Xem mẫu

  1. www.ketnoibanbe.org BÍ TRUY N CÁC PHÉP ÁNH QUY N AO THƯƠNG Võ sư V n L i Thanh Môn Phái VY À (THI U LÂM) B n d ch c a Tương Quân Nhà Xu t B n Hương Giang - Vi t Nam Sàigòn 1970 oOo
  2. Khái lư c v quy n pháp Quy n là phương ti n t n công có s c m nh nh t, luy n t p cũng d dàng nh t mà hi u d ng cũng r ng rãi nh t, b t lu n là đ ng c p b pháp nào cũng có th dùng đư c. Tùy theo đ c tính, căn b n quy n thu t đư c phân làm 6 lo i là Bình b quy n, Thu n b quy n, Hoán b quy n, Tam giác quy n, Kh não quy n, và Xung quy n, mà pháp di n quy n xin thu t như sau : BÌNH B QUY N Bình b quy n là bình b mà xu t quy n. Xu t t quy n g i là T Bình b quy n, xu t h u quy n g i là H u Bình b quy n. Khi xu t t quy n thì phóng th ng cánh tay trái ra (ho c v phía trư c, ho c v m t bên). Quy n xu t ra ngang v i vai, đó là th t n công. Cánh tay trái co l i trư c b ng, n m tay trái đ ngang trư c ng c, đó là th phòng v . Xu t h u quy n thì trái l i, nghĩa là cánh tay ph i xu t quy n còn cách tay trái phòng v . Hai chân đ ng ngang b ng, v ng chãi. Bình b quy n có ưu đi m c v công l n th , qu là lo i ch y u trong quy n thu t. THU N B QUY N Thu n b quy n là thu n bư c mà xu t quy n, t c là m t lo i Bình b quy n di đ ng. Thu n bư c mà xu t quy n nghĩa là khi xu t h u quy n thì chân ph i đ ng th i bư c t i trư c, h u quy n phóng th ng t i trư c, cánh tay trái co l i trư c b ng đ phòng v như Bình b quy n. Còn xu t t quy n thì làm trái l i, nghĩa là tay ph i thì chân ph i, tay trái thì chân trái, như v y g i là thu n b . HOÁN B QUY N Trong hoán b quy n h xu t h u quy n thì chân trái trư c, xu t t quy n thì chân ph i trư c, còn đ ng tác xu t quy n thì c m t tay xu t quy n, m t tay phòng v th cách cũng gi ng như đã nói trên. Nh ng phép trên đây, n u ch u khó luy n t p lâu dài, s khi n s c c a cánh tay ngày càng m nh, quy n xu t ra ngày càng nhanh, s c phòng v ngày càng v ng, mà các b ph n c a thân th như ng c, b ng, vai, lưng ngày càng đư c n nang d n ch c
  3. TAM GIÁC QUY N Tam giác quy n là căn c vào hình th di n quy n gi ng hình tam giác mà đ t tên. Có hai cách n m tay, ho c khi n m tay l i, ngón tay gi a cong ch t và nhô cao, có ngón áp út k m giúp, ho c là các ngón tay n m th t ch t, t ngón tr t i ngón út, các m u xương ngón tay t o thành các góc đ có th đ thương, nh t là t i các huy t đ o c a đ i phương. Khi di n tam giác quy n, ngư i võ sinh không c n câu n v b pháp, dù th đ ng nào cũng có th ch ng t hi u l c, cũng vì th mà các nhà quy n thu t thích luy n lo i này. KH NÃO QUY N Trong Kh não quy n, ngư i ta dùng cư m tay làm quy n, cách luy n t p r t khó khăn công phu, vì th có tên là Kh não quy n. Phương ti n t n công cũng như phòng v là nh ng m u xương t khu u tay, cư m tay t i mu bàn tay. T p luy n cho linh ho t thì xu t th theo ý mình, l c đánh ra m nh mà l c phòng v cũng v ng, ng d ng r t r ng rãi, l i cũng gi ng như Tam giác quy n, nghĩa là không câu n b pháp. XUNG QUY N Xung quy n g m hai lo i là Xung thiên quy n và Xung đ a quy n. Xung thiên quy n còn có tên là Ph t đ nh châu. Trong Xung thiên quy n, m t b p tay d ng th ng, quy n hư ng lên phía trên, cánh tay kia co l i trư c b ng, ho c xích qua che ch bên sư n, phía cánh tay d ng đ ng đ làm nhi m v phòng v ch h . B pháp thì thư ng dùng bình b và và giác b ch ít dùng đ ng b hay ho t b . Th quy n này nh m đánh vào dư i c m đ i phương, mà l i có th ch ng s t n công thình lình c a đ i phương. Xung đ a quy n thì quy n đánh t trên xu ng dư i ho c đánh vào s ng đùi đ i phương, ho c đánh đ i phương khi đ i phương đã ngã xu ng. B pháp áp d ng thì hơi gi ng bình b , ch khác là bình b thì thân mình hơi th ng lên, còn khi xu t Xung đ a quy n, thì thân ngư i hơi th p xu ng. Khái lư c v chư ng pháp Trong quy n thu t, đòn đánh ra mau l nh t, chính xác nh t, có s c m nh nh t mà l i bi n hóa khó lư ng nh t. chính là ch xu t chư ng. Chư ng đánh ra thì bàn tay chìa th ng, các ngón tay khít ch t v i nhau, l c t l i cư m tay, r i tùy th i mà v n
