Xem mẫu

  1. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com B câu h i ki m tra K năng giao ti p c a b n 1. truy n t i m t thông i p khi giao ti p tr c ti p hi u qu , kênh nào sau ây chi m vai trò quan tr ng nh t? a. N i dung thông i p b. Gi ng nói c. Hình nh và c ch áp án: c. Theo như nghiên c u v kh năng ti p nh n thông tin c a con ngư i, hi u qu c a m t thông i p ư c truy n t i ư c quy t nh b i 55% là hình nh và c ch , 38% là gi ng nói và ch có 7% là n i dung c a thông i p. 2. B n hãy cho bi t nh ng nh nghĩa nào sau ây mô t chính xác nh t b n ch t c a giao ti p? a. Giao ti p là s tương tác và trao i thông tin gi a ngư i nói và ngư i nghe b. Giao ti p ch mang tính ch t th i i m khi nh ng i tư ng giao ti p ti p xúc cùng nhau c. Giao ti p là quá trình truy n t i thông i p m t cách chính xác t ngư i nói n ngư i nghe. d. Giao ti p bao g m s tương tác gi a ngư i nói và ngư i nghe trong m t hoàn c nh nh t nh e. Giao ti p là m t quá trình truy n t i, chia s thông i p t ngư i nói n ngư i nghe nh m m b o thông i p ư c truy n i m t cách chu n xác nh t, tránh gây hi u nh m. áp án: e. Giao ti p là m t quá trình, không ph i là m t th i i m nh m truy n t i m t thông i p t ngư i nói n ngư i nghe, thông i p trong quá trình truy n t i ó ph i ư c các bên tham gia hi u chính xác tránh nh ng s nh m l n. 3. Theo b n, hi u su t l ng nghe trung bình c a nh ng ngư i tham gia vào quá trình giao ti p là bao nhiêu? a. 80% b. 30% c. 50% d. 20% áp án: b. L ng nghe b chi ph i b i r t nhi u y u t , các k t qu nghiên c u cho th y, hi u qu l ng nghe trung bình c a con ngư i trong quá trình giao ti p ch t t 25 – 30%. 4. Khi giao ti p v i nhau, theo b n nh ng y u t nào sau ây nh hư ng l n nh t n s sai l ch c a thông i p truy n t i? (Hãy ch n 2 áp án úng) a. Ti ng n khi giao ti p b. Tâm tr ng th i i m giao ti p c. S khác bi t v ngôn ng và văn hóa d. B l c thông tin c a ngư i tham gia giao ti p e. Thi u t tin khi giao ti p
  2. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com áp án: c, d. S khác bi t v ngôn ng gi a các ch th giao ti p khi n quá trình truy n t i thông i p g p nhi u khó khăn. Bên c nh ó, b l c thông tin c a m i ngư i s quy t nh thông tin nào s ư c ch p nh n. S khác bi t v ngôn ng và b l c thông tin c a m i ngư i s quy t nh quá trình giao ti p thành công hay th t b i. 5. Quy trình nào sau ây mô t phương pháp gi i quy t xung t trong giao ti p m t cách hi u qu nh t khi hai ng nghi p c a b n xung t v i nhau? a. L ng nghe – t câu h i thu th p thông tin – ưa ra gi i pháp b. Tách ra – U ng nư c – L ng nghe – t câu h i – ưa ra gi i pháp c. t câu h i – L ng nghe – ưa ra gi i pháp d. M i ng i – L ng nghe – ưa ra gi i pháp e. t câu h i – ưa ra gi i pháp – C m ơn áp án: b. Khi hai ng nghi p c a b n xung t, y u t khi n h căng th ng là hình nh c a nhau (55%). Là m t ngư i hòa gi i, u tiên b n c n tách hai ngư i ra. Ti p theo b n c n m i h u ng m t c c nư c l nh cho cơn nóng gi n h nhi t và b t u l ng nghe ý ki n c a t ng ngư i. Hãy nh , b n ch t câu h i thu th p thông tin và tìm ra nguyên nhân xung t. Và cu i cùng b n hãy ưa ra gi i pháp ho c chính h ưa