Xem mẫu
- www.ketnoibanbe.org
BÍ TRUY N CÁC PHÉP ÁNH
QUY N AO THƯƠNG
Võ sư V n L i Thanh
Môn Phái VY À (THI U LÂM)
B n d ch c a Tương Quân
Nhà Xu t B n Hương Giang - Vi t Nam
Sàigòn 1970
oOo
- Khái lư c v quy n pháp
Quy n là phương ti n t n công có s c m nh nh t, luy n t p
cũng d dàng nh t mà hi u d ng cũng r ng rãi nh t, b t lu n là
đ ng c p b pháp nào cũng có th dùng đư c.
Tùy theo đ c tính, căn b n quy n thu t đư c phân làm 6 lo i là
Bình b quy n, Thu n b quy n, Hoán b quy n, Tam giác
quy n, Kh não quy n, và Xung quy n, mà pháp di n quy n xin
thu t như sau :
BÌNH B QUY N
Bình b quy n là bình b mà xu t quy n. Xu t t quy n g i là
T Bình b quy n, xu t h u quy n g i là H u Bình b quy n.
Khi xu t t quy n thì phóng th ng cánh tay trái ra (ho c v phía
trư c, ho c v m t bên). Quy n xu t ra ngang v i vai, đó là th
t n công. Cánh tay trái co l i trư c b ng, n m tay trái đ ngang
trư c ng c, đó là th phòng v . Xu t h u quy n thì trái l i,
nghĩa là cánh tay ph i xu t quy n còn cách tay trái phòng v .
Hai chân đ ng ngang b ng, v ng chãi. Bình b quy n có ưu
đi m c v công l n th , qu là lo i ch y u trong quy n thu t.
THU N B QUY N
Thu n b quy n là thu n bư c mà xu t quy n, t c là m t lo i
Bình b quy n di đ ng. Thu n bư c mà xu t quy n nghĩa là khi
xu t h u quy n thì chân ph i đ ng th i bư c t i trư c, h u
quy n phóng th ng t i trư c, cánh tay trái co l i trư c b ng đ
phòng v như Bình b quy n. Còn xu t t quy n thì làm trái
l i, nghĩa là tay ph i thì chân ph i, tay trái thì chân trái, như v y
g i là thu n b .
HOÁN B QUY N
Trong hoán b quy n h xu t h u quy n thì chân trái trư c,
xu t t quy n thì chân ph i trư c, còn đ ng tác xu t quy n thì
c m t tay xu t quy n, m t tay phòng v th cách cũng gi ng
như đã nói trên. Nh ng phép trên đây, n u ch u khó luy n t p
lâu dài, s khi n s c c a cánh tay ngày càng m nh, quy n xu t
ra ngày càng nhanh, s c phòng v ngày càng v ng, mà các b
ph n c a thân th như ng c, b ng, vai, lưng ngày càng đư c n
nang d n ch c
- TAM GIÁC QUY N
Tam giác quy n là căn c vào hình th di n quy n gi ng hình
tam giác mà đ t tên. Có hai cách n m tay, ho c khi n m tay l i,
ngón tay gi a cong ch t và nhô cao, có ngón áp út k m giúp,
ho c là các ngón tay n m th t ch t, t ngón tr t i ngón út, các
m u xương ngón tay t o thành các góc đ có th đ thương,
nh t là t i các huy t đ o c a đ i phương. Khi di n tam giác
quy n, ngư i võ sinh không c n câu n v b pháp, dù th
đ ng nào cũng có th ch ng t hi u l c, cũng vì th mà các nhà
quy n thu t thích luy n lo i này.
KH NÃO QUY N
Trong Kh não quy n, ngư i ta dùng cư m tay làm quy n, cách
luy n t p r t khó khăn công phu, vì th có tên là Kh não
quy n. Phương ti n t n công cũng như phòng v là nh ng
m u xương t khu u tay, cư m tay t i mu bàn tay. T p luy n
cho linh ho t thì xu t th theo ý mình, l c đánh ra m nh mà l c
phòng v cũng v ng, ng d ng r t r ng rãi, l i cũng gi ng như
Tam giác quy n, nghĩa là không câu n b pháp.
XUNG QUY N
Xung quy n g m hai lo i là Xung thiên quy n và Xung đ a
quy n. Xung thiên quy n còn có tên là Ph t đ nh châu. Trong
Xung thiên quy n, m t b p tay d ng th ng, quy n hư ng lên
phía trên, cánh tay kia co l i trư c b ng, ho c xích qua che ch
bên sư n, phía cánh tay d ng đ ng đ làm nhi m v phòng v
ch h . B pháp thì thư ng dùng bình b và và giác b ch ít
dùng đ ng b hay ho t b . Th quy n này nh m đánh vào dư i
c m đ i phương, mà l i có th ch ng s t n công thình lình
c a đ i phương. Xung đ a quy n thì quy n đánh t trên xu ng
dư i ho c đánh vào s ng đùi đ i phương, ho c đánh đ i phương
khi đ i phương đã ngã xu ng. B pháp áp d ng thì hơi gi ng
bình b , ch khác là bình b thì thân mình hơi th ng lên, còn
khi xu t Xung đ a quy n, thì thân ngư i hơi th p xu ng.
