Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM  CỦA CÔNG TY TNHH AN ĐÔNG SÀI GÒN Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
  2. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN  PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH AN ĐÔNG SÀI GÒN Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện TP. HỒ CHÍ MINH – 2019 3
  3. 4
  4. LỜI CẢM ƠN  Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự  hỗ  trợ, giúp đỡ  dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác.  Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập tại Học viện đến nay, em đã nhận  được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Để  hoàn thành được chuyên đề  tốt nghiệp này, em xin gửi lời cảm  ơn  chân thành nhất đến tất cả quý Thầy Cô, những người đã cho em những kiến  thức cơ bản, những bài học, kinh nghiệm quý giá để em có thể hình dung được  một cách khái quát những gì cần làm khi bước vào thực tế  cũng như  áp dụng   những kiến thức đó trong quá trình thực tập và viết báo cáo. Đặc biệt, em xin  cảm ơn Giảng viên Ths. Ngô Thanh Huyền – người đã tận tình hướng dẫn em   trong suốt thời gian thực tập và thực hiện chuyên đề. Sự  chỉ  báo tận tình và  chu đáo của cô giúp em hoàn thành tốt hơn bài báo cáo, giúp em nhận ra sai sót  cũng như tìm ra hướng đi đúng khi em gặp khó khăn. Kế tiếp, em xin cảm  ơn  đến Công ty TNHH An Đông Sài Gòn đã cho em cơ hội thực tập tại công ty và  xin cảm  ơn tất cả các cô, chú, anh, chị tại các phòng ban công ty đã tạo điều   kiện giúp đỡ em trong thời gian thực tập và cho em những lời khuyên để  hoàn   thành tốt hơn bài báo cáo thực tập. Do thời gian thực tập có hạn và kiến thức còn hạn chế nên báo cáo thực  tập này khó tránh khỏi những sai sót nhất định. Em mong Thầy Cô thông cảm   và cho em những ý kiến, nhận xét để  em có thể  rút kinh nghiệm và giúp bài   báo cáo hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 5
  5. Sinh viên thực hiện 6
  6. LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan rằng báo cáo thực tập này là do chính tôi thực hiện, các   số liệu thu thập và kết quả phân tích trong báo cáo là trung thực.  các dữ liệu  lấy từ nguồn khác đều được trích dẫn nguồn đầy đủ. TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Sinh viên thực hiện d 7
  7. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP  ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………... TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Thủ trưởng đơn vị (ký tên và đóng dấu) 8
  8. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN  TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN MỤC LỤC 9
  9. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ 10
  10. 11
  11. DANH MỤC HÌNH ẢNH DANH SÁCH CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Số thứ tự Từ viết tắt Diễn giải 1 Tp HCM Thành phố Hồ Chí Minh 2 TNHH  Trách Nhiệm Hữu Hạn 3 DMS Distributor Management System 12
  12. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Khi nhắc đến Marketing người ta sẽ nghĩ ngay đến 4 thành phần của  Marekting   bao   gồm:   Product   (sản   phẩm),   Price   (giá),   Place   (phân   phối),  Promotion (chiêu thị). Trong thời buổi hiện đại, để nâng cao hiệu quả hoạt   động kinh doanh các doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đến hoạt   động Marketing, phối hợp nhịp nhàng 4 yếu tố  của Marketing mix lại với   nhau. Một trong những yếu tố  quan trọng trong Marketing Mix được nhắc   đến trong nhiều nghiên cứu khoa học đó là hoạt động quản trị  kênh phân  phối. Trên thực tế  có rất nhiều vấn đề  cần phải quan tâm trong quản trị  kênh phân phối.  Để vận hành kênh phân phối một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần   phải hoạch định những chiến lược một cách rõ ràng, cụ thể. Đồng thời các  doanh nghiệp cũng phải nâng cao công tác quản trị  mối quan hệ  với các  thành viên trong kênh phân phối chú ý đến việc điều phối sản phẩm phù   hợp với từng giai đoạn, từng hoàn cảnh khác nhau.  Như  vậy việc nghiên cứu và quyết định lựa chọn những kênh phân  phối nào, phối hợp các kênh thế nào cho phù hợp là một quyết định rất quan  trọng mà ban lãnh đạo công ty cần phải thông qua. Vì thế các công ty lớn và  nhỏ  đang dồn tâm trí của họ  để  tìm ra chiến lược phân phối thích hợp có  thể mang lại lợi thế cạnh tranh trong dài hạn, việc phát triển hệ thống kênh  phân phối để  tìm lợi thế  cạnh tranh dài hạn đang ngày càng được nhiều  doanh nghiệp quan tâm và chú ý. Hoạt động của kênh phân phối có  ảnh hưởng rất lớn đến kết quả  hoạt động sản xuất và kinh doanh của một doanh nghiệp nói chung và các  doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm điện máy  nói riêng. Đề  tài nghiên cứu: “Thực Trạng Hệ  Thống Phân Phối Sản 