ra gi i pháp cho mình. 6. L ng nghe và nghe th y là hai khái ni m gi ng nhau theo b n úng hay sai? a. úng b. Sai áp án: b. L ng nghe là m t quá trình òi h i s ch ng, t p trung và hi u ư c ý nghĩa c a thông i p. Nghe th y là m t quá trình hoàn toàn t nhiên không òi h i s n l c. 7. Trong quá trình giao ti p, b n có bao nhiêu th i gian gây n tư ng t t cho ngư i khác? a. 20 giây b. 5 phút c. 1 phút áp án: a. Khi giao ti p, b n ch có 20 s gây n tư ng v i i tác qua trang ph c, nét m t và c ch c a mình. 8. Khi giao ti p xã giao v i ph n , theo b n ai s là ngư i ch ng ư c quy n b t tay ngư i kia? a. B n b. Ph n áp án: b. Trong giao ti p, b n c n tuân th nguyên t c ưu tiên dành cho ph n . N u b n mu n b t tay ph n b n c n ngh và n u ư c phép b n m i có quy n b t tay h . 9. Theo b n, k năng giao ti p t t s quy t nh bao nhiêu s thành công c a b n trong công vi c và cu c s ng? a. 20%
  3. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com b. 50% c. 85% d. 70% áp án: c. K t qu i u tra c a Vi n xã h i M năm 2008 cho th y, k năng giao ti p và các m i quan h c a b n trong cu c s ng quy t nh 85% s thành công trong công vi c c a m i ngư i. Nh ng y u t khác như b ng c p, trí thông minh ch chi m 15%. 10. Theo b n các y u t nào sau ây s quy t nh n s thành công c a b n trong quá trình giao ti p? Hãy ch n 3 áp án. a. Thông i p truy n t i rõ ràng b. K năng l ng nghe hi u qu c. S khéo léo trong x lý tình hu ng giao ti p d. a v xã h i e. B ng c p và trình áp án: a, b, c. Hi u qu c a quá trình giao ti p ư c quy t nh b i 3 y u t : kh năng truy n t i thông i p, k năng l ng nghe và s khéo léo trong ng x các tình hu ng giao ti p c a b n. Các y u t khác như a v xã h i, trình hay b ng c p c a b n s góp ph n t o i u ki n cho quá trình giao ti p c a b n thu n l i hơn. 11. Cách tư duy nào sau ây s luôn giúp b n thành công hơn trong quá trình giao ti p? a. Hãy ơn gi n hóa v n b. Luôn nhìn ngư i khác v i con m t tích c c c. Xem ngư i khác sai gì mình trách d. Luôn xem mình có th h c ư c gì t ngư i khác và mình s giao ti p như th nào t t hơn áp án: d. B n c n t p cho mình thói quen tư duy luôn bi t cách h c h i, rút kinh nghi m t ngư i khác. Hãy bi n nh ng tr i nghi m c a ngư i khác thành c a mình s giúp phong cách giao ti p c a b n hoàn thi n hàng ngày. 12. Ba bí quy t nào sau ây s luôn giúp b n thành công, luôn ư c nh ng ngư i khác yêu m n trong cu c s ng và công vi c? a. Góp ý th ng th n, L ng nghe và Tôn tr ng b. Luôn tươi cư i, H c cách khen ng i, L ng nghe c. t câu h i, Giúp nhi t tình, Phê bình khi có sai sót áp án: b. Trong cu c s ng và công vi c, ai cũng mong mu n nh n ư c nh ng n cư i, nh ng câu khen ng i và ư c l ng nghe khi mình chia s . ưc ng nghi p yêu m n, b n hãy rèn luy n thói quen luôn tươi cư i, khen ng i chân thành và l ng nghe trong giao ti p. 13. áp án nào sau ây mô ph ng chu n xác nh t quy trình l ng nghe trong giao ti p? a. T p trung – Tham d - Hi u – Ghi nh - H i áp – Phát tri n b. T p trung – Hi u – H i áp
