Xem mẫu

  1. IV. MỘT SỐ SAI LẦM CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO 1. Tự Mình Làm Mọi Việc Biểu hiện: Từ chối nhận hỗ trợ, ra quyết định mà không cân nhắc ý kiến của mọi người Tác hại: Việc nhà lãnh đạo hành xử độc lập, ôm đồm mọi việc có thể khiến nhân viên cảm thấy bất an, nhất là khi nhà lãnh đạo đưa ra một quyết định sai lầm. Sai lầm này sẽ nhanh chóng lan truyền trong công ty và làm xói mòn niềm tin ở nhân viên. Khắc phục: Làm cho nhân viên hiều rằng, bạn sẵn sàng phối hợp và cần sự hỗ trợ của họ. Yêu câu họ chỉ ra khi bạn có biểu hiện “cô lập” để ngừng ngay hành vi này. 2. Không Nhạy Cảm Biểu hiện: Không biết mình đang gây ra phản ứng tiêu cực nơi người khác, không tế nhị trước những sự khác biệt về văn hoá, đòi hỏi người khác phải hành động giống mình, chỉ trích và coi thường nhân viên, không quan tâm đến phản ứng của họ. Tác hại: Nhân viên thụ động, không dám nói lên ý kiến của mình vì. Khắc phục: Tìm hiểu xem mình đã tác động đến người khác như thế nào bằng cách yêu cầu họ cho nhận xét trước khi bạn kết thúc cuộc nói chuyện. Chẳng hạn, bạn hỏi: Anh có thấy tôi lắng nghe ý kiến của anh không? Anh có nghĩ rằng tôi có niềm tin ở anh? Tôi có làm anh thất vọng không?
  2. 3. Luôn Có Thái Độ Kiểu “Tôi Biết Tất Cả” Biểu hiện: Quan điểm cứng nhắc và bảo thủ, suy nghĩ thiếu tích cực, thiếu phán đoán, không chịu lắng nghe, không màng gì đến người khác. Tác hại: Nhân viên cảm thấy bị xem thường và thấy mình không quan trọng đối với công ty, từ đó nãy sinh tâm lý bất mãn. Trước thái độ kiểu “tôi biết tất cả” của lãnh đạo, mọi ý tưởng cải tiến, sáng tạo sẽ nhanh chóng bị dập tắt. Khắc phục: Phải thừa nhận khuyết điểm này đã khiến bạn bỏ lỡ những thông tin và ý tưởng mang tính xây dựng. Chẳng hạn, bạn phải tự hỏi: Mình đã bỏ lỡ điều gì? Mình đã không thấy điều gì? 4. Tránh Đề Cập Đến Những Vấn Đề Khó Khăn Biểu hiện: Không đưa ra quan điểm rõ ràng khi nói chuyện với nhân viên, thiếu thái độ cứng rắn, chỉ đề cập “bề nổi” của vấn đề mà không đi vào chi tiết. Tác hại: Khi không nói rõ bạn muốn nhân viên làm gì và đặt ra mục tiêu để họ thực hiện, nhân viên sẽ tự làm việc mà không có định hướng rõ ràng. Điều quan trọng hơn là họ cảm thấy bối rối và thiếu niềm tin ở nhà lãnh đạo. Khắc phục: Nói rõ bạn muốn nhân viên làm điều gì, đưa ra thời hạn hoàn thành và đánh giá kết quả của việc đó. 5. Đổ Lỗi Cho Người Khác Hoặc Cho Hoàn Cảnh
  3. Biểu hiện: Luôn viện lý do bào chữa cho một sai lầm hay thất bại của bản thân, xem thường người khác, luôn bảo thủ và không xem trọng ý kiến đóng góp của nhân viên, hay chỉ trích, phê bình người khác. Tác hại: Hành động này sẽ gây chia rẽ nội bộ, tạo phe phái, gây mất đoàn kết. Để tránh bị sếp chỉ trích, nhân viên không dám phản đối mà chỉ thụ động “chờ xem”. Khắc phục: Hãy tự thay đổi bản thân chứ không phải yêu cầu người khác thay đổi. 6. Không Xem Trọng Các Cam Kết Biểu hiện: Không đưa ra các cam kết, nếu có cũng không thực hiện hoặc thực hiện trễ nãi, luôn trốn tránh để không phải thực hiện cam kết, dễ dãi đưa ra cam kết. Tác hại: Khi mọi người không tin tưởng vào cam kết của bạn, họ sẽ mất lòng tin và xem thường mọi lời nói của bạn. Môi trường làm việc sẽ trở nên dễ dãi, chấp nhận trăm ngàn lý do cho những thất bại trong kinh doanh,từ đó hoạt động kém. Khắc phục: Luôn nói rõ ràng điều bạn cam kết và điều bạn không thể hứa được. Nếu đã cam kết, bạn phải kiên quyết thực hiện đúng thời hạn. 7. Có Suy Nghĩ Tiêu Cực Về Người Khác Biểu hiện: Có những đánh giá tiêu cực về người khác, có những cử chỉ thể hiện sự thất vọng hay bất đồng ý kiến mà không nói rõ ràng thẳng thắng,