  13. Phẩm Của Công Ty TNHH An Đông Sài Gòn”   với mục đích tìm hiểu,   đánh giá hoạt động của kênh phân phối sản phẩm của công ty trong thời  gian qua, từ  đó phân tích, tổng hợp, đề  xuất một số  giải pháp nhằm góp  phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả phân phối của công ty trong thời gian   tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu rõ về thực trạng phân phối sản phẩm của Công ty TNHH An   Đông Sài Gòn; Đánh giá thực trạng việc phân phối sản phẩm; Đề xuất các giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của công ty. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống phân phối sản phẩm  Phạm vi nghiên cứu:  Không gian: Công ty TNHH An Đông  Thời gian: 02­04/2019 4. Phương pháp nghiên cứu Thu thập số liệu, thông tin sách báo, Internet, thông tin từ công ty cung  cấp; Nghiên cứu, tổng hợp và phân tích các dữ  liệu tại Công ty TNHH An  Đông Sài Gòn; Xử lý số liệu bằng Excel, các công cụ tính toán; Đưa ra nhận xét, so sánh, đánh giá và rút ra kết luận từ những tài liệu,   số liệu, thông tin thu thập được. 5. Tóm tắt nội dung chính của đề tài Đề tài nghiên cứu gồm có những nội dung chính sau:  Chương 1: Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH An Đông Sài Gòn. Chương 2: Thực trạng hệ  thống kênh phân phối sản phẩm hàng hóa  của công ty TNHH An Đông Sài Gòn.
  14. Chương 3: Một số  giải pháp và kiến nghị  nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt động phân phối của công ty TNHH An Đông Sài Gòn.
  15. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH AN ĐÔNG SÀI  GÒN  1.1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty TNHH An Đông Sài Gòn chính thức thành lập vào ngày 18  tháng 7 năm 2016 do ông Hà Văn Đông làm chủ. Khi mới thành lập công ty   khá nhỏ, chỉ với 5 nhân viên. Vào thời điểm năm 2016, hình thức kinh doanh   Online có những bước phát triển khá rõ rệt: Các doanh nghiệp ngày càng   quan  tâm   đến  hoạt   động  kinh   doanh  trực   tuyến,   người   tiêu   dùng   có   xu   hướng chuyển từ  việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống sang mua  sắm ở website, fanpage và những trang bán hàng Online khác.  Nắm bắt được xu thế  của sự thay đổi, ngay từ  những ngày đầu hoạt   động, công ty đã tập trung xây dựng website, đăng sản phẩm, chú ý đến hình   ảnh, cập nhật chi tiết sản phẩm nhằm mang đến cửa hàng mua sắm thực  thụ và những trải nghiệm thú vị cho khách hàng của mình.  Trải qua một quá trình hoạt động và phát triển, cho đến ngày nay, công   ty đã có những chỗ đứng khá vững chắc trong lòng khách hàng, quy mô kinh   doanh cũng được mở  rộng hơn so với trước đây. Tính đến thời điểm hiện  tại công ty có khoảng 26 nhân viên. Bên cạnh việc mở rộng thị trường, công  ty luôn quan tâm, chú trọng đến việc phát triển bán hàng và phát triển hệ  thống bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh và mang đến  những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn cho khách hàng của mình.  Hình 1.: Logo của công ty TNHH An Đông Sài Gòn. Nguồn: sieudienmay.com
  16. 1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi 1.1.1. Tầm nhìn  Trở thành một doanh nghiệp có uy tín, nhận được sự ủng hộ và tin yêu  của khách hàng. Không ngừng phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh.  1.1.2. Sứ mệnh  Bằng sự tận tâm và trách nhiệm cao, công ty luôn nỗ lực tạo dựng một   môi trường làm việc thuận lợi nhất, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển   bền vững. Mang đến những giá trị  tốt đẹp cho nhân viên, các đối tác kinh   doanh và người tiêu dùng.  1.1.3. Giá trị cốt lõi  Công ty luôn vươn đến việc mang đến giá trị  tốt đẹp cho người tiêu  dùng cũng như tăng trưởng trong tương lai. An Đông Sài Gòn luôn coi trọng   đạo đức trong kinh doanh, cống hiến cho xã hội.  1.3 Lĩnh vực kinh doanh Theo giấy phép kinh doanh 0313916432 đăng kí vào ngày 15/07/2016  của sở  Kế  Hoạch và đầu tư  Sài Gòn, công ty hoạt động trên các lĩnh vực   sau: 