  4. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com c. T p trung – Hi u – Tham d - H i áp – Phát tri n d. T p trung – Quan sát – Hi u – H i áp – Tham d áp án: a. L ng nghe là m t chu trình khép kin g m 5 bư c cơ b n: t p trung, tham d , th u hi u, ghi nh , h i áp và phát tri n câu chuy n. 14. Theo b n âu là tư th ng i th hi n b n là ngư i l ng nghe chuyên nghi p? a. M t nhìn th ng, lưng t a vào gh , chân v t chéo b. M t nhìn th ng, ngư i ng v phía trư c c. M t nhìn th ng, tay trên bàn d. M t nhìn th ng, Ngư i hư ng v phía trư c, tay trên bàn, u g t theo l i k áp án: d. M t ngư i l ng nghe chuyên nghi p trong giao ti p ph i có tư th : m t nhìn th ng vào i tác, ngư i hư ng v phía trư c th hi n s h ng thú, tay nên trên bàn và u g t theo nh p k c a ngư i giao ti p. 15. n tư ng u tiên b n ghi i m v i ngư i giao ti p v i mình là y u t nào sau ây? a. Dáng i u, c ch và trang ph c b. Cách nói chuy n hài hư c c. L i chào thân ái d. Cách m u câu chuy n c a b n áp án: a. Ngư i xưa nói “Nh t dáng nhì da th ba là nét m t”, dáng i u và c ch là y u t u tiên tác ng n ngư i giao ti p v i b n. Khi giao ti p b n c n chu n b m t tác phong ch ng tr c, dáng th ng, c ch chu n m c, trang ph c l ch s t o n tư ng t t v i i tác. 16. K năng l ng nghe hi u qu s giúp b n i u gì trong quá trình giao ti p? a. Ch ng hơn trong giao ti p b. Khi n ngư i nghe nghĩ r ng b n hi u nh ng gì h ang nói c. Giúp b n th u hi u thông i p m t cách tr n v n d. Giúp b n gây n tư ng v i m i ngư i nh ki n th c sâu r ng c a mình áp án: c. M c ích c a l ng nghe là s th u hi u. Khi b n có m t k năng l ng nghe t t s giúp b n th u hi u ư c thông i p truy n t i t ngư i nói tr n v n. 17. T i sao vi c ưa ra ý ki n ph n h i trong giao ti p l i quan tr ng? a. Giúp ngư i tham gia giao ti p có th ch p thu n ho c bác b thông i p. b. Nó cho phép ngư i g i xác nh n thông i p rõ hơn. c. Nh ng ngư i làm vi c v i con s c n thông tin chính xác d. ó quá trình ánh giá giúp ngư i nói ki m ch ng xem ngư i nghe có l ng nghe mình nói hay không. áp án: a. Nhi u cu c giao ti p th t b i do không có s ph n h i khi n các ch th giao ti p không có thông tin ra quy t nh. Khi ph n h i b n s giúp ngư i nghe có cơ s ng ý hay bác b m t thông i p. 18. Giao ti p không hi u qu s d n n h u qu chính nào? a. X y ra hi u nh m
  5. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com b. M i ngư i không l ng nghe nhau c. Ngư i nói không th ưa ra ch d n rõ ràng d. M i ngư i không làm theo b n áp án: a. Khi b n giao ti p không hi u qu , b n s d hi u nh m thông i p mà ngư i khác mu i nói v i b n, i u ó s d n n s xung t gi a nh ng ngư i tham gia giao ti p. 19. Áp d ng ư c các k năng giao ti p hi u qu s mang l i cho b n nh ng l i ích gì? Hãy ch n ra 3 áp án a. Các ch d n ưa ra rõ ràng, d hi u và d theo dõi b. Hi u ư c các thông tin quan tr ng ư c truy n t i c. Giao ti p ư c b ng ngôn ng cơ th d. L ng nghe hi u qu áp án: a, b, d. Giao ti p hi u qu s giúp b n ưa ra ư c các ch d n rõ dàng, d hi u, các thông tin quan tr ng ư c truy n t i thông su t và b n có th hi u ư c các ngôn ng không l i ư c phát i t ngư i nói. 20. Xác nh ư c các y u t quan tr ng trong giao ti p s giúp b n giao ti p hi u qu hơn như th nào? a. T o, th u hi u, chia s c m xúc qua thông i p, ph n h i thông