Xem mẫu

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com v ậy, công ty luôn nhận đ ư ợc sự quan tâm, chỉ đ ạo, giúp đ ỡ kịp thời của Tổng công ty trong vi ệc ho àn thi ện v à phát tri ển các sản phẩm mới. - T ừ đ ầu n ăm 1997 đ ến g i ữa n ăm 1998, Chính ph ủ không tính thuế doanh thu, t hu ế giá trị gia t ăng v ới hoạt đ ộng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của Công ty. Đâ y cũng l à yếu tố giúp công ty hạ giá phí sản phẩm của m ình đ ể thu hút khách h àng. - C ông ty ngày càng c ủng cố v à hoàn thiện đ ội ngũ cán bộ quản lý, chú trọng n âng cao trình đ ộ nghiệp vụ cho cán bộ khai thác, góp phần nâng cao hiệu quả k inh doanh chung c ủa công ty. - Đ i ều kiện dân số: với h ơn 76 tri ệu dân, Việt Nam l à m ột n ư ớc có đ i ều kiện dân số lý t ư ởng cho phát triển ng ành b ảo h i ểm nhân thọ. Dân số Việt Nam thuộc loại d ân s ố trẻ, với gần 80% ở đ ộ tuổi d ư ới 40 - đ ang trong đ ộ tuổi lao đ ộng có hiệu q u ả nhất - b ởi v ì v ậy nhu cầu tiết kiệm v à đ ầu t ư r ất lớn. V ì v ậy, bảo hiểm nhân t h ọ sẽ l à m ột giải pháp đ á p ứng nhu cầu tr ên. Hình th ứ c b ảo hiểm nhân thọ ra đ ời có ý nghĩa rất lớn đ ối với mỗi gia đ ình và xã h ội, góp phần tạo nguồn t ài chính cho m ỗi ng ư ời, ổn đ ịnh kinh tế quốc dân, tạo công ăn vi ệc l àm cho ng ư ời l ao đ ộng. - Vi ệc tạo môi tr ư ờng pháp lý về phía nh à n ư ớc có ý nghĩa rất quan t rọng đ ối v ới việc triển khai bảo hiểm nhân thọ. Từ cuối n ăm 1993, Chính ph ủ Việt Nam đ ã b an hành ngh ị đ ịnh 100/CP đ ịnh h ư ớng phát triển thị tr ư ờng bảo hiểm Việt Nam v ới việc cho phép các th ành ph ần kinh tế tham gia hoạt đ ộng kinh doanh b ảo hiểm kể cả th àn h ph ần kinh tế t ư n hân và n ư ớc ngo ài, cho phép lo ại h ình b ảo hiểm phi nhân thọ v à b ảo hiểm nhân thọ tồn tại v à phát tri ển nhằm phục vụ 41
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công cu ộc đ ổi mới kinh tế v à xã h ội. Đi ều đ ó ch ứng tỏ Nh à n ư ớc đ ã t h ấy đ ư ợc t ác d ụng của bảo hiểm nhân thọ trong việc góp p h ần thu hút vốn đ ể phát triển k inh t ế, nh ư N gh ị quyết Đại hội Đ ảng VII đ ã k h ẳng đ ịnh " Nguồn vốn trong n ư ớc l à quan tr ọng, nguồn vốn n ư ớc ngo ài là ch ủ yếu". H ơ n n ữa, luật bảo hiểm v à các v ăn b ản pháp quy khác li ên quan đ ến bảo hiểm đ ang đ ư ợc ho àn ch ỉnh t ạo m ôi tr ư ờng pháp lý ổn đ ịnh cho ng ành b ảo hiểm nói chung v à b ảo hiểm nhân thọ n ói riêng. Ngoài ra, B ảo Việt nhân thọ đ ư ợc sự quan tâm chỉ đ ạo v à theo dõi sát sao c ủa Bộ T ài chính thông qua T ổng công ty Bảo hiểm Việt Nam th ì ph ươ ng châm ho ạt đ ộng "t ă ng tr ư ởng v à t ă ng c ư ờng quản lý kinh doanh" kết hợp với chi ến l ư ợc "Đa d ạng hoá sản phẩm bảo hiểm nhân thọ" đ ã đ ư ợc thực hiện khá t hành công trong n ăm 1999. - M ột yếu tố thuận lợi quan trọng nữa đ ó l à T ổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (B ảo Việt) đ ã k hông ng ần ngại b ỏ ra một lúc tới 43 tỷ đ ồng đ ể th ành l ập công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt đ ầu ti ên tại Việt Nam có trụ sở chính tại 94 B à Tri ệu - Hà Nội. Trong thời gian qua, mức phí bảo hiểm m à công ty b ảo hiểm nhân t h ọ Hà Nội thu đ ư ợc t ăng nhanh qua các n ăm. Hơn n ữa, b ảo hiểm nhân thọ có t h ời hạn d ài h ơn so v ới các loại bảo hiểm khác. Chính v ì v ậy, nhu cầu đ ầu t ư v ào c ổ phiếu v à trái phi ếu d ài h ạn đ ối với tiền thu bảo hiểm l à r ất lớn. Việc ra đ ời thị trư ờng chứng khoán có ý nghĩa lớn đ ối với Bảo Việt nói chung v à b ảo h i ểm nhân thọ nói ri êng. Th ứ nhất, đ â y là m ột trong những k ênh đ ầu t ư m ới, qua n h ững thông tin tr ên th ị trư ờng, nguồn phí thu đ ư ợc từ bảo hiểm nhân thọ sẽ chuyển về Bảo Việt đ ể đ ầu t ư v ào lo ại chứng khoán n ào có l ợi. Từ đ ó s ẽ góp p h ần cho nguồn vốn sinh s ôi n ảy nở. Thứ hai, l à th ị trư ờng chứng khoán sẽ tạo 42
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cơ h ội đ ể các công ty bảo hiểm chuyển đ ổi c ơ c ấu đ ầu t ư , t ạo ra khả n ăng thanh t oán (các công ty b ảo hiểm có thể rút vốn dễ d àng h ơn khi ph ải l àm ngh ĩa vụ đ ối v ới khách h àng). -Ngoài ra v ới trụ sở chính đ ư ợc xây dựng mới khang trang tại số 94 B à t ri ệu v à đ ịa b àn ho ạt đ ộng tr ên thành ph ố Hà n ội đ ã t ạo cho Công ty có một bộ m ặt m à không ít ng ư ời dân H à thành nào khi nhìn th ấy đ ều nhận ra sự quy mô v à t ầm cỡ lớn trong kinh doanh. H ơ n n ữa, Hà n ội l à n ơ i tập t rung nhi ều v ăn p hòng đ ại diện của các công ty bảo hiểm lớn của n ư ớc ngo ài nh ư P rudentual - t ập do àn b ảo hiểm Anh lớn nhất hiện nay...xét tr ên góc đ ộ khách quan l à đ i ều k i ện vô c ùng thu ận lợi đ ể bảo hiểm nhân thọ H à n ội học hỏi v à trao đ ổi kinh n ghi ệm. Sau m ột thời gian hoạt đ ộng, với sự cố gắng trong công tác tuyên t ruyền quảng cáo về bảo hiểm nhân thọ, b ư ớc đ ầu công ty đ ã n âng cao đ ư ợc n h ận thức của ngư ời dân đ ồng thời đ ú c k ết đ ư ợc nhiều kinh nghiệm quý báu. Bên c ạnh những thuận lợi nói tr ên, vi ệc triển k hai b ảo hiểm nhân thọ của công ty còn g ặp phải không ít những khó kh ăn. 2 . Nh ững khó kh ăn. - Khó kh ăn đ ầu ti ên không th ể không nhắc đ ến đ ó l à sự hiểu biết của n g ư ời dân về bảo hiểm nói chung v à b ảo hiểm nhân thọ nói ri êngv ẫn c òn h ạn ch ế, mặc d ù nhu c ầu th am gia b ảo hiểm ng ày càng t ăng. H ơn n ữa, ng ư ời dân Vi ệt Nam cũng ch ư a có thói quen đ ầu t ư d à i h ạn nh ư b ảo hiểm nhân họ. - N ền kinh tế phát triển v à đ i vào ổ n đ ịnh, thu nhập b ình quân đ ã t ăng n h ư ng nhìn chung v ẫn còn th ấp v à phân b ố không đ ồng đ ều. Đ i ều k i ện sống của n g ư ời dân nói chung vẫn c òn th ấp nhất l à ở v ùng nông thôn, thu nh ập của ngư ời 43