Khái lư c v chư ng pháp
Trong quy n thu t, đòn đánh ra mau l nh t, chính xác nh t, có
s c m nh nh t mà l i bi n hóa khó lư ng nh t. chính là ch
xu t chư ng. Chư ng đánh ra thì bàn tay chìa th ng, các ngón
tay khít ch t v i nhau, l c t l i cư m tay, r i tùy th i mà v n
- d ng. Nh ng th như Tr m, Thoát, Phách, L c, ch ng qua ch do
v trí trên dư i t h u mà phân bi t ra. Còn nh ng th như
Thân, Xúc, Thiêu, ái, Hoán, Liêu, áp, cho t i N i, Thác, Phân
cũng ch là nói v v n đ ng c a cư m tay trong kho ng ch ng
m t t c vuông và trong nháy m t. Cho nên chư ng pháp bi n o
khó đoán, th n di u khó nói thư ng là sau quy n pháp thì
nghiên c u t i chư ng pháp. Chư ng pháp g m các lo i ơn
chư ng, Song chư ng, Hoành chư ng, Th chư ng, Thư ng ch
chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng. Xin nói đ i khái
như sau :
ƠN CHƯ NG
ơn chư ng là m t tay phóng ra, bàn tay không n m l i mà các
ngón tay du i th ng khít ch t vào nhau, c nh bàn tay s dùng
vào các th Tr m, Kích, Phách. B t lu n các b pháp liên ti p
nhau th nào, b t lu n đang dùng quy n pháp nào, đ u có th
ng d ng đư c. i đ là m t tay đánh ra, còn tay kia có th
v n d ng t do, ho c co du i, ho c g t qua l i, c n nh t s c
m nh và s c nhanh, như v y là kiêm c công l n th . Còn như
Hoành chư ng hay Th chư ng, tên g i tuy có khác, nhưng tính
ch t cũng ch là m t, ch ng qua căn c vào hình th c bi n hóa
mà đ t các tên khác nhau, ch ng như Hoành chư ng thì đ tay
n m ngang, còn Th chư ng thì tay du i ra x a th ng t i trư c.
SONG CHƯ NG
Song chư ng là t h t l c vào hai tay đ t n công ho c ch ng
đ . B pháp s d ng r ng rãi, nhưng nên l y Trư ng sơn b và
ng b làm ch y u. Khi t n công thì dùng song chư ng l i
hơn. Còn như Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng
huy t chư ng, thì cũng đ u dùng hai tay m t lư t, tính ch t
cũng tương t v i Song chư ng, s quan h v b pháp cũng
tương đ ng, s khác nhau v tên g i ch ng qua là căn c hình
th c mà thôi.
Khái lư c v ch pháp
Ch ngón tay là b ph n nh c a cơ th , s c r t y u, dư ng như
là không đáng đ ý trong quy n thu t, nhưng th t ra không ph i
v y tay hay chân cũng đ u là khí gi i che ch thân th , mà tay
có ngón, cũng như lư i dao có mũi nh n, mũi dao không nh n
s c là dao b đi, cho nên ngón tay mà không luy n t p thì có
- khác gì mũi dao cùn, mà c cánh tay cũng b đi. Hai ngư i t
thí, th ng hay b i, s ng hay ch t, đâu có ph i ch chân tay,
b i vì trong quy n thu t, chúng ta há ch ng nghe t i các ch
pháp như Song ch thám t a, ho c Nh Long hý châu hay sao ?
Ch trong ch p m t mà móc đư c m t đ i phương, móc đư c
h u đ i phương, ho c móc rách mũi đ i phương, đó không ph i
là công l c c a m t hai ngón tay hay sao ? L i ch ng nghe trong
quy n thu t có nh ng tên như H i đ th b o, Ti u nhi bính
m nh, Mãn môn tuy t b hay sao ? C đ ng m y ngón tay mà
làm t n thương đư c huy t đ o ho c các b ph n y u h i trên
thân th đ i phương, đó không ph i là nh ch l c hay sao ? Cho
nên chúng ta có th nói r ng ch l c tuy y u nhưng ng d ng r t
r ng rãi, ngư i t p luy n quy n thu t không th không bi t t i
ch pháp. Ch pháp g m hai lo i là Qu ch và L p ch .
QU CH
Trong Qu ch , b n ngón tay cong l i đ l i d ng đ t xương th
nhì c a m i ngón. S c m nh d n c vào các ngón tay. Phép này
luy n t p d mà ng d ng cũng d , nhưng l i là phép tr ng y u
c a ch pháp.
L P CH
L p ch là các ngón tay đ ng th ng, tuy nhiên thư ng ch dùng
hai ngón, ho c ngón tr và ngón gi a, ho c ngón gi a và ngón
áp út, cũng có khi dùng t i ba ngón là ngón tr , ngón gi a và
ngón áp út. Ch l c có v y u, nhưng t p luy n lâu ngày thì ng
d ng như th n, công hi u cũng ngang v i Qu ch .
Khái lư c v ch u pháp
Thu t luy n v ch u pháp (phép s d ng khu u tay và b p tay)
đã t lâu không th y nói t i b i vì ngư i ta không bi t r ng ng
d ng c a khu u tay và b p tay r t r ng rãi, có quan h t i
chư ng pháp không ít. B chư ng c a đ i phương t n công,
không dùng ch u thì không th ch ng đ . Dùø t n công b ng
th nào đi n a, đ i phương cũng dùng s c m nh c a tay đ uy
hi p ta, cho nên ph i dùng nguyên t c "ch u kh c ch u" thì m i
ngăn đư c cái uy, đè đư c cái khí c a đ i phương. Chúng ta có
th đ n các phép như inh ch u, Bang ch u, ng ch u, là
nh ng phép có s c công c c l n. Cho nên sau khi nói v ch
pháp, ph i nói qua v ch u pháp đ cùng nghiên c u,
- TH CH U
Trong phép Th ch u, b p tay d ng th ng, tay hư ng lên trên,
bàn tay n m l i theo th bán quy n, ho c n m ch t h n l i, đưa
ra phía trư c đ ngăn đòn, tay kia đ k bên đ giúp s c.
