Xem mẫu
- CÁC KỸ NĂNG
THU THẬP, XỬ LÝ PHÂN TÍCH
MINH CHỨNG, ViẾT BÁO CÁO
THỰC HIỆN TỰ KIỂM ĐỊNH
- Mục tiêu
Sau khi nghiên cứu chủ đề này, chúng ta có khả
năng:
Hiểu được các khái niệm; nội hàm của tiêu chuẩn,
tiêu chí KĐCL trường cao đẳng nghề.
Hiểu được các kỹ năng cơ bản trong việc thu thập
và phân tích, xử lý minh chứng, viết báo cáo.
Biết vận dụng các kỹ năng này để thu thập thông
tin và minh chứng.
Sẵn sàng triển khai thu thập và xử lý minh chứng
tại nhóm công tác.
- Nội dung lý thuyết
Kỹ năng nghiên cứu văn bản/hồ sơ
Kỹ năng thiết lập các công cụ điều tra
khảo sát
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng phỏng vấn & thảo luận nhóm
Kỹ năng xử lý, phân tích minh chứng.
Kỹ năng viết báo cáo
- Nội dung thực hành
Thực hành tìm minh chứng và viết báo cáo cho
từng chỉ số trong một tiêu chuẩn của một tiêu chí
do nhóm công tác phụ trách tiêu chí đã được
phân công:
Cần tìm những loại minh chứng nào.
Tìm minh chứng từ các gợi ý minh chứng.
Sử dụng các câu hỏi để kiểm tra minh chứng
cho từng chỉ số của từng tiêu chuẩn.
Kiểm tra tính đầy đủ, tính đồng thuận của minh
chứng.
Báo cáo lại trước các nhóm
- TỔNG QUAN
VỀ MINH CHỨNG
VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
- Đặt vấn đề:
Minh chứng là gì?
Minh chứng ở đâu?
Căn cứ để tìm minh chứng?
Tìm MC bằng cách nào?
Xử lý MC như thế nào?
Tình trạng của minh chứng?
Làm sao biết được MC đó phù hợp?
- Tiếp cận với việc đánh giá
Toàn cảnh nhà
trư ờ ng: Bộ máy
lãnh đạo, quản lý, Nhu cầu của
hành chính nhà tuyển dụng
Thờ i gian chươ ng
Thành công của
trình đào tạo
ngư ờ i học
Các nguồn lự c
Tuyển dụng
giáo dục
Công tác tuyển
Năng lự c trình độ
của đội ngũ GV sinh
Tiến bộ của ngư ờ i
học
Công tác kiểm tra
Các dịch vụ phục
và đánh giá đang
vụ ngư ờ i học
thự c hiện
- Đánh giá định lượng
Đánh giá định lượng = Số lượng và
đo lường.
Điểm kiểm tra, điểm thi, điểm tốt
nghiệp, tỉ lệ tốt nghiệp, tỉ lệ người
học có việc làm, và tần suất kiểm tra
đánh giá là ví dụ về những dữ liệu có
thể được sử dụng trong phương pháp
đánh giá định lượng.
- Đánh giá định tính
Đánh giá định tính = kiến thức cá nhân,
kinh nghiệm, đánh giá, phỏng vấn, và điều
tra.
Việc đánh giá các yếu tố khách quan và vô
hình không được thể hiện thông qua việc
đánh giá định tính.
Thể hiện bối cảnh.
Trình bày rõ ràng những hiểu biết và giải
thích cho tỷ lệ tốt nghiệp hoặc tỷ lệ có
việc làm ở mức độ thấp chính là việc
đánh giá định tính.
- Hai phương pháp đánh giá
định lượng và định tính phối
hợp một cách hợp lý
Đánh giá Đánh giá
giá
định lượng định tính
- Khái niệm về minh chứng:
Thông tin là những tư liệu ở dạng định tính
hoặc định lượng được sử dụng để hỗ trợ
và minh hoạ cho các nhận định trong báo
cáo tự kiểm định của trường.
Minh chứng là những thông tin gắn với nội
hàm từng chỉ báo trong từng tiêu chuẩn để
xác định mức độ đạt được trong mỗi tiêu
chuẩn.
- Mục đích tìm minh chứng :
Các minh chứng được sử dụng làm
•
căn cứ để đưa ra :
Nhận xét.
Bình luận.
Nhận định trong báo cáo.