  4. d ng. Nh ng th như Tr m, Thoát, Phách, L c, ch ng qua ch do v trí trên dư i t h u mà phân bi t ra. Còn nh ng th như Thân, Xúc, Thiêu, ái, Hoán, Liêu, áp, cho t i N i, Thác, Phân cũng ch là nói v v n đ ng c a cư m tay trong kho ng ch ng m t t c vuông và trong nháy m t. Cho nên chư ng pháp bi n o khó đoán, th n di u khó nói thư ng là sau quy n pháp thì nghiên c u t i chư ng pháp. Chư ng pháp g m các lo i ơn chư ng, Song chư ng, Hoành chư ng, Th chư ng, Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng. Xin nói đ i khái như sau : ƠN CHƯ NG ơn chư ng là m t tay phóng ra, bàn tay không n m l i mà các ngón tay du i th ng khít ch t vào nhau, c nh bàn tay s dùng vào các th Tr m, Kích, Phách. B t lu n các b pháp liên ti p nhau th nào, b t lu n đang dùng quy n pháp nào, đ u có th ng d ng đư c. i đ là m t tay đánh ra, còn tay kia có th v n d ng t do, ho c co du i, ho c g t qua l i, c n nh t s c m nh và s c nhanh, như v y là kiêm c công l n th . Còn như Hoành chư ng hay Th chư ng, tên g i tuy có khác, nhưng tính ch t cũng ch là m t, ch ng qua căn c vào hình th c bi n hóa mà đ t các tên khác nhau, ch ng như Hoành chư ng thì đ tay n m ngang, còn Th chư ng thì tay du i ra x a th ng t i trư c. SONG CHƯ NG Song chư ng là t h t l c vào hai tay đ t n công ho c ch ng đ . B pháp s d ng r ng rãi, nhưng nên l y Trư ng sơn b và ng b làm ch y u. Khi t n công thì dùng song chư ng l i hơn. Còn như Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng, thì cũng đ u dùng hai tay m t lư t, tính ch t cũng tương t v i Song chư ng, s quan h v b pháp cũng tương đ ng, s khác nhau v tên g i ch ng qua là căn c hình th c mà thôi. Khái lư c v ch pháp Ch ngón tay là b ph n nh c a cơ th , s c r t y u, dư ng như là không đáng đ ý trong quy n thu t, nhưng th t ra không ph i v y tay hay chân cũng đ u là khí gi i che ch thân th , mà tay có ngón, cũng như lư i dao có mũi nh n, mũi dao không nh n s c là dao b đi, cho nên ngón tay mà không luy n t p thì có
  5. khác gì mũi dao cùn, mà c cánh tay cũng b đi. Hai ngư i t thí, th ng hay b i, s ng hay ch t, đâu có ph i ch chân tay, b i vì trong quy n thu t, chúng ta há ch ng nghe t i các ch pháp như Song ch thám t a, ho c Nh Long hý châu hay sao ? Ch trong ch p m t mà móc đư c m t đ i phương, móc đư c h u đ i phương, ho c móc rách mũi đ i phương, đó không ph i là công l c c a m t hai ngón tay hay sao ? L i ch ng nghe trong quy n thu t có nh ng tên như H i đ th b o, Ti u nhi bính m nh, Mãn môn tuy t b hay sao ? C đ ng m y ngón tay mà làm t n thương đư c huy t đ o ho c các b ph n y u h i trên thân th đ i phương, đó không ph i là nh ch l c hay sao ? Cho nên chúng ta có th nói r ng ch l c tuy y u nhưng ng d ng r t r ng rãi, ngư i t p luy n quy n thu t không th không bi t t i ch pháp. Ch pháp g m hai lo i là Qu ch và L p ch . QU CH Trong Qu ch , b n ngón tay cong l i đ l i d ng đ t xương th nhì c a m i ngón. S c m nh d n c vào các ngón tay. Phép này luy n t p d mà ng d ng cũng d , nhưng l i là phép tr ng y u c a ch pháp. L P CH L p ch là các ngón tay đ ng th ng, tuy nhiên thư ng ch dùng hai ngón, ho c ngón tr và ngón gi a, ho c ngón gi a và ngón áp út, cũng có khi dùng t i ba ngón là ngón tr , ngón gi a và ngón áp út. Ch l c có v y u, nhưng t p luy n lâu ngày thì ng d ng như th n, công hi u cũng ngang v i Qu ch . Khái lư c v ch u pháp Thu t luy n v ch u pháp (phép s d ng khu u tay và b p tay) đã t lâu không th y nói t i b i vì ngư i ta không bi t r ng ng d ng c a khu u tay và b p tay r t r ng rãi, có quan h t i chư ng pháp không ít. B chư ng c a đ i phương t n công, không dùng ch u thì không th ch ng đ . Dùø t n công b ng th nào đi n a, đ i phương cũng dùng s c m nh c a tay đ uy hi p ta, cho nên ph i dùng nguyên t c "ch u kh c ch u" thì m i ngăn đư c cái uy, đè đư c cái khí c a đ i phương. Chúng ta có th đ n các phép như inh ch u, Bang ch u, ng ch u, là nh ng phép có s c công c c l n. Cho nên sau khi nói v ch pháp, ph i nói qua v ch u pháp đ cùng nghiên c u,
