Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 10 - Thaùng 6/2012 CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN ĐỖ THỤY HỘI UYÊN (*) TÓM TẮT Nghiên cứu và xây dựng các bài tập luyện tập nhằm nâng cao kĩ thuật cơ bản trong môn tự chọn bóng bàn cho sinh viên khôn g chuyên là một trong những biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất trong nhà trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bài tập luyện tập kĩ thuật líp bóng, gò bóng giao bóng được lựa chọn áp dụng mang tính khoa học, hợp lí và phù hợp với khách thể nghiên cứu đã mang lại hiệu quả cao, tạo được sự hứng thú, yêu thích của sinh viên. Từ khoá: kĩ thuật, b óng bàn, hiệu quả, giáo dục thể chất ABSTRACT Creating the exercises to improve the solid foundation techniques for the non- profesional students to the table tennis as the optional subject is one of the basic methods to increase the teaching effectiveness of the physical education department. The researches have showed that the given exercies of groundstrokes and serving meet both the scientific standard and reasonable requirement. This creates high efficiency, interest and passion for the students. Keywords: technique, table tennis, effective and physical education 1. MỞ ĐẦU (*) xây dựng bài tập luyện tập môn tự chọn Thể dục thể thao trường học là một bóng bàn cho sinh viên không chuyên được bộ phận đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu rèn luyện nâng cao sức khỏe và thể lực, bồi dưỡng thể chất, năng khiếu yêu chuộng môn bóng phẩm chất đạo đức, ý chí, giáo dục nhân bàn của sinh viên Trường Đại học Sài Gòn. cách cho học sinh, sinh viên , góp phần đáp Trong giảng dạy kĩ thuật bóng bàn cho sinh ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá viên trước đây, ở hầu như giảng viên chỉ sử đất nước. Nhiệm vụ chung của giáo dục thể dụng các bài tập ở mức đơn giản, chưa dục thể thao là đảm bảo cho con người có đồng bộ, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm sức khoẻ tốt, hình thành những thói quen thực tế của mỗi giảng viên… Chưa có một giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, phát nghiên cứu nào mang tính khoa học nói về hiện năng khiếu, giáo dục phẩm chất đạo các bài tập trong giảng dạy môn bóng bàn đức, ý chí, thẩm mĩ cùng các mặt giáo dục cho sinh viên trong học phần tự chọn. Mục khác, đặc biệt nó nhằm phát triển trí tuệ, tố đích của bài viết là nhằm cung cấp những chất, thể lực, nhân cách cho thế hệ trẻ. Việc thông tin về việc giảng dạy một số kĩ thuật cơ bản như kĩ thuật líp bóng, gò bóng và (*) giao bóng cho sinh viên học môn bóng ThS, Trường Đại học Sài Gòn
  2. CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT... bàn; lựa chọn và ứng dụng các bài tập nâng của phương pháp giảng dạy, huấn luyện. cao các kĩ thuật cơ bản trong môn học này. Bước 1: Thu thập, thống kê các test đã Để đạt được mục đích trên, nội dung được sử dụng để đánh giá kĩ thuật líp bóng, bài viết hướng đến 2 mục tiêu sau: gò bóng, giao bóng môn bóng bàn cho Thứ nhất, khảo sát thực trạng một số kĩ khách thể nghiên cứu thuật cơ bản môn bóng bàn theo chương Bước 2: Dùng phiếu phỏng vấn để lấy trình Giáo dụ c thể chất của Trường Đại học ý kiến của các huấn luy ện viên, các giảng Sài Gòn và lựa chọn các bài tập nhằm nâng viên đang trực tiếp giảng dạy. cao một số kĩ thuật cơ bản môn bóng bàn Để giúp