói th ng, nói th t". Ngu n: 991.com Có ph i b i vì nh ng v n này ang d n tr thành v n c a các doanh nghi p toàn c u ch không ph i ch các doanh nghi p trong nư c? Nh ng v n này có v quá ph c t p chăng? Ho c là h quá b n r n, theo như k t lu n i u tra c a McKinsay năm 2006 v ch này? Ý ki n c gi Harvard Business Online Ý ki n c a B V Krishnamurthy Thưa bà! ây là qu là m t quan i m th c s dân ch . Th c t , n cũng g p ph i nh ng v n tương t . Cơ s h t ng ã không th theo k p th i i trong m y th p k g n ây. Hơn 50% dân s ang s ng m c dư i m t USD/ngày. T ng l p m i nh ng ngư i giàu có và quy n l c thì mu n s h u nhi u hơn n a các ngu n l c quý hi m. Chính ph ã ng ý xóa b 25 t USD cho các kho n vay trong nông nghi p mà v cơ b n có th làm l i cho nh ng ngư i không trung th c. Danh sách nh ng v n i lo i như th còn dài. Hai sân bay m i ã g n như s n sàng. Sân bay Hyderabad ã ư c khánh thành hôm 13/03/2008. Sân bay còn l i Bangalore s có th ư c khánh thành trong hai tháng t i. Và chính ph có xu hư ng óng c a nh ng sân bay ang ho t ng. Th tư ng tư ng r ng chúng ta s ph i m t hai ti ng ho c hơn sân bay, ph i ăng ký vé trư c ít nh t ba mươi phút, cũng như không bi t chuy n bay có úng gi hay không – t t c nh ng i u ó ch cho m t chuy n bay kéo dài trong 30 phút. Sân bay m i Bangalore ngay c nh m t sân bay quân s . M t ư c tính cho bi t r ng t khi ATC[1] ch ti p qu n 35% hành lang bay, các máy bay có th ph i bay vòng tròn kho ng 45 phút ho c hơn trư c khi có th ư c h cánh.
  4. Trong t t c nh ng i u này, i u áng ng c nhiên nh t là r t ít nhà lãnh o doanh nghi p ã nói ra nhu c u duy trì nh ng sân bay ang ho t ng cho n khi v n liên l c ư c gi i quy t. Ho c là ưa ra ý ki n duy trì các sân bay ang ho t ng cho nh ng chuy n bay ng n hơn m t gi và nh ng sân bay m i cho các chuy n bay dài hơn. Hành khách s n lòng tr thêm phí b sung duy trì các sân bay hi n t i và kho n ti n này s ư c luân chuy n n cho nh ng ngư i s h u các sân bay m i, nh m b i thư ng cho nh ng cơ h i b tu t kh i t m tay c a h . H u h t các thành ph l n trên toàn th gi i u có nhi u hơn m t sân bay. Các nhà lãnh o doanh nghi p kh p nơi u có v do d khi công khai nói v nh ng v n có liên quan n h u h t chúng ta. Có l h mu n hành ng úng n v m t chính tr . Có th qu th c h r t b n r n – h còn m i tính toán xem làm sao và t âu có ư c nh ng kho n l i ti p theo c a mình? Thân! - Trích chuyên m c “HBR Editor’s Blog” c a Sarah Cliffe trên trang Harvard Business Online - • HBV-TVN ngh ghi rõ “B n quy n @Harvard Business School Publishing”, ho c “B n quy n ti ng Vi t @Công ty ph n m m và truy n thông VASC” khi trích d n l i thông tin này trên các tài li u in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xu t b n tr c tuy n.
nguon tai.lieu . vn