Xem mẫu
- www.ketnoibanbe.org
BÍ TRUY N CÁC PHÉP ÁNH
QUY N AO THƯƠNG
Võ sư V n L i Thanh
Môn Phái VY À (THI U LÂM)
B n d ch c a Tương Quân
Nhà Xu t B n Hương Giang - Vi t Nam
Sàigòn 1970
oOo
- Khái lư c v quy n pháp
Quy n là phương ti n t n công có s c m nh nh t, luy n t p
cũng d dàng nh t mà hi u d ng cũng r ng rãi nh t, b t lu n là
đ ng c p b pháp nào cũng có th dùng đư c.
Tùy theo đ c tính, căn b n quy n thu t đư c phân làm 6 lo i là
Bình b quy n, Thu n b quy n, Hoán b quy n, Tam giác
quy n, Kh não quy n, và Xung quy n, mà pháp di n quy n xin
thu t như sau :
BÌNH B QUY N
Bình b quy n là bình b mà xu t quy n. Xu t t quy n g i là
T Bình b quy n, xu t h u quy n g i là H u Bình b quy n.
Khi xu t t quy n thì phóng th ng cánh tay trái ra (ho c v phía
trư c, ho c v m t bên). Quy n xu t ra ngang v i vai, đó là th
t n công. Cánh tay trái co l i trư c b ng, n m tay trái đ ngang
trư c ng c, đó là th phòng v . Xu t h u quy n thì trái l i,
nghĩa là cánh tay ph i xu t quy n còn cách tay trái phòng v .
Hai chân đ ng ngang b ng, v ng chãi. Bình b quy n có ưu
đi m c v công l n th , qu là lo i ch y u trong quy n thu t.
THU N B QUY N
Thu n b quy n là thu n bư c mà xu t quy n, t c là m t lo i
Bình b quy n di đ ng. Thu n bư c mà xu t quy n nghĩa là khi
xu t h u quy n thì chân ph i đ ng th i bư c t i trư c, h u
quy n phóng th ng t i trư c, cánh tay trái co l i trư c b ng đ
phòng v như Bình b quy n. Còn xu t t quy n thì làm trái
l i, nghĩa là tay ph i thì chân ph i, tay trái thì chân trái, như v y
g i là thu n b .
HOÁN B QUY N
Trong hoán b quy n h xu t h u quy n thì chân trái trư c,
xu t t quy n thì chân ph i trư c, còn đ ng tác xu t quy n thì
c m t tay xu t quy n, m t tay phòng v th cách cũng gi ng
như đã nói trên. Nh ng phép trên đây, n u ch u khó luy n t p
lâu dài, s khi n s c c a cánh tay ngày càng m nh, quy n xu t
ra ngày càng nhanh, s c phòng v ngày càng v ng, mà các b
ph n c a thân th như ng c, b ng, vai, lưng ngày càng đư c n
nang d n ch c
- TAM GIÁC QUY N
Tam giác quy n là căn c vào hình th di n quy n gi ng hình
tam giác mà đ t tên. Có hai cách n m tay, ho c khi n m tay l i,
ngón tay gi a cong ch t và nhô cao, có ngón áp út k m giúp,
ho c là các ngón tay n m th t ch t, t ngón tr t i ngón út, các
m u xương ngón tay t o thành các góc đ có th đ thương,
nh t là t i các huy t đ o c a đ i phương. Khi di n tam giác
quy n, ngư i võ sinh không c n câu n v b pháp, dù th
đ ng nào cũng có th ch ng t hi u l c, cũng vì th mà các nhà
quy n thu t thích luy n lo i này.
KH NÃO QUY N
Trong Kh não quy n, ngư i ta dùng cư m tay làm quy n, cách
luy n t p r t khó khăn công phu, vì th có tên là Kh não
quy n. Phương ti n t n công cũng như phòng v là nh ng
m u xương t khu u tay, cư m tay t i mu bàn tay. T p luy n
cho linh ho t thì xu t th theo ý mình, l c đánh ra m nh mà l c
phòng v cũng v ng, ng d ng r t r ng rãi, l i cũng gi ng như
Tam giác quy n, nghĩa là không câu n b pháp.
