Xem mẫu
- Các lãnh o DN M còn xu t hi n trên chính trư ng?
Hai s th t mà Sarah Cliffe ưa ra lý gi i và tìm hi u trong bài vi t này là gì và nó
có liên quan gì n gi i lãnh o doanh nghi p? Hãy cùng chuyên m c Harvard’s
c a chúng tôi tìm hi u v nh ng v n ó qua bài vi t sau.
Có hai i u r t rõ ràng mà tôi không th hi u n i t i sao chúng u là s th t.
S th t th nh t: Nư c M ang i m t v i nh ng thách th c nghiêm tr ng. H th ng y
t b xáo tr n. Giáo d c c ng ng ang tr nên không ng u v ch t lư ng m t cách
áng lo ng i. Khí h u thay i, chính sách kinh t i ngo i l n x n, giá nhiên li u liên
t c tăng.
Gi i lãnh ao doanh nghi p s làm gì khi
qu c gia có nh ng thay i?
Ngu n: brownsburg.com
Rõ ràng là nh ng v n này s không th ch riêng chính ph ho c th trư ng ng ra
gi i quy t. Và chúng cũng s không bi n m t cùng s i u ch nh s p t i c a n n kinh t .
S th t th hai: Các nhà lãnh o doanh nghi p không ph i là m t ph n quan tr ng trong
các cu c h i ngh qu c gia v nh ng v n này .
Tôi bi t h r t năng ng: H v n ng hành lang qu c h i (không h n là vì h nghĩ n
l i ích c ng ng, nhưng ó là chuy n khác). H t o ra nh ng m i quan h c ng tác công
tư, h u h t m c c c b . Và thư ng thì h th hi n lòng bác ái c bi t.
- Nhưng ti ng nói và s lãnh o c a
h l i không th t n ư ct m
vóc qu c gia. Ch c ch n là i u này
e d a n tính c nh tranh trong
nư c, mà gi i lãnh o doanh nghi p
là nh ng ngư i gi i quy t khó khăn
c p toàn c u.
H có th giúp các cu c h i
ngh qu c gia c a chúng ta mang tính
xây d ng hơn. Theo cách này, s là
m t i u không t n u nh ng nhà
lãnh o doanh nghi p M ư c xem
như là m t l p ngư i có ít tham v ng
hơn và t p trung nhi u hơn vào vi c
làm nh ng i u t t p cho th gi i
này.
n tư ng c a tôi (và ó cũng ch là
n tư ng c a cá nhân tôi thôi) là
nh ng ngư i lãnh o doanh nghi p
S dân ch óng vai trò như th nào
cách ây hai th h thư ng g n bó trong nh ng th i i m như v y?
Ngu n: peacecouncil.net
v i các ho t ng xã h i hơn các nhà
lãnh o ngày nay. Khi xây d ng các h th ng ư ng cao t c qu c gia, khi c n nhanh
chóng c i thi n căn b n v ào t o các ngành khoa h c và toán h c..., các nhà i u hành
doanh nghi p này u tham gia gánh vác trách nhi m.
Tôi tin r ng n u các T ng Giám c c a các hãng như: IBM, GE, Microsoft, Procter &
Gamble và nh ng ngư i khác tham gia cùng các nhà lãnh o khu v c qu c doanh/ thành
ph n kinh t nhà nư c gi i quy t m t cách tri t nh ng v n này. H cũng s mang
trong mình nh ng tr ng trách l n lao cũng như trình và các ngu n l c gi i quy t
nh ng v n ó.
V y b n nghĩ i u gì ã ngăn c n các nhà lãnh o các doanh nghi p l n không nói th ng
ra ý ki n c a mình m t cách m nh m và không cùng nhau hành ng trong các v n
h tr ng vào th i i m này
- Các nhà lãnh o doanh nghi p c n "nói th ng, nói th t".
Ngu n: 991.com
Có ph i b i vì nh ng v n này ang d n tr thành v n c a các doanh nghi p toàn
c u ch không ph i ch các doanh nghi p trong nư c? Nh ng v n này có v quá ph c
t p chăng? Ho c là h quá b n r n, theo như k t lu n i u tra c a McKinsay năm 2006
v ch này?
Ý ki n c gi Harvard Business Online
Ý ki n c a B V Krishnamurthy
Thưa bà! ây là qu là m t quan i m th c s dân ch .
Th c t , n cũng g p ph i nh ng v n tương t . Cơ s h t ng ã không th theo k p th i
i trong m y th p k g n ây. Hơn 50% dân s ang s ng m c dư i m t USD/ngày. T ng
l p m i nh ng ngư i giàu có và quy n l c thì mu n s h u nhi u hơn n a các ngu n l c quý
hi m. Chính ph ã ng ý xóa b 25 t USD cho các kho n vay trong nông nghi p mà v cơ
b n có th làm l i cho nh ng ngư i không trung th c. Danh sách nh ng v n i lo i như th
còn dài.
Hai sân bay m i ã g n như s n sàng. Sân bay Hyderabad ã ư c khánh thành hôm
13/03/2008. Sân bay còn l i Bangalore s có th ư c khánh thành trong hai tháng t i.
Và chính ph có xu hư ng óng c a nh ng sân bay ang ho t ng. Th tư ng tư ng r ng
chúng ta s ph i m t hai ti ng ho c hơn sân bay, ph i ăng ký vé trư c ít nh t ba mươi phút,
cũng như không bi t chuy n bay có úng gi hay không – t t c nh ng i u ó ch cho m t
chuy n bay kéo dài trong 30 phút.
Sân bay m i Bangalore ngay c nh m t sân bay quân s . M t ư c tính cho bi t r ng t khi
ATC[1] ch ti p qu n 35% hành lang bay, các máy bay có th ph i bay vòng tròn kho ng 45
phút ho c hơn trư c khi có th ư c h cánh.
- Trong t t c nh ng i u này, i u áng ng c nhiên nh t là r t ít nhà lãnh o doanh nghi p ã
nói ra nhu c u duy trì nh ng sân bay ang ho t ng cho n khi v n liên l c ư c gi i
quy t. Ho c là ưa ra ý ki n duy trì các sân bay ang ho t ng cho nh ng chuy n bay ng n hơn
m t gi và nh ng sân bay m i cho các chuy n bay dài hơn.
Hành khách s n lòng tr thêm phí b sung duy trì các sân bay hi n t i và kho n ti n này s
ư c luân chuy n n cho nh ng ngư i s h u các sân bay m i, nh m b i thư ng cho nh ng cơ
h i b tu t kh i t m tay c a h . H u h t các thành ph l n trên toàn th gi i u có nhi u hơn
m t sân bay.
Các nhà lãnh o doanh nghi p kh p nơi u có v do d khi công khai nói v nh ng v n
có liên quan n h u h t chúng ta. Có l h mu n hành ng úng n v m t chính tr . Có th
qu th c h r t b n r n – h còn m i tính toán xem làm sao và t âu có ư c nh ng kho n
l i ti p theo c a mình?
Thân!
- Trích chuyên m c “HBR Editor’s Blog” c a Sarah Cliffe trên trang Harvard Business
Online -
• HBV-TVN
ngh ghi rõ “B n quy n @Harvard Business School Publishing”, ho c “B n quy n ti ng Vi t @Công ty ph n m m và truy n thông
VASC” khi trích d n l i thông tin này trên các tài li u in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xu t b n tr c
tuy n.
nguon tai.lieu . vn