Xem mẫu

  1. NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------------ BÁO CÁO THỰC TẬP ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ MARKETING ONLINE SẢN PHẨM EREKA! CỦA TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL (VTCC) Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THỊ ÁNH PHƯỢNG MSSV: 030632161902 Lớp: DH32MK02 Khóa: 2016 - 2020 Giảng viên HD: THS. NGUYỄN THỊ THANH NHÀN TP. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2019 1
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Thị Ánh Phượng, sinh viên lớp DH32MK02 trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan rằng chính tôi là người viết báo cáo với đề tài “Đánh giá và hoàn thiện hoạt động marketing online cho sản phẩm Ereka! của Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC)”. Ngoài những thông tin thứ cấp có liên quan đến nghiên cứu đã được trích dẫn theo quy định, toàn bộ kết quả trình bày trong bài báo cáo được phân tích từ nguồn dữ liệu điều tra tại công ty do chính tôi trực tiếp thực hiện. Tất cả các dữ liệu đều được trích dẫn, ghi nguồn và trung thực. Nếu có sai phạm nào tôi xin chịu trách nhiệm cho bài báo cáo của mình. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 12 năm 2019 Sinh viên Nguyễn Thị Ánh Phượng i
  3. LỜI CÁM ƠN Qua ba tháng thực tập tại Trung tâm Không gian mạng Viettel, em đã học hỏi được rất nhiều điều hay và bổ ích. Vừa được học tập, vừa được thực hành trên những dự án thực tế tại VTCC, nơi đây đã cho em những kiến thức cũng như trải nghiệm hết sức thú vị. Và bài báo cáo thực tập với đề tài “Đánh giá và hoàn thiện hoạt động marketing online cho sản phẩm Ereka! của Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC)” của em sẽ không thể hoàn thành nếu không có sự giúp đỡ của mọi người. Đầu tiên cho em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến trường Đại học Ngân hàng TP. HCM đã cho em có một môi trường học tập năng động, chuyên nghiệp. Trong đó, em xin chân thành cảm ơn đến Khoa Quản trị kinh doanh và những thầy cô trong khoa đã tâm huyết giảng dạy, truyền đạt những kiến thức Marketing, Quản trị và tạo điều kiện cho chúng em phát triển những kỹ năng mềm không thể thiếu trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp của bản thân. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã dành nhiều thời gian quý báu của mình để đồng hành, giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập cũng như hoàn thành tốt bài báo cáo này. Và không thể không gửi đến lời biết ơn sâu sắc đến Trung tâm Không gian mạng Viettel đã đào tạo và tạo điều kiện cho em cọ xát với thực tế trong lĩnh vực Online Marketing nói riêng và Marketing nói chung. Em xin gửi lời biết ơn chị Hoàng Thị Hường – trưởng Đại diện văn phòng Miền Nam, người đã truyền cảm hứng và thường xuyên quan tâm đến các bạn thực tập sinh như em. Đặc biệt, em xin gửi lời biết ơn đến chị Đỗ Thị Hương và chị Dương Hoàng Lan Anh, 2 chị là người đã tận tình hướng dẫn kiến thức và kỹ năng cần có trong lĩnh vực Online Marketing, đồng thời thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp của mình. Cuối cùng, em xin kính chúc quý Thầy, Cô trường Đại học Ngân hàng dồi dào sức khỏe và thành công nhiều hơn nữa trong sự nghiệp cao quý của mình. Đồng kính chúc các Anh, Chị trong Trung tâm Không gian mạng Viettel luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công trong công việc và trong cuộc sống. Nguyễn Thị Ánh Phượng ii
  4. NHẬN XÉT VÀ XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Đánh giá mức độ hoàn thành quá trình thực tập và nội dung báo cáo thực tập của sinh viên  Xuất sắc  Tốt  Khá  Đáp ứng yêu cầu  Không đáp ứng yêu cầu XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP (Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu) iii
  5. PHIẾU CHẤM ĐIỂM BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Điểm: Giảng viên chấm 1 Giảng viên chấm 2 (K í và ghi rõ họ tên) (Kí và ghi rõ họ tên) iv
  6. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Marketing online Marketing trực tuyến Là hoạt động liên quan đến việc bán đi một lượng hàng hóa Sales hay dịch vụ tại một thời điểm nhất định Event Sự kiện Website Trang mạng Là một hệ thống xuất bản blog viết bằng ngôn ngữ lập trình Wrodpress PHP và sử dụng MySQL database Là một sản phẩm của Google có thể tạo nhiều trang như: Blogspot tin tức, tạp chí, trang bán hàng,… E – commerce Thương mại điện tử PR Public relations VTCC Trung tâm không gian mạng Viettel TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh User Người dùng Ereka! v
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ Hình 2.1: Báo cáo trong một tháng về các chỉ số của Fanpage Ereka! Hình 2.2: Một trong những bài post có lượng tương tác cao của Ereka! Hình 2.3: Giao diện website của Ereka!. Hình 2.4: Xếp hạng tìm hiếm hiển thị của Ereka! qua từ khóa trên Google Hình 2.5 : Xếp hạng thứ bậc của website Ereka! trên Google Sơ đồ 1.1: Sơ đồ tổ chức của Trung tâm không gian mạng Viettel Sơ đồ 2.1: Các hình thức marketing online xếp theo mức độ hiện diện của Ereka! đến với người dùng. vi