LAN CH U
Công d ng c a phép Lan ch u là ngăn c n, m t b p tay đ n m
ngang, cao hay th p thì l y ng c làm chu n, tay kia ph đ
cánh tay n m ngang cho v ng.
KH C CH U
Trong phép này cũng đ m t cánh tay n m ngang nhưng tay kia
thì tùy trư ng h p mà v n d ng, ho c giúp cánh tay n m ngang
trong nhi m v ngăn c n, ho c có th t n công đ i phương.
INH CH U
Trong phép này, m t b p tay phóng ngang v phía trư c, cao
ngang vai, đây là đòn t n công, còn tay kia che gi m t bên làm
nhi m v phòng v .
BANG CH U
Phép này tương t như phép inh ch u, khác m t đi u là tay kia
xu t quy n cùng m t lúc đ h tr th xung kích cho cánh tay
đang t n công.
NG CH U
Trong phép này, m t b p tay cũng d ng th ng, tương t như
phép Th ch u, nhưng nh m đ phía dư i.
Còn v b pháp trong khi dùng Ch u pháp thì không nh t đ nh,
có th tùy th i thay đ i sao cho thu n l i, do đó không bàn t i.
Khái lư c v kiên pháp
Kiên pháp (phép dùng đòn vai) là m t trong các lo i quy n pháp
mà n u không ph i là ngư i nghiên c u sâu xa v quy n thu t
thì không th luy n đư c, không ph i là ngư i am tư ng quy n
lý thì không th dùng đư c. Kiên pháp là pháp c n kích (đánh
g n). Luy n t p khó không ph i ch c n nhi u công phu, mà
ch đ c th và mau l . S d ng khó không ph i là c n nhi u s c
- m nh, mà ch l i d ng đư c s nhanh nh n. c th và nhanh
nh n là th nào ? c th là thình lình t o đư c th , đ khom
ngư i, lao th ng v phía trư c, dùng vai c a mình xô c c m nh
vào ng c ho c vai c a đ i phương. Nhanh nh n là bư c t i dùng
chân ch n chân đ i phương, đ ng th i dùng vai đánh vào vai
hay ng c đ i phương.
Kiên pháp có ba lo i là Ti n kiên. H u kiên và Tr c kiên. Ti n
kiên là m t trư c c a vai, H u kiên là m t sau c a vai, Tr c kiên
là phía c nh ngoài c a vai.
TI N KIÊN
Trong pháp Ti n kiên, dung m t chân ch n gi chân đ i phương
r i dùng vai mình đánh vào vai đ i phương. H u kiên ti n là
dùng vai ph i c a mình mà đánh vào vai ph i c a đ i phương,
trong khi hai tay buông thõng và chân ph i bư c t i ch n chân
đ i phương. Lúc chưa xu t đòn thì hai ngư i còn đ ng xa nhau,
nhưng khi xu t đòn thì thân mình sát c n đ i phương, dùng s
nhanh nh n và s c m nh mà t n công. N u đánh b ng vai trái
thì hành đ ng ngư c l i, nghĩa là dùng vai trái c a mình mà
đánh vào vai trái đ i phương.
H U KIÊN
Mu n luy n pháp H u kiên thì ph i rành phép Ti n kiên. B pháp
và cách xu t đòn cũng gi ng như Ti n kiên, ch khác là không
đ vai mình đánh th ng vào vai đ i phương mà đ vai mình đi
quá vai đ i phương chút ít, sau đó m i v n ngư i, xoay mình l i
dùng phía sau vai mình đánh vào phía sau vai đ i phương cho
đ i phương ngã x p xu ng. Pháp này cũng như phèp Ti n kiên,
đánh đư c b ng c vai ph i l n vai trái.
TR C KIÊN
Phép này dùng đư c thì công hi u còn hơn c Ti n kiên và H u
kiên. Trong phép này, dùng đ u vai c a mình mà đánh vào ng c
ho c b ng đ i phương. Phép này là phép c n chi n, khi thân ta
sát vào ngư i đ i phương, s c ta và đ i phương ngang nhau, ta
cũng như đ i phương cùng không có th thu n đ ra đòn, chân
tay không thu n đ v n d ng. Trư ng h p này ch c n nhanh
nh n k p th i, th Tr c kiên s có công d ng r t l n.
Khái lư c v th i pháp
- H KHIÊU
ây là phép chuy n thân, dùng c hai tay và hai chân đ di
chuy n v trí m t cách mau l . Dùng phép này, b t đ u bư c
m t chân t i trư c, chân nào cũng đư c, thư ng là chân trái
trư c. Ti p đó, l y đà cúi mình t i trư c hai tay ch ng xu ng
đ t, hai chân theo đà mà tung theo, ngay đó ph i v n l c u n
mình đ ng v ng khi hai chân ch m đ t. Khi hai chân ch m đ t
thì hai tay đã r i kh i đ t, và l i ti p t c như lúc đ u di chuy n
theo hình cu n tròn như v y. Phép h khiêu có th thay đ i chút
ít, ch ng h n khi u n mình thì đ hai chân ch m đ t, chân trư c
chân sau, như v y là s n ngay th lúc đ u, kh i ph i bư c thêm
m t chân lên trong trư ng h p hai chân cùng ch m đ t. B pháp
do đó cũng tương t nhau. Ngư i h c quy n thu t không th
không bi t phép này.