  4. nói xấu một người nào đó với người khác, luôn xem mọi người ở phe đối địch Tác hại: Người ta sẽ không còn tin tưởng bạn và luôn tự hỏi bạn đã nói xấu gì về họ. Hành vi này của bạn sẽ phá tan mọi mối quan hệ và bạn s ẽ không còn có thể gây ảnh hưởng đối với người khác. Khắc phục: Ngay lúc bạn nhận ra mình đang nuôi những ý nghĩ thù đ ịch với người khác, hãy ngừng ngay. Sẵn sàng xin lỗi và đính chính với thái độ tích cực, thành tâm và nói chuyện thẳng thắn với người mà bạn đã có xích mích. 8. Không Toàn Tâm Toàn Ý Thực Hiện Cam Kết Biểu hiện: Không chấp nhận thay đổi và từ chối sự hỗ trợ từ người khác, thiếu sự đam mê và nhiệt tình khi thực hiện cam kết. Tác hại: Các nhà lãnh đạo thiếu minh bạch thường được xem là không thành thật, giả dối. Khi bạn ‘bằng mặt mà không bằng lòng”, người khác sẽ nhận ra ngay. Hành vi của bạn sẽ kiềm hãm sự thay đổi tích cực và khiến bạn tự tách rời khỏi tổ chức. Khắc phục: Hãy nói rõ ràng và yêu cầu sự hỗ trợ để bạn có thể thực hiện cam kết một cách trọn vẹn. 9. Không Có Lập Trường Biểu hiện: Thiếu sự rõ ràng và thiếu sự định hướng trong mọi vấn đề dù lớn hay nhỏ, không dám ra quyết định vì sợ phải chịu trách nhiệm về quyết định đó, lặp lại các quyết định mà bạn đã đưa ra trước đó, cam kết mơ hồ,
  5. thiếu hành động kiên quyết. Tác hại: Nhân viên sẽ mất niềm tin nơi nhà lãnh đạo khi ông\bà ta chỉ luôn trông chờ vào sự đồng thuận từ những người khác mà không dám đưa ra quyết định của bản thân, hoặc chậm ra quyết định, không có lập trường vững chắc. Kết quả thực hiện sẽ vì thế mà kém hiệu quả bởi nhân viên muốn biết bạn muốn gì. Khắc phục: Bạn phải luôn có lập trường vững chắc, thậm chí khi chưa thể ra một quyết định ngay lúc đó thì hãy nói: “Bây giờ tôi vẫn chưa thể ra quyết định về vấn đề này. Nhưng tôi sẽ cho các bạn câu trả lời vào cuối tuần 10. Chấp Nhận Tình Trạng Hiện Tại Của Công Ty Biểu hiện: Duy trì tình trạng hiện tại hoặc chỉ thực hiện những thay đ ổi nhỏ giọt, không chấp nhận tìm kiếm những giải pháp mới, những ý tưởng mới. Tác hại: Không khích lệ nhân viên làm việc, dập tắt mọi ý tưởng sáng tạo khiến nhân viên có suy nghĩ “ mọi thứ sẽ không bao giờ thay đổi ở công ty này”. Khắc phục: Luôn khuyến khích sự sáng tạo và cải thiện hiệu quả làm việc bằng cách trở thành tấm gương về cải tiến và sáng tạo để nhân viên noi theo.
  6. V. MƯỜI LỜI KHUYÊN VÀNG CHO CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO 1. Biết xây dựng quan hệ thân thiết với nhân viên của mình nhưng phải giữ được khoảng cách phù hợp. 2. Biết quyết đoán nhưng phải biết lắng nghe. 3. Biết tin tưởng nhân viên của mình nhưng phải biết để mắt tới mọi việc. 4. Biết tính đến mục đích của đơn vị mình nhưng đồng thời phải phục vụ lợi ích của toàn tổ chức. 5. Biết lập thời gian biều phù hợp cho riêng mình nhưng phải linh hoạt với chính kế hoạch đó. 6. Biết trình bày ý kiến của mình nhưng phải trình bày một cách tế nhị. 7. Biết nhìn xa trông rộng nhưng không suy nghĩ viển vông. 8. Biết nói năng mạch lạc nhưng phải biết điểm dừng. 9. Biết suy nghĩ năng động nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế. 10. Biết tự tin vào bản than nhưng phải biết khiêm tốn. VI. CÁCH RÈN LUYỆN ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO GIỎI Mọi người đều có những phẩm chất lãnh đạo nhất định. Sự khác biệt hữu hình nằm ở cấp độ những phẩm chất đó được phát triển ra sao. Mỗi cá nhân lựa chọn các con đường đi cho riêng mình và xác đinh kỹ năng được phát triển ở cấp độ nào cũng như thể hiện các phẩm chất hay kỹ năng đó theo cách thức gì?
  7. Không quá khi nói rằng chúng ta đều là những nhà lãnh đạo bẩm sinh. Điều quan trọng là cách thức chúng ta khai phá những năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong mình. Một nhà lãnh đạo tiếp cận việc giải quyết vấn đề với con mắt nhìn vào tương lai.Cho dù bạn đang lãnh đạo một mình bản thân bạn, gia đình hay một doanh nghiệp lớn, việc phát triển các kỹ năng cần thiết để lạc quan tiến lên phía trước là không thể bỏ qua. Dưới đây là 10 cách để khai phá năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong bạn: 1.Biết mục đích của bạn là gì? 2. Không rời bỏ các mục tiêu. 3. Quản lý danh tiếng của bạn. 4. Cởi mở và phóng khoáng. 5. Không ngừng trau dồi đổi mới. 6. Đảm bảo tính cộng tác trong giải quyết vấn đề. 7. Phát triển những nhà lãnh đạo khác. 8. Quả quyết. 9. Học hỏi từ các sai lầm. 10. Nhận ra tiềm năng đầy đủ của bạn.
nguon tai.lieu . vn