cho việc lựa chọn các test cho sinh viên Trường Đại học Sài Gòn. đánh giá kĩ thuật kĩ thuật líp bóng, gò Thứ hai, đánh giá hiệu quả các bài tập bóng, giao bóng một cách khoa học, khách đã l chọn nhằm nâng cao kĩ thuật cơ bản ựa quan và chính xác. Chúng tôi phỏng vấn trong môn bóng bàn cho sinh viên Trường bằng phiếu, phỏng vấn 2 lần, 30 giáo viên, Đại học Sài Gòn. huấn luyện viên và đồng nghiệp đã giảng 2. NỘI DUNG dạy môn bóng bàn, cách trả lời theo 3 mức: 2.1. Xác định các test đánh giá kĩ sử dụng tốt 3 điểm, sử dụng trung bình 2 thuật cơ bản môn bóng bàn điểm, không sử dụng 1 điểm. Kết quả Test là một phương pháp tiêu chuẩn về phỏng vấn lần thứ nhất thu vào 30 phiế u, đo lường được sử dụng để thu thập các kết lần thứ 2 thu vào 25 phiếu. Kết quả xử lí luận chính xác về trình độ cũng như thành phiếu phỏng vấn tại bảng 2.1.1: tích thể thao của người tập luyện và hiệu quả Bảng 2.1.1: Kết quả phỏng vấn các test đánh giá kĩ thuật giao bóng, gò bóng và líp bóng môn bóng bàn cho sinh viên trường Đại học Sài Gòn Kết quả phỏng Kết quả phỏng vấn lần 1 vấn lần 2 TT BÀI TẬP (n = 30) (n = 25) Điểm Tỉ lệ% Điểm Tỉ lệ% 1 Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 87 96.57 75 100.00 2 Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 81 89.91 69 92.00 3 Vụt thuận tay vào ô (lần) 54 59.94 38 50.67 4 Đẩy trái vào ô (lần) 66 73.26 60 80.00 5 Giao bóng vào ô 40 x 40cm (lần) 51 56.61 45 60.00 6 Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 75 83.25 63 84.00 7 Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường chéo (điểm) 69 76.59 57 76.00 8 Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường chéo (điểm) 72 79.92 63 84.00 9 Gò bóng thuận và trái tay theo đường chéo 20 quả (lần) 66 73.26 57 76.00
  3. ĐỖ THỤY HỘI UYÊN Kết quả bảng 2.1.1 cho thấy có sự Để khẳng định tính khách quan của các tương đồng của các ý kiến trả lời. Những ý kiến trả lời qua hai lần phỏng vấn, nghĩa test nào trong lần phỏng vấn thứ nhất có là xác định sự trùng hợp, chúng tôi đã tiến tổng điểm cao thì hầu như ở lần thứ hai hành tính chỉ số Wilkocson đối với các test cũng có tổng điểm cao. Trái lại, những test đánh giá kĩ thuật giao bóng, gò bóng và líp nào có tổng điểm thấp trong lần phỏng vấn bóng trong môn bóng bàn cho khách thể thứ nhất thì cũng không được số điểm cao nghiên cứu. trong lần phỏng vấn thứ hai. Bảng 2.1.2: Giá trị chỉ số Wilkocson (w) qua hai lần phỏng vấn test TT Nội dung phỏng vấn W W 1 Test 38 26 Bảng 2.1. 2 cho thấy với giá trị α = giữa kết quả các lần lập test trên cùng một 0,05 luôn có W > Wα, tức là sự khác biệt số đối tượng thực nghiệm trong cùng một không có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác điều kiện. Để kiểm nghiệm độ tin cậy của xuất p > 0,05. Nói cách khác, sự trả lời của test, chúng tôi đã tiến hành kiểm nghiệm những người được hỏi trước sau đều như 74 sinh viên trường Đại học Sài Gòn với 2 một, về cơ bản không có sự khác biệt đáng đợt kiểm tra thời gian giữa hai đợt kiểm tra kể. Kết quả phỏng vấn đã chọn được các cách nhau 5 ngày và các điều kiện kiểm tra bài tập có số điểm > 75% tổng điểm ở cả giữa hai đợt là như nhau. Sau đó tiến hành hai lần phỏng vấn (lần 1 = 67.5 điểm, lần 2 tính hệ số tương quan (r) của các test giữa = 56.2 điểm). hai lần kiểm tra và thu được kết quả ở bảng Bước 3: Kiểm tra phẩm chất của test 2.1.3 như sau: Độ tin cậy của test là mức độ phù hợp Bảng 2.1.3: Hệ số tin cậy của các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng môn bóng bàn cho sinh viên trường Đại học Sài Gòn Lần 1 Lần 2 TT Test r P X ±S X ±S 1 Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.31±1.70 14.26±1.53 0.90 < 0.05 2 Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.62±1.71 14.49±1.45 0.87 < 0.05 3 Giao bóng vào ô 60x60cm 20 quả (điểm) 5.70 ± 0.87 5.82±0.91 0.92 < 0.05 Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường 4 5.90±0.94 6.01±0.93 0.87 < 0.05 chéo (điểm) Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường chéo 5 6.19±0.98 6.28±0.95 0.87 < 0.05 (lần)
  4. CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT... Kết quả thu được ở bảng 2.1.3 cho thấy cao kĩ thuật cơ bản trong môn bóng bàn cả 05 test kiểm tra đều có hệ số tương quan Bước 1: Tổng hợp các bài tập nhằm r > 0,8 và P < 0.05 nên những test trên có nâng cao kĩ thuật líp bóng, gò bóng và giao đủ độ tin cậy. bóng của các tác giả trong và ngoài nước Qua ba bước trên, người nghiên cứu đã Bước 2: Phỏng vấn các chuyên gia, xác định được các test để đánh giá kĩ thuật giáo viên trực tiếp giảng dạy, qua đó, lựa líp bóng, gò bóng, giao bóng cho sinh viên chọn các bài tập nâng cao kĩ thuật líp bóng, Trường Đại học Sài Gòn là: gò bóng và giao bóng cho sinh viên - Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) Trường Đại học Sài Gòn - Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) Để giúp cho việc lựa chọn các bài tập - Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) nâng cao kĩ thuật líp bóng, gò bóng và giao - Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo bóng một cách khoa học, khách quan và đường chéo (điểm) chính xác. Chúng tôi đã phỏng vấn bằng - Gò bóng trái tay trong 20 quả theo phiếu 30 giáo viên, huấn luyện viên và đường chéo (điểm) đồng nghiệp đã giảng dạy môn bóng bàn, 2.2. Lựa chọn các bài tập nhằm nâng cách trả lời theo 3 mức như sau: sử dụng cao kĩ thuật cơ bản trong môn bóng bàn tốt 3 điểm, sử dụng trung bình 2 điểm, và kế hoạch thực nghiệm không sử dụng 1 điểm. Kết quả phỏng vấn 2.2.1. Lựa chọn các bài tập nhằm nâng được trình bày tại bảng 3.5 như sau: Bảng 2.2.1: Kết quả phỏng vấn các bài tập nâng cao kĩ thuật líp bóng, gò bóng và giao bóng trong môn tự chọn bóng bàn cho sinh viên Trường Đại học Sài Gòn Kết quả phỏng vấn TT BÀI TẬP Tổng Tỉ lệ % điểm * Các bài tập làm quen với bóng Bài tập 1: Tâng bóng: tâng phải, tâng trái. Hướng dẫn: cầm đúng 1 cách cầm vợt; mặt vợt ngữa, tâng bóng sao cho không rớt và tăng dần 82 91.11 số lần. Bài tập 2: Kết hợp tâng trái, phải. Hướng dẫn: cầm đúng cách cầm vợt; tâng bên trái một quả sau đó xoay qua phải tâng một quả, tiếp 2 87 96.67 tục cho đến khi bóng rớt, tâng bóng sao cho không rớt và tăng dần số lần. Bài tập 3 : Đánh bóng vào tường. Hướng dẫn: người tập hướng vào 3 65 72.22 tường, đánh bóng vào tường, thực hiện cả bên phải và bên trái Bài tập 4: Tâng bóng qua lại. Hướng dẫn: Chia cặp tâng bóng qua lại: 4 60 66.67 ngửa mặt vợt tâng qua lại sao cho bóng không rớt xuống mặt đất. * Các bài tập kĩ thuật líp bóng Bài tập 1 : Mô phỏng động tác líp bóng thuận tay và trái tay. Hướng dẫn: tập động tác không bóng. Cách thực hiện: chia làm 2 nhóm, mỗi 1 80 88.89 nhóm thực hiện 3 lần, mỗi lần 50 cái, yêu cầu: thực hiện đúng kĩ thuật, đảm bảo số lần.