Nhằm xác định mức đạt được của
•
từng tiêu chuẩn
- Căn cứ để tìm minh chứng:
Căn cứ vào các chỉ số của từng tiêu
chuẩn trong hệ thống tiêu chí, tiêu
chuẩn kiểm định chất lượng trường
cao đẳng nghề.
Thông tin và minh chứng thu được để
người đọc hiểu hơn, qua đó làm tăng
tính thuyết phục của bản báo cáo tự
kiểm định.
- Về các thuật ngữ, từ ngữ:
Tiêu chuẩn kiểm định: là mức độ yêu cầu và điều kiện
cần thực hiện ở một thành phần của tiêu chí kiểm định
được dùng làm chuẩn để đánh giá các điều kiện đảm
bảo chất lượng. Mỗi tiêu chuẩn kiểm định có 3 chỉ số.
Chỉ số: (chỉ báo) là mức độ yêu cầu và điều kiện về
một khía cạnh cụ thể của tiêu chuẩn kiểm định.
Điểm chuẩn: là tổng điểm tối đa quy định cho mỗi
tiêu chí kiểm định.
Điểm đánh giá: là điểm của mỗi tiêu chuẩn kiểm định
cụ thể, tùy thuộc vào mức độ đạt được của tiêu chuẩn
kiểm định đó. Điểm đánh giá được tính theo thang
điểm 2.
- Nguồn minh chứng ở đâu:
Học sinh sinh viên:
Các lớp:
Giáo viên:
Các khoa:
Các phòng, ban:
Trường:
Các đối tác bên ngoài trường:
Các văn bản pháp qui của trung ương:
Các gợi ý: (kèm bản hướng dẫn)
- Tình trạng của minh chứng
Đã có: dễ hay khó tìm
Đang có:
Hoàn chỉnh,
Chưa hoàn chỉnh
Sẽ có:
Phải làm cho hoàn chỉnh
Chưa có:
Có thể tạo được,
Không thể tạo được
- Các bước tổ chức tìm MC:
Bước 1: phân công người phụ trách tiêu chuẩn.
Bước 2: nhóm tổ chức thảo luận từng tiêu chuẩn để
tìm nội hàm của từng chỉ số.
Bước 3: xác định minh chứng phù hợp là dạng định
tính hay định lượng.
Bước 4: Dự kiến tên MC là dạng tài liệu nào.
Bước 5: liệt kê tên tất cả các minh chứng.
Bước 6: xác định nguồn minh chứng ở đâu.
Bước 7: tiến hành thu thập minh chứng.
Bước 8: thảo luận minh chứng, chọn MC phù hợp
- Ví dụ: Tìm minh chứng choTiêu chuẩn 3.5.
Tổ chức dạy nghề theo mục tiêu, nội dung chương trình dạy nghề đã được phê
duyệt; thực hiện phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá người học,
phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và tinh thần hợp tác của người học.
a) Các hoạt động dạy nghề được thực hiện theo mục tiêu, nội
dung chương trình dạy nghề đã được phê duyệt và hàng
năm rà soát, đánh giá mức độ phù hợp giữa các hoạt động
dạy nghề với mục tiêu, nội dung chương trình dạy nghề đã
được phê duyệt.
b) Trường có các hình thức và phương pháp dạy học tích cực
khuyến khích phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và
tinh thần hợp tác của người học.
c) Định kỳ thu thập ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên, người
học nhằm tổng kết, đánh giá và phổ biến kinh nghiệm đổi
mới phương pháp dạy và học.
- Các minh chứng gợi ý
Kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy nghề (có
mục tiêu, nội dung...).
Biên bản giám sát, thanh tra các hoạt động dạy
nghề;
Báo cáo hàng năm rà soát đánh giá mức độ phù
hợp giữa các hoạt động dạy nghề với mục tiêu,
nội dung chương trình đã phê duyệt;
Nghị quyết của Đảng uỷ, hướng dẫn của trường,
khoa về đổi mới PPDH;
Các hội nghị/hội thảo của trường về đổi mới
PPDH theo hướng tích cực hoá người học;
- Các minh chứng gợi ý
Các báo cáo tổng kết đánh giá cuối kỳ, cuối năm
học;
Các khảo sát liên quan đến năng lực tự học, tự
nghiên cứu và tinh thần hợp tác.
Các kết quả nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến
đổi mới PP dạy và học.
Phỏng vấn: GV, CBQLĐT
Minh chứng khác: .............
nguon tai.lieu . vn