XUNG QUY N
Xung quy n g m hai lo i là Xung thiên quy n và Xung đ a
quy n. Xung thiên quy n còn có tên là Ph t đ nh châu. Trong
Xung thiên quy n, m t b p tay d ng th ng, quy n hư ng lên
phía trên, cánh tay kia co l i trư c b ng, ho c xích qua che ch
bên sư n, phía cánh tay d ng đ ng đ làm nhi m v phòng v
ch h . B pháp thì thư ng dùng bình b và và giác b ch ít
dùng đ ng b hay ho t b . Th quy n này nh m đánh vào dư i
c m đ i phương, mà l i có th ch ng s t n công thình lình
c a đ i phương. Xung đ a quy n thì quy n đánh t trên xu ng
dư i ho c đánh vào s ng đùi đ i phương, ho c đánh đ i phương
khi đ i phương đã ngã xu ng. B pháp áp d ng thì hơi gi ng
bình b , ch khác là bình b thì thân mình hơi th ng lên, còn
khi xu t Xung đ a quy n, thì thân ngư i hơi th p xu ng.
Khái lư c v chư ng pháp
Trong quy n thu t, đòn đánh ra mau l nh t, chính xác nh t, có
s c m nh nh t mà l i bi n hóa khó lư ng nh t. chính là ch
xu t chư ng. Chư ng đánh ra thì bàn tay chìa th ng, các ngón
tay khít ch t v i nhau, l c t l i cư m tay, r i tùy th i mà v n
- d ng. Nh ng th như Tr m, Thoát, Phách, L c, ch ng qua ch do
v trí trên dư i t h u mà phân bi t ra. Còn nh ng th như
Thân, Xúc, Thiêu, ái, Hoán, Liêu, áp, cho t i N i, Thác, Phân
cũng ch là nói v v n đ ng c a cư m tay trong kho ng ch ng
m t t c vuông và trong nháy m t. Cho nên chư ng pháp bi n o
khó đoán, th n di u khó nói thư ng là sau quy n pháp thì
nghiên c u t i chư ng pháp. Chư ng pháp g m các lo i ơn
chư ng, Song chư ng, Hoành chư ng, Th chư ng, Thư ng ch
chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng. Xin nói đ i khái
như sau :
ƠN CHƯ NG
ơn chư ng là m t tay phóng ra, bàn tay không n m l i mà các
ngón tay du i th ng khít ch t vào nhau, c nh bàn tay s dùng
vào các th Tr m, Kích, Phách. B t lu n các b pháp liên ti p
nhau th nào, b t lu n đang dùng quy n pháp nào, đ u có th
ng d ng đư c. i đ là m t tay đánh ra, còn tay kia có th
v n d ng t do, ho c co du i, ho c g t qua l i, c n nh t s c
m nh và s c nhanh, như v y là kiêm c công l n th . Còn như
Hoành chư ng hay Th chư ng, tên g i tuy có khác, nhưng tính
ch t cũng ch là m t, ch ng qua căn c vào hình th c bi n hóa
mà đ t các tên khác nhau, ch ng như Hoành chư ng thì đ tay
n m ngang, còn Th chư ng thì tay du i ra x a th ng t i trư c.
SONG CHƯ NG
Song chư ng là t h t l c vào hai tay đ t n công ho c ch ng
đ . B pháp s d ng r ng rãi, nhưng nên l y Trư ng sơn b và
ng b làm ch y u. Khi t n công thì dùng song chư ng l i
hơn. Còn như Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng
huy t chư ng, thì cũng đ u dùng hai tay m t lư t, tính ch t
cũng tương t v i Song chư ng, s quan h v b pháp cũng
tương đ ng, s khác nhau v tên g i ch ng qua là căn c hình
th c mà thôi.
