Xem mẫu
- L c h p quy n c a môn phái Vy à là môn quy n thu t có th
luy n t p b ng b t c b ph n nào trên thân th . Môn phái Vy
à là có t t c 24 bí thu t quy n cư c, bí thu t thông d ng ch
ch ng b y tám, trong đó L c h p quy n là căn b n công phu
nh t.
Cu i đ i Thanh, ngư i có công phu tinh luy n v môn quy n này
là Th n Thương Lưu Kính Vi n tiên sinh Thương châu Hà B c.
Môn quy n này còn có Xích c u liên quy n, là m t th th c H u
quy n, khi luy n t p, hai ngư i cùng luy n cùng đ u, m t tay
mà phân làm ba tay, ph m vi ng d ng th t r ng l n.
Môn phái Vy đà căn c theo Tam Tài, Ngũ hành, Th t tinh, Bát
quái, C u quan, l i d a theo Bát phong c a tr i, Bát bi n c a
đ t, Bát th c c a ngư i (Bát th c g m 2 tay, 2 chân, 2 tai, 2
m t) mà nghiên c u. Phép đánh thì có Bát đ , Bát phong, Bát
b , Bát ti n, Bát thoái, Bát c , Bát th c và Bát bi n, t ng c ng
là 64 phép. Thêm vào đ còn có l c b t ng quy n pháp. V
môn khí gi i thì có L c h p đao pháp, song ki m, đơn câu, là
nh ng phép mà các môn phái khác chưa có. Phép đ ng th thì
có L c tuy n th i, g m Kh n th i, Liên th i, Chuy n hoàn th i,
Ti t th i, Xư c th i và Liêu âm th i. Nh ng phép này đ u là tinh
túy c a môn phái Vy đà.
L c h p quy n ph chép l i dư i đây g m 24 m c, có th xen
hình v mà t p luy n, ích l i không ph i là ít v y.
L C H P QUY N PH
BÍ QUY T LUY N T P
Quy n thu t là phương pháp tăng trư ng th l c, ngh
l c, đ m l c, não l c, l i luy n c lòng qu c m t tin,
chí m o hi m ti n th . L i ích l n lao là như th , nhưng
luy n t p quy n thu t đi u quan tr ng là ph i có
phương pháp, b i vì luy n t p không đúng pháp thì ích
- l i đã ch ng th y mà còn khó tránh đư c h i t i thân.
L i n a luy n t p quy n thu t là ph i chú tr ng vào
th c t , ch ng nên chú tr ng vào s đ p m t mà không
giúp gì cho s th c d ng. Cho nên luy n t p quy n
thu t còn c n quy lu t nh t đ nh.
Xin tu n t trình bày như sau :
TH l KH C
Luy n t p quy n thu t c n có th i gian. Th i gian t t
nh t trong ngày là t 6 t i 7 gi sáng, ho c t 6 t i 7
gi t i. Lúc luy n t p l i không nên ăn no quá, nên t p
trư c khi ăn cơm, vì t p sau b a ăn là không thích h p.
Khí h u, th i ti t cũng nh hư ng nhi u t i vi c l p
luy n. T p trong lúc tr i trong sáng, khí h u ôn hòa t t
nh t. Nh ng lúc tr i u ám, có sương có mưa, ho c lúc
th i ti t thay đ i thì nên tránh. Luy n t p v ban đêm
cũng đư c, nhưng khi t p xong thì ph i ngh ngơi cho
máu huy t tr l i đi u hòa quân bình, hãy đi ng . Luy n
t p xong mà không ngh ngơi, l i đi ng ngay, thì máu
huy t chưa đư c đi u hòa tr l i, thân th s b t n h i.
A IM
a đi m cũng có quan h r t l n đ i v i vi c luy n t p
quy n thu t. Thư ng thư ng, t i các đô th , võ đư ng
đư c thi t l p ngay c nh đư ng ph , có khi trong các
h m các xóm đông đúc nên đ a đi m thư ng nh h p,
không khí thi u trong s ch, th t không thích h p chút
nào. B i v y khi luy n t p quy n thu t, ta ph i ch n đ a
đi m r ng rãi thoáng mát, n u đư c nơi đ ng quê
ho c cao nguyên thì t t hơn c . nh ng nơi này, không
khí d i dào trong s ch, tai nghe ti ng chim chóc muông
thú, m t nhìn đá núi r ng xanh, thì ngư i luy n võ t
nhiên có cái hùng tâm h ng chí, k t qu th t t t đ p mà
nh ng võ đư ng đô th không th nào so sánh k p.
