Xem mẫu
- HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY TNHH AN ĐÔNG SÀI GÒN
Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
- HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN
PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH AN ĐÔNG SÀI GÒN
Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
3
- 4
- LỜI CẢM ƠN
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự
hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác.
Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập tại Học viện đến nay, em đã nhận
được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè.
Để hoàn thành được chuyên đề tốt nghiệp này, em xin gửi lời cảm ơn
chân thành nhất đến tất cả quý Thầy Cô, những người đã cho em những kiến
thức cơ bản, những bài học, kinh nghiệm quý giá để em có thể hình dung được
một cách khái quát những gì cần làm khi bước vào thực tế cũng như áp dụng
những kiến thức đó trong quá trình thực tập và viết báo cáo. Đặc biệt, em xin
cảm ơn Giảng viên Ths. Ngô Thanh Huyền – người đã tận tình hướng dẫn em
trong suốt thời gian thực tập và thực hiện chuyên đề. Sự chỉ báo tận tình và
chu đáo của cô giúp em hoàn thành tốt hơn bài báo cáo, giúp em nhận ra sai sót
cũng như tìm ra hướng đi đúng khi em gặp khó khăn. Kế tiếp, em xin cảm ơn
đến Công ty TNHH An Đông Sài Gòn đã cho em cơ hội thực tập tại công ty và
xin cảm ơn tất cả các cô, chú, anh, chị tại các phòng ban công ty đã tạo điều
kiện giúp đỡ em trong thời gian thực tập và cho em những lời khuyên để hoàn
thành tốt hơn bài báo cáo thực tập.
Do thời gian thực tập có hạn và kiến thức còn hạn chế nên báo cáo thực
tập này khó tránh khỏi những sai sót nhất định. Em mong Thầy Cô thông cảm
và cho em những ý kiến, nhận xét để em có thể rút kinh nghiệm và giúp bài
báo cáo hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
5
- Sinh viên thực hiện
6
- LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng báo cáo thực tập này là do chính tôi thực hiện, các
số liệu thu thập và kết quả phân tích trong báo cáo là trung thực. các dữ liệu
lấy từ nguồn khác đều được trích dẫn nguồn đầy đủ.
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
Sinh viên thực hiện
d
7
- NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………...
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
Thủ trưởng đơn vị
(ký tên và đóng dấu)
8
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
MỤC LỤC
9
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
10
- 11
- DANH MỤC HÌNH ẢNH
DANH SÁCH CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự Từ viết tắt Diễn giải
1 Tp HCM Thành phố Hồ Chí Minh
2 TNHH Trách Nhiệm Hữu Hạn
3 DMS Distributor Management System
12
- LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Khi nhắc đến Marketing người ta sẽ nghĩ ngay đến 4 thành phần của
Marekting bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (phân phối),
Promotion (chiêu thị). Trong thời buổi hiện đại, để nâng cao hiệu quả hoạt
động kinh doanh các doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đến hoạt
động Marketing, phối hợp nhịp nhàng 4 yếu tố của Marketing mix lại với
nhau.
Một trong những yếu tố quan trọng trong Marketing Mix được nhắc
đến trong nhiều nghiên cứu khoa học đó là hoạt động quản trị kênh phân
phối. Trên thực tế có rất nhiều vấn đề cần phải quan tâm trong quản trị
kênh phân phối.
Để vận hành kênh phân phối một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần
phải hoạch định những chiến lược một cách rõ ràng, cụ thể. Đồng thời các
doanh nghiệp cũng phải nâng cao công tác quản trị mối quan hệ với các
thành viên trong kênh phân phối chú ý đến việc điều phối sản phẩm phù
hợp với từng giai đoạn, từng hoàn cảnh khác nhau.
Như vậy việc nghiên cứu và quyết định lựa chọn những kênh phân
phối nào, phối hợp các kênh thế nào cho phù hợp là một quyết định rất quan
trọng mà ban lãnh đạo công ty cần phải thông qua. Vì thế các công ty lớn và
nhỏ đang dồn tâm trí của họ để tìm ra chiến lược phân phối thích hợp có
thể mang lại lợi thế cạnh tranh trong dài hạn, việc phát triển hệ thống kênh
phân phối để tìm lợi thế cạnh tranh dài hạn đang ngày càng được nhiều
doanh nghiệp quan tâm và chú ý.
Hoạt động của kênh phân phối có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả
hoạt động sản xuất và kinh doanh của một doanh nghiệp nói chung và các
doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm điện máy
nói riêng. Đề tài nghiên cứu: “Thực Trạng Hệ Thống Phân Phối Sản
- Phẩm Của Công Ty TNHH An Đông Sài Gòn” với mục đích tìm hiểu,
đánh giá hoạt động của kênh phân phối sản phẩm của công ty trong thời
gian qua, từ đó phân tích, tổng hợp, đề xuất một số giải pháp nhằm góp
phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả phân phối của công ty trong thời gian
tới.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu rõ về thực trạng phân phối sản phẩm của Công ty TNHH An
Đông Sài Gòn;
Đánh giá thực trạng việc phân phối sản phẩm;
Đề xuất các giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của công ty.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống phân phối sản phẩm
Phạm vi nghiên cứu:
Không gian: Công ty TNHH An Đông
Thời gian: 0204/2019
4. Phương pháp nghiên cứu
Thu thập số liệu, thông tin sách báo, Internet, thông tin từ công ty cung
cấp;
Nghiên cứu, tổng hợp và phân tích các dữ liệu tại Công ty TNHH An
Đông Sài Gòn;
Xử lý số liệu bằng Excel, các công cụ tính toán;
Đưa ra nhận xét, so sánh, đánh giá và rút ra kết luận từ những tài liệu,
số liệu, thông tin thu thập được.
5. Tóm tắt nội dung chính của đề tài
Đề tài nghiên cứu gồm có những nội dung chính sau:
Chương 1: Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH An Đông Sài Gòn.
Chương 2: Thực trạng hệ thống kênh phân phối sản phẩm hàng hóa
của công ty TNHH An Đông Sài Gòn.
- Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả
hoạt động phân phối của công ty TNHH An Đông Sài Gòn.
- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH AN ĐÔNG SÀI
GÒN
1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty TNHH An Đông Sài Gòn chính thức thành lập vào ngày 18
tháng 7 năm 2016 do ông Hà Văn Đông làm chủ. Khi mới thành lập công ty
khá nhỏ, chỉ với 5 nhân viên. Vào thời điểm năm 2016, hình thức kinh doanh
Online có những bước phát triển khá rõ rệt: Các doanh nghiệp ngày càng
quan tâm đến hoạt động kinh doanh trực tuyến, người tiêu dùng có xu
hướng chuyển từ việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống sang mua
sắm ở website, fanpage và những trang bán hàng Online khác.
Nắm bắt được xu thế của sự thay đổi, ngay từ những ngày đầu hoạt
động, công ty đã tập trung xây dựng website, đăng sản phẩm, chú ý đến hình
ảnh, cập nhật chi tiết sản phẩm nhằm mang đến cửa hàng mua sắm thực
thụ và những trải nghiệm thú vị cho khách hàng của mình.
Trải qua một quá trình hoạt động và phát triển, cho đến ngày nay, công
ty đã có những chỗ đứng khá vững chắc trong lòng khách hàng, quy mô kinh
doanh cũng được mở rộng hơn so với trước đây. Tính đến thời điểm hiện
tại công ty có khoảng 26 nhân viên. Bên cạnh việc mở rộng thị trường, công
ty luôn quan tâm, chú trọng đến việc phát triển bán hàng và phát triển hệ
thống bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh và mang đến
những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn cho khách hàng của mình.
Hình 1.: Logo của công ty TNHH An Đông Sài Gòn.
Nguồn: sieudienmay.com
- 1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
1.1.1. Tầm nhìn
Trở thành một doanh nghiệp có uy tín, nhận được sự ủng hộ và tin yêu
của khách hàng. Không ngừng phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh.
1.1.2. Sứ mệnh
Bằng sự tận tâm và trách nhiệm cao, công ty luôn nỗ lực tạo dựng một
môi trường làm việc thuận lợi nhất, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển
bền vững. Mang đến những giá trị tốt đẹp cho nhân viên, các đối tác kinh
doanh và người tiêu dùng.
1.1.3. Giá trị cốt lõi
Công ty luôn vươn đến việc mang đến giá trị tốt đẹp cho người tiêu
dùng cũng như tăng trưởng trong tương lai. An Đông Sài Gòn luôn coi trọng
đạo đức trong kinh doanh, cống hiến cho xã hội.