Khái lư c v ch pháp
Ch ngón tay là b ph n nh c a cơ th , s c r t y u, dư ng như
là không đáng đ ý trong quy n thu t, nhưng th t ra không ph i
v y tay hay chân cũng đ u là khí gi i che ch thân th , mà tay
có ngón, cũng như lư i dao có mũi nh n, mũi dao không nh n
s c là dao b đi, cho nên ngón tay mà không luy n t p thì có
- khác gì mũi dao cùn, mà c cánh tay cũng b đi. Hai ngư i t
thí, th ng hay b i, s ng hay ch t, đâu có ph i ch chân tay,
b i vì trong quy n thu t, chúng ta há ch ng nghe t i các ch
pháp như Song ch thám t a, ho c Nh Long hý châu hay sao ?
Ch trong ch p m t mà móc đư c m t đ i phương, móc đư c
h u đ i phương, ho c móc rách mũi đ i phương, đó không ph i
là công l c c a m t hai ngón tay hay sao ? L i ch ng nghe trong
quy n thu t có nh ng tên như H i đ th b o, Ti u nhi bính
m nh, Mãn môn tuy t b hay sao ? C đ ng m y ngón tay mà
làm t n thương đư c huy t đ o ho c các b ph n y u h i trên
thân th đ i phương, đó không ph i là nh ch l c hay sao ? Cho
nên chúng ta có th nói r ng ch l c tuy y u nhưng ng d ng r t
r ng rãi, ngư i t p luy n quy n thu t không th không bi t t i
ch pháp. Ch pháp g m hai lo i là Qu ch và L p ch .
QU CH
Trong Qu ch , b n ngón tay cong l i đ l i d ng đ t xương th
nhì c a m i ngón. S c m nh d n c vào các ngón tay. Phép này
luy n t p d mà ng d ng cũng d , nhưng l i là phép tr ng y u
c a ch pháp.
L P CH
L p ch là các ngón tay đ ng th ng, tuy nhiên thư ng ch dùng
hai ngón, ho c ngón tr và ngón gi a, ho c ngón gi a và ngón
áp út, cũng có khi dùng t i ba ngón là ngón tr , ngón gi a và
ngón áp út. Ch l c có v y u, nhưng t p luy n lâu ngày thì ng
d ng như th n, công hi u cũng ngang v i Qu ch .
Khái lư c v ch u pháp
Thu t luy n v ch u pháp (phép s d ng khu u tay và b p tay)
đã t lâu không th y nói t i b i vì ngư i ta không bi t r ng ng
d ng c a khu u tay và b p tay r t r ng rãi, có quan h t i
chư ng pháp không ít. B chư ng c a đ i phương t n công,
không dùng ch u thì không th ch ng đ . Dùø t n công b ng
th nào đi n a, đ i phương cũng dùng s c m nh c a tay đ uy
hi p ta, cho nên ph i dùng nguyên t c "ch u kh c ch u" thì m i
ngăn đư c cái uy, đè đư c cái khí c a đ i phương. Chúng ta có
th đ n các phép như inh ch u, Bang ch u, ng ch u, là
nh ng phép có s c công c c l n. Cho nên sau khi nói v ch
pháp, ph i nói qua v ch u pháp đ cùng nghiên c u,
- TH CH U
Trong phép Th ch u, b p tay d ng th ng, tay hư ng lên trên,
bàn tay n m l i theo th bán quy n, ho c n m ch t h n l i, đưa
ra phía trư c đ ngăn đòn, tay kia đ k bên đ giúp s c.
LAN CH U
Công d ng c a phép Lan ch u là ngăn c n, m t b p tay đ n m
ngang, cao hay th p thì l y ng c làm chu n, tay kia ph đ
cánh tay n m ngang cho v ng.
