Xem mẫu
- Các giải pháp năng cao hiệu quả quản lý của phòng QLĐT:
Để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý phòng QLĐT cần thực hiện
đồng bộ các biện pháp cơ bản sau:
4.1. Nâng cao chất lượng bộ máy tổ chức và đội ngũ nhân lực
Đây là yếu tố đầu tiên quyết định hiệu quả hoạt động QL. Vì vậy, đầu tư
xây dựng đội ngũ và tổ chức bộ máy là nhiệm vụ chiến lược của nhà
trường.
Từ thực trạng phân tích trên có thể định hướng thực hiện một số nội dung
sau:
- Nghiên cứu thực hiện cơ chế phân cấp và tăng cường trách nhiệm của
CBQL các cấp; xây dựng các qui trình quản lý từng lĩnh vực công việc;
ngăn ngừa tình trạng quan liêu, trì trệ, thiếu hiệu quả do có nhiều tầng
bậc trung gian. Tăng tính tự chủ, sáng tạo của các đơn vị trực thuộc và tổ
chức trao đổi học tập kinh nghiệm quản lý hiệu quả của các trường, các
đơn vị trong và ngoài ĐHĐN.
- Xây dựng và triển khai dự án tăng cường năng lực cho đội ngũ CBQL.
Thông qua dự án này tổ chức bồi dưỡng đội ngũ CBQL và phục vụ cập
nhật kiến thức, kỹ năng quản lý hiện đại. Đổi mới phương pháp quản lý
giáo dục. Nghiên cứu áp dụng các hình thức quản lý của các trường đại
học tiên tiến nhằm tăng hiệu suất sử dụng đội ngũ, CSVC-TB.
-- Triển khai kế hoạch bổ sung GV trẻ, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ, nâng tỷ lệ GV có học hàm, học vị cao ở các chuyên ngành mũi nhọn
và các đơn vị giảng dạy còn yếu (vừa tăng chất lượng GD, vừa giảm chi
phí mời thỉnh giảng). Đào tạo, bồi dưỡng GV một số chương trình có định
hướng, để có thể giảng dạy thay thế GV nước ngoài.
4.3. Tăng cường quản lý CSVC - TB dạy học và nâng cao hiệu quả sử
dụng
- Nghiên cứu, khảo sát mô hình tổ chức các phòng thí nghiệm hiện đại
của một số trường đại học tiên tiến để đầu tư và quản lý khai thác có
hiệu quả.
4.4. Xây dựng các chế định trong hoạt động quản lý giáo dục
Chế định của nhà trường vừa là cơ sở pháp lý, vừa là những định hướng
cần thiết cho hoạt động quản lý giáo dục. Để tác động, thúc đẩy làm cho
hoạt động GD của ĐHĐN có hiệu quả hơn cần tập trung một số vấn đề
sau:
- Xây dựng chương trình, kế hoạch đảm bảo chất lượng toàn diện cho
các hoạt động của nhà trường và chủ động, tích cực tham gia chương
trình kiểm định chất lượng giáo dục đại học của Ngành; khuyến khích áp
dụng các mô hình, phương thức quản lý chất lượng tiên tiến.
- - Xây dựng các qui chế, qui định nội bộ phù hợp với chủ trương phân cấp,
tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường thành viên.
Tăng cường phân cấp và trách nhiệm trong các lĩnh vực quản lý, cải cách
bộ máy và cải tiến công việc.
- Xây dựng một số chế độ, chính sách khuyến khích tính tích cực, chủ
động của GV và SV trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới
phương pháp dạy học, học tập sáng tạo (Đồng thời có thể có chế tài về
nhiệm vụ nghiên cứu khoa học).
- Xây dựng chính sách khuyến khích đủ mạnh để đổi mới quản lý CSVC-
TB, nâng cao hiệu suất sử dụng phòng học, phòng thí nghiệm, trang thiết
bị (khoán chi phí đào tạo, sử dụng thiết bị, khen thưởng về hiệu suất sử
dụng...). Thiết kế một cơ chế, chính sách quản lý tài chính có thể khuyến
khích tiết kiệm, tăng hiệu suất sử dụng CSVC-TB (VD: Tính cả số tiền
- phải trả cho việc sử dụng phòng học, thiết bị vào ngân sách của trường,
khoa. Nếu tiết kiệm được có thể dành cho hoạt động bồi dưỡng, nghiên
cứu khoa học,…).
- Xây dựng chiến lược phát triển nguồn tài chính để đảm bảo các mặt
hoạt động của nhà trường. Có chính sách tăng cường mạnh mẽ các nguồn
thu từ hoạt động khoa học - công nghệ, sản xuất, dịch vụ tận dụng
CSVC-TB của nhà trường.
nguon tai.lieu . vn