  5. ĐỖ THỤY HỘI UYÊN Bài tập 2: Treo bóng tập lăng tay, đánh bóng vào tường. Hướ ng dẫn: thực hiện kĩ thuật líp bóng cho đúng động tác vào quả bóng đã được 2 treo; và thực hiện động tác líp bóng thuận tay vào tường. Cách thực 79 87.78 hiện: chia làm nhiều nhóm, mỗi nhóm thực hiện 1 lần, mỗi lần 50 cái. Yêu cầu: thực hiện đúng kĩ thuật Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn thực hiện kĩ thuật, tập bóng nhiều với giáo viên. Hướng dẫn: người tập tự thảy quả bóng rớt xuống mặt 3 bàn, sao cho ngay tầm tay của mình để thực hiện kĩ thuật líp bóng 69 76.67 thuận tay và trái tay theo đường chéo qua phía bàn bê n kia. Yêu cầu: thực hiện đúng kĩ thuật 4 Bài tập 4: Tập bóng nhiều với giáo viên 74 82.22 Bài tập 5: Bắt cặp đánh bóng qua lại. Hướng dẫn thực hiện kĩ thuật líp bóng thuận tay và trái tay qua lại và liên tục, sau đó cố gắng nâng số lần vào bà n lên. Cách thực hiện: chia làm nhiều cặp thực hiện 5 đánh bóng qua lại theo đường chéo. 71 78.89 Bài tập 6: Đánh bóng vào ô 60 x 60. Hướng dẫn: vẽ ô 60 x 60 trên mặt bàn thực hiện kĩ thuật líp bóng thuận tay và trái tay sao cho vào ô. Bài tập 6: Đánh bóng vào ô 60 x 60cm. Hướng dẫn: vẽ ô 60 x 60 cm 6 trên mặt bàn thực hiện kĩ thuật líp bóng thuận tay và trái tay sao cho 74 82.22 vào ô. * Các bài tập kĩ thuật gò bóng Bài tập 1 : Mô phỏng động tác gò bóng thuận tay và trái tay. Hướng dẫn: Tập động tác không bóng. Cách thực hiện: chia làm 2 nhóm, 1 78 86.67 mỗi nhóm thực hiện 3 lần, mỗi lần 50 cái, thực hiện đúng kĩ thuật gò trái tay và thuận tay, đảm bảo số lần. Bài tập 2: Treo bóng tập gò lăng tay, đánh bóng vào tường. Hướng dẫn: thực hiện kĩ thuật gò bóng trái tay và thuận tay cho đúng động 2 82 91.11 tác vào quả bóng đã được treo; và thực hiện động tác gò bóng trái tay và thuận tay vào tường, thực hiện đúng kĩ thuật. Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn thực hiện kĩ thuật gò bóng trái tay và thuận tay, tập bóng nhiều với giáo viên. Hướng dẫn: người tập tự 3 thảy quả bóng rớt xuống mặt bàn, sao cho ngay tầm tay của mình để 88 97.78 thực hiện kĩ thuật gò bóng thuận tay và trái tay theo đường chéo qua phía bàn bên kia, thực hiện đúng kĩ thuật. Bài tập 4 : Bắt cặp gò bóng qua lại. Hướng dẫn thực hiện kĩ thuật gò 4 bóng trái tay và thuận tay qua lại và liên tục, sau đó cố gắng nâng số 76 84.44 lần vào bàn lên. Bài tập 5: Gò bóng vào ô 60 x 60cm. Hướng dẫn: vẽ ô 60 x 60 cm 5 trên mặt bàn thực hiện kĩ thuật gò b óng trái tay và thuận tay sao cho 75 83.33 vào ô. * Các bài tập kĩ thuật giao bóng Bài tập 1 : Tập tung bóng. Hướng dẫn: tập tung bóng thẳng lên cao ít nhất 20 cm. Cách thực hiện: mỗi người tập cầm quả bóng tập tung 1 82 91.11 thẳng lên cao. Yêu cầu: lòng bàn ta y ngửa, các ngón tay thẳng, tung bóng thẳng.
