Xem mẫu

  1. www.ketnoibanbe.org BÍ TRUY N CÁC PHÉP ÁNH QUY N AO THƯƠNG Võ sư V n L i Thanh Môn Phái VY À (THI U LÂM) B n d ch c a Tương Quân Nhà Xu t B n Hương Giang - Vi t Nam Sàigòn 1970 oOo
  2. Khái lư c v quy n pháp Quy n là phương ti n t n công có s c m nh nh t, luy n t p cũng d dàng nh t mà hi u d ng cũng r ng rãi nh t, b t lu n là đ ng c p b pháp nào cũng có th dùng đư c. Tùy theo đ c tính, căn b n quy n thu t đư c phân làm 6 lo i là Bình b quy n, Thu n b quy n, Hoán b quy n, Tam giác quy n, Kh não quy n, và Xung quy n, mà pháp di n quy n xin thu t như sau : BÌNH B QUY N Bình b quy n là bình b mà xu t quy n. Xu t t quy n g i là T Bình b quy n, xu t h u quy n g i là H u Bình b quy n. Khi xu t t quy n thì phóng th ng cánh tay trái ra (ho c v phía trư c, ho c v m t bên). Quy n xu t ra ngang v i vai, đó là th t n công. Cánh tay trái co l i trư c b ng, n m tay trái đ ngang trư c ng c, đó là th phòng v . Xu t h u quy n thì trái l i, nghĩa là cánh tay ph i xu t quy n còn cách tay trái phòng v . Hai chân đ ng ngang b ng, v ng chãi. Bình b quy n có ưu đi m c v công l n th , qu là lo i ch y u trong quy n thu t. THU N B QUY N Thu n b quy n là thu n bư c mà xu t quy n, t c là m t lo i Bình b quy n di đ ng. Thu n bư c mà xu t quy n nghĩa là khi xu t h u quy n thì chân ph i đ ng th i bư c t i trư c, h u quy n phóng th ng t i trư c, cánh tay trái co l i trư c b ng đ phòng v như Bình b quy n. Còn xu t t quy n thì làm trái l i, nghĩa là tay ph i thì chân ph i, tay trái thì chân trái, như v y g i là thu n b . HOÁN B QUY N Trong hoán b quy n h xu t h u quy n thì chân trái trư c, xu t t quy n thì chân ph i trư c, còn đ ng tác xu t quy n thì c m t tay xu t quy n, m t tay phòng v th cách cũng gi ng như đã nói trên. Nh ng phép trên đây, n u ch u khó luy n t p lâu dài, s khi n s c c a cánh tay ngày càng m nh, quy n xu t ra ngày càng nhanh, s c phòng v ngày càng v ng, mà các b ph n c a thân th như ng c, b ng, vai, lưng ngày càng đư c n nang d n ch c
  3. TAM GIÁC QUY N Tam giác quy n là căn c vào hình th di n quy n gi ng hình tam giác mà đ t tên. Có hai cách n m tay, ho c khi n m tay l i, ngón tay gi a cong ch t và nhô cao, có ngón áp út k m giúp, ho c là các ngón tay n m th t ch t, t ngón tr t i ngón út, các m u xương ngón tay t o thành các góc đ có th đ thương, nh t là t i các huy t đ o c a đ i phương. Khi di n tam giác quy n, ngư i võ sinh không c n câu n v b pháp, dù th đ ng nào cũng có th ch ng t hi u l c, cũng vì th mà các nhà quy n thu t thích luy n lo i này. KH NÃO QUY N Trong Kh não quy n, ngư i ta dùng cư m tay làm quy n, cách luy n t p r t khó khăn công phu, vì th có tên là Kh não quy n. Phương ti n t n công cũng như phòng v là nh ng m u xương t khu u tay, cư m tay t i mu bàn tay. T p luy n cho linh ho t thì xu t th theo ý mình, l c đánh ra m nh mà l c phòng v cũng v ng, ng d ng r t r ng rãi, l i cũng gi ng như Tam giác quy n, nghĩa là không câu n b pháp. XUNG QUY N Xung quy n g m hai lo i là Xung thiên quy n và Xung đ a quy n. Xung thiên quy n còn có tên là Ph t đ nh châu. Trong Xung thiên quy n, m t b p tay d ng th ng, quy n hư ng lên phía trên, cánh tay kia co l i trư c b ng, ho c xích qua che ch bên sư n, phía cánh tay d ng đ ng đ làm nhi m v phòng v ch h . B pháp thì thư ng dùng bình b và và giác b ch ít dùng đ ng b hay ho t b . Th quy n này nh m đánh vào dư i c