Nh ng phép trên đây chưa h n là phép t n kích, mà chính là cơ
s c a phép t n kích. Luy n t p đ y đ nh ng phép trên, tinh
th n c a quy n thu t s ngày càng hi n hi n, do đó s v n
d ng quy n thu t sê tr nên vô cùng.
ƠN PHI
ơn phi là m t chân đ ng còn m t chân đá. Ngón chân theo
hư ng chéo, nghĩa là đá chân ph i thì theo hư ng gi a phía
trư c và phía ph i, đá chân trái thì theo hư ng gi a phía trư c
m t và phía trái. Phép đơn phi cũng chia làm ba lo i :
Cao thích : t c đá cao nh m đá vào đ u, c đ i phương. Trong
phép này, chân đá thì tay vung theo cho có đà và đá đư c cao.
Ch ng h n chân ph i đá vùng lên thì tay trái vung theo, ngư c
l i chân trái đá lên thì tay ph i vung theo. Công d ng c a pháp
này là ngăn ch n s t n công b ng khí gi i c a đ i phương,
ho c tư c đo t khí gi i c a đ i phương.
Bình thích : chân đá ch ngang ng c, nh m đá vào ng c đ i
phương, cũng có th là vào m ng sư n ho c b ng đ i phương,
trong khi không k p xu t quy n.
ê thích : t c là đá th p, nh m làm b thương đ u g i ho c ng
quy n c a đ i phương. Phép này r t nên chú ý, vì ng n đá
phóng ra ph i dùng s c và c n nhanh nh n, l i n a, công d ng
cũng nhi u, cách v n d ng cũng khác, có th k nh ng th sau
đây :
– ơn phách th i : trong khi m t chân đá ngang thì m t tay v
đùi, dùng chân m t v i tay trái, và chân trái v i tay m t, đ t o
- cái th phù tr .
– Quy n th i : trong khi chân đá ra, b t lu n là chân ph i ho c
chân trái, thì chân cong hình móc câu đ t o th m nh.
– Song phách th i : cũng tương t như đơn phách th i, ch khác
là ơn phách th i thì dùng m t tay, còn Song phách th i thì
dùng hai tay.
– Khóa mã th i : cũng tương t v i ơn phách th i, nhưng ơn
phách th i thì v ngoài chân, còn Khóa mã th i thì v trong
chân.
SONG PHI
Song phi là đá c hai chân, chân trư c chân sau, thư ng là chân
trái trư c chân ph i sau. ây cũng là phép ch ng l i s t n kích
b ng vũ khí c a đ i phương. Vi c luy n t p phép này không ph i
là d , nhưng luy n t p lâu ngày t t th y công hi u và còn có ích
cho phép khinh thân n a.
TOÀN PHONG
Toàn phong g m hai th ngư c nhau. Xoay v bên trái g i là T
toàn phong, xoay v bên ph i g i là H u toàn phong. Trong
phép này, c hai chân đ u bay lên, nhưng chân trư c chân sau.
Khi đang trên không thì xoay mình m t vòng r i chân m i
ch m đ t. Khi chân ch m đ t thì dùng tay v đùi theo th ơn
phách ho c Song phách. Phép toàn phong này cũng tương t
như phép Song phi.
XUYÊN TH I
Phép Xuyên th i là dùng m t chân, ho c chân ph i ho c chân
trái, x a th ng vào chân đ i phương. i phương không phòng b
t t ph i ngã xu ng. Khi dùng phép này, thân ngư i ph i th p
xu ng, và nên dùng ng b thì đ c th hơn. Chân x a ra, trư c
co sau th ng mà b t bàn chân v phía trư c, v a nhanh v a
m nh, l i nên dùng tay mà phù tr đ th ng d dàng.
BÁN T O
Trong pháp Bán t o, m t chân bư c t i như th ch y, m t
chân th a th quét n a vòng phía trư c: Chân quét xong đ ng
xu ng và chân đ ng v a r i ti p t c quét n a vòng, t o thành
như hai nhát ch i chéo nhau, như hai lư i kéo khép l i. Khi v n
d ng chân, nên dùng tay phù tr thì thêm công hi u.
- TOÀN T O
Trong phép toàn t o, thân ngư i th p xu ng, d n l c vào m t
đ u bàn chân, chân kia đưa dài ra quét tr n m t vòng. Phép này
công hi u hơn phép Bán t o r t nhi u, nhưng cũng đòi h i nhi u
s luy n t p.
Lu n v L c H p Quy n
L c H p Quy n là c a Vy à Môn thu c Thi u Lâm phái, nên
cũng có tên là Vy à quy n, nhưng s dĩ g i là L c H p Quy n vì
có N i tam h p và Ngo i tam h p.
N i tam h p g m Tinh, Th n, Khí, Ngo i tam h p g m Th ,
Nhãn, Thân. N i ngo i có tương h p thì m i có th luy n quy n
mà ch th ng đ i phương. L i còn c n có s h p nh t c a Ngũ
hành và T tiêu m i có th thành công. Ngũ hành g m Kim,
M c, Th y, H a, Th ; T tiêu thì răng g i là C t tiêu, lư i g i là
n i tiêu, l chân lông trên toàn thân g i là Huy t tiêu, ngón chân
ngón tay g i là Cân tiêu.
Có ngư i nói r ng, L c h p là Nhãn h p v i Tâm, Tâm h p v i
Khí, Khí h p v i Thân, Thân h p v i Th , Th h p v i Cư c,
Cư c h p v i Khóa (cái háng). Nhưng như v y ch ng qua cũng
ch là nói v ý nghĩa c a L c h p mà thôi.
