Xem mẫu

  1. L c h p quy n c a môn phái Vy à là môn quy n thu t có th luy n t p b ng b t c b ph n nào trên thân th . Môn phái Vy à là có t t c 24 bí thu t quy n cư c, bí thu t thông d ng ch ch ng b y tám, trong đó L c h p quy n là căn b n công phu nh t. Cu i đ i Thanh, ngư i có công phu tinh luy n v môn quy n này là Th n Thương Lưu Kính Vi n tiên sinh Thương châu Hà B c. Môn quy n này còn có Xích c u liên quy n, là m t th th c H u quy n, khi luy n t p, hai ngư i cùng luy n cùng đ u, m t tay mà phân làm ba tay, ph m vi ng d ng th t r ng l n. Môn phái Vy đà căn c theo Tam Tài, Ngũ hành, Th t tinh, Bát quái, C u quan, l i d a theo Bát phong c a tr i, Bát bi n c a đ t, Bát th c c a ngư i (Bát th c g m 2 tay, 2 chân, 2 tai, 2 m t) mà nghiên c u. Phép đánh thì có Bát đ , Bát phong, Bát b , Bát ti n, Bát thoái, Bát c , Bát th c và Bát bi n, t ng c ng là 64 phép. Thêm vào đ còn có l c b t ng quy n pháp. V môn khí gi i thì có L c h p đao pháp, song ki m, đơn câu, là nh ng phép mà các môn phái khác chưa có. Phép đ ng th thì có L c tuy n th i, g m Kh n th i, Liên th i, Chuy n hoàn th i, Ti t th i, Xư c th i và Liêu âm th i. Nh ng phép này đ u là tinh túy c a môn phái Vy đà. L c h p quy n ph chép l i dư i đây g m 24 m c, có th xen hình v mà t p luy n, ích l i không ph i là ít v y. L C H P QUY N PH BÍ QUY T LUY N T P Quy n thu t là phương pháp tăng trư ng th l c, ngh l c, đ m l c, não l c, l i luy n c lòng qu c m t tin, chí m o hi m ti n th . L i ích l n lao là như th , nhưng luy n t p quy n thu t đi u quan tr ng là ph i có phương pháp, b i vì luy n t p không đúng pháp thì ích
  2. l i đã ch ng th y mà còn khó tránh đư c h i t i thân. L i n a luy n t p quy n thu t là ph i chú tr ng vào th c t , ch ng nên chú tr ng vào s đ p m t mà không giúp gì cho s th c d ng. Cho nên luy n t p quy n thu t còn c n quy lu t nh t đ nh. Xin tu n t trình bày như sau : TH l KH C Luy n t p quy n thu t c n có th i gian. Th i gian t t nh t trong ngày là t 6 t i 7 gi sáng, ho c t 6 t i 7 gi t i. Lúc luy n t p l i không nên ăn no quá, nên t p trư c khi ăn cơm, vì t p sau b a ăn là không thích h p. Khí h u, th i ti t cũng nh hư ng nhi u t i vi c l p luy n. T p trong lúc tr i trong sáng, khí h u ôn hòa t t nh t. Nh ng lúc tr i u ám, có sương có mưa, ho c lúc th i ti t thay đ i thì nên tránh. Luy n t p v ban đêm cũng đư c, nhưng khi t p xong thì ph i ngh ngơi cho máu huy t tr l i đi u hòa quân bình, hãy đi ng . Luy n t p xong mà không ngh ngơi, l i đi ng ngay, thì máu huy t chưa đư c đi u hòa tr l i, thân th s b t n h i. A IM a đi m cũng có quan h r t l n đ i v i vi c luy n t p quy n thu t. Thư ng thư ng, t i các đô th , võ đư ng đư c thi t l p ngay c nh đư ng ph , có khi trong các h m các xóm đông đúc nên đ a đi m thư ng nh h p, không khí thi u trong s ch, th t không thích h p chút nào. B i v y khi luy n t p quy n thu t, ta ph i ch n đ a đi m r ng rãi thoáng mát, n u đư c nơi đ ng quê ho c cao nguyên thì t t hơn c . nh ng nơi này, không khí d i dào trong s ch, tai nghe ti ng chim chóc muông thú, m t nhìn đá núi r ng xanh, thì ngư i luy n võ t nhiên có cái hùng tâm h ng chí, k t qu th t t t đ p mà nh ng võ đư ng đô th không th nào so sánh k p.