  6. TH CH U Trong phép Th ch u, b p tay d ng th ng, tay hư ng lên trên, bàn tay n m l i theo th bán quy n, ho c n m ch t h n l i, đưa ra phía trư c đ ngăn đòn, tay kia đ k bên đ giúp s c. LAN CH U Công d ng c a phép Lan ch u là ngăn c n, m t b p tay đ n m ngang, cao hay th p thì l y ng c làm chu n, tay kia ph đ cánh tay n m ngang cho v ng. KH C CH U Trong phép này cũng đ m t cánh tay n m ngang nhưng tay kia thì tùy trư ng h p mà v n d ng, ho c giúp cánh tay n m ngang trong nhi m v ngăn c n, ho c có th t n công đ i phương. INH CH U Trong phép này, m t b p tay phóng ngang v phía trư c, cao ngang vai, đây là đòn t n công, còn tay kia che gi m t bên làm nhi m v phòng v . BANG CH U Phép này tương t như phép inh ch u, khác m t đi u là tay kia xu t quy n cùng m t lúc đ h tr th xung kích cho cánh tay đang t n công. NG CH U Trong phép này, m t b p tay cũng d ng th ng, tương t như phép Th ch u, nhưng nh m đ phía dư i. Còn v b pháp trong khi dùng Ch u pháp thì không nh t đ nh, có th tùy th i thay đ i sao cho thu n l i, do đó không bàn t i. Khái lư c v kiên pháp Kiên pháp (phép dùng đòn vai) là m t trong các lo i quy n pháp mà n u không ph i là ngư i nghiên c u sâu xa v quy n thu t thì không th luy n đư c, không ph i là ngư i am tư ng quy n lý thì không th dùng đư c. Kiên pháp là pháp c n kích (đánh g n). Luy n t p khó không ph i ch c n nhi u công phu, mà ch đ c th và mau l . S d ng khó không ph i là c n nhi u s c
  7. m nh, mà ch l i d ng đư c s nhanh nh n. c th và nhanh nh n là th nào ? c th là thình lình t o đư c th , đ khom ngư i, lao th ng v phía trư c, dùng vai c a mình xô c c m nh vào ng c ho c vai c a đ i phương. Nhanh nh n là bư c t i dùng chân ch n chân đ i phương, đ ng th i dùng vai đánh vào vai hay ng c đ i phương. Kiên pháp có ba lo i là Ti n kiên. H u kiên và Tr c kiên. Ti n kiên là m t trư c c a vai, H u kiên là m t sau c a vai, Tr c kiên là phía c nh ngoài c a vai. TI N KIÊN Trong pháp Ti n kiên, dung m t chân ch n gi chân đ i phương r i dùng vai mình đánh vào vai đ i phương. H u kiên ti n là dùng vai ph i c a mình mà đánh vào vai ph i c a đ i phương, trong khi hai tay buông thõng và chân ph i bư c t i ch n chân đ i phương. Lúc chưa xu t đòn thì hai ngư i còn đ ng xa nhau, nhưng khi xu t đòn thì thân mình sát c n đ i phương, dùng s nhanh nh n và s c m nh mà t n công. N u đánh b ng vai trái thì hành đ ng ngư c l i, nghĩa là dùng vai trái c a mình mà đánh vào vai trái đ i phương. H U KIÊN Mu n luy n pháp H u kiên thì ph i rành phép Ti n kiên. B pháp và cách xu t đòn cũng gi ng như Ti n kiên, ch khác là không đ vai mình đánh th ng vào vai đ i phương mà đ vai mình đi quá vai đ i phương chút ít, sau đó m i v n ngư i, xoay mình l i dùng phía sau vai mình đánh vào phía sau vai đ i phương cho đ i phương ngã x p xu ng. Pháp này cũng như phèp Ti n kiên, đánh đư c b ng c vai ph i l n vai trái. TR C KIÊN Phép này dùng đư c thì công hi u còn hơn c Ti n kiên và H u kiên. Trong phép này, dùng đ u vai c a mình mà đánh vào ng c ho c b ng đ i phương. Phép này là phép c n chi n, khi thân ta sát vào ngư i đ i phương, s c ta và đ i phương ngang nhau, ta cũng như đ i phương cùng không có th thu n đ ra đòn, chân tay không thu n đ v n d ng. Trư ng h p này ch c n nhanh nh n k p th i, th Tr c kiên s có công d ng r t l n. Khái lư c v th i pháp
  8. H KHIÊU ây là phép chuy n thân, dùng c hai tay và hai chân đ di chuy n v trí m t cách mau l . Dùng phép này, b t đ u bư c m t chân t i trư c, chân nào cũng đư c, thư ng là chân trái trư c. Ti p đó, l y đà cúi mình t i trư c hai tay ch ng xu ng đ t, hai chân theo đà mà tung theo, ngay đó ph i v n l c u n mình đ ng v ng khi hai chân ch m đ t. Khi hai chân ch m đ t thì hai tay đã r i kh i đ t, và l i ti p t c như lúc đ u di chuy n theo hình cu n tròn như v y. Phép h khiêu có th thay đ i chút ít, ch ng h n khi u n mình thì đ hai chân ch m đ t, chân trư c chân sau, như v y là s n ngay th lúc đ u, kh i ph i bư c thêm m t chân lên trong trư ng h p hai chân cùng ch m đ t. B pháp do đó cũng tương t nhau. Ngư i h c quy n thu t không th không bi t phép này. Nh ng phép trên đây chưa h n là phép t n kích, mà chính là cơ s c a phép t n kích. Luy n t p đ y đ nh ng phép trên, tinh th n c a quy n thu t s ngày càng hi n hi n, do đó s v n d ng quy n thu t sê tr nên vô cùng. ƠN PHI ơn phi là m t chân đ ng còn m t chân đá. Ngón chân theo hư ng chéo, nghĩa là đá chân ph i thì theo hư ng gi a phía trư c và phía ph i, đá chân trái thì theo hư ng gi a phía trư c m t và phía trái. Phép đơn phi cũng chia làm ba lo i : Cao thích : t c đá cao nh m đá vào đ u, c đ i phương. Trong phép này, chân đá