  8. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .............................................................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP ...................................................................... 5 1.1. GIỚI THIỆU VỀ TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL (VTCC) ............ 5 1.2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VTCC: ............. 5 1.2.1. Quá trình hình thành: ................................................................................................... 5 1.2.2. Quá trình phát triển ...................................................................................................... 6 1.3. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL:.......................................................................................................................... 7 1.3.1. Tầm nhìn và sứ mệnh: .................................................................................................. 7 1.3.1.1. Tầm nhìn: .................................................................................................................... 7 1.3.1.2. Sứ mệnh: ..................................................................................................................... 7 1.3.2. Giá trị cốt lõi: ................................................................................................................. 7 1.4. TỔ CHỨC BỘ MÁY: ........................................................................................................ 8 1.4.1. Mô hình tổ chức: ........................................................................................................... 8 1.4.1.1. Phòng kinh doanh ....................................................................................................... 8 a. Chức năng .................................................................................................................. 8 b. Nhiệm vụ .................................................................................................................... 9 1.4.1.2. Khối công nghệ ........................................................................................................... 9 1.4.1.3. Khối Sản phẩm ............................................................................................................ 9 1.5. CÁC SẢN PHẨM KINH DOANH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL (VTCC): ........................................................................................................... 9 1.6. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM EREKA! ........................................................................ 10 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL (VTCC) .................................................................................. 12 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MARKETING ONLINE: .................................................. 12 2.1.1. Định nghĩa: .................................................................................................................. 12 2.1.2. Đặc điểm và bản chất của marketing online ............................................................. 12 2.1.2.1. Về bản chất của Marketing online:........................................................................... 12 2.1.2.2. Về đặc điểm của Marketing online: .......................................................................... 13 i
  9. 2.1.3. Vai trò của marketing online đối với doanh nghiệp................................................. 13 2.1.4. Các công cụ dùng trong marketing online ................................................................ 14 2.1.4.1. Website ...................................................................................................................... 14 2.1.4.2. Tố ưu công cụ tìm kiếm (SEO) ............................................................................. 14 2.1.4.3. Diễn đàn Blog các trang rao vặt............................................................................ 15 2.1.4.4. Mạng xã hội .............................................................................................................. 15 2.1.4.5. Quảng cáo trực tuyến................................................................................................ 15 2.1.4.6. SMS marketing .......................................................................................................... 16 2.1.4.7. Email Marketing ....................................................................................................... 16 2.1.4.8. Truyền thông trực tuyến – Tiếp thị liên kết ............................................................... 16 2.1.5. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả của các công cụ ....................................................... 17 2.1.5.1. Tổng số lượt truy cập ................................................................................................ 17 2.1.5.2. Lượng traffic của từng kênh cụ thể ........................................................................... 17 2.1.5.3. Tỉ lệ thoát .................................................................................................................. 17 2.1.5.4. Tỷ lệ chuyển đ ổi ...................................................................................................... 18 2.1.5.5. Dẫn đến tỉ lệ chốt khách hàng .................................................................................. 18 2.1.5.6. Tỉ lệ duy trì khách hàng ............................................................................................ 18 2.1.5.7. Giá trị khách hàng .................................................................................................... 18 2.2. THỰC TRẠNG MARKETING ONLINE SẢN PHẨM EREKA! CỦA TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL (VTCC). .............................................................................. 