  3. HO T NG Ho t đ ng có nghĩa là trư c lúc luy n t p quy n thu t, ph i co du i chân tay, v n đ ng gân c t cho huy t m ch lưu thông, đ chu n b tinh th n hăng hái, tránh s lư i bi ng, đ ng th i chu n b s c l c. N u không v n đ ng trư c khi luy n t p, thì khi luy n t p s d chán n n m t m i. V n đ ng trư c khi luy n t p cũng là cách ti n d n t y u đ n m nh, t ch m đ n nhanh, trách nh ng tr ng i v tinh th n cũng như th ch t. HÔ H P Trong lúc di n quy n, các quy n thu t gia thư ng hô nh ng ti ng uy nghiêm, ngư i ngoài nhìn vào, tư ng là nhưng ti ng hô đ ch có công d ng là t o uy l c thanh th , nhưng th t ra đó là m t phương pháp hô h p, giúp r t nhi u cho vi c luy n t p quy n thu t. Phương pháp hô h p nên dùng là hít m nh không khí vào ph i, r i gi l i trông ph i mà th ra t t , hai hàm răng khép nh môi hé m ra gi ng như đang th i tiêu. Khi th ra h t thì l i hít vào, tuy nhiên không nên hít nhi u quá, cũng như không nên th ra cho th t h t, vì như v y r t d m c ch ng thương khí khi ph i dùng s c quá nhi u. Di n quy n càng lâu hơi th s càng tr nên g p rút, h mi ng ra mà th g p ch thêm mau m t, m t s c. Th đúng cách s gi đư c hơi th đi u hòa trong th i gian lâu dài. Sau khi luy n t p thì ph i hô h p nhi u l n cho t i khi hơi th đi u hòa tr l i r i m i ngh ngơi. Không hô h p mà n m ngh ngay r t d m c ch ng u t khí. XÁC TH C S vi c gì cũng quý ch xác th c, luy n t p quy n thu t cũng v y, cho nên trư c h t chúng ta ph i hi u rõ quy n lý. Ch ng h n như v i m t th pháp nào thì ph i v n d ng b ph n nào và v n d ng ra sao, l i ph i tìm hi u rõ m c đích cũng như hi u d ng c a th pháp đó đ có thêm lòng tin tư ng hăng hái. Hi u rõ quy n lý thì
  4. khi di n quy n s d dàng, ít b ng , mau thu n th c. Lúc di n quy n xong, nh s hi u bi t quy n lý, ta có th t mình bi t ngay khuy t đi m đ s a ch a. N n không rõ quy n lý, lúc luy n t p tinh th n s phân tán, s xác th c không có đư c, mà ch chú tr ng t i v hoa m c a th pháp, hi u d ng s bi n m t, mà công lao luy n t p cũng u ng phí. MC Trong quy n thu t, m c đ thi tri n là c t y u. M c đ thích đáng s khi n thân th ta thêm tráng ki n, tinh th n thêm ph n ch n, gia tăng s c đ kháng đ i v i mưa n ng b nh t t. Không bi t ti t ch , không bi t th nào là m t m c đ thích đáng, thì sau m i l n luy n l p, thì ta s th y m t hay nhi u b ph n c a thân th b m i m t, ho c th y đau đ n kh p thân mình. Cho nên ngư i m i luy n t p quy n thu t ph i t p t ti t ch . N u không, nh ng khuy t đi m ho c tai h i sau này x y ra, đ u là do s quá đ . C n nh r ng lúc ăn no quá cũng như khi đói quá, ho c nh ng lúc tinh th n m i m t, thì ch ng nên mi n cư ng luy n t p, vì l i b t c p h i. N M NG I Sau khi luy n t p quy n thu t, ph i tuy t đ i tránh n m hay ng i. B i trong khi ta luy n t p, ph i v n đ ng thân th , ph i t n hơi t n s c, huy t m ch trong ngư i ch u nh hư ng, hơi th đang g p rút. N u ta t c kh c ng i hay n m, s khi n khí huy t b t n thương. Phép th d c tân ti n bây gi cũng nhìn nh n đi u đó. Sau khi v n đ ng, trung bình ph i có m t th i gian kho ng n a gi , khí huy t m i ph c h i tình tr ng đi u hòa. Cho nên luy n t p quy n thu t xong, ph i đi đi l i l i, hô h p cho kho kho n, r i mu n n m ng i ngh ngơi ho c ăn u ng thì cũng nên ch cho quá n a gi sau.