m đ i phương, mà l i có th ch ng s t n công thình lình c a đ i phương. Xung đ a quy n thì quy n đánh t trên xu ng dư i ho c đánh vào s ng đùi đ i phương, ho c đánh đ i phương khi đ i phương đã ngã xu ng. B pháp áp d ng thì hơi gi ng bình b , ch khác là bình b thì thân mình hơi th ng lên, còn khi xu t Xung đ a quy n, thì thân ngư i hơi th p xu ng. Khái lư c v chư ng pháp Trong quy n thu t, đòn đánh ra mau l nh t, chính xác nh t, có s c m nh nh t mà l i bi n hóa khó lư ng nh t. chính là ch xu t chư ng. Chư ng đánh ra thì bàn tay chìa th ng, các ngón tay khít ch t v i nhau, l c t l i cư m tay, r i tùy th i mà v n
  4. d ng. Nh ng th như Tr m, Thoát, Phách, L c, ch ng qua ch do v trí trên dư i t h u mà phân bi t ra. Còn nh ng th như Thân, Xúc, Thiêu, ái, Hoán, Liêu, áp, cho t i N i, Thác, Phân cũng ch là nói v v n đ ng c a cư m tay trong kho ng ch ng m t t c vuông và trong nháy m t. Cho nên chư ng pháp bi n o khó đoán, th n di u khó nói thư ng là sau quy n pháp thì nghiên c u t i chư ng pháp. Chư ng pháp g m các lo i ơn chư ng, Song chư ng, Hoành chư ng, Th chư ng, Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng. Xin nói đ i khái như sau : ƠN CHƯ NG ơn chư ng là m t tay phóng ra, bàn tay không n m l i mà các ngón tay du i th ng khít ch t vào nhau, c nh bàn tay s dùng vào các th Tr m, Kích, Phách. B t lu n các b pháp liên ti p nhau th nào, b t lu n đang dùng quy n pháp nào, đ u có th ng d ng đư c. i đ là m t tay đánh ra, còn tay kia có th v n d ng t do, ho c co du i, ho c g t qua l i, c n nh t s c m nh và s c nhanh, như v y là kiêm c công l n th . Còn như Hoành chư ng hay Th chư ng, tên g i tuy có khác, nhưng tính ch t cũng ch là m t, ch ng qua căn c vào hình th c bi n hóa mà đ t các tên khác nhau, ch ng như Hoành chư ng thì đ tay n m ngang, còn Th chư ng thì tay du i ra x a th ng t i trư c. SONG CHƯ NG Song chư ng là t h t l c vào hai tay đ t n công ho c ch ng đ . B pháp s d ng r ng rãi, nhưng nên l y Trư ng sơn b và ng b làm ch y u. Khi t n công thì dùng song chư ng l i hơn. Còn như Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng, thì cũng đ u dùng hai tay m t lư t, tính ch t cũng tương t v i Song chư ng, s quan h v b pháp cũng tương đ ng, s khác nhau v tên g i ch ng qua là căn c hình th c mà thôi. Khái lư c v ch pháp Ch ngón tay là b ph n nh c a cơ th , s c r t y u, dư ng như là không đáng đ ý trong quy n thu t, nhưng th t ra không ph i v y tay hay chân cũng đ u là khí gi i che ch thân th , mà tay có ngón, cũng như lư i dao có mũi nh n, mũi dao không nh n s c là dao b đi, cho nên ngón tay mà không luy n t p thì có
  5. khác gì mũi dao cùn, mà c cánh tay cũng b đi. Hai ngư i t thí, th ng hay b i, s ng hay ch t, đâu có ph i ch chân tay, b i vì trong quy n thu t, chúng ta há ch ng nghe t i các ch pháp như Song ch thám t a, ho c Nh Long hý châu hay sao ? Ch trong ch p m t mà móc đư c m t đ i phương, móc đư c h u đ i phương, ho c móc rách mũi đ i phương, đó không ph i là công l c c a m t hai ngón tay hay sao ? L i ch ng nghe trong quy n thu t có nh ng tên như H i đ th b o, Ti u nhi bính m nh, Mãn môn tuy t b hay sao ? C đ ng m y ngón tay mà làm t n thương đư c huy t đ o ho c các b ph n y u h i trên thân th đ i phương, đó không ph i là nh ch l c hay sao ? Cho nên chúng ta có th nói r ng ch l c tuy y u nhưng ng d ng r t r ng rãi, ngư i t p luy n quy n thu t