1.3 Lĩnh vực kinh doanh
Theo giấy phép kinh doanh 0313916432 đăng kí vào ngày 15/07/2016
của sở Kế Hoạch và đầu tư Sài Gòn, công ty hoạt động trên các lĩnh vực
sau:
- STT Mô tả
1 Sửa chữa máy móc, thiết bị
2 Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
3 Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm
4 Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông
5 Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp
6 Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác
7 Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu
8 Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp
9 Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất
tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác chưa
được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh
10 Bán lẻ thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao trong các cửa hàng
chuyên doanh
11 Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanh
12 Sửa chữa thiết bị, đồ dùng gia đình
13 Sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu
Bảng 1.: Các lĩnh vực kinh doanh của công ty TNHH An Đông Sài Gòn.
Nguồn: Tham khảo từ website: http://masocongty.vn
Trong tất các các ngành nghề đăng kí trong giấy phép kinh doanh: Buôn
bán máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác ngành nghề kinh doanh chủ yếu
của công ty.
Linh kiện, phụ kiện
Màn hình, thiết bị mạng
Máy công nghiệp
Máy nông nghiệp
Máy thực phẩm, gia dụng
Máy văn phòng
Máy, thiết bị đo
Máy, thiết bị khác
Máy, thiết bị tính tiền
- Máy, tủ hút ẩm
Thiết bị kiểm soát, an ninh
1.4 Cơ cấu tổ chức của công ty
1.4.1 Sơ đồ tổ chức
Cơ cấu tổ chức của công ty được thể hiện bởi sơ đồ dưới đây:
Sơ đồ 1.: Cơ cấu tổ chức của công ty.
Nguồn: Nhân sự công ty An Đông Sài Gòn
1.4.2 Nhiệm vụ, trách nhiệm
Ban giám đốc: Chịu trách nhiệm hoạch định mọi chiến lược, kế
hoạch của công ty. Kí kết các quyết định quan trọng trong công ty.
Phòng IT: Chịu trách nhiệm về kỹ thuật, trong đó có kỹ thuật về
website, Marketing trực tuyến.
Phòng kinh doanh: Chăm sóc khách: chủ động liên hệ với khách hàng,
chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, chốt đơn hàng, tiến thành thanh toán,
nhập dữ liệu lưu trữ thông tin khách hàng.
Phòng kế toán: có trách nhiệm về các khoản chi tiêu của công ty
Phòng Marketing: Chịu trách nhiệm các chiến lược: nghiên cứu thị
trường, sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến
Phòng nhân sự: Chịu toàn bộ trách nhiệm về nhân sự trong công ty,
những chính sách tuyển dụng, đào tạo, lương, thưởng.
Trong các phòng ban, có các nhân viên trực thuộc có trách nhiệm thực
hiện các công việc được giao phó nhằm đạt được những mục tiêu chung
của công ty.
1.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm
Đơn vị tính: Đồng
- Bảng 1.: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH An Đông
Sài Gòn giai đoạn từ năm 2016 2018.
CHỈ TIÊU Mã số 2016 2017 2018
1 2 4 5 4
1. Tổng doanh
1 4.680.326.000 12.168.152.000 13.128.578.000
thu
2. Tổng chi Phí 3 2.509.242.000 4.932.788.000 4.426.155.000
14. Tổng lợi
nhuận kế toán 50 2.171.084.000 7.235.364.000 8.702.423.000
trước thuế
15. Chi phí thuế
TNDN hiện 51 49.653.000 84.164.000 97.364.000
hành
17. Lợi nhuận
sau thuế thu
60 2.121.431.000 7.151.200.000 8.605.059.000
nhập doanh
nghiệp
Nguồn: Bộ phận kế toán, công ty TNHH An Đông Sài Gòn
Nhận xét: Theo bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công
ty giai đoạn năm 2016 – 2018 ta có một số nhận xét sau:
Tổng doanh thu của công ty không ngừng tăng: năm 2016 doanh thu
thuần là 4.678.326.000 đồng đến năm 2017 doanh thu tăng lên
12.168.152.000 đồng đến năm 2018 doanh thu tăng là 13.128.578.000
đồng. Doanh thu thuần tăng nhanh qua các năm cho thấy công ty
đang kinh doanh hiệu quả, bán được nhiều hàng hóa.
Cùng với việc tăng doanh thu, do tăng trưởng và mở rộng về quy mô
kinh doanh, nên các khoản chi phí cũng tăng theo từng năm. Hầu hết
các khoản chi phí về giá vốn hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp
nguon tai.lieu . vn