  5. QUAN NI M Trong vi c luy n t p võ thu t, đi u c n thi t là cùng lúc ph i có s hòa h p chiêu ng gi a tâm, nhãn, th , túc. Mu n có đư c s hòa h p chiêu ng đó thì ch c t cái tâm mình. Cho nên trong khi luy n t p, m i c đ ng c a tay chân, ta đ u ph i t nh trong lòng là ta đang đ i phó v i k đ ch. Dù luy n t p m t mình, cũng ph i tư ng tư ng là đang giao tranh v i k đ ch, đ tâm ta không m y may sơ h mà chăm chú vào t ng th pháp b pháp, như th k t qu m i mau chóng. N u trư c m t ta không tư ng tư ng ra k đ ch, trong tâm ta không nghĩ là đang giao tranh v i đ ch, thì d u ta có c g ng cũng không th t p trung tinh th n ý chí, khi n cho k t qu thâu ho ch ch m ch p. Thiên Cương Mai Hoa Thung Luy n t p võ thu t là đ u nh vào quy n cư c, nhưng n u không có cơ s công phu, không có căn b n luy n t p, thì k t qu thâu ho ch đư c ch có gi i h n. Luy n quy n là v n đ ng gân c t, th o luy n thân pháp, đ phòng thân ng đ ch. Nhưng n u quy n cư c đánh vào thân th k đ ch mà k đó không đau, thì quy n cư c c a ta coi như th t b i, vì ch ng nh ng đã không kh c ph c đư c đ ch, mà còn d b đ ch ch ng . Cho nên trong vi c luy n t p quy n thu t, ph i đ c bi t chú tr ng t o căn b n công phu. Ngày trư c t i Thi u Lâm T , nh ng môn như Thi t sa chư ng, Thi t sa th , Mai hoa thung, Sa đ i, M c nhân, Th t tinh thung vv... u phân lo i các đ đ mà cho t p luy n, đi u đó không ph i là vô ý, ch ng qua là căn c vào căn b n công phu mà tu n t cho luy n t p. Ngày nay ngư i ta luy n võ, thư ng không đ ý t i đi u đó. M t ph n vì các phương pháp luy n t p c a c nhân
  6. đã th t truy n nhi u, nh ng phương pháp đư c chép ra sách cũng ít còn. Sách võ chân truy n còn l i, môn phái Vy đà c công sưu t p m i tìm đư c bí pháp luy n t p có liên quan t i Thi t sa chư ng và Thi t sa th , nay xin biên so n l i, g i là phép Thiên cương Mai hoa thung. ây là bí pháp c a Thi u lâm t , nhưng ngày xưa không ch u ph bi t ra ngoài, nay vì tinh th n m i nên m i chép ra, xin đ c gi ch ng nên khinh th . Mai hoa thung là phép luy n kình l c vào c p chân, d m chân xu ng đ t theo các thung hình hoa mai g m năm cánh, dài b y thư c, sâu ba thư c, đư ng kính hai t c. Lúc đ ng thì dùng Mã b , hai tay b t chéo nhau, b t đ u đ ng theo th Dũng tuy n huy t, t p trong 33 ngày, đ ng Cư c tâm k đó đ ng Cư c h u căn (gót chân) trong 33 ngày n a, cu i cùng t p đ ng v i Cư c ti n chư ng (ph n trư c c a bàn chân) trong 24 ngày, c ng là 100 ngày. Trong trăm ngày đó thân