i p m t cách tích c c và ng th i nh n bi t ư c các y u t gây nhi u b. Giúp b n ti t ki m th i gian khi giao ti p c. Giúp giao ti p d dàng hơn d. L ng nghe hi u qu hơn áp án: a. Khi b n xác nh ư c các y u t quan tr ng trong giao ti p s giúp b n t o ư c các thông i p rõ ràng, bi t cách th u hi u và chia s c m xúc c a mình qua thông i p, bi t cách ph n h i các thông i p theo hư ng tích c c và ng th i nh n th c ư c các y u t gây nhi u tìm gi i pháp giao ti p hi u qu hơn. Câu 21: t o ra m t thông i p hi u qu , b n s làm theo hư ng d n nào sau ây? a. S d ng bi t ng và t a phương b. Dùng ngôn t khó hi u c. S d ng ti ng lóng d. L a ch n t phù h p, d hi u áp án: d. M t thông i p hi u qu ph i m b o s d hi u, rõ ràng nh m t o thu n l i cho ngư i ti p nh n. B i v y khi t o m t thông i p giao ti p b n nên ch n các ngôn t phù h p và d hi u v i ngư i nghe. Câu 22. Giao ti p công vi c nơi công s thư ng không s d ng hình th c nào sau ây? a. Giao ti p i n tho i b. Giao ti p qua email c. Giao ti p tr c ti p d. Giao ti p b ng văn b n
  6. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com e. Giao ti p b ng fax áp án: e. Trong công s , giao ti p qua fax là hình th c ít ph bi n nh t hi n nay. Hình th c giao ti p qua fax ang ư c thay th d n b ng email. Câu 23. T i sao khi giao ti p b n nên t p trung vào ngôn ng hành vi và các bi u hi n c a cơ th ? a. C ch và hành vi truy n t thông i p quan tr ng b. R t ít thông i p ư c truy n t qua hành vi c. Ngôn ng hành vi thư ng khó hi u d. Ngôn ng hành vi ph thu c vào văn hóa áp án: a. Trong quá trình giao ti p, các ngôn ng phi ngôn t như c ch , hành vi… chi m 55% hi u qu c a m t thông i p ư c truy n t i. Câu 24. Trong các y u t gây nhi u quá trình giao ti p, âu là các y u t chính? a. Môi trư ng n ào b. Y u t bên trong c. Thi u t p trung d. S c kh e áp án: b. Các y u t bên trong như tâm lý, b l c thông tin, ngôn ng là nguyên nhân chính d n n nhi u trong quá trình giao ti p. Câu 25. Giai o n gi i mã thông i p di n ra khi nào? a) Khi b n di n t suy nghĩ và ý tư ng c a mình. b) Khi ngư i nghe ti p nh n thông tin. c) Khi ngư i nghe lý gi i thông tin. d) Khi các thông tin ư c truy n t i i. áp án: c. Gi i mã thông i m là quá trình ngư i nh n s d ng các k năng c a mình hi u úng ý c a thông i p, giai o n này b t u khi ngư i nghe lý gi i các thông i p ó theo ngôn ng c a mình. Câu 26. B n nên th c hi n nh ng ch d n nào sau ây m b o truy n t i thông tin thành công? Hãy ch n 2 áp án. a) Trình bày m t cách thân thi n. b) Trình bày m t cách tr nh thư ng. c) Quan sát và l ng nghe xem m i ngư i có chú ý vào thông tin b n trình bày không. d) Ch cám ơn ngư i nghe khi h t câu h i. áp án: a, c. Thông i p mu n truy n t i thành công ph i thu hút ư c s chú tâm c a ngư i nghe. làm ư c i u ó, b n c n trình bày m t cách thân thi n, hãy quan sát và l ng nghe cách ngư i nghe theo dõi thông i p c a b n. Câu 27. Giao ti p tr c ti p có nh ng l i ích gì hơn so v i giao ti p qua i n tho i? a) Thông tin ư c truy n t i t i m t th i i m và không gian c th . b) Ngư i giao ti p không b m t t p trung. c) Giao ti p di n ra nhanh chóng, d dàng và ti n l i.