Nay có ngư i nói t i Bát th c c a vũ công, t c là nói v Nhĩ,
M c, Th , Túc. Luy n vũ công là ph i luy n Bát th c. Bát th c
l i phân làm Thư ng t th c và H t th c, t c là nói v chân và
tay. Thư ng t th c là Lũ ng Phong, H t th c là Thích
àm T o Qu i.
Quy n cư c Bát th c cũng l i là Bát hình. Bát hình là Miêu
xuyên, C u thi m, Th c n, Ưng phiên, Tùng t linh, T hung
x o, Diêu t phiên thân, và a t cư c.
Bát th c c a ngành võ công như Bát pháp c a ngành văn.
Nhưng đ n trình đ nào thì s d ng đư c Bát pháp c a ngành
văn, cũng như t i trình đ nào thì v n d ng đư c Bát th c c a
ngành võ ? y là ph i như b c văn thánh là Kh ng Phu T và
b c võ thánh là Nh c Vũ M c v y.
- L c h p quy n c a môn phái Vy à là môn quy n thu t có th
luy n t p b ng b t c b ph n nào trên thân th . Môn phái Vy
à là có t t c 24 bí thu t quy n cư c, bí thu t thông d ng ch
ch ng b y tám, trong đó L c h p quy n là căn b n công phu
nh t.
Cu i đ i Thanh, ngư i có công phu tinh luy n v môn quy n này
là Th n Thương Lưu Kính Vi n tiên sinh Thương châu Hà B c.
Môn quy n này còn có Xích c u liên quy n, là m t th th c H u
quy n, khi luy n t p, hai ngư i cùng luy n cùng đ u, m t tay
mà phân làm ba tay, ph m vi ng d ng th t r ng l n.
Môn phái Vy đà căn c theo Tam Tài, Ngũ hành, Th t tinh, Bát
quái, C u quan, l i d a theo Bát phong c a tr i, Bát bi n c a
đ t, Bát th c c a ngư i (Bát th c g m 2 tay, 2 chân, 2 tai, 2
m t) mà nghiên c u. Phép đánh thì có Bát đ , Bát phong, Bát
b , Bát ti n, Bát thoái, Bát c , Bát th c và Bát bi n, t ng c ng
là 64 phép. Thêm vào đ còn có l c b t ng quy n pháp. V
môn khí gi i thì có L c h p đao pháp, song ki m, đơn câu, là
nh ng phép mà các môn phái khác chưa có. Phép đ ng th thì
có L c tuy n th i, g m Kh n th i, Liên th i, Chuy n hoàn th i,
Ti t th i, Xư c th i và Liêu âm th i. Nh ng phép này đ u là tinh
túy c a môn phái Vy đà.
L c h p quy n ph chép l i dư i đây g m 24 m c, có th xen
hình v mà t p luy n, ích l i không ph i là ít v y.
L C H P QUY N PH
BÍ QUY T LUY N T P
Quy n thu t là phương pháp tăng trư ng th l c, ngh
l c, đ m l c, não l c, l i luy n c lòng qu c m t tin,
chí m o hi m ti n th . L i ích l n lao là như th , nhưng
luy n t p quy n thu t đi u quan tr ng là ph i có
phương pháp, b i vì luy n t p không đúng pháp thì ích
- l i đã ch ng th y mà còn khó tránh đư c h i t i thân.
L i n a luy n t p quy n thu t là ph i chú tr ng vào
th c t , ch ng nên chú tr ng vào s đ p m t mà không
giúp gì cho s th c d ng. Cho nên luy n t p quy n
thu t còn c n quy lu t nh t đ nh.
Xin tu n t trình bày như sau :
TH l KH C
Luy n t p quy n thu t c n có th i gian. Th i gian t t
nh t trong ngày là t 6 t i 7 gi sáng, ho c t 6 t i 7
gi t i. Lúc luy n t p l i không nên ăn no quá, nên t p
trư c khi ăn cơm, vì t p sau b a ăn là không thích h p.
Khí h u, th i ti t cũng nh hư ng nhi u t i vi c l p
luy n. T p trong lúc tr i trong sáng, khí h u ôn hòa t t
nh t. Nh ng lúc tr i u ám, có sương có mưa, ho c lúc
th i ti t thay đ i thì nên tránh. Luy n t p v ban đêm
cũng đư c, nhưng khi t p xong thì ph i ngh ngơi cho
máu huy t tr l i đi u hòa quân bình, hãy đi ng . Luy n
t p xong mà không ngh ngơi, l i đi ng ngay, thì máu
huy t chưa đư c đi u hòa tr l i, thân th s b t n h i.
A I M
a đi m cũng có quan h r t l n đ i v i vi c luy n t p
quy n thu t. Thư ng thư ng, t i các đô th , võ đư ng
đư c thi t l p ngay c nh đư ng ph , có khi trong các
h m các xóm đông đúc nên đ a đi m thư ng nh h p,
không khí thi u trong s ch, th t không thích h p chút
nào. B i v y khi luy n t p quy n thu t, ta ph i ch n đ a
đi m r ng rãi thoáng mát, n u đư c nơi đ ng quê
ho c cao nguyên thì t t hơn c . nh ng nơi này, không
khí d i dào trong s ch, tai nghe ti ng chim chóc muông
thú, m t nhìn đá núi r ng xanh, thì ngư i luy n võ t
nhiên có cái hùng tâm h ng chí, k t qu th t t t đ p mà
nh ng võ đư ng đô th không th nào so sánh k p.