- HO T NG
Ho t đ ng có nghĩa là trư c lúc luy n t p quy n thu t,
ph i co du i chân tay, v n đ ng gân c t cho huy t m ch
lưu thông, đ chu n b tinh th n hăng hái, tránh s lư i
bi ng, đ ng th i chu n b s c l c. N u không v n đ ng
trư c khi luy n t p, thì khi luy n t p s d chán n n
m t m i. V n đ ng trư c khi luy n t p cũng là cách ti n
d n t y u đ n m nh, t ch m đ n nhanh, trách nh ng
tr ng i v tinh th n cũng như th ch t.
HÔ H P
Trong lúc di n quy n, các quy n thu t gia thư ng hô
nh ng ti ng uy nghiêm, ngư i ngoài nhìn vào, tư ng là
nhưng ti ng hô đ ch có công d ng là t o uy l c thanh
th , nhưng th t ra đó là m t phương pháp hô h p, giúp
r t nhi u cho vi c luy n t p quy n thu t. Phương pháp
hô h p nên dùng là hít m nh không khí vào ph i, r i gi
l i trông ph i mà th ra t t , hai hàm răng khép nh
môi hé m ra gi ng như đang th i tiêu. Khi th ra h t
thì l i hít vào, tuy nhiên không nên hít nhi u quá, cũng
như không nên th ra cho th t h t, vì như v y r t d
m c ch ng thương khí khi ph i dùng s c quá nhi u.
Di n quy n càng lâu hơi th s càng tr nên g p rút, h
mi ng ra mà th g p ch thêm mau m t, m t s c. Th
đúng cách s gi đư c hơi th đi u hòa trong th i gian
lâu dài. Sau khi luy n t p thì ph i hô h p nhi u l n cho
t i khi hơi th đi u hòa tr l i r i m i ngh ngơi. Không
hô h p mà n m ngh ngay r t d m c ch ng u t khí.
XÁC TH C
S vi c gì cũng quý ch xác th c, luy n t p quy n
thu t cũng v y, cho nên trư c h t chúng ta ph i hi u rõ
quy n lý. Ch ng h n như v i m t th pháp nào thì ph i
v n d ng b ph n nào và v n d ng ra sao, l i ph i tìm
hi u rõ m c đích cũng như hi u d ng c a th pháp đó
đ có thêm lòng tin tư ng hăng hái. Hi u rõ quy n lý thì
- khi di n quy n s d dàng, ít b ng , mau thu n th c.
Lúc di n quy n xong, nh s hi u bi t quy n lý, ta có
th t mình bi t ngay khuy t đi m đ s a ch a. N n
không rõ quy n lý, lúc luy n t p tinh th n s phân tán,
s xác th c không có đư c, mà ch chú tr ng t i v hoa
m c a th pháp, hi u d ng s bi n m t, mà công lao
luy n t p cũng u ng phí.
MC
Trong quy n thu t, m c đ thi tri n là c t y u. M c đ
thích đáng s khi n thân th ta thêm tráng ki n, tinh
th n thêm ph n ch n, gia tăng s c đ kháng đ i v i
mưa n ng b nh t t. Không bi t ti t ch , không bi t th
nào là m t m c đ thích đáng, thì sau m i l n luy n l p,
thì ta s th y m t hay nhi u b ph n c a thân th b
m i m t, ho c th y đau đ n kh p thân mình. Cho nên
ngư i m i luy n t p quy n thu t ph i t p t ti t ch .
N u không, nh ng khuy t đi m ho c tai h i sau này x y
ra, đ u là do s quá đ . C n nh r ng lúc ăn no quá
cũng như khi đói quá, ho c nh ng lúc tinh th n m i
m t, thì ch ng nên mi n cư ng luy n t p, vì l i b t c p
h i.