  7. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com d) Nh ng thông tin ph c t p ư c truy n t i chính xác hơn. e) B n có th t ư c nhi u m c ích trong m t kho ng th i gian ng n hơn. áp án: a, b, d. Khi giao ti p tr c ti p, b n có th lo i b ư c các y u t gây nhi u do không gian, công ngh gây ra. Giao ti p tr c ti p s khi n ngư i giao ti p luôn t p trung, thông tin truy n t i c n ư c ưa i vào m t th i i m c th và m b o s giao ti p di n ra nhanh chóng, d dàng và thu n l i. Câu 28. Cách t t nh t ki m tra xem thông tin có ư c hi u úng nghĩa không là? a) Quan sát ngôn ng cơ th c a ngư i nghe. b) t các câu h i m cho ngư i nghe c) H i ngư i nghe xem h có hi u b n không. d) Ch khi nào ngư i nghe t câu h i, b n m i bi t h hi u b n. áp án: b. M i khi b n không hi u m t thông i p, hãy t câu h i v i ngư i nói xác nh xem cách hi u c a b n như th nào là chính xác. Câu 29. B n nên tuân theo nh ng ch d n nào sau ây khi truy n t i thông tin? Hãy ch n 3 áp án a) Trình bày khái quát n i dung thông tin. b) Gi i thích các thông tin c n thi t t o ra m t ng c nh c th cho n i dung. c) Gi i thích lý do thông tin này óng vai trò quan tr ng i v i b n. d) Sau khi trình bày xong m i t và tr l i các câu h i áp án: a, b, c, Khi truy n t i m t thông i p b n c n trình bày khái quát n i dung thông tin, gi i thích thông tin mà b n truy n t i trong m t ng c nh c th và gi i thích t i sao nó l i là quan tr ng khi b n mu n truy n t i m t thông i p thành công. Câu 30. Khi nào thì giao ti p b ng văn b n phù h p hơn giao ti p tr c ti p? a) Khi b n mu n ưa ra nhi u câu h i. b) Khi b n mu n nhanh chóng nh n ư c ý ki n tr l i v m t v n . c) Khi b n mu n trình bày m t ý tư ng ph c t p. d) Khi b n mu n tránh nói chuy n v i ai ó. áp án: c. Giao ti p b ng văn b n có nhi u l i ích, nó là phương th c giao ti p hi u qu nh t khi b n mu n trình bày m t v n ph c t p, òi h i th i gian nghiên c u. Câu 31. Cách t t nh t chu n b cho m t cu c giao ti p qua i n tho i là gì? a) Nghĩ trư c ho c chu n b trư c n i dung cu c g i. b) Không chu n b gì c . c) Nghĩ trư c m t vài câu h i ngư i giao ti p có th s h i. áp án: a. giao ti p qua i n tho i thành công, b n c n nghĩ và chu n b trư c n i dung trư c khi g i. Câu 32. Ưu i m c a vi c giao ti p qua i n tho i là gì? a) B n có th ti t ki m ư c th i gian và công s c i l i. b) Có th có nh ng y u t gây sao nhãng mà b n không th phát hi n ra.