th không đư c di đ ng. Sau th i h n trăm ngày thì t p Thoái b (đ i bư c), hoàn toàn ch dùng ph n trư c c a lòng bàn chân (Cư c ti n chư ng), không dùng l i b ph n nào khác c a bàn chân... Trong phép hoán b , Trung thung gi a, b n thung khác xung quanh, m i thung cách nhau hai thư c, b t đ u hai chân đ p lên đ nh t và đ nh thung, ti p đó chân trái đ p lên đ ngũ thung gi a, chân ph i đ p lên đ tam thung, r i chân trái tr v đ t thung. Ti p đó thì đ i b pháp, chân ph i hay trái thì th t cũng như nhau ch ng h n chân ph i đ p lên đ ngũ thung trung tâm, chân trái đ p lên đ tam thung, r i chân ph i đ p lên đ nh t thung, có đi u đ ý là m t hư ng v trung thung gi a, không đư c xoay lưng l i. Sau đó nhi u l n thì có th t p quy n trên các thung, m i đ u thì t p T bình trùy, cũng t p C u c n th p bát tr t, ph i luy n t p như v y trong hàng ch c năm. Ti p
  7. đó tăng s thung lên 13 thung, c ng v i 5 thung trư c là 18 thung r i l i tăng thêm 18 thung n a là 36 thung. n đây thì g i là Thiên cương Mai hoa thung. Các thung đư c x p theo hình hoa mai. S 36 thung coi như đã đ . Nhưng luy n t p t i công phu thì s thung có th lên t i 108 thung. Ngày trư c khi đ lôi đài, nh ng ngư i t thí cũng ph i di n quy n trên các thung như v y, ai b đánh h t ra ngoài t c là b i tr n. Trong khi t thí tuy t đ i không đư c xoay lưng vào phía gi a, ngư i t thí ph i tranh cho đư c thung trung ương gi a, nhưng không công phu thì d b đánh b i, vì thung này ch ch ng hai t c. Cho nên ngư i t thí thư ng ph i luy n th Kim kê đ c l p đ ch đ ng m t chân trong thung trung ương mà thôi. Di thi m chuyên pháp Luy n t p vũ thu t là quy n cư c cư c nhưng n u không có căn b n công phu thì k t qu không thu lư m đư c bao nhiêu. Chúng ta luy n t p quy n thu t, cơ s công phu trư c nh t là s v n đ ng thân pháp, đi u khi n gân c t. Thân pháp b pháp có đư c nh nhàng linh di u hay không, quy n cư c đánh ra có phù h p v i tiêu chu n hay không, đ u là do có phương pháp chuyên luy n hay không. Cho nên t đ nh đ u t i gót chân, m i b ph n c a thân th như cánh tay, c tay, đ u g i, hông, cho t i thân pháp, b pháp v.v... đ u ph i đư c chuyên luy n. N u không, khi ng đ ch, ch ng nh ng thân pháp, b pháp ch m ch p, d b đánh mà dù có đánh trúng k đ ch thì cũng không đ làm cho k đ ch ph i đau đ n, cu i cùng thì b h b i tay k đ ch. Cho nên các vũ thu t danh gia đ u đ c bi t chú tr ng t i thân pháp và b pháp. Hai môn này mà thành công thì hi u d mg không sao k xi t.