19 2.2.1. Chiến lược Marketing online: .................................................................................... 19 2.2.2. Các công cụ được sử dụng trong chiến lược Marketing online cho sản phẩm Ereka! tại Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC). .................................................... 20 2.2.2.1. Marketing online qua mạng xã hội. .................................................................... 20 a. Qua Facebook .......................................................................................................... 20 b. Marketing qua Youtube ......................................................................................... 23 2.2.2.2. Marketing online qua Gmail ..................................................................................... 23 2.2.2.3. Marketing online qua website ................................................................................... 24 2.2.2.4. Marketing online qua SEO........................................................................................ 26 2.2.3. Đánh giá hiệu quả của các công cụ Marketing online tại Ereka!: .......................... 28 2.2.3.1. Ưu nhược điểm và giải pháp của mạng xã hội ...................................................... 28 ii
  10. a. Ưu điểm .................................................................................................................. 28 b. Nhược điểm ........................................................................................................... 28 c. Giải pháp.................................................................................................................. 28 2.2.3.2. Ưu nhược điểm của Gmail ...................................................................................... 28 a. Ưu điểm .................................................................................................................. 28 b. Nhược điểm: ............................................................................................................ 29 c. Giải pháp.................................................................................................................. 29 2.2.3.3. Ưu nhược điểm của Website ................................................................................... 29 a. Ưu điểm: (Đối với website chính)........................................................................ 29 b. Nhược điểm: ........................................................................................................... 29 c. Giải pháp.................................................................................................................. 30 2.2.3.4. Ưu nhược điểm của SEO........................................................................................... 30 a. Ưu điểm .................................................................................................................. 30 b. Nhược điểm ............................................................................................................ 30 c. Giải pháp.................................................................................................................. 30 2.2.4. Đánh giá hiệu quả thực trạng Marketing online của Ereka! ................................. 30 2.2.4.1. Những thành tựu và nguyên nhân ............................................................................. 30 a. Những thành tựu: ................................................................................................... 30 b. Nguyên nhân ............................................................................................................ 31 2.2.4.2. Những hạn chế - Nguyên nhân – Giải pháp ............................................................. 31 a. Những hạn chế......................................................................................................... 31 b. Nguyên nhân ............................................................................................................ 31 c. Giải pháp.................................................................................................................. 31 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, GÓP Ý VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE TẠI EREKA! ....................................................................................................................................... 32 KẾT LUẬN ........................................................................................................................................ 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................ 34 iii