N M NG I
Sau khi luy n t p quy n thu t, ph i tuy t đ i tránh n m
hay ng i. B i trong khi ta luy n t p, ph i v n đ ng thân
th , ph i t n hơi t n s c, huy t m ch trong ngư i ch u
nh hư ng, hơi th đang g p rút. N u ta t c kh c ng i
hay n m, s khi n khí huy t b t n thương. Phép th
d c tân ti n bây gi cũng nhìn nh n đi u đó. Sau khi
v n đ ng, trung bình ph i có m t th i gian kho ng n a
gi , khí huy t m i ph c h i tình tr ng đi u hòa. Cho nên
luy n t p quy n thu t xong, ph i đi đi l i l i, hô h p cho
kho kho n, r i mu n n m ng i ngh ngơi ho c ăn u ng
thì cũng nên ch cho quá n a gi sau.
- QUAN NI M
Trong vi c luy n t p võ thu t, đi u c n thi t là cùng lúc
ph i có s hòa h p chiêu ng gi a tâm, nhãn, th , túc.
Mu n có đư c s hòa h p chiêu ng đó thì ch c t cái
tâm mình. Cho nên trong khi luy n t p, m i c đ ng c a
tay chân, ta đ u ph i t nh trong lòng là ta đang đ i
phó v i k đ ch. Dù luy n t p m t mình, cũng ph i
tư ng tư ng là đang giao tranh v i k đ ch, đ tâm ta
không m y may sơ h mà chăm chú vào t ng th pháp
b pháp, như th k t qu m i mau chóng. N u trư c
m t ta không tư ng tư ng ra k đ ch, trong tâm ta
không nghĩ là đang giao tranh v i đ ch, thì d u ta có c
g ng cũng không th t p trung tinh th n ý chí, khi n
cho k t qu thâu ho ch ch m ch p.
Thiên Cương Mai Hoa Thung
Luy n t p võ thu t là đ u nh vào quy n cư c, nhưng
n u không có cơ s công phu, không có căn b n luy n
t p, thì k t qu thâu ho ch đư c ch có gi i h n.
Luy n quy n là v n đ ng gân c t, th o luy n thân pháp,
đ phòng thân ng đ ch. Nhưng n u quy n cư c đánh
vào thân th k đ ch mà k đó không đau, thì quy n
cư c c a ta coi như th t b i, vì ch ng nh ng đã không
kh c ph c đư c đ ch, mà còn d b đ ch ch ng . Cho
nên trong vi c luy n t p quy n thu t, ph i đ c bi t chú
tr ng t o căn b n công phu.
Ngày trư c t i Thi u Lâm T , nh ng môn như Thi t sa
chư ng, Thi t sa th , Mai hoa thung, Sa đ i, M c nhân,
Th t tinh thung vv... u phân lo i các đ đ mà cho
t p luy n, đi u đó không ph i là vô ý, ch ng qua là căn
c vào căn b n công phu mà tu n t cho luy n t p.
Ngày nay ngư i ta luy n võ, thư ng không đ ý t i đi u
đó. M t ph n vì các phương pháp luy n t p c a c nhân
- đã th t truy n nhi u, nh ng phương pháp đư c chép ra
sách cũng ít còn. Sách võ chân truy n còn l i, môn phái
Vy đà c công sưu t p m i tìm đư c bí pháp luy n t p
có liên quan t i Thi t sa chư ng và Thi t sa th , nay xin
biên so n l i, g i là phép Thiên cương Mai hoa thung.
ây là bí pháp c a Thi u lâm t , nhưng ngày xưa không
ch u ph bi t ra ngoài, nay vì tinh th n m i nên m i
chép ra, xin đ c gi ch ng nên khinh th .
Mai hoa thung là phép luy n kình l c vào c p chân, d m
chân xu ng đ t theo các thung hình hoa mai g m năm
cánh, dài b y thư c, sâu ba thư c, đư ng kính hai t c.