thì tay vung theo cho có đà và đá đư c cao. Ch ng h n chân ph i đá vùng lên thì tay trái vung theo, ngư c l i chân trái đá lên thì tay ph i vung theo. Công d ng c a pháp này là ngăn ch n s t n công b ng khí gi i c a đ i phương, ho c tư c đo t khí gi i c a đ i phương. Bình thích : chân đá ch ngang ng c, nh m đá vào ng c đ i phương, cũng có th là vào m ng sư n ho c b ng đ i phương, trong khi không k p xu t quy n. ê thích : t c là đá th p, nh m làm b thương đ u g i ho c ng quy n c a đ i phương. Phép này r t nên chú ý, vì ng n đá phóng ra ph i dùng s c và c n nhanh nh n, l i n a, công d ng cũng nhi u, cách v n d ng cũng khác, có th k nh ng th sau đây : – ơn phách th i : trong khi m t chân đá ngang thì m t tay v đùi, dùng chân m t v i tay trái, và chân trái v i tay m t, đ t o
  9. cái th phù tr . – Quy n th i : trong khi chân đá ra, b t lu n là chân ph i ho c chân trái, thì chân cong hình móc câu đ t o th m nh. – Song phách th i : cũng tương t như đơn phách th i, ch khác là ơn phách th i thì dùng m t tay, còn Song phách th i thì dùng hai tay. – Khóa mã th i : cũng tương t v i ơn phách th i, nhưng ơn phách th i thì v ngoài chân, còn Khóa mã th i thì v trong chân. SONG PHI Song phi là đá c hai chân, chân trư c chân sau, thư ng là chân trái trư c chân ph i sau. ây cũng là phép ch ng l i s t n kích b ng vũ khí c a đ i phương. Vi c luy n t p phép này không ph i là d , nhưng luy n t p lâu ngày t t th y công hi u và còn có ích cho phép khinh thân n a. TOÀN PHONG Toàn phong g m hai th ngư c nhau. Xoay v bên trái g i là T toàn phong, xoay v bên ph i g i là H u toàn phong. Trong phép này, c hai chân đ u bay lên, nhưng chân trư c chân sau. Khi đang trên không thì xoay mình m t vòng r i chân m i ch m đ t. Khi chân ch m đ t thì dùng tay v đùi theo th ơn phách ho c Song phách. Phép toàn phong này cũng tương t như phép Song phi. XUYÊN TH I Phép Xuyên th i là dùng m t chân, ho c chân ph i ho c chân trái, x a th ng vào chân đ i phương. i phương không phòng b t t ph i ngã xu ng. Khi dùng phép này, thân ngư i ph i th p xu ng, và nên dùng ng b thì đ c th hơn. Chân x a ra, trư c co sau th ng mà b t bàn chân v phía trư c, v a nhanh v a m nh, l i nên dùng tay mà phù tr đ th ng d dàng. BÁN T O Trong pháp Bán t o, m t chân bư c t i như th ch y, m t chân th a th quét n a vòng phía trư c: Chân quét xong đ ng xu ng và chân đ ng v a r i ti p t c quét n a vòng, t o thành như hai nhát ch i chéo nhau, như hai lư i kéo khép l i. Khi v n d ng chân, nên dùng tay phù tr thì thêm công hi u.
  10. TOÀN T O Trong phép toàn t o, thân ngư i th p xu ng, d n l c vào m t đ u bàn chân, chân kia đưa dài ra quét tr n m t vòng. Phép này công hi u hơn phép Bán t o r t nhi u, nhưng cũng đòi h i nhi u s luy n t p. Lu n v L c H p Quy n L c H p Quy n là c a Vy à Môn thu c Thi u Lâm phái, nên cũng có tên là Vy à quy n, nhưng s dĩ g i là L c H p Quy n vì có N i tam h p và Ngo i tam h p. N i tam h p g m Tinh, Th n, Khí, Ngo i tam h p g m Th , Nhãn, Thân. N i ngo i có tương h p thì m i có th luy n quy n mà ch th ng đ i phương. L i còn c n có s h p nh t c a Ngũ hành và T tiêu m i có th thành công. Ngũ hành g m Kim, M c, Th y, H a, Th ; T tiêu thì răng g i là C t tiêu, lư i g i là n i tiêu, l chân lông trên toàn thân g i là Huy t tiêu, ngón chân ngón tay g i là Cân tiêu. Có ngư i nói r ng, L c h p là Nhãn h p v i Tâm, Tâm h p v i Khí, Khí h p v i Thân, Thân h p v i Th , Th h p v i Cư c, Cư c h p v i Khóa (cái háng). Nhưng như v y ch ng qua cũng ch là nói v ý nghĩa c a L c h p mà thôi. Nay có ngư i nói t i Bát th c c a vũ công, t c là nói v Nhĩ, M c, Th , Túc. Luy n vũ công là ph i luy n Bát th c. Bát th c l i phân làm Thư ng t th c và H t th c, t c là nói v chân và tay. Thư ng t th c là Lũ ng Phong, H t th c là Thích àm T o Qu i. Quy n cư c Bát th c cũng l i là Bát hình. Bát hình là Miêu xuyên, C u thi m, Th c n, Ưng phiên, Tùng t linh, T hung x o, Diêu t phiên thân, và a t cư c. Bát th c c a ngành võ công như Bát pháp c a ngành văn. Nhưng đ n trình đ nào thì s d ng đư c Bát pháp c a ngành văn, cũng như t i trình đ nào thì v n d ng đư c Bát th c c a ngành võ ? y là ph i như b c văn thánh là Kh ng Phu T và b c võ thánh là Nh c Vũ M c v y.