  6. CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT... Bài tập 2: Tập kĩ thuật giao theo đường ch éo. Hướng dẫn: tập tung bóng kết hợp thực hiện kĩ thuật giao bóng theo đường chéo. Cách 2 84 93.33 thực hiện: chia thành nhiều nhóm tập giao nhiều bóng trên các bàn. Yêu cầu: tung bóng, giao bóng đúng động tác, theo đường quy định. Bài tập 3: Tập kĩ thuật giao vào ô 60 x 60cm, tập tung bóng, thực 3 82 91.11 hiện đúng động tác, theo đường quy định. Kết quả phỏng vấn ở bảng 2.2.1, đã Bài tập 2: Tập kĩ thuật giao theo đường chọn các bài tập có số điểm > 75% tổng chéo điểm phỏng vấn (67.5 điểm). Bài tập 3: Tập kĩ thuật giao vào ô 6 0 x Qua hai bước trên, chúng tôi đã chọn 60cm được các các bài tập nhằm nâng cao kĩ 2.2.2. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm thuật líp bóng, gò bóng và giao bóng cho Giảng dạy thực nghiệm và tổ chức quá sinh viên trường Đại học Sài Gòn là: trình thực nghiệm sư phạm là quá trình ứng * Các bài tập làm quen với bóng dụng các bài tập đã được lựa chọn để đánh Bài tập 1: Tâng bóng: tâng phải, tâng giá hiệu quả các bài tập đã được lựa chọn trái nêu trên nhằm nâng cao thành tích một số Bài tập 2 : Kết hợp tâng trái, phải kĩ thu ật cơ bản cho sinh viên trong học * Các bài tập kĩ thuật líp bóng phần môn Bóng bàn ở Trường Đại học Sài Bài tập 1: Mô phỏng động tác líp bóng Gòn. Đây là quá trình tác động có định thuận tay và trái tay hướng nhằm nâng cao hiệu quả của các kĩ Bài tập 2 : Treo bóng tập lăng tay, đánh thuật thông qua các bài tập. bóng vào tường Để đánh giá hiệu quả các bài tập kĩ Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn thực thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng cho sinh hiện kĩ thuật, tập bóng nhiều với giáo viên viên học giáo dục thể chất 3, học môn Bóng Bài tập 4: Tập bóng nhiều với giáo bàn ở Trường Đại học Sài Gòn, sau khoảng viên thời gian thực nghiệm là 15 tuần, 30 tiết, Bài tập 5 : Bắt cặp đánh bóng qua lại chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thành tích Bài tập 6 : Đánh bóng vào ô 60cm x các test (Líp bóng thuận tay trong 30 giây 60cm (lần), líp bóng trái tay trong 30 giây (lần), * Các bài tập kĩ thuật gò bóng gò bóng thuận tay 15 quả theo đường chéo Bài tập 1: Mô phỏng động tác gò bóng (lần), gò bóng trái tay 15 quả theo đường thuận tay và trái tay chéo (lần), giao bóng 15 quả vào ô 60 x Bài tập 2: Treo bóng tập gò lăng tay, 60cm (lần)) của hai nhóm nghiên cứu trước đánh bóng vào tường và sau thời gian thực nghiệm. Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn 2.3. Đánh giá hiệu quả các bài tập thực hiện kĩ thuật gò bóng trái tay và thuận nhằm nâng cao các kĩ thuật cơ bản tay, tập bóng nhiều với giáo viên 2.3.1. Thành tích kĩ thuật líp bóng, gò Bài tập 4 : Bắt cặp gò bóng qua lại bóng và giao bóng trong môn bóng bàn Bài tập 5 : Gò bóng vào ô 60 x 60cm của sinh viên Trường Đại học Sài Gòn * Các bài tập kĩ thuật giao bóng trước thực nghiệm Bài tập 1: Tập tung bóng Kết quả kiểm tra thực trạng thành tích
  7. ĐỖ THỤY HỘI UYÊN các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, đối chứng thu được kết quả tại bảng 2.3.1. giao bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm Bảng 2.3.1: Tổng hợp thành tích các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng trước thực nghiệm Tham số TT Tên test X S Cv%  Nhóm Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.47 1.74 12.02 0.04 thực Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.61 1.74 11.88 0.04 nghiệm Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 5.67 0.90 15.84 0.05 Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường 5.92 0.90 15.23 0.05 chéo (điểm) Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường 6.17 0.99 15.99 0.05 chéo (điểm) Nhóm Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.16 1.65 11.63 0.04 đối Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.63 