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com d ân ch ư a đ ủ đ ể tích luỹ. Sự phân hóa gi àu, nghèo gi ữa các vùng khá l ớn. Do đ ó , v i ệc mở rộng khai thác bảo hiểm nhân thọ ở các v ùng nông thôn còn g ặp nhiều k hó kh ăn. - C ác đ i ều kiện thuận lợi cho việc phát triển bảo hiểm nhân thọ nh ư t h ị t rư ờng chứng khoán, tỷ lệ lạm phát, các h ình th ức đ ầu t ư , đ ội ngũ nhân vi ên có chuyên môn nghi ệp vụ, có kinh nghiệm, trang thiết bị máy tính... c òn nhi ều hạn ch ế. Đặc biệt về yếu tố l ạm phát, gần đ â y t ỷ lệ lạm phát đ ã g i ảm đ áng k ể nh ư ng n g ư ời dân vẫn ch ư a tin vào s ự ổn đ ịnh lâu d ài c ủa nền kinh tế. Do đ ó , vi ệc đ ư a sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tiếp cận thị tr ư ờng không tránh khỏi gặp khó kh ăn. - M ặt khác, công ty c òn thi ếu nhiều kinh ngh i ệm trong công tác quản lý b ảo hiểm nhân thọ, cũng nh ư t rong l ĩnh vực đ ầu t ư p hí b ảo hiểm nhằm đ ảm bảo k h ả n ăng thanh toán các trách nhi ệm đ ã t ho ả thuận với khách h àng, đ ồng thời đ em l ại lợi nhuận cho công ty. Về mặt kỹ thuật nghiệp vụ, việc tính toán tỷ l ệ t hu phí b ảo hiểm đ ối với sản phẩm hiện vẫn c òn cao so v ới mức bảo hiểm phải t rả khi đ ến hạn, nếu không tính đ ến yếu tố rủi ro th ì ng ư ời dân sẽ thấy rằng gửi t i ết kiệm tại ngân h àng, kho b ạc có lợi h ơ n. Bên c ạnh đ ó , còn thi ếu các chính sách ư u đ ãi c ủa nh à n ư ớc đ ối với ng ư ời tham gia bảo hiểm ngo ài vi ệc miễn giảm t hu ế doanh thu. Do đ ó , s ản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay ch ư a th ực sự hấp d ẫn đ ối với ng ư ời đ â n. B ối cảnh quốc tế gần đ â y c ũng ảnh h ư ởng không tốt đ ến v i ệc triển khai bảo hiểm nhân thọ. Đ ó l à s ự k h ủng hoảng của thị tr ư ờng t ài chính, ti ền tệ từ n ăm 1997 và ti ếp tục đ ến cuối n ăm ở m ột số n ư ớc Đô ng Nam á v à s ự gia t ă ng c ủa tỷ giá Đ ô l a so v ới đ ồng Việt Nam trong các tháng cuối n ăm 1 997, đ ã p h ần n ào gây tâm lý lo l ắng cho ng ư ời dân tham gia bảo hiểm v ề giá trị 44
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của đ ồng nội tệ, lo ngại về khả n ă ng l ạm phát t ăng d ẫn đ ến giá trị của sản phẩm b ảo hiểm nhận đ ư ợc trong t ương lai không cò ý ngh ĩa tiết kiệm nữa. - C ông ty ch ư a có m ột đ ịnh h ư ớng chiến l ư ợc rõ ràng cho s ự phát triển t rong tương lai. Nói cách kh ác, công ty ch ư a có nh ững nghi ên cứu nhằm phục v ụ cho việc hoạch đ ịnh các chiến l ư ợc. Công ty cũng ch ư a phân lo ại đ ư ợc rõ ràng nh ững đ ối tư ợng khách h àng ti ềm n ă ng theo m ột ti êu th ức cụ thể n ào đ ó n h ư đ ộ tuổi, trình đ ộ, công việc, thu nhập, mức đ ộ rủi ro, m ức đ ộ tử vong, n h ững bệnh th ư ờng gặp trong các loại khách h àng này đ ể từ đ ó có ph ương th ức t hích h ợp nhằm tiếp cận v à khai thác có hi ệu quả đ ối với từng nhóm khách h àng, đ ồng thời n ên t ập trung v ào các nhóm khách hàng ch ủ chốt, mang lại lợi nhuận cho Công ty. Nh ư ng cũng phải công nhận rằng đ â y là m ột công việc t ương đ ối l ớn m à ngay c ả bộ Y tế, Tổng công ty Bảo Việt hay Tổng cục Thống k ê c ũng ch ư a là đ ầy đ ủ trọn vẹn. - C ông t ác đ ánh giá m ức đ ộ rủi ro ban đ ầu nhằm loại trừ tổn thất ch ư a đ ư ợc thoả đ á ng. D ư ờng nh ư c ông vi ệc đ ánh giá m ới chỉ phụ thuộc v ào c ảm tính ch ủ quan của cán bộ khai thác v à c