KH C CH U
Trong phép này cũng đ m t cánh tay n m ngang nhưng tay kia
thì tùy trư ng h p mà v n d ng, ho c giúp cánh tay n m ngang
trong nhi m v ngăn c n, ho c có th t n công đ i phương.
INH CH U
Trong phép này, m t b p tay phóng ngang v phía trư c, cao
ngang vai, đây là đòn t n công, còn tay kia che gi m t bên làm
nhi m v phòng v .
BANG CH U
Phép này tương t như phép inh ch u, khác m t đi u là tay kia
xu t quy n cùng m t lúc đ h tr th xung kích cho cánh tay
đang t n công.
NG CH U
Trong phép này, m t b p tay cũng d ng th ng, tương t như
phép Th ch u, nhưng nh m đ phía dư i.
Còn v b pháp trong khi dùng Ch u pháp thì không nh t đ nh,
có th tùy th i thay đ i sao cho thu n l i, do đó không bàn t i.
Khái lư c v kiên pháp
Kiên pháp (phép dùng đòn vai) là m t trong các lo i quy n pháp
mà n u không ph i là ngư i nghiên c u sâu xa v quy n thu t
thì không th luy n đư c, không ph i là ngư i am tư ng quy n
lý thì không th dùng đư c. Kiên pháp là pháp c n kích (đánh
g n). Luy n t p khó không ph i ch c n nhi u công phu, mà
ch đ c th và mau l . S d ng khó không ph i là c n nhi u s c
- m nh, mà ch l i d ng đư c s nhanh nh n. c th và nhanh
nh n là th nào ? c th là thình lình t o đư c th , đ khom
ngư i, lao th ng v phía trư c, dùng vai c a mình xô c c m nh
vào ng c ho c vai c a đ i phương. Nhanh nh n là bư c t i dùng
chân ch n chân đ i phương, đ ng th i dùng vai đánh vào vai
hay ng c đ i phương.
Kiên pháp có ba lo i là Ti n kiên. H u kiên và Tr c kiên. Ti n
kiên là m t trư c c a vai, H u kiên là m t sau c a vai, Tr c kiên
là phía c nh ngoài c a vai.
TI N KIÊN
Trong pháp Ti n kiên, dung m t chân ch n gi chân đ i phương
r i dùng vai mình đánh vào vai đ i phương. H u kiên ti n là
dùng vai ph i c a mình mà đánh vào vai ph i c a đ i phương,
trong khi hai tay buông thõng và chân ph i bư c t i ch n chân
đ i phương. Lúc chưa xu t đòn thì hai ngư i còn đ ng xa nhau,
nhưng khi xu t đòn thì thân mình sát c n đ i phương, dùng s
nhanh nh n và s c m nh mà t n công. N u đánh b ng vai trái
thì hành đ ng ngư c l i, nghĩa là dùng vai trái c a mình mà
đánh vào vai trái đ i phương.
H U KIÊN
Mu n luy n pháp H u kiên thì ph i rành phép Ti n kiên. B pháp
và cách xu t đòn cũng gi ng như Ti n kiên, ch khác là không
đ vai mình đánh th ng vào vai đ i phương mà đ vai mình đi
quá vai đ i phương chút ít, sau đó m i v n ngư i, xoay mình l i
dùng phía sau vai mình đánh vào phía sau vai đ i phương cho
đ i phương ngã x p xu ng. Pháp này cũng như phèp Ti n kiên,
đánh đư c b ng c vai ph i l n vai trái.
TR C KIÊN
Phép này dùng đư c thì công hi u còn hơn c Ti n kiên và H u
kiên. Trong phép này, dùng đ u vai c a mình mà đánh vào ng c
ho c b ng đ i phương. Phép này là phép c n chi n, khi thân ta
sát vào ngư i đ i phương, s c ta và đ i phương ngang nhau, ta
cũng như đ i phương cùng không có th thu n đ ra đòn, chân
tay không thu n đ v n d ng. Trư ng h p này ch c n nhanh
nh n k p th i, th Tr c kiên s có công d ng r t l n.