không th không bi t t i ch pháp. Ch pháp g m hai lo i là Qu ch và L p ch . QU CH Trong Qu ch , b n ngón tay cong l i đ l i d ng đ t xương th nhì c a m i ngón. S c m nh d n c vào các ngón tay. Phép này luy n t p d mà ng d ng cũng d , nhưng l i là phép tr ng y u c a ch pháp. L P CH L p ch là các ngón tay đ ng th ng, tuy nhiên thư ng ch dùng hai ngón, ho c ngón tr và ngón gi a, ho c ngón gi a và ngón áp út, cũng có khi dùng t i ba ngón là ngón tr , ngón gi a và ngón áp út. Ch l c có v y u, nhưng t p luy n lâu ngày thì ng d ng như th n, công hi u cũng ngang v i Qu ch . Khái lư c v ch u pháp Thu t luy n v ch u pháp (phép s d ng khu u tay và b p tay) đã t lâu không th y nói t i b i vì ngư i ta không bi t r ng ng d ng c a khu u tay và b p tay r t r ng rãi, có quan h t i chư ng pháp không ít. B chư ng c a đ i phương t n công, không dùng ch u thì không th ch ng đ . Dùø t n công b ng th nào đi n a, đ i phương cũng dùng s c m nh c a tay đ uy hi p ta, cho nên ph i dùng nguyên t c "ch u kh c ch u" thì m i ngăn đư c cái uy, đè đư c cái khí c a đ i phương. Chúng ta có th đ n các phép như inh ch u, Bang ch u, ng ch u, là nh ng phép có s c công c c l n. Cho nên sau khi nói v ch pháp, ph i nói qua v ch u pháp đ cùng nghiên c u,
  6. TH CH U Trong phép Th ch u, b p tay d ng th ng, tay hư ng lên trên, bàn tay n m l i theo th bán quy n, ho c n m ch t h n l i, đưa ra phía trư c đ ngăn đòn, tay kia đ k bên đ giúp s c. LAN CH U Công d ng c a phép Lan ch u là ngăn c n, m t b p tay đ n m ngang, cao hay th p thì l y ng c làm chu n, tay kia ph đ cánh tay n m ngang cho v ng. KH C CH U Trong phép này cũng đ m t cánh tay n m ngang nhưng tay kia thì tùy trư ng h p mà v n d ng, ho c giúp cánh tay n m ngang trong nhi m v ngăn c n, ho c có th t n công đ i phương. INH CH U Trong phép này, m t b p tay phóng ngang v phía trư c, cao ngang vai, đây là đòn t n công, còn tay kia che gi m t bên làm nhi m v phòng v . BANG CH U Phép này tương t như phép inh ch u, khác m t đi u là tay kia xu t quy n cùng m t lúc đ h tr th xung kích cho cánh tay đang t n công. NG CH U Trong phép này, m t b p tay cũng d ng th ng, tương t như phép Th ch u, nhưng nh m đ phía dư i. Còn v b pháp trong khi dùng Ch u pháp thì không nh t đ nh, có th tùy th i thay đ i sao cho thu n l i, do đó không bàn t i. Khái lư c v kiên pháp Kiên pháp (phép dùng đòn vai) là m t trong các lo i quy n pháp mà n u không ph i là ngư i nghiên c u sâu xa v quy n thu t thì không th luy n đư c, không ph i là ngư i am tư ng quy n lý thì không th dùng đư c. Kiên pháp là pháp c n kích (đánh g n). Luy n t p khó không ph i ch c n nhi u công phu, mà ch đ c th và mau l . S d ng khó không ph i là c n nhi u s c
  7. m nh, mà ch l i d ng đư c s nhanh nh n. c th và nhanh nh n là th nào ? c th là thình lình t o đư c th , đ khom ngư i, lao th ng v phía trư c, dùng vai c a mình xô c c m nh vào ng c ho c vai c a đ i phương. Nhanh nh n là bư c t i dùng chân ch n chân đ i phương, đ ng th i dùng vai đánh vào vai hay ng c đ i phương. Kiên pháp có ba lo i là Ti n kiên. H u kiên và Tr c kiên. Ti n kiên là m t trư c c a vai, H u kiên là m t sau c a vai, Tr c kiên là phía c nh ngoài c a vai. TI N KIÊN Trong pháp Ti n kiên, dung m t chân ch n gi chân đ i phương r i dùng vai mình đánh vào vai đ i phương. H u kiên ti n là dùng vai ph i c a mình mà đánh vào vai ph i c a đ i phương, trong