  11. L c h p quy n c a môn phái Vy à là môn quy n thu t có th luy n t p b ng b t c b ph n nào trên thân th . Môn phái Vy à là có t t c 24 bí thu t quy n cư c, bí thu t thông d ng ch ch ng b y tám, trong đó L c h p quy n là căn b n công phu nh t. Cu i đ i Thanh, ngư i có công phu tinh luy n v môn quy n này là Th n Thương Lưu Kính Vi n tiên sinh Thương châu Hà B c. Môn quy n này còn có Xích c u liên quy n, là m t th th c H u quy n, khi luy n t p, hai ngư i cùng luy n cùng đ u, m t tay mà phân làm ba tay, ph m vi ng d ng th t r ng l n. Môn phái Vy đà căn c theo Tam Tài, Ngũ hành, Th t tinh, Bát quái, C u quan, l i d a theo Bát phong c a tr i, Bát bi n c a đ t, Bát th c c a ngư i (Bát th c g m 2 tay, 2 chân, 2 tai, 2 m t) mà nghiên c u. Phép đánh thì có Bát đ , Bát phong, Bát b , Bát ti n, Bát thoái, Bát c , Bát th c và Bát bi n, t ng c ng là 64 phép. Thêm vào đ còn có l c b t ng quy n pháp. V môn khí gi i thì có L c h p đao pháp, song ki m, đơn câu, là nh ng phép mà các môn phái khác chưa có. Phép đ ng th thì có L c tuy n th i, g m Kh n th i, Liên th i, Chuy n hoàn th i, Ti t th i, Xư c th i và Liêu âm th i. Nh ng phép này đ u là tinh túy c a môn phái Vy đà. L c h p quy n ph chép l i dư i đây g m 24 m c, có th xen hình v mà t p luy n, ích l i không ph i là ít v y. L C H P QUY N PH BÍ QUY T LUY N T P Quy n thu t là phương pháp tăng trư ng th l c, ngh l c, đ m l c, não l c, l i luy n c lòng qu c m t tin, chí m o hi m ti n th . L i ích l n lao là như th , nhưng luy n t p quy n thu t đi u quan tr ng là ph i có phương pháp, b i vì luy n t p không đúng pháp thì ích
  12. l i đã ch ng th y mà còn khó tránh đư c h i t i thân. L i n a luy n t p quy n thu t là ph i chú tr ng vào th c t , ch ng nên chú tr ng vào s đ p m t mà không giúp gì cho s th c d ng. Cho nên luy n t p quy n thu t còn c n quy lu t nh t đ nh. Xin tu n t trình bày như sau : TH l KH C Luy n t p quy n thu t c n có th i gian. Th i gian t t nh t trong ngày là t 6 t i 7 gi sáng, ho c t 6 t i 7 gi t i. Lúc luy n t p l i không nên ăn no quá, nên t p trư c khi ăn cơm, vì t p sau b a ăn là không thích h p. Khí h u, th i ti t cũng nh hư ng nhi u t i vi c l p luy n. T p trong lúc tr i trong sáng, khí h u ôn hòa t t nh t. Nh ng lúc tr i u ám, có sương có mưa, ho c lúc th i ti t thay đ i thì nên tránh. Luy n t p v ban đêm cũng đư c, nhưng khi t p xong thì ph i ngh ngơi cho máu huy t tr l i đi u hòa quân bình, hãy đi ng . Luy n t p xong mà không ngh ngơi, l i đi ng ngay, thì máu huy t chưa đư c đi u hòa tr l i, thân th s b t n h i. A I M a đi m cũng có quan h r t l n đ i v i vi c luy n t p quy n thu t. Thư ng thư ng, t i các đô th , võ đư ng đư c thi t l p ngay c nh đư ng ph , có khi trong các h m các xóm đông đúc nên đ a đi m thư ng nh h p, không khí thi u trong s ch, th t không thích h p chút nào. B i v y khi luy n t p quy n thu t, ta ph i ch n đ a đi m r ng rãi thoáng mát, n u đư c nơi đ ng quê ho c cao nguyên thì t t hơn c . nh ng nơi này, không khí d i dào trong s ch, tai nghe ti ng chim chóc muông thú, m t nhìn đá núi r ng xanh, thì ngư i luy n võ t nhiên có cái hùng tâm h ng chí, k t qu th t t t đ p mà nh ng võ đư ng đô th không th nào so sánh k p.