  17. STT Mô tả 1 Sửa chữa máy móc, thiết bị 2 Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình 3 Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm 4 Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông 5 Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp 6 Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác 7 Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu 8 Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp 9 Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ  nội thất   tương tự, đèn và bộ  đèn điện, đồ  dùng gia đình khác chưa   được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh 10 Bán lẻ thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao trong các cửa hàng  chuyên doanh 11 Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanh 12 Sửa chữa thiết bị, đồ dùng gia đình 13 Sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu Bảng 1.: Các lĩnh vực kinh doanh của công ty TNHH An Đông Sài Gòn. Nguồn: Tham khảo từ website: http://masocongty.vn Trong tất các các ngành nghề đăng kí trong giấy phép kinh doanh: Buôn  bán máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác ngành nghề kinh doanh chủ yếu  của công ty.  Linh kiện, phụ kiện Màn hình, thiết bị mạng Máy công nghiệp Máy nông nghiệp Máy thực phẩm, gia dụng Máy văn phòng Máy, thiết bị đo Máy, thiết bị khác Máy, thiết bị tính tiền
  18. Máy, tủ hút ẩm Thiết bị kiểm soát, an ninh 1.4 Cơ cấu tổ chức của công ty 1.4.1 Sơ đồ tổ chức Cơ cấu tổ chức của công ty được thể hiện bởi sơ đồ dưới đây:  Sơ đồ 1.: Cơ cấu tổ chức của công ty. Nguồn: Nhân sự công ty An Đông Sài Gòn 1.4.2 Nhiệm vụ, trách nhiệm Ban   giám   đốc:  Chịu   trách   nhiệm   hoạch   định   mọi   chiến   lược,   kế  hoạch của công ty. Kí kết các quyết định quan trọng trong công ty.  Phòng IT: Chịu trách nhiệm về  kỹ  thuật, trong  đó có kỹ  thuật về  website, Marketing trực tuyến.  Phòng kinh doanh: Chăm sóc khách: chủ động liên hệ với khách hàng,  chăm sóc, hỗ  trợ  khách hàng, chốt đơn hàng, tiến thành thanh toán,  nhập dữ liệu lưu trữ thông tin khách hàng.  Phòng kế toán: có trách nhiệm về các khoản chi tiêu của công ty  Phòng Marketing:  Chịu trách nhiệm các chiến lược: nghiên cứu thị  trường, sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến Phòng nhân sự: Chịu toàn bộ  trách nhiệm về  nhân sự  trong công ty,  những chính sách tuyển dụng, đào tạo, lương, thưởng. Trong các phòng ban, có các nhân viên trực thuộc có trách nhiệm thực   hiện các công việc được giao phó nhằm đạt được những mục tiêu chung   của công ty.  1.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm Đơn vị tính: Đồng
  19. Bảng 1.: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH An Đông   Sài Gòn giai đoạn từ năm 2016 ­2018. CHỈ TIÊU Mã số 2016 2017 2018 1 2 4 5 4 1. Tổng doanh  1 4.680.326.000 12.168.152.000 13.128.578.000 thu 2. Tổng chi Phí 3 2.509.242.000 4.932.788.000 4.426.155.000 14. Tổng lợi  nhuận kế toán  50 2.171.084.000 7.235.364.000 8.702.423.000 trước thuế 15. Chi phí thuế  TNDN hiện  51 49.653.000 84.164.000 97.364.000 hành 17. Lợi nhuận  sau thuế thu  60 2.121.431.000 7.151.200.000 8.605.059.000 nhập doanh  nghiệp Nguồn: Bộ phận kế toán, công ty TNHH An Đông Sài Gòn  Nhận xét: Theo bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công  ty giai đoạn năm 2016 – 2018 ta có một số nhận xét sau:  Tổng doanh thu của công ty không ngừng tăng: năm 2016 doanh thu   thuần   là   4.678.326.000   đồng   đến   năm   2017   doanh   thu   tăng   lên  12.168.152.000 đồng đến năm 2018 doanh thu tăng là 13.128.578.000  đồng. Doanh thu thuần tăng nhanh qua các năm cho thấy công ty   đang kinh doanh hiệu quả, bán được nhiều hàng hóa.  Cùng với việc tăng doanh thu, do tăng trưởng và mở  rộng về  quy mô  kinh doanh, nên các khoản chi phí cũng tăng theo từng năm. Hầu hết   các khoản chi phí về giá vốn hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp  
nguon tai.lieu . vn