Lúc đ ng thì dùng Mã b , hai tay b t chéo nhau, b t
đ u đ ng theo th Dũng tuy n huy t, t p trong 33
ngày, đ ng Cư c tâm k đó đ ng Cư c h u căn (gót
chân) trong 33 ngày n a, cu i cùng t p đ ng v i Cư c
ti n chư ng (ph n trư c c a bàn chân) trong 24 ngày,
c ng là 100 ngày. Trong trăm ngày đó thân th không
đư c di đ ng. Sau th i h n trăm ngày thì t p Thoái b
(đ i bư c), hoàn toàn ch dùng ph n trư c c a lòng bàn
chân (Cư c ti n chư ng), không dùng l i b ph n nào
khác c a bàn chân... Trong phép hoán b , Trung thung
gi a, b n thung khác xung quanh, m i thung cách
nhau hai thư c, b t đ u hai chân đ p lên đ nh t và đ
nh thung, ti p đó chân trái đ p lên đ ngũ thung
gi a, chân ph i đ p lên đ tam thung, r i chân trái tr
v đ t thung. Ti p đó thì đ i b pháp, chân ph i hay
trái thì th t cũng như nhau ch ng h n chân ph i đ p
lên đ ngũ thung trung tâm, chân trái đ p lên đ tam
thung, r i chân ph i đ p lên đ nh t thung, có đi u đ ý
là m t hư ng v trung thung gi a, không đư c xoay
lưng l i.
Sau đó nhi u l n thì có th t p quy n trên các thung,
m i đ u thì t p T bình trùy, cũng t p C u c n th p bát
tr t, ph i luy n t p như v y trong hàng ch c năm. Ti p
- đó tăng s thung lên 13 thung, c ng v i 5 thung trư c
là 18 thung r i l i tăng thêm 18 thung n a là 36 thung.
n đây thì g i là Thiên cương Mai hoa thung. Các
thung đư c x p theo hình hoa mai. S 36 thung coi như
đã đ . Nhưng luy n t p t i công phu thì s thung có th
lên t i 108 thung.
Ngày trư c khi đ lôi đài, nh ng ngư i t thí cũng ph i
di n quy n trên các thung như v y, ai b đánh h t ra
ngoài t c là b i tr n. Trong khi t thí tuy t đ i không
đư c xoay lưng vào phía gi a, ngư i t thí ph i tranh
cho đư c thung trung ương gi a, nhưng không công
phu thì d b đánh b i, vì thung này ch ch ng hai t c.
Cho nên ngư i t thí thư ng ph i luy n th Kim kê đ c
l p đ ch đ ng m t chân trong thung trung ương mà
thôi.
Di thi m chuyên pháp
Luy n t p vũ thu t là quy n cư c cư c nhưng n u
không có căn b n công phu thì k t qu không thu lư m
đư c bao nhiêu. Chúng ta luy n t p quy n thu t, cơ s
công phu trư c nh t là s v n đ ng thân pháp, đi u
khi n gân c t. Thân pháp b pháp có đư c nh nhàng
linh di u hay không, quy n cư c đánh ra có phù h p v i
tiêu chu n hay không, đ u là do có phương pháp chuyên
luy n hay không. Cho nên t đ nh đ u t i gót chân, m i
b ph n c a thân th như cánh tay, c tay, đ u g i,
hông, cho t i thân pháp, b pháp v.v... đ u ph i đư c
chuyên luy n. N u không, khi ng đ ch, ch ng nh ng
thân pháp, b pháp ch m ch p, d b đánh mà dù có
đánh trúng k đ ch thì cũng không đ làm cho k đ ch
ph i đau đ n, cu i cùng thì b h b i tay k đ ch. Cho
nên các vũ thu t danh gia đ u đ c bi t chú tr ng t i
thân pháp và b pháp. Hai môn này mà thành công thì
hi u d mg không sao k xi t.
- Ngày trư c, các phương pháp t p luy n c a Thi u Lâm
t như Bào chuyên, M c nhân, Sa đ i, Mai hoa thung,
Thi t sa chư ng vv... đ u là nh ng cơ s công phu, có
tác d ng phù tr cho vi c luy n t p quy n thu t.
Thi t sa chư ng, Mai hoa th ng Thi t sa th đ u có đư c
ghi chép, nay xin ghi l i đây phép Bào
chuyên di thi m, là k thu t bí m t c a
Thi u Lâm t ngày xưa. Hy v ng đư c b n
đ c theo dõi.
Pháp này luy n t p s v n đ ng các kh p
xương. Các viên g ch đư c x p theo hình
trên đây kho ng cách tùy theo Mã b c a
ngư i luy n t p, nhưng kho ng cách càng
nh thì càng t t. M i đ u t p bư c theo
hình tam giác, ba tháng sau thì t p theo
hình t giác, ba tháng sau n a thì t p theo
hình l c giác.