ăn cứ tr ên nh ững lời tự khai tr ên gi ấy yêu c ầu b ảo hiểm của khách h àng mà ch ư a có m ột biện pháp khoa học v à y h ọc n ào. Lý d o là n ếu triển khai to àn di ện công tác n ày thì chi phí quá tốn kếm, bắt khách h àng ph ải chờ đ ợi lâu. V ì v ậy, công ty cần mở lớp tập huấn đ ể cung cấp những k i ến thức cần thiết về những bệnh loại trừ bảo hiểm cho cán b ộ khai thác. - S ự ra đ ời của các công ty bảo hiểm nhân thọ khác (ngo ài h ệ thống Bảo Vi ệt), có cả các công ty 100% vốn n ư ớc ngo ài v ừa l à yếu tố tích cực thúc đ ẩy sự 45
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com p hát tri ển thị tr ư ờng nh ư ng c ũng l à các tác nhân t ạo cho Bảo Việt nhân thọ gặp n hi ều khó k h ăn c ạnh tranh trong quá tr ình ho ạt đ ộng kinh doanh. III. Công tác tổ chức khai thác của công ty bảo hiểm nhân thọ H à Nội. Nh ư chúng ta đ • b i ết, khác với các sản phẩm khác, sản phẩm bảo hiểm l à m ột sản phẩm dịch vụ đ ặc biệt. Do vậy, đ ối với một công ty bả o hi ểm nhân thọ t hì l ực l ư ợng bán h àng tr ực tiếp (đ ại lý) chiếm phần lớn ttrong tổng số cán bộ n hân viên c ủa công ty. Kết quả hoạt đ ộng kinh doanh của công ty phụ thuộc rất l ớn v ào k ết quả công tác của đ ại lý. Vậy đ ể có kết quả kinh doanh nh ư m ong m u ốn th ì công ty ph ải h ư ớng dẫn cho họ quy tr ình khai thác nh ư t h ế n ào là có h i ệu quả nhất, vừa bán đ ư ợc nhiều sản phẩm vừa tiếp thị đ ư ợc với số l ư ợng công chúng rộng r ãi, v ừa tạo ra uy tín về sản phẩm v à công ty đ ối với công chúng. Trên th ế giới có rất nhiều tổ ch ức lực l ư ợng bán h àng đ ối với các công ty b ảo hiểm. Vậy đ ối với một công ty hoạt đ ộng trên m ột phạm vi nhất đ ịnh th ì t ổ ch ức theo mô h ình nào đ em l ại hiệu quả nhất. Thông th ư ờng, các mô h ình tổ ch ức mạng l ư ới đ ại lý phụ thuộc v ào các nhân t ố: v ăn hoá, nh ân kh ẩu học, đ ịa l ý, kinh t ế... của từng khu vực. M ô hình tổ chức mạng lư ới đ ại lý khai thác m à công ty đ ang áp d ụng l à: Ban Giám đ ốc P hòng qu ản lý đ ại lý P hòng đ ại lý BHNT quận, huyện Đại lý . .... 46
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Với mô h ình t ổ chức mạng l ư ới đ ại lý nh ư v ậy th ì Ban G iám đ ốc có đ i ều k i ện nắm chắc t ình hình khai thác và qu ản lý khai thác của từng ph òng. N ếu có g ì bi ến đ ộng bất ngờ th ì Ban Giám đ ốc có những đ i ều chỉnh v à lãnh đ ạo kịp thời đ ối với từng ph òng và t ừng khu vực khai thác. Các công việc đ ư ợc phân cấp r õ ràng c ho các c ấp từ tổ đ ại lý, ph òng khai thác cho đ ến ph òng qu ản lý đ ại lý. Mô h ình này c ũng tạo đ i ều kiện cho việc áp dụng các chính sách, biện pháp đ ồng b ộ. Mặt khác công ty có đ i ều kiện hiểu r õ tâm t ư , nguyện vọng v à ý ki ến của các đ ại lý, từ đ ó c ó nh ững chí nh sách, ch ế đ ộ quản lý, th ư ởng phạt cũng nh ư k huyến k hích đ ộng vi ên sát v ới đ ại lý h ơn. Trong nh ững kỳ thi tuyển đ ại lý gần đ â y, công ty c ũng đ ã c ó nh ững buổi t ập huấn khai thác cho đ ội ngũ đ ại lý mới về quy tr ình khai thác