1.69 11.57 0.04 chứng Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 5.72 0.84 14.69 0.05 Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường 5.88 0.97 16.48 0.05 chéo (điểm) Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường 6.21 0.98 15.74 0.05 chéo (điểm) Kết quả bảng 2.3.1 cho thấy các chỉ số So sánh giá trị trung bình thành tích 10% < Cv%< 20% nên mẫu có độ đồng các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, nhất trung bình. Tuy nhiên, các chỉ số  < giao bóng giữa nhóm thực nghiệm và 0,05 cho thấy giá trị trung bình mẫu đủ tính nhóm đối chứng trước thực nghiệm, thu đại diện. Vậy giá trị trung bình mẫu của tập được kết quả ở bảng 2.3.2 như sau: hợp tổng có độ tin cậy cao. Bảng 2.3.2: So sánh giá trị trung bình thành tích các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đ ối chứng trước thực nghiệm TÊN TEST X TN ± S X DC ± S t P Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.47 ± 1.74 14.16 ± 1.65 0.80 > 0.05 Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.61 ± 1.74 14.63 ± 1.69 0.05 > 0.05 Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 5.67 ± 0.9 5.72 ± 0.84 0.28 > 0.05
  8. CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT... Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường 5.92 ± 0.9 5.88 ± 0.97 0.16 > 0.05 chéo (điểm) Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường 6.17 ± 0.99 6.21 ± 0.98 0.19 > 0.05 chéo (điểm) Kết quả bảng 2.3.2 cho thấy, giá trị khác biệt về trình độ ban đầu. trung bình thành tích 05 test kĩ thuật líp 2.3.3. Thành tích kĩ thuật cơ bản môn bóng, gò bóng, giao bóng trong môn bóng bóng bàn của sinh viên Trường Đại học bàn giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối Sài Gòn sau thực nghiệm chứng đều không có sự khác biệt (t tính < Kết quả kiểm tra thành tích các test tbảng), ở ngưỡng xác suất P > 0,05. Hay nói đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao cách khác, thành tích tất cả các test đánh bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm đối giá kĩ thuật giao bóng, gò bóng và líp bóng chứng sau thực nghiệm, tiến hành tính nhịp trong môn bóng bàn của nhóm thực tăng trưởng các test thu được kết quả tại nghiệm và nhóm đối chứng trước thực bảng 2.3.3. nghiệm là tương đương nhau, không có Bảng 2.3.3: Tổng hợp thành tích các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm Ban đầu Sau thực nghiệm TT Tên test t P X ± S X ± S W Nhóm Líp bóng thuận tay trong 30 14.47 24.72 51.44 16.3
  9. ĐỖ THỤY HỘI UYÊN Số liệu ở bảng 2.3.3 cho thấy, sau một nhóm đối chứng. học kì tập luyện, giá trị trung bình của các Để khẳng định tính hiệu quả của các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, bài tập được chọn, chúng tôi đã tiến hành giao bóng ở nhóm thực nghiệm và nhóm so sánh giá trị trung bình thành tích các test đối chứng sau thực nghiệm đều phát triển, đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao có khác biệt rõ ở ngưỡng xác xuất P < 0.05 bóng giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối vì đều có t > t 005 = 1.98. Tuy nhiên, nhóm chứng sa u thực nghiệm, thu được kết quả ở thực nghiệm có sự tăng trưởng tốt hơn bảng 2.3.4 như sau: Bảng 2.3.4: So sánh giá trị trung bình thành tích các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm TÊN TEST X TN ± S X DC ± S t P Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 24.72 ± 3.58 19.82 ± 3.51 5.95 < 0.05 Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 24.78 ± 3.53 19.92 ± 3.85 5.66 < 0.05 Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả 13.83 ± 2.13 9.76 ± 2.43 7.69 < 0.05 (lần) Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo 15.07 ± 2.57 10.05 ± 2.33 8.78 < 0.05 đường chéo (điểm) Gò bóng trái tay trong 20 quả theo 14.28 ± 2.98 10.11 ± 2.90 6.10 < 0.05 đường chéo (điểm) Kết quả bảng 2.3.4 