- HO T NG
Ho t đ ng có nghĩa là trư c lúc luy n t p quy n thu t,
ph i co du i chân tay, v n đ ng gân c t cho huy t m ch
lưu thông, đ chu n b tinh th n hăng hái, tránh s lư i
bi ng, đ ng th i chu n b s c l c. N u không v n đ ng
trư c khi luy n t p, thì khi luy n t p s d chán n n
m t m i. V n đ ng trư c khi luy n t p cũng là cách ti n
d n t y u đ n m nh, t ch m đ n nhanh, trách nh ng
tr ng i v tinh th n cũng như th ch t.
HÔ H P
Trong lúc di n quy n, các quy n thu t gia thư ng hô
nh ng ti ng uy nghiêm, ngư i ngoài nhìn vào, tư ng là
nhưng ti ng hô đ ch có công d ng là t o uy l c thanh
th , nhưng th t ra đó là m t phương pháp hô h p, giúp
r t nhi u cho vi c luy n t p quy n thu t. Phương pháp
hô h p nên dùng là hít m nh không khí vào ph i, r i gi
l i trông ph i mà th ra t t , hai hàm răng khép nh
môi hé m ra gi ng như đang th i tiêu. Khi th ra h t
thì l i hít vào, tuy nhiên không nên hít nhi u quá, cũng
như không nên th ra cho th t h t, vì như v y r t d
m c ch ng thương khí khi ph i dùng s c quá nhi u.
Di n quy n càng lâu hơi th s càng tr nên g p rút, h
mi ng ra mà th g p ch thêm mau m t, m t s c. Th
đúng cách s gi đư c hơi th đi u hòa trong th i gian
lâu dài. Sau khi luy n t p thì ph i hô h p nhi u l n cho
t i khi hơi th đi u hòa tr l i r i m i ngh ngơi. Không
hô h p mà n m ngh ngay r t d m c ch ng u t khí.
XÁC TH C
S vi c gì cũng quý ch xác th c, luy n t p quy n
thu t cũng v y, cho nên trư c h t chúng ta ph i hi u rõ
quy n lý. Ch ng h n như v i m t th pháp nào thì ph i
v n d ng b ph n nào và v n d ng ra sao, l i ph i tìm
hi u rõ m c đích cũng như hi u d ng c a th pháp đó
đ có thêm lòng tin tư ng hăng hái. Hi u rõ quy n lý thì
- khi di n quy n s d dàng, ít b ng , mau thu n th c.
Lúc di n quy n xong, nh s hi u bi t quy n lý, ta có
th t mình bi t ngay khuy t đi m đ s a ch a. N n
không rõ quy n lý, lúc luy n t p tinh th n s phân tán,
s xác th c không có đư c, mà ch chú tr ng t i v hoa
m c a th pháp, hi u d ng s bi n m t, mà công lao
luy n t p cũng u ng phí.
M C
Trong quy n thu t, m c đ thi tri n là c t y u. M c đ
thích đáng s khi n thân th ta thêm tráng ki n, tinh
th n thêm ph n ch n, gia tăng s c đ kháng đ i v i
mưa n ng b nh t t. Không bi t ti t ch , không bi t th
nào là m t m c đ thích đáng, thì sau m i l n luy n l p,
thì ta s th y m t hay nhi u b ph n c a thân th b
m i m t, ho c th y đau đ n kh p thân mình. Cho nên
ngư i m i luy n t p quy n thu t ph i t p t ti t ch .
N u không, nh ng khuy t đi m ho c tai h i sau này x y
ra, đ u là do s quá đ . C n nh r ng lúc ăn no quá
cũng như khi đói quá, ho c nh ng lúc tinh th n m i
m t, thì ch ng nên mi n cư ng luy n t p, vì l i b t c p
h i.
N M NG I
Sau khi luy n t p quy n thu t, ph i tuy t đ i tránh n m
hay ng i. B i trong khi ta luy n t p, ph i v n đ ng thân
th , ph i t n hơi t n s c, huy t m ch trong ngư i ch u
nh hư ng, hơi th đang g p rút. N u ta t c kh c ng i
hay n m, s khi n khí huy t b t n thương. Phép th
d c tân ti n bây gi cũng nhìn nh n đi u đó. Sau khi
v n đ ng, trung bình ph i có m t th i gian kho ng n a
gi , khí huy t m i ph c h i tình tr ng đi u hòa. Cho nên
luy n t p quy n thu t xong, ph i đi đi l i l i, hô h p cho
kho kho n, r i mu n n m ng i ngh ngơi ho c ăn u ng
thì cũng nên ch cho quá n a gi sau.
- QUAN NI M
Trong vi c luy n t p võ thu t, đi u c n thi t là cùng lúc
ph i có s hòa h p chiêu ng gi a tâm, nhãn, th , túc.
Mu n có đư c s hòa h p chiêu ng đó thì ch c t cái
tâm mình. Cho nên trong khi luy n t p, m i c đ ng c a
tay chân, ta đ u ph i t nh trong lòng là ta đang đ i
phó v i k đ ch. Dù luy n t p m t mình, cũng ph i
tư ng tư ng là đang giao tranh v i k đ ch, đ tâm ta
không m y may sơ h mà chăm chú vào t ng th pháp
b pháp, như th k t qu m i mau chóng. N u trư c
m t ta không tư ng tư ng ra k đ ch, trong tâm ta
không nghĩ là đang giao tranh v i đ ch, thì d u ta có c
g ng cũng không th t p trung tinh th n ý chí, khi n
cho k t qu thâu ho ch ch m ch p.
