Xem mẫu
- Bốn lỗi lãnh đạo mắc phải khi giảm
quy mô kinh doanh
Nếu công ty của bạn thuộc phân đoạn thị trường không bị ảnh hưởng nặng
nề quá trước cuộc suy thoái, đó quả là điều may mắn. Tuy nhiên áp lực của
tình trạng suy thoái cũng chưa chắc đã biến thành một cuộc khủng hoảng
trong công ty. Nếu người lãnh đạo thận trọng và sử dụng lực đòn bẩy thông
minh, thì thậm chí công ty vẫn có thể dành được một phần nhỏ thị phần mà
các đối thủ cạnh tranh đang sơ hở vì lung lay trước khủng hoảng.
Chỉ cần cẩn trọng tránh bốn sai lầm phổ biến dưới đây mà các nhà lãnh đạo
thường mắc phải khi giảm quy mô kinh doanh, sản xuất, thì cuộc khủng
- hoảng lịch sử kéo dài đang diễn ra cũng vẫn là một cơ hội tốt để công ty phát
triển.
1. Sai lầm số 1: Tự lừa dối bản thân
Không ai muốn sa thải nhân viên hay đóng cửa một bộ phận sản xuất. Đối
mặt với những nhiệm vụ khó khăn này, các nhà lãnh đạo ban đầu thường có
xu hướng tự lừa bản thân mình qua việc đánh giá thấp quy mô sụt giảm – và
hậu quả là họ đang theo đuổi một đường cong tổng doanh thu đi xuống.
Đừng rơi vào sai lầm này. Thay vào đó, hãy cùng mọi người trong công ty
hợp sức, đoàn kết lại và có một cái nhìn thực sự trung thực tỉnh táo trước
những điều tồi tệ đang xảy ra với công việc kinh doanh. Sau đó cố gắng tạo
lợi nhuận ở mức độ của doanh thu mà với cương vị người lãnh đạo - bạn cho
rằng có thể thực hiện được. Đừng đánh cược rằng phòng bán hàng sẽ đưa ra
được giải pháp gì bất ngờ cho doanh thu, và cũng không ảo tưởng rằng một
vài sản phẩm mới bạn đang dự định tung ra thị trường sẽ có thể giải quyết
được mọi vấn đề.
2. Sai lầm số 2: Thực hiện cắt giảm toàn diện
Một trong những phương thức tiếp cận phổ biến trong cuộc suy thoái đó là
thông báo cắt giảm toàn diện – là phương thức thường chỉ làm cho mọi thứ
- trở nên tồi tệ hơn. Thời gian khó khăn đòi hỏi người lãnh đạo cần phải đào
sâu suy nghĩ về các mô hình kinh doanh của họ và tập trung cắt giảm theo
cách thức có thể bảo vệ hoặc thậm chí mở rộng hoạt động kinh doanh chủ
chốt.
Người lãnh đạo cần nhìn nhận một cách rõ ràng là nhiều dự án, các sáng
kiến, và thậm chí các phòng ban đang nằm trên giấy tờ trong suốt giai đoạn
nền kinh tế thịnh vượng giờ đây không còn là hoạt động chủ chốt, chiến lược
của ngành kinh doanh nữa. Thực sự, điều cốt yếu là một công ty biết chính
xác họ kiếm được bao nhiêu tiền từ khách hàng và từ sản phẩm của họ. Xắn
tay áo lên và thực hiện một phân tích với đôi mắt tinh tường về vị trí của
công ty. Xác định rõ 20% các hoạt động tạo ra 80% kết quả - và bảo vệ
chúng bằng mọi giá.
3. Sai lầm số 3: Không thể hiện lòng khoan dung và mối quan tâm dành
cho nhân viên
Một nguyên nhân khiến một số nhà lãnh đạo thể hiện kém cỏi trong cuộc
khủng hoảng đó là coi tình trạng suy thoái của công ty như là một nỗi đau.
Nhiều nhà lãnh đạo cảm thấy có thể đó là do lỗi của họ, và họ cố gằng giảm
thiếu cảm giác tồi tệ bằng cách tránh né liên lạc với những người đã bị mất
- việc do chính sách giảm biên chế của công ty. Làm như vậy khiến họ thể
hiện là những người lãnh đạo khốn khổ.
Hãy luôn thể hiện dũng khí và lòng tận tâm của người lãnh đạo – gặp gỡ
những nhân viên bạn buộc phải sa thải, giúp đỡ họ trong cơn khó khăn, thể
hiện bản thân luôn là một người rộng lượng. Những nhân viên còn lại trong
công ty sẽ quan sát người lãnh đạo một cách cẩn trọng, và họ sẽ đánh giá
nhân cách người lãnh đạo dựa trên lòng cảm thông người lãnh đạo thể hiện
với những người mất việc. Nếu họ thấy đâu đó thái độ thản nhiên, lãnh đạm
của người lãnh đạo trước tình trạng khó khăn của người khác, chắc chắn họ
sẽ mất niềm tin và sẽ bắt đầu tìm kiếm một công việc mới ngay khi có thể.
4. Sai lầm thứ 4: Giữ yên lặng
Vì nhiều nguyên nhân tế nhị, truyền đạt thông tin cho cả một nhóm người về
việc cắt giảm chi phí sắp tới thường phải được tiến hành một cách cẩn trọng
và được kiểm soát chặt chẽ. Nhân viên sẽ cảm thấy bất an khi họ biết công
việc hay phòng ban của họ có thể đang trong danh sách đen sẵn sàng cắt
giảm đầu tiên. Đôi khi những thông điệp không rõ ràng có thể làm toàn thể
nhân viên trong công ty hoang mang. Điều quan trọng là nhà lãnh đạo phải
biết cách truyền đi thông điệp rõ ràng, thể hiện chính xác các thách thức tài
- chính nghiêm trọng như thế nào và chính xác là công ty sẽ ứng phó với tình
huống khủng hoảng như thế nào.
Ngay khi đã xác định rõ cần phải làm gì để đưa công ty thoát khỏi hoặc chí
ít là có thể chống đỡ trước cơn khủng hoảng, người lãnh đạo cần gửi đi
thông điệp rằng bản thân mình đã nắm rõ tính chất quan trọng của tình thế,
có kế hoạch cứu vớt công ty và thậm chí đưa công ty phát triển hơn nữa
trong tình trạng khủng hoảng.
Nếu tránh được những sai lầm trên, công ty của bạn có thể sẽ nổi lên từ
chính cuộc khủng khoảng lịch sử này. Điều đáng kinh ngạc là thách thức
trong lúc khó khăn sẽ cho người lãnh đạo thấy rõ điều gì là thực sự quan
trọng trong công ty.
Về tác giả: Keith McFarland là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của
Wall Street Journal "The Breakthrough Company: How Everyday
Companies Become Extraordinary Performers"
nguon tai.lieu . vn