Xem mẫu

  1. KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO Trình bày: Đỗ Quang Khiểm Chuyên gia tư vấn Viện Happel, CHLB Đức Hà Nội, ngày 23/10/2010
  2. Phần 1. Tại sao cần phải có  Ph kỹ năng lãnh đạo? • Có đường lối đúng đắn. • Thực hiện công việc nhanh hơn, hiệu quả  hơn. • Thể hiện được tư chất của người lãnh đạo. • Tầm nhìn chiến lược • ­> Có đầu óc
  3. Lãnh đạo của 1 lớp học Biết cách tổ chức lớp • Tổ chức hội họp • Có kỹ năng trình bày • Có sự tin cậy • Khả năng nắm bắt và truyền đạt thông tin • Hòa đồng •
  4. Các công việc hàng ngày của  lãnh đạo lớp • Theo dõi và Quản lý các thành viên • Báo cáo tình hình của lớp • Thông báo những tin mới của Nhà trường,  Đoàn. Thực hiện & báo cáo. • Lập kế hoạch hoạt động của lớp • Theo dõi thu chi tài chính • Minh bạch trong mọi hoạt động
  5. Các bước lập nội quy của lớp có  sự tham gia • Tham khảo nội quy của trường, của khoa • Họp ban cán sự lớp, thống nhất các nội dung,  bầu thư ký cuộc họp. • Đưa ra những tiêu chí tại cuộc họp lớp • Hỏi các thành viên xem có nhất trí không • Ghi vào biên bản hoặc nghị quyết của lớp • Theo dõi và thực hiện.
  6. Lập danh sách thành viên cần những  thông tin gì? Cần càng nhiều thông tin càng tốt Chia ra 2 phần: TT cá nhân, TT gia  đình Cần phải có: Tên, địa chỉ gửi thư, ĐT,  email (của cá nhân và gia đình)
  7. Lập Danh sách ntn? Lập trên excel • Tên để riêng 1 cột • Ngày sinh ghi: 89.10.15 • Địa chỉ ghi thành từng cột: Tỉnh­Huyện­ • Xã­Thôn • ĐT: Ghi 3 cột DĐ­Nhà riêng­Nhà trọ
  8. Tại sao phải ghi nhật ký làm  việc? • Để theo dõi được công việc hàng ngày • Có sự kế thừa nếu thay đổi nhân sự • Chứng minh được các công việc đã làm  trong quá khứ
  9. Khai thác và sử dụng Internet  Khai th trong quản lý • Truyền thông tin nhanh có hiệu  quả • Có thể lập email chung của lớp  hoặc thu thập email của tất cả các  thành viên.
  10. Những điều cần biết khi viết 1  Nh lá thư điện tử Ghi đầy đủ các thông tin Không được viết tắt Không được viết hoa hoặc không viết  ………… hoa tùy tiện Chữ in hoa chỉ dành cho những thông tin  nóng, nhấn mạnh Một dòng không nên viết quá dài Nhớ ký tên mình khi viết thư
  11. Lập thư điện tử ntn? • Chữ viết thường • Phải có tên mình, sau đó mới ghi các TT khác (VD:  haihua@gmail.com/hai.hua@yahoo.com) • Password dễ nhớ Tránh:  • Lấy một địa chỉ thư mơ hồ, gây sốc, thiếu thiện cảm. • Lập email nặc danh để khiếu kiện một vấn đề • Dùng lời lẽ thông tục trên diễn đàn. •
  12. Phần 2. Các kỹ năng lãnh đạo Ph 1. Kỹ năng tổ chức một cuộc họp lớp • Xác định nội dung cuộc họp • Họp ban lãnh đạo lớp để chuẩn bị • Thông báo ngày giờ, địa điểm, thành phần  tham gia, nội dung • Sắp xếp phòng họp hợp với nội dung • Trình bày các vấn đề ngắn gọn, giải quyết từng  nội dung dứt điểm • Ghi vào nghị quyết và báo cáo cấp trên.
  13. 2. Kỹ năng thuyết trình 2. K Chuẩn bị bài thuyết trình kỹ càng tại nhà • Tập thuyết trình một mình • Chuẩn bị trang phục, tác phong • Chọn vị trí đứng hợp lý • Ngôn ngữ lời nói • Ngôn ngữ cử chỉ • Nghe và trả lời câu hỏi rõ ràng •
  14. Những điều nên tránh khi  Nh thuyết trình •  ăn mặc lôi thôi hoặc không phù hợp với  đối tượng nghe • Nói quá to hoặc quá nhỏ. • Tay chân khua múa lung tung • Mắt không nhìn vào người nghe • Quá nhiều hư từ ê a • Run, thiếu tự tin. • Đặt những câu hỏi bâng quơ
  15. 3. Quan hệ xã hội 3. Quan h Bạn học Giáo  viên Sinh  Nhà  viên trọ Bạn  chơi Người  Các QH XH  yêu khác
  16. Ứng xử thế nào với các mối  quan hệ đó • Phải có lập trường tư tưởng đúng đắn • Bình tĩnh trước mọi tình huống • Luôn luôn làm những công việc minh bạch, rõ  ràng • Tạo niềm tin cho mọi người • Không bị lôi kéo.
  17. 4. Giải quyết mâu thuẫn 4. Gi • Tìm hiểu nguyên nhân sự việc • Phân tích tình huống • Giải quyết trên tinh thần hợp tác và thương  lượng • Không tư thù cá nhân • Bình thường hóa mọi vấn đề.
  18. Làm thế nào để lãnh đạo có  hiệu quả? Có phương hướng rõ ràng • Biết cách tổ chức và giao việc • Quản lý, theo dõi, báo cáo • Động viên kịp thời • Phê bình khéo léo • Có tinh thần tự phê. • Khả năng “vượt lũ” •
  19. Phần 3: Quản lý tài chính Ph • Lập sổ sách thu chi rõ ràng • Phân tách trách nhiệm (Chủ tài khoản, kế  toán, thủ quỹ,) • Báo cáo chi tiêu hàng tháng • Tránh sự hiểu nhầm.
  20. Phần 4. Chia sẻ kinh nghiệm Ph • Khó khăn của bạn là gì? • Câu chuyện về công việc của bạn • Các tình huống đã gặp và biện pháp giải  quyết
nguon tai.lieu . vn