Thiên Cương Mai Hoa Thung
Luy n t p võ thu t là đ u nh vào quy n cư c, nhưng
n u không có cơ s công phu, không có căn b n luy n
t p, thì k t qu thâu ho ch đư c ch có gi i h n.
Luy n quy n là v n đ ng gân c t, th o luy n thân pháp,
đ phòng thân ng đ ch. Nhưng n u quy n cư c đánh
vào thân th k đ ch mà k đó không đau, thì quy n
cư c c a ta coi như th t b i, vì ch ng nh ng đã không
kh c ph c đư c đ ch, mà còn d b đ ch ch ng . Cho
nên trong vi c luy n t p quy n thu t, ph i đ c bi t chú
tr ng t o căn b n công phu.
Ngày trư c t i Thi u Lâm T , nh ng môn như Thi t sa
chư ng, Thi t sa th , Mai hoa thung, Sa đ i, M c nhân,
Th t tinh thung vv... u phân lo i các đ đ mà cho
t p luy n, đi u đó không ph i là vô ý, ch ng qua là căn
c vào căn b n công phu mà tu n t cho luy n t p.
Ngày nay ngư i ta luy n võ, thư ng không đ ý t i đi u
đó. M t ph n vì các phương pháp luy n t p c a c nhân
- đã th t truy n nhi u, nh ng phương pháp đư c chép ra
sách cũng ít còn. Sách võ chân truy n còn l i, môn phái
Vy đà c công sưu t p m i tìm đư c bí pháp luy n t p
có liên quan t i Thi t sa chư ng và Thi t sa th , nay xin
biên so n l i, g i là phép Thiên cương Mai hoa thung.
ây là bí pháp c a Thi u lâm t , nhưng ngày xưa không
ch u ph bi t ra ngoài, nay vì tinh th n m i nên m i
chép ra, xin đ c gi ch ng nên khinh th .
Mai hoa thung là phép luy n kình l c vào c p chân, d m
chân xu ng đ t theo các thung hình hoa mai g m năm
cánh, dài b y thư c, sâu ba thư c, đư ng kính hai t c.
Lúc đ ng thì dùng Mã b , hai tay b t chéo nhau, b t
đ u đ ng theo th Dũng tuy n huy t, t p trong 33
ngày, đ ng Cư c tâm k đó đ ng Cư c h u căn (gót
chân) trong 33 ngày n a, cu i cùng t p đ ng v i Cư c
ti n chư ng (ph n trư c c a bàn chân) trong 24 ngày,
c ng là 100 ngày. Trong trăm ngày đó thân th không
đư c di đ ng. Sau th i h n trăm ngày thì t p Thoái b
(đ i bư c), hoàn toàn ch dùng ph n trư c c a lòng bàn
chân (Cư c ti n chư ng), không dùng l i b ph n nào
khác c a bàn chân... Trong phép hoán b , Trung thung
gi a, b n thung khác xung quanh, m i thung cách
nhau hai thư c, b t đ u hai chân đ p lên đ nh t và đ
nh thung, ti p đó chân trái đ p lên đ ngũ thung
gi a, chân ph i đ p lên đ tam thung, r i chân trái tr
v đ t thung. Ti p đó thì đ i b pháp, chân ph i hay
trái thì th t cũng như nhau ch ng h n chân ph i đ p
lên đ ngũ thung trung tâm, chân trái đ p lên đ tam
thung, r i chân ph i đ p lên đ nh t thung, có đi u đ ý
là m t hư ng v trung thung gi a, không đư c xoay
lưng l i.
Sau đó nhi u l n thì có th t p quy n trên các thung,
m i đ u thì t p T bình trùy, cũng t p C u c n th p bát
tr t, ph i luy n t p như v y trong hàng ch c năm. Ti p
- đó tăng s thung lên 13 thung, c ng v i 5 thung trư c
là 18 thung r i l i tăng thêm 18 thung n a là 36 thung.
n đây thì g i là Thiên cương Mai hoa thung. Các
thung đư c x p theo hình hoa mai. S 36 thung coi như
đã đ . Nhưng luy n t p t i công phu thì s thung có th
lên t i 108 thung.
Ngày trư c khi đ lôi đài, nh ng ngư i t thí cũng ph i
di n quy n trên các thung như v y, ai b đánh h t ra
ngoài t c là b i tr n. Trong khi t thí tuy t đ i không
đư c xoay lưng vào phía gi a, ngư i t thí ph i tranh
cho đư c thung trung ương gi a, nhưng không công
phu thì d b đánh b i, vì thung này ch ch ng hai t c.
Cho nên ngư i t thí thư ng ph i luy n th Kim kê đ c
l p đ ch đ ng m t chân trong thung trung ương mà
thôi.
Di thi m chuyên pháp
Luy n t p vũ thu t là quy n cư c cư c nhưng n u
không có căn b n công phu thì k t qu không thu lư m
đư c bao nhiêu. Chúng ta luy n t p quy n thu t, cơ s
công phu trư c nh t là s v n đ ng thân pháp, đi u
khi n gân c t. Thân pháp b pháp có đư c nh nhàng
linh di u hay không, quy n cư c đánh ra có phù h p v i
tiêu chu n hay không, đ u là do có phương pháp chuyên
luy n hay không. Cho nên t đ nh đ u t i gót chân, m i
b ph n c a thân th như cánh tay, c tay, đ u g i,
hông, cho t i thân pháp, b pháp v.v... đ u ph i đư c
chuyên luy n. N u không, khi ng đ ch, ch ng nh ng
thân pháp, b pháp ch m ch p, d b đánh mà dù có
đánh trúng k đ ch thì cũng không đ làm cho k đ ch
ph i đau đ n, cu i cùng thì b h b i tay k đ ch. Cho
nên các vũ thu t danh gia đ u đ c bi t chú tr ng t i
thân pháp và b pháp. Hai môn này mà thành công thì
hi u d mg không sao k xi t.