s ản phẩm.V à q uy trình khai thá c này v ề c ơ b ản cũng bao gồm 4 kỹ n ă ng nh ư t rong ph ần lý l u ận đ ã g iới thiệu. Từ tr ư ớc đ ến nay công ty ch ư a có m ột sự đ ịnh h ư ớng về thị tr ư ờng mục t iêu cho đ ại lý. M à s ự đ ịnh h ư ớng n àylà r ất quan trọng trong đ i ều kiện thị t rư ờng cạnh tranh ng ày nay. Th ực t ế hiện nay công ty chủ yếu lợi dụng v ào các m ối quan hệ của đ ại lý qua đ ó g i ới thiệu sản phẩm, nh ư ng không th ể khẳng đ ịnh rằng các mối quan hệ n ày đ ến một lúc n ào đ ó sẽ không c òn phong phú n ữa. Ngoài vi ệc xác đ ịnh đ ư ợc các khách h àng ti ềm n ăng có th ể tiếp x úc đ ư ợc, đ ại lý cũng cần xem xét các khách h àng có đ ủ các yếu tố nh ư c ó nhu c ầu không, có k h ả n ăng đ ó ng phí không, đ ộ tuổi có ph ù h ợp không,...Sau đ ó đ ại lý thực hiện cu ộc tiếp xúc với khách h àng. 47
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hi ện nay, có hai h ình th ức khai thác đ ư ợc áp dụng đ ó l à: k hai thác tr ực tiếp v à k hai thác gián ti ếp (thông qua trung gian) trong đ ó k hai thác tr ực tiếp l à ch ủ yếu. Việc khai thác trực tiếp đ ư ợc thực hiện theo hai h ư ớng: M ột l à, khai thác t ập thể: với h ình th ức n ày thì m ột nhóm các đ ại lý c ùng đ ến các c ơ q uan, c ông s ở, các cuộc hội thảo, cuộc họp. Sau đ ó có m ột đ ại lý đ ứng l ên gi ới thiệu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho các th ành viên trong c ơ q uan nghe. Công vi ệc của các đ ại lý khác l à ti ếp xúc với khách h àng tương lai, t huyết phục họ tham gia v ào b ảo hiểm nhân th ọ, giải đ áp th ắc mắc, cung cấp t hông tin,... cho khách hàng. Hình th ức n ày có ư u đ i ểm ở chỗ có thể tạo ra những ảnh h ư ởng dây truyền t hu ận lợi cho việc bán đ ư ợc nhiều hợp đ ồng bảo hiểm. H ơ n n ữa, ph ương pháp n ày cho phép cán b ộ khai thác tiếp xúc đ ư ợc v ới nhiều khách h àng ti ềm n ăng l ớn, giảm bớt đ ư ợc phí đ i l ại. Bên c ạnh đ ó , khai thác t ập thể cũng có những mặt hạn chế: nếu có những p h ản ứng ti êu c ực, cán bộ khai thác giải quyết không tốt sẽ dẫn đ ến những phản ứ ng dây chuyên b ất lợi cho việc khai thác. Đi ều n ày d ẫn đ ến tỷ lệ huỷ bỏ hợp đ ồng của các hợp đ ồng khai thác tập thể n ày c ũng cao h ơ n do ng ư ời tham gia ch ư a đ ư ợc giải thích cặn kẽ tr ư ớc khi tham gia. Kết quả khai thác nếu không đ ư ợc phân chia công bằng cho các đ ại lý sẽ gây ra mối bất ho à t ừ nội bộ c ác cán b ộ khai thác của công ty. Hai là, khai thác cá nhân: là hình th ức khai thác m à trong đ ó m ột đ ại lý t i ếp xúc với một hoặc một nhóm ng ư ời nhằm giới thiệu v à thuyết phục họ mua b ảo hiểm. 48