khi hai tay buông thõng và chân ph i bư c t i ch n chân đ i phương. Lúc chưa xu t đòn thì hai ngư i còn đ ng xa nhau, nhưng khi xu t đòn thì thân mình sát c n đ i phương, dùng s nhanh nh n và s c m nh mà t n công. N u đánh b ng vai trái thì hành đ ng ngư c l i, nghĩa là dùng vai trái c a mình mà đánh vào vai trái đ i phương. H U KIÊN Mu n luy n pháp H u kiên thì ph i rành phép Ti n kiên. B pháp và cách xu t đòn cũng gi ng như Ti n kiên, ch khác là không đ vai mình đánh th ng vào vai đ i phương mà đ vai mình đi quá vai đ i phương chút ít, sau đó m i v n ngư i, xoay mình l i dùng phía sau vai mình đánh vào phía sau vai đ i phương cho đ i phương ngã x p xu ng. Pháp này cũng như phèp Ti n kiên, đánh đư c b ng c vai ph i l n vai trái. TR C KIÊN Phép này dùng đư c thì công hi u còn hơn c Ti n kiên và H u kiên. Trong phép này, dùng đ u vai c a mình mà đánh vào ng c ho c b ng đ i phương. Phép này là phép c n chi n, khi thân ta sát vào ngư i đ i phương, s c ta và đ i phương ngang nhau, ta cũng như đ i phương cùng không có th thu n đ ra đòn, chân tay không thu n đ v n d ng. Trư ng h p này ch c n nhanh nh n k p th i, th Tr c kiên s có công d ng r t l n. Khái lư c v th i pháp
  8. H KHIÊU ây là phép chuy n thân, dùng c hai tay và hai chân đ di chuy n v trí m t cách mau l . Dùng phép này, b t đ u bư c m t chân t i trư c, chân nào cũng đư c, thư ng là chân trái trư c. Ti p đó, l y đà cúi mình t i trư c hai tay ch ng xu ng đ t, hai chân theo đà mà tung theo, ngay đó ph i v n l c u n mình đ ng v ng khi hai chân ch m đ t. Khi hai chân ch m đ t thì hai tay đã r i kh i đ t, và l i ti p t c như lúc đ u di chuy n theo hình cu n tròn như v y. Phép h khiêu có th thay đ i chút ít, ch ng h n khi u n mình thì đ hai chân ch m đ t, chân trư c chân sau, như v y là s n ngay th lúc đ u, kh i ph i bư c thêm m t chân lên trong trư ng h p hai chân cùng ch m đ t. B pháp do đó cũng tương t nhau. Ngư i h c quy n thu t không th không bi t phép này. Nh ng phép trên đây chưa h n là phép t n kích, mà chính là cơ s c a phép t n kích. Luy n t p đ y đ nh ng phép trên, tinh th n c a quy n thu t s ngày càng hi n hi n, do đó s v n d ng quy n thu t sê tr nên vô cùng. ƠN PHI ơn phi là m t chân đ ng còn m t chân đá. Ngón chân theo hư ng chéo, nghĩa là đá chân ph i thì theo hư ng gi a phía trư c và phía ph i, đá chân trái thì theo hư ng gi a phía trư c m t và phía trái. Phép đơn phi cũng chia làm ba lo i : Cao thích : t c đá cao nh m đá vào đ u, c đ i phương. Trong phép này, chân đá thì tay vung theo cho có đà và đá đư c cao. Ch ng h n chân ph i đá vùng lên thì tay trái vung theo, ngư c l i chân trái đá lên thì tay ph i vung theo. Công d ng c a pháp này là ngăn ch n s t n công b ng khí gi i c a đ i phương, ho c tư c đo t khí gi i c a đ i phương. Bình thích : chân đá ch ngang ng c, nh m đá vào ng c đ i phương, cũng có th là vào m ng sư n ho c b ng đ i phương, trong khi không k p xu t quy n. ê thích : t c là đá th p, nh m làm b thương đ u g i ho c ng quy n c a đ i phương. Phép này r t nên chú ý, vì ng n đá phóng ra ph i dùng s c và c n nhanh nh n, l i n a, công d ng cũng nhi u, cách v n d ng cũng khác, có th k nh ng th sau đây : – ơn phách th i : trong khi m t chân đá ngang thì m t tay v đùi, dùng chân m t v i tay trái, và chân trái v i tay m t, đ t o