  8. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com c) B n có th tránh vi c g p m t tr c ti p. d) B n có kh năng ti p c n v i nhi u ngư i ch trong m t kho ng th i gian ng n. áp án: a, c, d. Giao ti p qua i n tho i s giúp b n ti t ki m th i gian và công s c i l i so v i giao ti p tr c ti p. Trong nh ng tình hu ng nh y c m, b n có th không c n g p tr c ti p mà v n m b o hi u qu giao ti p ng th i cũng giúp b n có th ti p xúc v i nhi u ngư i trong m t kho ng th i gian ng n. Câu 33. B n c n bao nhiêu giây có th thu hút s chú ý c a ngư i nghe b ng gi ng nói và ngôn t c a b n khi giao ti p qua i n tho i? a. 6 giây b. 5 giây c. 3 giây d. 4 giây áp án: d. c trưng c a giao ti p qua i n tho i là ng n g n. B n ch có 4 giây gây n tư ng v i ngư i nghe qua gi ng nói, l i gi i thi u c a mình. Câu 34. Y u t nào sau ây không nh hư ng n quá trình giao d ch tr c ti p v i khách hàng, i tác giao ti p v i b n? a. Gi ng nói b. Cách l a ch n t ng c. Cú pháp d. i u b e. Tư th áp án: c. Khi giao ti p tr c ti p, cú pháp mà b n s d ng thư ng không nh hư ng tr c ti p n hi u qu giao ti p. Câu 35. N u b n mu n th hi n r ng b n ang l ng nghe ngư i nói b n nên duy trì giao ti p b ng m t trong kho ng th i gian bao lâu? a. 100% th i gian nói chuy n. b. 90% th i gian nói chuy n. c. 70% th i gian nói chuy n. d. 50% th i gian nói chuy n. áp án: b. Khi giao ti p b n nên duy trì giao ti p b ng m t t 80 – 90% v i ngư i nói th hi n b n ang l ng nghe h . B n dùng 10% s chú ý còn l i c a mình chú ý n các y u t khác. Câu 36. Trong khi khách hàng ang nói chuy n v i b n, b n nên… Hãy ch n 3 áp án a. Ng i ho c ng th ng b. Li c nhìn chi c ng h trên tư ng. c. Luôn tươi cư i và thư ng xuyên g t u. d. Duy trì kho ng cách giao ti p là 1 cánh tay áp án: a, c, d. Khi khách hàng ang nói chuy n, b n nên ng i ho c ng th ng lưng, luôn tươi cư i và thư ng xuyên g t u theo nh p k và duy trì kho ng cách giao ti p là m t cánh tay.