T p theo hình tam giác :
- u tiên hai chân đ ng v th 1, 2
- Chân trái bư c t i v th 3
- Chân ph i bư c t i v th 2
- R i l i t p tr l i theo th t ban đ u
T p theo hình t giác :
- Hai chân đ ng v th 1, 2
- Chân trái bư c t i v th 4
- Chân ph i bư c sang v th ba (3)
- -R ic theo th t trên mà l p đi l p l i.
T p theo hình l c giác :
- Hai chân đ ng v th 1, 2
- Chân ph i bư c t i v th 6
- Chân trái bư c sang v th 5
- Chân ph i trư c sang v th 4
T đó v sau thì chuyên luy n theo hình l c giác. N u
thành công thì khi ng đ ch s bi t mư n s c mà đánh
s c, l i có th ti n sát vào ngư i k đ ch. Pháp luy n t p
này cũng s a đ i đư c các sai l m khuy t đi m c a thân
pháp và b pháp. T p trong vòng hai năm là có th
thành công.
LUY N CÔNG TH P ÀM
Nói v th i gian và trình đ luy n t p vũ công thì ba
năm coi như ti u thành, năm năm coi như trung thành,
mư i năm thì có th đ t t i m c đ i thành. Nhưng sau
mư i năm gian kh chuyên luy n, cũng chưa th nói là
vi c luy n t p đã k t thúc, b i vì võ thu t vô biên có b
m y ch c năm chuyên luy n cũng chưa th th y đâu là
b b n. May ra thì ch tinh luy n đư c m t môn, n u
tham bác luy n t p các môn khác thì dù có t n d ng
tinh l c c a c m t đ i cũng khó lòng bi t h t.
Thi u Lâm t ngày xưa, sau khi luy n l p đ có đư c cơ
s công phu v m t môn, thì môn đ t m coi là k t
thúc, nhưng sau đó thì m i sáng s m ch v n đ ng gân
- c t, đi vài ba đư ng quy n, đ hàm dư ng công phu đã
có. ây cũng là cách ti p t c luy n t p ch n u c t p
luy n mãi theo l i cũ thì càng t p ch càng thêm ch m
ch p, vì lúc đó kình đã nh p c t, gân cũng c ng ra, s
khéo léo nhanh nh n ch ng nh ng m t d n đi mà có khi
còn t n thương t i khí huy t n a.
Ngày nay chúng ta luy n t p quy n thu t, ph i bi t t i
đi u đó. N u sau này khi tu i đã cao mà th y khí huy t
ngày m t suy thì hãy nghĩ r ng mìnhl có th b n i
thương. Khí huy t suy mà b nh t t thư ng x y t i, thì
t c là lúc niên thi u đã luy n t p quá đ .
Nhưng n u hàng ngày không lo trau gi i thì s h c ngày
càng m t mát, quên d n đi. Cho nên hãy theo phương
pháp c a Thi u Lâm t trư c kia, m i ngày dư t vài ba
đư ng quy n đ gi s d o dai, c ng c s h c. Theo
các b c ti n b i c a Thi u Lâm t thì sau ba mươi năm
ôn t p như v y có ng ng l i cũng không quên, vì th i
gian ôn t p đã đ y đ .
Ho c gi có ngư i mu n rõ hơn v v n đ này, thì s
gi i thích cũng không khó. Ngư i luy n võ cũng như k
rèn dao. Dao chưa thành hình thì ph i dùng l a h ng
mà nung, l y búa n ng mà rèn. Lúc s p thành hình thì
ch dùng l a nh , dùng búa nh . n khi dao thành thì
nh nhàng mà mài cho s c. Dao đã s c thì ph i c t đi,
chưa h nghe nói dao s c r i mà c mài mãi bao gi , vì
như th , ch làm cho dao m t s s c bén đã có mà thôi.
Cho nên v i ngư i đã thành công v m t môn võ ngh ,
cái lý cũng tương t như th .
Tuy nhiên, khi đã thành còng thì ph i chú ý t i s dư ng
khí, tư tư ng tình c m ch ng nên b ng b t phát l , tu i
đã cao nhưng v n cung kính khiêm như ng ngay c v i
đàn h u b i. u óc nuôi dư ng nh ng ý tư ng t t lành
thì hi u đư c l sinh di t. i đ ng n m ng i, ý t n l i
nguon tai.lieu . vn