  13. HO T NG Ho t đ ng có nghĩa là trư c lúc luy n t p quy n thu t, ph i co du i chân tay, v n đ ng gân c t cho huy t m ch lưu thông, đ chu n b tinh th n hăng hái, tránh s lư i bi ng, đ ng th i chu n b s c l c. N u không v n đ ng trư c khi luy n t p, thì khi luy n t p s d chán n n m t m i. V n đ ng trư c khi luy n t p cũng là cách ti n d n t y u đ n m nh, t ch m đ n nhanh, trách nh ng tr ng i v tinh th n cũng như th ch t. HÔ H P Trong lúc di n quy n, các quy n thu t gia thư ng hô nh ng ti ng uy nghiêm, ngư i ngoài nhìn vào, tư ng là nhưng ti ng hô đ ch có công d ng là t o uy l c thanh th , nhưng th t ra đó là m t phương pháp hô h p, giúp r t nhi u cho vi c luy n t p quy n thu t. Phương pháp hô h p nên dùng là hít m nh không khí vào ph i, r i gi l i trông ph i mà th ra t t , hai hàm răng khép nh môi hé m ra gi ng như đang th i tiêu. Khi th ra h t thì l i hít vào, tuy nhiên không nên hít nhi u quá, cũng như không nên th ra cho th t h t, vì như v y r t d m c ch ng thương khí khi ph i dùng s c quá nhi u. Di n quy n càng lâu hơi th s càng tr nên g p rút, h mi ng ra mà th g p ch thêm mau m t, m t s c. Th đúng cách s gi đư c hơi th đi u hòa trong th i gian lâu dài. Sau khi luy n t p thì ph i hô h p nhi u l n cho t i khi hơi th đi u hòa tr l i r i m i ngh ngơi. Không hô h p mà n m ngh ngay r t d m c ch ng u t khí. XÁC TH C S vi c gì cũng quý ch xác th c, luy n t p quy n thu t cũng v y, cho nên trư c h t chúng ta ph i hi u rõ quy n lý. Ch ng h n như v i m t th pháp nào thì ph i v n d ng b ph n nào và v n d ng ra sao, l i ph i tìm hi u rõ m c đích cũng như hi u d ng c a th pháp đó đ có thêm lòng tin tư ng hăng hái. Hi u rõ quy n lý thì
  14. khi di n quy n s d dàng, ít b ng , mau thu n th c. Lúc di n quy n xong, nh s hi u bi t quy n lý, ta có th t mình bi t ngay khuy t đi m đ s a ch a. N n không rõ quy n lý, lúc luy n t p tinh th n s phân tán, s xác th c không có đư c, mà ch chú tr ng t i v hoa m c a th pháp, hi u d ng s bi n m t, mà công lao luy n t p cũng u ng phí. M C Trong quy n thu t, m c đ thi tri n là c t y u. M c đ thích đáng s khi n thân th ta thêm tráng ki n, tinh th n thêm ph n ch n, gia tăng s c đ kháng đ i v i mưa n ng b nh t t. Không bi t ti t ch , không bi t th nào là m t m c đ thích đáng, thì sau m i l n luy n l p, thì ta s th y m t hay nhi u b ph n c a thân th b m i m t, ho c th y đau đ n kh p thân mình. Cho nên ngư i m i luy n t p quy n thu t ph i t p t ti t ch . N u không, nh ng khuy t đi m ho c tai h i sau này x y ra, đ u là do s quá đ . C n nh r ng lúc ăn no quá cũng như khi đói quá, ho c nh ng lúc tinh th n m i m t, thì ch ng nên mi n cư ng luy n t p, vì l i b t c p h i. N M NG I Sau khi luy n t p quy n thu t, ph i tuy t đ i tránh n m hay ng i. B i trong khi ta luy n t p, ph i v n đ ng thân th , ph i t n hơi t n s c, huy t m ch trong ngư i ch u nh hư ng, hơi th đang g p rút. N u ta t c kh c ng i hay n m, s khi n khí huy t b t n thương. Phép th d c tân ti n bây gi cũng nhìn nh n đi u đó. Sau khi v n đ ng, trung bình ph i có m t th i gian kho ng n a gi , khí huy t m i ph c h i tình tr ng đi u hòa. Cho nên luy n t p quy n thu t xong, ph i đi đi l i l i, hô h p cho kho kho n, r i mu n n m ng i ngh ngơi ho c ăn u ng thì cũng nên ch cho quá n a gi sau.