  9. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com Câu 37. Nh ng hành ng nào sau ây thư ng g n li n v i phương pháp l ng nghe ch ng? Hãy ch n 3 áp án. a. Trình bày l i thông tin nh n ư c b. Ph n ng l i thông tin nh n ư c c. t câu h i d. Tóm t t thông tin nh n ư c e. Ng t l i ngư i i tho i áp án: a, c, d. L ng nghe ch ng ư c th hi n qua vi c b n trình bày l i ư c thông tin ư c truy n t i, bi t cách t câu h i úng và tóm t t l i ư c các thông tin theo ngôn ng c a mình. Câu 38. Khi giao ti p b n c n tuân th các nguyên t c nào sau ây? Hãy ch n 3 áp án a. Quy n ưu tiên ph n , khách hàng và ngư i cao tu i b. Nguyên t c 1 ch m c. Không ng ch m v n tôn giáo, chính tr , văn hóa d. M m cư i khi giao ti p áp án: a, b, c. th hi n b n là ngư i chuyên nghi p trong giao ti p, b n c n tuân th các nguyên t c là quy n ưu tiên v i ph n , t o i u ki n cho ngư i nh n s d ng ư c ngay b ng nguyên t c 1 ch m và không c p n các v n nh y c m liên quan n tôn giáo hay chính tr . Câu 39. Khi tr l i i n tho i, b n nên: a. Nh c máy sau 2 h i chuông. b. Luôn xưng tên c a b n trư c. c. D ng m t chút cho ngư i g i nh n bi t r ng b n s p nói. d. Nói b ng gi ng bình thư ng, không trang tr ng. áp án: b. th hi n s tôn tr ng và t o i u ki n t t nh t cho ngư i nghe, b n hãy luôn xưng tên khi giao ti p qua i n tho i. Câu 40. m b o th c hi n úng các nghi th c c n thi t khi s d ng i n tho i, là ngư i g i, b n nên: a. Ch g i khi b n có h n trư c. b. Ki m tra v i ngư i nh n xác nh th i gian thích h p cho cu c i n tho i. c. Ngay l p t c gi i thích lý do vì sao b n g i i n. d. ng bao gi thông báo cho ngư i nh n i n tho i nh ng thông tin m i m t cách b t ng . áp án: b. Nh m tránh vi c b n s làm phi n ho c giao ti p vào nh ng th i i m không thu n l i, b n nên ki m tra xác nh n th i i m giao ti p thích h p nh t v i h . Ví d , Em s g i cho ch vào 9h00 sáng ngày th 3 nhé? Câu 41. Khi vi t thư i n t , b n nên… Hãy ch n 2 áp án. a. Luôn ghi rõ m c ích c a thư trong m c "Tiêu thư" (Subject). b. Nêu rõ nh ng yêu c u c a b n (n u có) trong b c thư.
  10. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com c. S d ng phong cách và gi ng văn khác v i ngư i nh n, không bao gi ưc b t chư c phong cách c a h d. Trình bày m t cách tho i mái vì e-mail không ph i là m t lo i hình thư chính th c trong kinh doanh. áp án: a, b. M i ngày, khách hàng c a b n nh n ư c r t nhi u email. B n hãy thu hút s chú ý c a khách hàng b ng cách luôn ghi rõ m c ích c a b n tiêu và nêu rõ các yêu c u c a b n trong n i dung thư khi giao ti p qua email. Câu 42. B n ph i làm gì gây n tư ng và t o m i quan h v i ngư i khác? Hãy ch n 3 áp án. a. ng tình v i nh ng gì h nói. b. Thay i âm lư ng gi ng nói cho phù h p v i ngư i b n ang i tho i. c. B t chư c tư th giao ti p c a h d. Thư ng xuyên giao ti p b ng m t v i h . áp án: b, c, d. Mu n t o n tư ng và xây d ng m i quan h lâu dài v i ngư i khác b n nên thay i âm lư ng gi ng nói cho phù h p v i hoàn c nh giao ti p, có th b t chư c theo nh ng ng tác c a h nhưng ng l li u b i ai cũng thích ngư i khác gi ng mình. Và cu i cùng b n ph i gi m i liên h b ng cách liên t c giao ti p b ng m t v i h . Câu 43. Hành ng ng i ng ngư i v phía trư c ám ch i u gì khi giao ti p? a. Ngư