Khái lư c v th i pháp
- H KHIÊU
ây là phép chuy n thân, dùng c hai tay và hai chân đ di
chuy n v trí m t cách mau l . Dùng phép này, b t đ u bư c
m t chân t i trư c, chân nào cũng đư c, thư ng là chân trái
trư c. Ti p đó, l y đà cúi mình t i trư c hai tay ch ng xu ng
đ t, hai chân theo đà mà tung theo, ngay đó ph i v n l c u n
mình đ ng v ng khi hai chân ch m đ t. Khi hai chân ch m đ t
thì hai tay đã r i kh i đ t, và l i ti p t c như lúc đ u di chuy n
theo hình cu n tròn như v y. Phép h khiêu có th thay đ i chút
ít, ch ng h n khi u n mình thì đ hai chân ch m đ t, chân trư c
chân sau, như v y là s n ngay th lúc đ u, kh i ph i bư c thêm
m t chân lên trong trư ng h p hai chân cùng ch m đ t. B pháp
do đó cũng tương t nhau. Ngư i h c quy n thu t không th
không bi t phép này.
Nh ng phép trên đây chưa h n là phép t n kích, mà chính là cơ
s c a phép t n kích. Luy n t p đ y đ nh ng phép trên, tinh
th n c a quy n thu t s ngày càng hi n hi n, do đó s v n
d ng quy n thu t sê tr nên vô cùng.
ƠN PHI
ơn phi là m t chân đ ng còn m t chân đá. Ngón chân theo
hư ng chéo, nghĩa là đá chân ph i thì theo hư ng gi a phía
trư c và phía ph i, đá chân trái thì theo hư ng gi a phía trư c
m t và phía trái. Phép đơn phi cũng chia làm ba lo i :
Cao thích : t c đá cao nh m đá vào đ u, c đ i phương. Trong
phép này, chân đá thì tay vung theo cho có đà và đá đư c cao.
Ch ng h n chân ph i đá vùng lên thì tay trái vung theo, ngư c
l i chân trái đá lên thì tay ph i vung theo. Công d ng c a pháp
này là ngăn ch n s t n công b ng khí gi i c a đ i phương,
ho c tư c đo t khí gi i c a đ i phương.
Bình thích : chân đá ch ngang ng c, nh m đá vào ng c đ i
phương, cũng có th là vào m ng sư n ho c b ng đ i phương,
trong khi không k p xu t quy n.
ê thích : t c là đá th p, nh m làm b thương đ u g i ho c ng
quy n c a đ i phương. Phép này r t nên chú ý, vì ng n đá
phóng ra ph i dùng s c và c n nhanh nh n, l i n a, công d ng
cũng nhi u, cách v n d ng cũng khác, có th k nh ng th sau
đây :
– ơn phách th i : trong khi m t chân đá ngang thì m t tay v
đùi, dùng chân m t v i tay trái, và chân trái v i tay m t, đ t o
- cái th phù tr .
– Quy n th i : trong khi chân đá ra, b t lu n là chân ph i ho c
chân trái, thì chân cong hình móc câu đ t o th m nh.
– Song phách th i : cũng tương t như đơn phách th i, ch khác
là ơn phách th i thì dùng m t tay, còn Song phách th i thì
dùng hai tay.
– Khóa mã th i : cũng tương t v i ơn phách th i, nhưng ơn
phách th i thì v ngoài chân, còn Khóa mã th i thì v trong
chân.
SONG PHI
Song phi là đá c hai chân, chân trư c chân sau, thư ng là chân
trái trư c chân ph i sau. ây cũng là phép ch ng l i s t n kích
b ng vũ khí c a đ i phương. Vi c luy n t p phép này không ph i
là d , nhưng luy n t p lâu ngày t t th y công hi u và còn có ích
cho phép khinh thân n a.