- Ngày trư c, các phương pháp t p luy n c a Thi u Lâm
t như Bào chuyên, M c nhân, Sa đ i, Mai hoa thung,
Thi t sa chư ng vv... đ u là nh ng cơ s công phu, có
tác d ng phù tr cho vi c luy n t p quy n thu t.
Thi t sa chư ng, Mai hoa th ng Thi t sa th đ u có đư c
ghi chép, nay xin ghi l i đây phép Bào
chuyên di thi m, là k thu t bí m t c a
Thi u Lâm t ngày xưa. Hy v ng đư c b n
đ c theo dõi.
Pháp này luy n t p s v n đ ng các kh p
xương. Các viên g ch đư c x p theo hình
trên đây kho ng cách tùy theo Mã b c a
ngư i luy n t p, nhưng kho ng cách càng
nh thì càng t t. M i đ u t p bư c theo
hình tam giác, ba tháng sau thì t p theo
hình t giác, ba tháng sau n a thì t p theo
hình l c giác.
T p theo hình tam giác :
- u tiên hai chân đ ng v th 1, 2
- Chân trái bư c t i v th 3
- Chân ph i bư c t i v th 2
- R i l i t p tr l i theo th t ban đ u
T p theo hình t giác :
- Hai chân đ ng v th 1, 2
- Chân trái bư c t i v th 4
- Chân ph i bư c sang v th ba (3)
- -R ic theo th t trên mà l p đi l p l i.
T p theo hình l c giác :
- Hai chân đ ng v th 1, 2
- Chân ph i bư c t i v th 6
- Chân trái bư c sang v th 5
- Chân ph i trư c sang v th 4
T đó v sau thì chuyên luy n theo hình l c giác. N u
thành công thì khi ng đ ch s bi t mư n s c mà đánh
s c, l i có th ti n sát vào ngư i k đ ch. Pháp luy n t p
này cũng s a đ i đư c các sai l m khuy t đi m c a thân
pháp và b pháp. T p trong vòng hai năm là có th
thành công.
LUY N CÔNG TH P ÀM
Nói v th i gian và trình đ luy n t p vũ công thì ba
năm coi như ti u thành, năm năm coi như trung thành,
mư i năm thì có th đ t t i m c đ i thành. Nhưng sau
mư i năm gian kh chuyên luy n, cũng chưa th nói là
vi c luy n t p đã k t thúc, b i vì võ thu t vô biên có b
m y ch c năm chuyên luy n cũng chưa th th y đâu là
b b n. May ra thì ch tinh luy n đư c m t môn, n u
tham bác luy n t p các môn khác thì dù có t n d ng
tinh l c c a c m t đ i cũng khó lòng bi t h t.
Thi u Lâm t ngày xưa, sau khi luy n l p đ có đư c cơ
s công phu v m t môn, thì môn đ t m coi là k t
thúc, nhưng sau đó thì m i sáng s m ch v n đ ng gân
- c t, đi vài ba đư ng quy n, đ hàm dư ng công phu đã
có. ây cũng là cách ti p t c luy n t p ch n u c t p
luy n mãi theo l i cũ thì càng t p ch càng thêm ch m
ch p, vì lúc đó kình đã nh p c t, gân cũng c ng ra, s
khéo léo nhanh nh n ch ng nh ng m t d n đi mà có khi
còn t n thương t i khí huy t n a.
Ngày nay chúng ta luy n t p quy n thu t, ph i bi t t i
đi u đó. N u sau này khi tu i đã cao mà th y khí huy t
ngày m t suy thì hãy nghĩ r ng mìnhl có th b n i
thương. Khí huy t suy mà b nh t t thư ng x y t i, thì
t c là lúc niên thi u đã luy n t p quá đ .
Nhưng n u hàng ngày không lo trau gi i thì s h c ngày
càng m t mát, quên d n đi. Cho nên hãy theo phương
pháp c a Thi u Lâm t trư c kia, m i ngày dư t vài ba
đư ng quy n đ gi s d o dai, c ng c s h c. Theo
các b c ti n b i c a Thi u Lâm t thì sau ba mươi năm
ôn t p như v y có ng ng l i cũng không quên, vì th i
gian ôn t p đã đ y đ .
Ho c gi có ngư i mu n rõ hơn v v n đ này, thì s
gi i thích cũng không khó. Ngư i luy n võ cũng như k
rèn dao. Dao chưa thành hình thì ph i dùng l a h ng
mà nung, l y búa n ng mà rèn. Lúc s p thành hình thì
ch dùng l a nh , dùng búa nh . n khi dao thành thì
nh nhàng mà mài cho s c. Dao đã s c thì ph i c t đi,
chưa h nghe nói dao s c r i mà c mài mãi bao gi , vì
như th , ch làm cho dao m t s s c bén đã có mà thôi.
Cho nên v i ngư i đã thành công v m t môn võ ngh ,
cái lý cũng tương t như th .
Tuy nhiên, khi đã thành còng thì ph i chú ý t i s dư ng
khí, tư tư ng tình c m ch ng nên b ng b t phát l , tu i
đã cao nhưng v n cung kính khiêm như ng ngay c v i
đàn h u b i. u óc nuôi dư ng nh ng ý tư ng t t lành
thì hi u đư c l sinh di t. i đ ng n m ng i, ý t n l i
nguon tai.lieu . vn