  8. Ngày trư c, các phương pháp t p luy n c a Thi u Lâm t như Bào chuyên, M c nhân, Sa đ i, Mai hoa thung, Thi t sa chư ng vv... đ u là nh ng cơ s công phu, có tác d ng phù tr cho vi c luy n t p quy n thu t. Thi t sa chư ng, Mai hoa th ng Thi t sa th đ u có đư c ghi chép, nay xin ghi l i đây phép Bào chuyên di thi m, là k thu t bí m t c a Thi u Lâm t ngày xưa. Hy v ng đư c b n đ c theo dõi. Pháp này luy n t p s v n đ ng các kh p xương. Các viên g ch đư c x p theo hình trên đây kho ng cách tùy theo Mã b c a ngư i luy n t p, nhưng kho ng cách càng nh thì càng t t. M i đ u t p bư c theo hình tam giác, ba tháng sau thì t p theo hình t giác, ba tháng sau n a thì t p theo hình l c giác. T p theo hình tam giác : - u tiên hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 3 - Chân ph i bư c t i v th 2 - R i l i t p tr l i theo th t ban đ u T p theo hình t giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 4 - Chân ph i bư c sang v th ba (3)
  9. -R ic theo th t trên mà l p đi l p l i. T p theo hình l c giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân ph i bư c t i v th 6 - Chân trái bư c sang v th 5 - Chân ph i trư c sang v th 4 T đó v sau thì chuyên luy n theo hình l c giác. N u thành công thì khi ng đ ch s bi t mư n s c mà đánh s c, l i có th ti n sát vào ngư i k đ ch. Pháp luy n t p này cũng s a đ i đư c các sai l m khuy t đi m c a thân pháp và b pháp. T p trong vòng hai năm là có th thành công. LUY N CÔNG TH P ÀM Nói v th i gian và trình đ luy n t p vũ công thì ba năm coi như ti u thành, năm năm coi như trung thành, mư i năm thì có th đ t t i m c đ i thành. Nhưng sau mư i năm gian kh chuyên luy n, cũng chưa th nói là vi c luy n t p đã k t thúc, b i vì võ thu t vô biên có b m y ch c năm chuyên luy n cũng chưa th th y đâu là b b n. May ra thì ch tinh luy n đư c m t môn, n u tham bác luy n t p các môn khác thì dù có t n d ng tinh l c c a c m t đ i cũng khó lòng bi t h t. Thi u Lâm t ngày xưa, sau khi luy n l p đ có đư c cơ s công phu v m t môn, thì môn đ t m coi là k t thúc, nhưng sau đó thì m i sáng s m ch v n đ ng gân
  10. c t, đi vài ba đư ng quy n, đ hàm dư ng công phu đã có. ây cũng là cách ti p t c luy n t p ch n u c t p luy n mãi theo l i cũ thì càng t p ch càng thêm ch m ch p, vì lúc đó kình đã nh p c t, gân cũng c ng ra, s khéo léo nhanh nh n ch ng nh ng m t d n đi mà có khi còn t n thương t i khí huy t n a. Ngày nay chúng ta luy n t p quy n thu t, ph i bi t t i đi u đó. N u sau này khi tu i đã cao mà th y khí huy t ngày m t suy thì hãy nghĩ r ng mìnhl có th b n i thương. Khí huy t suy mà b nh t t thư ng x y t i, thì t c là lúc niên thi u đã luy n t p quá đ . Nhưng n u hàng ngày không lo trau gi i thì s h c ngày càng m t mát, quên d n đi. Cho nên hãy theo phương pháp c a Thi u Lâm t trư c kia, m i ngày dư t vài ba đư ng quy n đ gi s d o dai, c ng c s h c. Theo các b c ti n b i c a Thi u Lâm t thì sau ba mươi năm ôn t p như v y có ng ng l i cũng không quên, vì th i gian ôn t p đã đ y đ . Ho c gi có ngư i mu n rõ hơn v v n đ này, thì s gi i thích cũng không khó. Ngư i luy n võ cũng như k rèn dao. Dao chưa thành hình thì ph i dùng l a h ng mà nung, l y búa n ng mà rèn. Lúc s p thành hình thì ch dùng l a nh , dùng búa nh . n khi dao thành thì nh nhàng mà mài cho s c. Dao đã s c thì ph i c t đi, chưa h nghe nói dao s c r i mà c mài mãi bao gi , vì như th , ch làm cho dao m t s s c bén đã có mà thôi. Cho nên v i ngư i đã thành công v m t môn võ ngh , cái lý cũng tương t như th . Tuy nhiên, khi đã thành còng thì ph i chú ý t i s dư ng khí, tư tư ng tình c m ch ng nên b ng b t phát l , tu i đã cao nhưng v n cung kính khiêm như ng ngay c v i đàn h u b i. u óc nuôi dư ng nh ng ý tư ng t t lành thì hi u đư c l sinh di t. i đ ng n m ng i, ý t n l i
nguon tai.lieu . vn