cho thấy, giá trị cho sinh viên Trường Đại học Sài Gòn. trung bình thành tích 05 test đánh giá kĩ 3. KẾT LUẬN thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng giữa Trong quá trình giảng dạy, tập luyện nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng đều thể dục thể thao, giáo viên phải sử dụng các có sự khác biệt (ttính > tbảng), ở ngưỡng xác bài tập thể thao để nâng hiệu quả cho việc suất P < 0,05. Điều này nói lên thành tích tập luyện. Các bài tập đó thường bao gồm các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, một hệ thống các động tác có quan hệ chặt giao bóng của nhóm thực nghiệm tốt hơn chẽ với nhau. Chính vì vậy, trong quá trình nhóm đối chứng. giảng dạy, để đạt hiệu quả cao cho người Kết quả trên cho thấy hiệu quả của việc học thì giáo viên hay huấn luyện viên ứng dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu không được sử dụng các bài tập một cách quả kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng đã chủ quan, mà phải lựa chọn các bài tập sao mang lại kết quả tốt. Từ đây có thể khẳng cho phù hợp với mục đích, nhiệm vụ, điều định: kết quả ứng dụng của các bài tập nhằm kiện giảng dạy và đối tượng tập luyện. nâng cao kĩ thu ật cơ bản trong môn bóng Môn Bóng bàn là một môn đòi hỏi bàn đã thể hiện tính hiệu quả đối với sự phát kĩ thuật cao, tố chất nhanh và khéo léo, khả triển kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng năng phối hợp nhịp nhàng. Hiện nay, các kĩ
  10. CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT... thuật bóng bàn ngày càng phong phú, đa triển kĩ thuật giao bóng, gò bóng và líp dạng nên việc giảng dạy phải mang tính bóng trong môn bóng bàn cho sinh viên khoa học và hệ thống. Để đạt được hiệu Trường Đại học Sài Gòn. Cụ thể, nhóm quả trong tập luyện và trình độ phát triển ở thực nghiệm có sự tăng trưởng tốt hơn môn Bóng bàn, đòi hỏi ở người tập phải có nhóm đối chứng. Các bài tập nêu trên phù sự kiên trì trong thời gian dài. Kĩ thuật cơ hợp với đối tượng nghiên cứu và có tác bản là thực hiện các động tác nhằm đánh dụng nâng cao hiệu quả cho các kĩ thuật líp bóng sang bàn đối phương đạt hiệu quả cao bóng, gò bóng, giao bóng cho sinh viên nhất. Vì vậy, để nâng cao thành tích cũng bóng bàn cơ bản Trường Đại học Sài Gòn. như nâng cao các kĩ thuật một cách có hiệu Do vậy, có thể khẳng định là v iệc áp dụng quả hơn, giảng viên cần phải nghiên cứu, của các bài tập kĩ thuật líp bóng, gò bóng, lựa chọn áp dụng các bài tập sao cho phù giao bóng để giảng dạy cho sinh viên hợp với mục đích, điều kiện, đối tượng Trường Đại học Sài Gòn là sự cần thiết giảng dạy. nhằm đạt hiệu quả phát triển kĩ thuật cơ Kết quả ứng dụng các bài tập đã lựa bản cho sinh viên bắt đầu học những kĩ chọn thể hiện tính hiệu quả của sự phát thuật cơ bản của môn Bóng bàn. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ủy ban Thể dục Thể thao (1999), Xây dựng và phát triển nền thể dục thể thao Việt Nam dân tộc, khoa học và nhân dân, Nxb Thể dục Thể thao, Hà Nội. 2. Ủy ban Thể dục Thể thao (1994), Các văn bản về công tác Thể dục Thể thao, Nxb Thể dục Thể thao, H à Nội. 3. Trịnh Chí Trung (2004), Hướng dẫn tập bóng bàn, Nxb Thể dục Thể thao Hà Nội. 4. Bùi Huy Quang (1997), Nghiên cứu một số test sư phạm đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên bóng bàn 9 – 11 tuổi, Luận án tiến sĩ giáo dục học sư phạm, Hà Nội. 5. Từ Dần Sinh – Tôn Mai Anh (1986), Bóng bàn, Nxb Thể dục Thể thao, Hà Nội. 6. Lê Thị Lam và cộng sự (2009), Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng hai phương pháp nhiều bóng và lăng tay líp bóng trên bánh xe trong giảng dạy thực hành bóng bàn cho sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục trung ương 2, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. * Nhận bài ngày 6/5/2011. Sữa chữa xong 25/5/2012. Duyệt đăng 5/6/2012.
nguon tai.lieu . vn