TOÀN PHONG
Toàn phong g m hai th ngư c nhau. Xoay v bên trái g i là T
toàn phong, xoay v bên ph i g i là H u toàn phong. Trong
phép này, c hai chân đ u bay lên, nhưng chân trư c chân sau.
Khi đang trên không thì xoay mình m t vòng r i chân m i
ch m đ t. Khi chân ch m đ t thì dùng tay v đùi theo th ơn
phách ho c Song phách. Phép toàn phong này cũng tương t
như phép Song phi.
XUYÊN TH I
Phép Xuyên th i là dùng m t chân, ho c chân ph i ho c chân
trái, x a th ng vào chân đ i phương. i phương không phòng b
t t ph i ngã xu ng. Khi dùng phép này, thân ngư i ph i th p
xu ng, và nên dùng ng b thì đ c th hơn. Chân x a ra, trư c
co sau th ng mà b t bàn chân v phía trư c, v a nhanh v a
m nh, l i nên dùng tay mà phù tr đ th ng d dàng.
BÁN T O
Trong pháp Bán t o, m t chân bư c t i như th ch y, m t
chân th a th quét n a vòng phía trư c: Chân quét xong đ ng
xu ng và chân đ ng v a r i ti p t c quét n a vòng, t o thành
như hai nhát ch i chéo nhau, như hai lư i kéo khép l i. Khi v n
d ng chân, nên dùng tay phù tr thì thêm công hi u.
- TOÀN T O
Trong phép toàn t o, thân ngư i th p xu ng, d n l c vào m t
đ u bàn chân, chân kia đưa dài ra quét tr n m t vòng. Phép này
công hi u hơn phép Bán t o r t nhi u, nhưng cũng đòi h i nhi u
s luy n t p.
Lu n v L c H p Quy n
L c H p Quy n là c a Vy à Môn thu c Thi u Lâm phái, nên
cũng có tên là Vy à quy n, nhưng s dĩ g i là L c H p Quy n vì
có N i tam h p và Ngo i tam h p.
N i tam h p g m Tinh, Th n, Khí, Ngo i tam h p g m Th ,
Nhãn, Thân. N i ngo i có tương h p thì m i có th luy n quy n
mà ch th ng đ i phương. L i còn c n có s h p nh t c a Ngũ
hành và T tiêu m i có th thành công. Ngũ hành g m Kim,
M c, Th y, H a, Th ; T tiêu thì răng g i là C t tiêu, lư i g i là
n i tiêu, l chân lông trên toàn thân g i là Huy t tiêu, ngón chân
ngón tay g i là Cân tiêu.
Có ngư i nói r ng, L c h p là Nhãn h p v i Tâm, Tâm h p v i
Khí, Khí h p v i Thân, Thân h p v i Th , Th h p v i Cư c,
Cư c h p v i Khóa (cái háng). Nhưng như v y ch ng qua cũng
ch là nói v ý nghĩa c a L c h p mà thôi.
Nay có ngư i nói t i Bát th c c a vũ công, t c là nói v Nhĩ,
M c, Th , Túc. Luy n vũ công là ph i luy n Bát th c. Bát th c
l i phân làm Thư ng t th c và H t th c, t c là nói v chân và
tay. Thư ng t th c là Lũ ng Phong, H t th c là Thích
àm T o Qu i.
Quy n cư c Bát th c cũng l i là Bát hình. Bát hình là Miêu
xuyên, C u thi m, Th c n, Ưng phiên, Tùng t linh, T hung
x o, Diêu t phiên thân, và a t cư c.
Bát th c c a ngành võ công như Bát pháp c a ngành văn.
Nhưng đ n trình đ nào thì s d ng đư c Bát pháp c a ngành
văn, cũng như t i trình đ nào thì v n d ng đư c Bát th c c a
ngành võ ? y là ph i như b c văn thánh là Kh ng Phu T và
b c võ thánh là Nh c Vũ M c v y.
nguon tai.lieu . vn