  15. QUAN NI M Trong vi c luy n t p võ thu t, đi u c n thi t là cùng lúc ph i có s hòa h p chiêu ng gi a tâm, nhãn, th , túc. Mu n có đư c s hòa h p chiêu ng đó thì ch c t cái tâm mình. Cho nên trong khi luy n t p, m i c đ ng c a tay chân, ta đ u ph i t nh trong lòng là ta đang đ i phó v i k đ ch. Dù luy n t p m t mình, cũng ph i tư ng tư ng là đang giao tranh v i k đ ch, đ tâm ta không m y may sơ h mà chăm chú vào t ng th pháp b pháp, như th k t qu m i mau chóng. N u trư c m t ta không tư ng tư ng ra k đ ch, trong tâm ta không nghĩ là đang giao tranh v i đ ch, thì d u ta có c g ng cũng không th t p trung tinh th n ý chí, khi n cho k t qu thâu ho ch ch m ch p. Thiên Cương Mai Hoa Thung Luy n t p võ thu t là đ u nh vào quy n cư c, nhưng n u không có cơ s công phu, không có căn b n luy n t p, thì k t qu thâu ho ch đư c ch có gi i h n. Luy n quy n là v n đ ng gân c t, th o luy n thân pháp, đ phòng thân ng đ ch. Nhưng n u quy n cư c đánh vào thân th k đ ch mà k đó không đau, thì quy n cư c c a ta coi như th t b i, vì ch ng nh ng đã không kh c ph c đư c đ ch, mà còn d b đ ch ch ng . Cho nên trong vi c luy n t p quy n thu t, ph i đ c bi t chú tr ng t o căn b n công phu. Ngày trư c t i Thi u Lâm T , nh ng môn như Thi t sa chư ng, Thi t sa th , Mai hoa thung, Sa đ i, M c nhân, Th t tinh thung vv... u phân lo i các đ đ mà cho t p luy n, đi u đó không ph i là vô ý, ch ng qua là căn c vào căn b n công phu mà tu n t cho luy n t p. Ngày nay ngư i ta luy n võ, thư ng không đ ý t i đi u đó. M t ph n vì các phương pháp luy n t p c a c nhân
  16. đã th t truy n nhi u, nh ng phương pháp đư c chép ra sách cũng ít còn. Sách võ chân truy n còn l i, môn phái Vy đà c công sưu t p m i tìm đư c bí pháp luy n t p có liên quan t i Thi t sa chư ng và Thi t sa th , nay xin biên so n l i, g i là phép Thiên cương Mai hoa thung. ây là bí pháp c a Thi u lâm t , nhưng ngày xưa không ch u ph bi t ra ngoài, nay vì tinh th n m i nên m i chép ra, xin đ c gi ch ng nên khinh th . Mai hoa thung là phép luy n kình l c vào c p chân, d m chân xu ng đ t theo các thung hình hoa mai g m năm cánh, dài b y thư c, sâu ba thư c, đư ng kính hai t c. Lúc đ ng thì dùng Mã b , hai tay b t chéo nhau, b t đ u đ ng theo th Dũng tuy n huy t, t p trong 33 ngày, đ ng Cư c tâm k đó đ ng Cư c h u căn (gót chân) trong 33 ngày n a, cu i cùng t p đ ng v i Cư c ti n chư ng (ph n trư c c a bàn chân) trong 24 ngày, c ng là 100 ngày. Trong trăm ngày đó thân th không đư c di đ ng. Sau th i h n trăm ngày thì t p Thoái b (đ i bư c), hoàn toàn ch dùng ph n trư c c a lòng bàn chân (Cư c ti n chư ng), không dùng l i b ph n nào khác c a bàn chân... Trong phép hoán b , Trung thung gi a, b n thung khác xung quanh, m i thung cách nhau hai thư c, b t đ u hai chân đ p lên đ nh t và đ nh thung, ti p đó chân trái đ p lên đ ngũ thung gi a, chân ph i đ p lên đ tam thung, r i chân trái tr v đ t thung. Ti p đó thì đ i b pháp, chân ph i hay trái thì th t cũng như nhau ch ng h n chân ph i đ p lên đ ngũ thung trung tâm, chân trái đ p lên đ tam thung, r i chân ph i đ p lên đ nh t thung, có đi u đ ý là m t hư ng v trung thung gi a, không đư c xoay lưng l i. Sau đó nhi u l n thì có th t p quy n trên các thung, m i đ u thì t p T bình trùy, cũng t p C u c n th p bát tr t, ph i luy n t p như v y trong hàng ch c năm. Ti p
  17. đó tăng s thung lên 13 thung, c ng v i 5 thung trư c là 18 thung r i l i tăng thêm 18 thung n a là 36 thung. n đây thì g i là Thiên cương Mai hoa thung. Các thung đư c x p theo hình hoa mai. S 36 thung coi như đã đ . Nhưng luy n t p t i công phu thì s thung có th lên t i 108 thung. Ngày trư c khi đ lôi đài, nh ng ngư i t thí cũng ph i di n quy n trên các thung như v y, ai b đánh h t ra ngoài t c là b i tr n. Trong khi t thí tuy t đ i không đư c xoay lưng vào phía gi a, ngư i t thí ph i tranh cho đư c thung trung ương gi a, nhưng không công phu thì d b đánh b i, vì thung này ch ch ng hai t c. Cho nên ngư i t thí thư ng ph i luy n th Kim kê đ c l p đ ch đ ng m t chân trong thung trung ương mà thôi. Di thi m chuyên pháp Luy n t p vũ thu t là quy n cư c cư c nhưng n u không có căn b n công phu thì k t qu không thu lư m đư c bao nhiêu. Chúng ta luy n t p quy n thu t, cơ s công phu trư c nh t là s v n đ ng thân pháp, đi u khi n gân c t. Thân pháp b pháp có đư c nh nhàng linh di u hay không, quy n cư c đánh ra có phù h p v i tiêu chu n hay không, đ u là do có phương pháp chuyên luy n hay không. Cho nên t đ nh đ u t i gót chân, m i b ph n c a thân th như cánh tay, c tay, đ u g i, hông, cho t i thân pháp, b pháp v.v... đ u ph i đư c chuyên luy n. N u không, khi ng đ ch, ch ng nh ng thân pháp, b pháp ch m ch p, d b đánh mà dù có đánh trúng k đ ch thì cũng không đ làm cho k đ ch ph i đau đ n, cu i cùng thì b h b i tay k đ ch. Cho nên các vũ thu t danh gia đ u đ c bi t chú tr ng t i thân pháp và b pháp. Hai môn này mà thành công thì hi u d mg không sao k xi t.