  9. cái th phù tr . – Quy n th i : trong khi chân đá ra, b t lu n là chân ph i ho c chân trái, thì chân cong hình móc câu đ t o th m nh. – Song phách th i : cũng tương t như đơn phách th i, ch khác là ơn phách th i thì dùng m t tay, còn Song phách th i thì dùng hai tay. – Khóa mã th i : cũng tương t v i ơn phách th i, nhưng ơn phách th i thì v ngoài chân, còn Khóa mã th i thì v trong chân. SONG PHI Song phi là đá c hai chân, chân trư c chân sau, thư ng là chân trái trư c chân ph i sau. ây cũng là phép ch ng l i s t n kích b ng vũ khí c a đ i phương. Vi c luy n t p phép này không ph i là d , nhưng luy n t p lâu ngày t t th y công hi u và còn có ích cho phép khinh thân n a. TOÀN PHONG Toàn phong g m hai th ngư c nhau. Xoay v bên trái g i là T toàn phong, xoay v bên ph i g i là H u toàn phong. Trong phép này, c hai chân đ u bay lên, nhưng chân trư c chân sau. Khi đang trên không thì xoay mình m t vòng r i chân m i ch m đ t. Khi chân ch m đ t thì dùng tay v đùi theo th ơn phách ho c Song phách. Phép toàn phong này cũng tương t như phép Song phi. XUYÊN TH I Phép Xuyên th i là dùng m t chân, ho c chân ph i ho c chân trái, x a th ng vào chân đ i phương. i phương không phòng b t t ph i ngã xu ng. Khi dùng phép này, thân ngư i ph i th p xu ng, và nên dùng ng b thì đ c th hơn. Chân x a ra, trư c co sau th ng mà b t bàn chân v phía trư c, v a nhanh v a m nh, l i nên dùng tay mà phù tr đ th ng d dàng. BÁN T O Trong pháp Bán t o, m t chân bư c t i như th ch y, m t chân th a th quét n a vòng phía trư c: Chân quét xong đ ng xu ng và chân đ ng v a r i ti p t c quét n a vòng, t o thành như hai nhát ch i chéo nhau, như hai lư i kéo khép l i. Khi v n d ng chân, nên dùng tay phù tr thì thêm công hi u.
  10. TOÀN T O Trong phép toàn t o, thân ngư i th p xu ng, d n l c vào m t đ u bàn chân, chân kia đưa dài ra quét tr n m t vòng. Phép này công hi u hơn phép Bán t o r t nhi u, nhưng cũng đòi h i nhi u s luy n t p. Lu n v L c H p Quy n L c H p Quy n là c a Vy à Môn thu c Thi u Lâm phái, nên cũng có tên là Vy à quy n, nhưng s dĩ g i là L c H p Quy n vì có N i tam h p và Ngo i tam h p. N i tam h p g m Tinh, Th n, Khí, Ngo i tam h p g m Th , Nhãn, Thân. N i ngo i có tương h p thì m i có th luy n quy n mà ch th ng đ i phương. L i còn c n có s h p nh t c a Ngũ hành và T tiêu m i có th thành công. Ngũ hành g m Kim, M c, Th y, H a, Th ; T tiêu thì răng g i là C t tiêu, lư i g i là n i tiêu, l chân lông trên toàn thân g i là Huy t tiêu, ngón chân ngón tay g i là Cân tiêu. Có ngư i nói r ng, L c h p là Nhãn h p v i Tâm, Tâm h p v i Khí, Khí h p v i Thân, Thân h p v i Th , Th h p v i Cư c, Cư c h p v i Khóa (cái háng). Nhưng như v y ch ng qua cũng ch là nói v ý nghĩa c a L c h p mà thôi. Nay có ngư i nói t i Bát th c c a vũ công, t c là nói v Nhĩ, M c, Th , Túc. Luy n vũ công là ph i luy n Bát th c. Bát th c l i phân làm Thư ng t th c và H t th c, t c là nói v chân và tay. Thư ng t th c là Lũ ng Phong, H t th c là Thích àm T o Qu i. Quy n cư c Bát th c cũng l i là Bát hình. Bát hình là Miêu xuyên, C u thi m, Th c n, Ưng phiên, Tùng t linh, T hung x o, Diêu t phiên thân, và a t cư c. Bát th c c a ngành võ công như Bát pháp c a ngành văn. Nhưng đ n trình đ nào thì s d ng đư c Bát pháp c a ngành văn, cũng như t i trình đ nào thì v n d ng đư c Bát th c c a ngành võ ? y là ph i như b c văn thánh là Kh ng Phu T và b c võ thánh là Nh c Vũ M c v y.
nguon tai.lieu . vn