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hư ớng khai thác n ày ph ổ biến h ơn và có ư u đ i ểm nh ư : b ảo đ ảm sự công b ằng giữa các cán bộ khai thác, họ sẽ linh đ ộng h ơn trong vi ệc sắp xếp các cuộc t i ếp xúc.... Nh ư ng hình th ức n ày đ ò i h ỏi tr ình đ ộ kỹ thuật khai thác, khả n ăng g iao ti ếp cao. Ngoài c ơ c ấu tổ chức các ph òng khai thác v ới đ ội ngũ đ ại lý chuyên n ghi ệp thì công ty còn có t ổ chức bán chuyên nghi ệp v à m ột số cộng tác vi ên n h ư : Trung tâm chuyển tiền b ư u đ i ện H à N ội, công ty NASSCO, công ty du lịch cựu chiến binh. Ngoài ra công ty c ũng có các hoạt đ ộng yểm trợ khai thác nh ư công tác t uyên truyền quảng cáo tr ên các ph ương ti ện thông tin đ ại chúng nh ư T ivi, đ à i, b áo, pano, áp phích, bi ểu t ư ợng...Mặc d ù đ ã có sự đ a d ạng các hoạt đ ộng tuyên t ruyền quảng cáo song về nội dung quảng cáo ch ư a sâu, ch ư a th ực sự gây ấn t ư ợng với khách h àng nên các ho ạt đ ộng yểm trợ n ày c ũng ch ư a đ ạt kết quả nh ư m ong mu ốn. Tr ư ớc khi một hợp đ ồng bảo hiểm đ ư ợc ký kết ngo ài công vi ệc của các đ ại lý, công ty c òn th ực hiện việc đ á nh giá rủi ro từ đ ó c ó quyết đ ịnh chấp nhận b ảo hiểm hay không. Sau khi có thông báo chấp nhận bảo hiểm v à có h oá đ ơ n t hu phí b ảo hiểm đ ầu ti ên, h ợp đ ồng sẽ đ ư ợc ký kết v à phát cho các bên có liên q uan. Công tác tổ chức khai thác bảo hiểm nhân thọ sẽ thực sự th ành công n ếu có s ự kết hợp h ài hoà gi ữa công tác khai thác với việc quản lý hoạt đ ộng của các đ ại lý. Quản lý m ạng l ư ới đ ại lý khai thác thực ra l à v ấn đ ề quản lý nhân sự. Đâ y là yếu tố đ ộng v à khó n ắm bắt, song nếu công tác quản lý tốt sẽ đ em l ại 49
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h i ệu quả cao trong quá tr ình khai thác c ũng nh ư t rong ho ạt đ ộng kinh doanh. Hi ện nay công ty quản lý mạng l ư ới đ ại lý qua m ột số hoạt đ ộng sau: Th ứ nhất, công ty đ ư a ra các v ăn b ản quy đ ịnh chức n ăng, nhi ệm vụ, q uyền hạn của ph òng đ ại lý, tổ đ ại lý, trư ởng ph òng, tổ trư ởng v à đ ại lý khai t hác b ảo hiểm nhân thọ. Th ứ hai, công ty quản lý đ ại lý qua các chỉ ti êu nh ư : số l ư ợng hợp đ ồng k hai thác m ới h àng tháng, số hợp đ ồng huỷ bỏ, số hợp đ ồng nợ phí, tỷ lệ nợ p hí...qua đ ó có ch ế đ ộ b ình b ầu, xếp loại cán bộ khai thác. Th ứ ba, công ty cũng tổ chức các cuộc họp h àng tháng v ới các đ ại lý xuất sắc nhằm t ìm hi ểu kinh nghiệm c ủa họ v à ph ổ biến cho các đ ại lý khác. Đ ồng t h ời có các giải th ư ởng đ ể khuyến khích họ, gắn bó họ với công ty. Th ứ t ư , hàng tháng công ty có yêu c ầu các đ ại lý viết báo cáo về quá tr ình l àm vi ệc của m ình trong tháng, bao g ồm các vấn đ ề nh ư : th ị trư ờng khai thác, n h ững khó kh ăn, thu ận lợi trong công việc, những đ ề xuất với công ty, những vi p h ạm v à bi ện pháp khắc phục, những đ ịnh h ư ớng trong thời gian tới... Th ứ n ăm, m ỗi ph òng khai thác có m ột quyển sổ đ ể chấm công cho đ ại lý h àng tháng. Đâ y cũng l à m ột t rong nh ững c ơ sở đ ể xếp loại cán bộ v à nâng cao ý th ức của đ ại lý... Tuy công tác tổ chức quản lý đ ại lý ch ư a th ật sự khoa học v à có h ệ thống n h ư ng nó th ể hiện sự nỗ lực cao của to àn b ộ ban l ãnh đ ạo v à đ ội ngũ nhân vi ên của công ty. IV. Th ực tế triển kha i ho ạt đ ộng kinh doanh của Bảo Việt nhân thọ trong giai đ o ạn 1997 -1998. 50
nguon tai.lieu . vn