  18. Ngày trư c, các phương pháp t p luy n c a Thi u Lâm t như Bào chuyên, M c nhân, Sa đ i, Mai hoa thung, Thi t sa chư ng vv... đ u là nh ng cơ s công phu, có tác d ng phù tr cho vi c luy n t p quy n thu t. Thi t sa chư ng, Mai hoa th ng Thi t sa th đ u có đư c ghi chép, nay xin ghi l i đây phép Bào chuyên di thi m, là k thu t bí m t c a Thi u Lâm t ngày xưa. Hy v ng đư c b n đ c theo dõi. Pháp này luy n t p s v n đ ng các kh p xương. Các viên g ch đư c x p theo hình trên đây kho ng cách tùy theo Mã b c a ngư i luy n t p, nhưng kho ng cách càng nh thì càng t t. M i đ u t p bư c theo hình tam giác, ba tháng sau thì t p theo hình t giác, ba tháng sau n a thì t p theo hình l c giác. T p theo hình tam giác : - u tiên hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 3 - Chân ph i bư c t i v th 2 - R i l i t p tr l i theo th t ban đ u T p theo hình t giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 4 - Chân ph i bư c sang v th ba (3)
  19. -R ic theo th t trên mà l p đi l p l i. T p theo hình l c giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân ph i bư c t i v th 6 - Chân trái bư c sang v th 5 - Chân ph i trư c sang v th 4 T đó v sau thì chuyên luy n theo hình l c giác. N u thành công thì khi ng đ ch s bi t mư n s c mà đánh s c, l i có th ti n sát vào ngư i k đ ch. Pháp luy n t p này cũng s a đ i đư c các sai l m khuy t đi m c a thân pháp và b pháp. T p trong vòng hai năm là có th thành công. LUY N CÔNG TH P ÀM Nói v th i gian và trình đ luy n t p vũ công thì ba năm coi như ti u thành, năm năm coi như trung thành, mư i năm thì có th đ t t i m c đ i thành. Nhưng sau mư i năm gian kh chuyên luy n, cũng chưa th nói là vi c luy n t p đã k t thúc, b i vì võ thu t vô biên có b m y ch c năm chuyên luy n cũng chưa th th y đâu là b b n. May ra thì ch tinh luy n đư c m t môn, n u tham bác luy n t p các môn khác thì dù có t n d ng tinh l c c a c m t đ i cũng khó lòng bi t h t. Thi u Lâm t ngày xưa, sau khi luy n l p đ có đư c cơ s công phu v m t môn, thì môn đ t m coi là k t thúc, nhưng sau đó thì m i sáng s m ch v n đ ng gân
  20. c t, đi vài ba đư ng quy n, đ hàm dư ng công phu đã có. ây cũng là cách ti p t c luy n t p ch n u c t p luy n mãi theo l i cũ thì càng t p ch càng thêm ch m ch p, vì lúc đó kình đã nh p c t, gân cũng c ng ra, s khéo léo nhanh nh n ch ng nh ng m t d n đi mà có khi còn t n thương t i khí huy t n a. Ngày nay chúng ta luy n t p quy n thu t, ph i bi t t i đi u đó. N u sau này khi tu i đã cao mà th y khí huy t ngày m t suy thì hãy nghĩ r ng mìnhl có th b n i thương. Khí huy t suy mà b nh t t thư ng x y t i, thì t c là lúc niên thi u đã luy n t p quá đ . Nhưng n u hàng ngày không lo trau gi i thì s h c ngày càng m t mát, quên d n đi. Cho nên hãy theo phương pháp c a Thi u Lâm t trư c kia, m i ngày dư t vài ba đư ng quy n đ gi s d o dai, c ng c s h c. Theo các b c ti n b i c a Thi u Lâm t thì sau ba mươi năm ôn t p như v y có ng ng l i cũng không quên, vì th i gian ôn t p đã đ y đ . Ho c gi có ngư i mu n rõ hơn v v n đ này, thì s gi i thích cũng không khó. Ngư i luy n võ cũng như k rèn dao. Dao chưa thành hình thì ph i dùng l a h ng mà nung, l y búa n ng mà rèn. Lúc s p thành hình thì ch dùng l a nh , dùng búa nh . n khi dao thành thì nh nhàng mà mài cho s c. Dao đã s c thì ph i c t đi, chưa h nghe nói dao s c r i mà c mài mãi bao gi , vì như th , ch làm cho dao m t s s c bén đã có mà thôi. Cho nên v i ngư i đã thành công v m t môn võ ngh , cái lý cũng tương t như th . Tuy nhiên, khi đã thành còng thì ph i chú ý t i s dư ng khí, tư tư ng tình c m ch ng nên b ng b t phát l , tu i đã cao nhưng v n cung kính khiêm như ng ngay c v i đàn h u b i. u óc nuôi dư ng nh ng ý tư ng t t lành thì hi u đư c l sinh di t. i đ ng n m ng i, ý t n l i
nguon tai.lieu . vn