i ó ang có thái h mình ho c thái hách d ch. b. Ngư i ó r t t tin. c. Ngư i ó ang r t h ng thú và s n sàng h i áp. d. Ngư i ó ang c ki m ch . áp án: c. Khi m t ngư i có hành ng ng ngư i v phía trư c trong giao ti p, ngôn ng cơ th c a h mu n thông báo bài nói c a b n r t h p d n và h th y thích thú v v n b n ang trình bày, h s n sàng ph n h i v i b n khi có cơ h i. Câu 44. âu là nh ng hình th c và d u hi u bi u hi n c a ng i u trong giao ti p? Hãy ch n 2 áp án. a. Nh ng bi u hi n trên khuôn m t. b. Nh ng bi n i c a âm i u. c. Nh ng c ng c a tay. d. Các m c cao c a âm thanh phát ra. e. S co giãn c a ng t . áp án: b, d. Ng i u trong giao ti p c a m i ngư i thư ng ư c th hi n qua nh ng bi n i c a âm i u theo hư ng tr m b ng ho c m c to nh c a âm thanh phát ra. Câu 45. Ngôn ng cơ th , th hi n i u gì n u m t ngư i thư ng si t ch t tay và gõ chân xu ng sàn trong quá trình giao ti p? a. Suy tư b. S n sàng ph n h i. c. Tr n tránh
  11. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com d. Thách th c e. Tr m ngâm áp án: d. Khi m t ngư i giao ti p v i b n luôn si t ch t tay và gõ chân xu ng sàn nhà, ngôn ng cơ th c a h nói nên r ng h ang thách th c b n. ó là tư th chu n b cho s t n công m t ai ó. Câu 46. âu là cách t t nh t ch c ch n r ng b n ã hoàn toàn hi u thông i p c a m t ai ó? a. Xem xét ng c nh mà ngư i ó ang nói. b. Xem xét gi ng i u c a ngư i nói. c. S d ng ng i u phù h p trình bày l i thông i p c a ngư i nói. d. Ghi chép h t nh ng gì ngư i nói trình bày áp án: c. Mu n ch c ch n r ng b n ã hi u ư c thông i p c a ai ó m t cách chính xác, b n hãy s d ng ngôn ng c a mình m t cách phù h p di n t l i thông i p c a h theo cách hi u c a b n. Câu 47. B n có th làm gì hi u rõ nh ng i u ngư i khác ang nói? a. ưa ra nh ng ánh giá d a trên nh ng i u h ang nói. b. C g ng hi u các ngôn ng cơ th c. S d ng ng i u. d. Giao ti p b ng m t e. t ra các câu h i. áp án: e. hi u rõ ngư i khác ang nói gì v i b n, b n nên t câu h i xác nh n l i xem cách hi u c a mình ã th c s chính xác v i ý nh h truy n t i hay chưa. Câu 48. L ng nghe tích c c có c i m như th nào? Hãy ch n 3 áp án úng a. M m cư i v i ngư i nói. b. G t u khi ngư i ó ang nói. c. t câu h i. d. Di n gi i l i thông i p c a ngư i nói. e. Th hi n tư th s n sàng ph n h i. áp án: a, b, e. Ngư i l ng nghe tích c c thư ng có c i m luôn m m cư i khi giao ti p, bi t cách t câu h i ch ng và th hi n tâm th luôn mong mu n ph n h i l i thông i p. Câu 49. âu là nh ng c i m c a tính quy t oán trong giao ti p? Hãy ch n 2 áp án úng a. Khoe khoang b. Thái k c , b trên c. T tin d. Thích c nh tranh e. Tôn tr ng ngư i khác áp án: c, e. M t ngư i giao ti p quy t oán là ngư i luôn th hi n s t tin và tôn tr ng ngư i khác trong quá trình giao ti p.
  12. Ki m tra k năng giao ti p c a b n Ngu n chia s : www.vnedoc.com Câu 50. Khi b t tay trong giao ti p, b n nên ng kho ng cách bao xa là v a ph i? a. 50 cm b. 1 S i tay c. 1 cánh tay c a ngư i cao hơn d. Tùy m i trư ng h p áp án: c Khi b t tay ngư i khác, b n c n tuân th kho ng cách 1 cánh tay c a ngư i cao hơn. kho ng cách này, t m m t trong giao ti p c a c hai ư c bình ng và tránh vi c s có ngư i i ngang qua gi a làm gián o n cu c giao ti p c a b n.
nguon tai.lieu . vn