  11. MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới cùng với sự tăng trưởng vượt trội của mạng Internet trong những năm gần đây đã tạo ra cuộc cách mạng mới trong xu hướng tiêu dùng hiện đại. Doanh nghiệp cần tìm ra cho mình những hướng đi tối ưu hóa chi phí tới mức thấp nhất cho các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp mà vẫn có thể đảm bảo hiệu quả về lợi nhuận so với các phương thức Marketing truyền thống trước đây. Bắt đầu từ năm 1994, bất cứ một tổ chức nào không tạo dựng được chiến lược sử dụng Internet làm cung cụ để tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình đều có thể phạm một sai lầm lớn. Vì rằng các doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh nào cũng đang dần chuyển hướng sang sử dụng công nghệ từ Internet trong các chiến lược và dự án của mình. Qua đó, chúng ta thấy được lợi ích mà Internet mang lại là rất lớn cho mỗi doanh nghiệp, nhưng nó vẫn đồng thời có nhiều rủi ro khác mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải và khắc phục. Nhìn từ phía khách hàng, chúng ta lại càng thấy sự thay đổi ở cách thức khách hàng tìm kiếm thông tin nhằm giải quyết nhu cầu nào đó của mình trong thời hiện đại này. Sự thay đổi này chính là sự chuyển dịch từ việc đến các cửa hàng hay các chợ truyền thống để tìm kiếm món hàng sang tìm kiếm trên Internet. Mặc dù số lượng khách hàng thăm viếng các cơ sở kinh doanh truyền thông vẫn chiếm số đông, nhưng số lượng người sử dụng Internet như một kênh thông tin quan trọng nhất, tiện lợi nhất đang ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt. Internet không chỉ là nơi tập trung các nguồn thông tin khác nhau về mọi loại hình sản phẩm, dịch vụ, mà nó còn được kỳ vọng là nơi mà các khách hàng có thể nghiên cứu về các sản phẩm/dịch vụ cũng như 1
  12. thực hiện việc mua bán ở một cách đơn giản nhất, ít tốn thời gian nhất. Nó còn đặc biệt hiệu quả đối với những khách hàng trẻ tuổi. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng và kết hợp Online Marketing trong các dự án, chiến lược của công ty, nó giúp cho công ty giảm thiểu được một lượng lớn chi phí bỏ ra cho các quảng cáo theo phương thức truyền thống trước kia mà vẫn đạt được hiệu quả cao. Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) đã và đang áp dụng các chiến lược Online Marketing trong các dự án, sản phẩm của mình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như tăng về lượng khách hàng tìm kiếm, thông qua việc Công ty đã triển khai các kế hoạch nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng qua các nhân tố vĩ mô cũng như vi mô của thị trường. Đặc biệt, công ty Trung tâm Không gian mạng Viettel có một lợi thế đó là luôn dặt khách hàng là ưu tiên số một, cho dù đó là khách hàng cũ hay khách hàng mới thì Trung tâm không bao giờ lãng quên khách hàng của mình. Trong khi còn có rất nhiều doanh nghiệp khác mải miết triển khai mọi chương trình Online Marketing để thu hút thêm nhiều khách hàng, nhưng lại để mất đi một lượng lớn khách hàng cũ. Nắm bắt được điều này, Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) đã tận dụng tối đa các công cụ Online Marketing để cải thiện và quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những bất cập trong hoạt động Marketing Online ở Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC). Chính vì thế, với những kiến thức được học tại trường và kinh nghiệm thực tiễn có được từ quá trình thực tập, em quyết định chọn đề tài: “Đánh giá và hoàn thiện hoạt động marketing online cho sản phẩm Ereka! của Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC)” làm báo cáo thực tập. 2
  13. Do thời gian thực tập cũng hạn chế và lượng kiến thức còn nhiều hạn chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được sự góp ý và giúp đỡ của cô để đề tài được hoàn thiện hơn. 2. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Mục tiêu nghiên cứu: • Thu thập dữ liệu, phân tích đánh giá các hoạt động marketing của doanh nghiệp • Đánh giá hiệu quả của từng công cụ marketing online đang được sử dụng tại công ty • Đề xuất các giải pháp với ban lãnh đạo công ty để khắc phục những điểm hạn chế và phát huy điểm mạng trông quá trình thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả Đối tượng nghiên cứu: • Hoạt động. marketing online của Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) qua các công cụ marketing đang được sử dụng. Địa điểm nghiên cứu: • Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) Tầng 23, Tòa nhà Viettel Complex, 285 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM. 3. MÔ TẢ VỊ TRÍ THỰC TẬP Vị trí thực tập: Thực tập sinh Marketing 4. NHIỆM VỤ • Chuẩn bị và thiết kế nội dung bài đăng, hình ảnh, video cần thiết cho Fanpage của sản phẩm Ereka! • Chịu trách nhiệm chính các event, các chương trình làm với các nhà cung cấp để thúc đẩy tương tác User. • Chịu trách nhiệm chính cho phát triển, lên kế hoạch truyền thông sản phẩm Ereka!. 5. KẾT CẤU BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP 3
  14. Bài báo cáo thực tập gồm: Phần mở đầu Chương 1: Giới thiệu cơ sở thực tập Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing online tại Trung tâm Không gian mạng Viettel Chương 3: Một số đề xuất góp ý về hoạt động marketing online cho công ty Kết luận 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU • Thu thập số liệu thứ cấp từ các báo cáo của công ty để phân tích thực trạng của hoạt động Online Marketing. • Tìm hiểu các kế hoạch triển khai hoạt động trong quá trình thực tập tại Công ty, song song với việc quan sát, học hỏi từ các nhân viên trong công ty. • Tổng hợp các kết luận và dựa vào quá trình tiếp xúc tại Công ty, tìm hiểu và đưa ra các kiến nghị thích hợp cho công. 4
  15. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP 1.1. GIỚI THIỆU VỀ TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL (VTCC) Ban Dự án Quốc gia trực thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội được thành lập với 4 thành viên, là tiền thân của Trung tâm Không gian mạng Viettel. Trung tâm Không Gian Mạng Viettel chính thức hoạt động trong các lĩnh vực: nghiên cứu phát triển, kinh doanh sản phẩm công nghệ với đội ngũ chuyên gia hàng đầu về DPI, BigData, AI, Data Mining. Bắt đầu hoạt động về phát triển các sản phẩm công nghệ phục vụ thị trường người dùng internet từ 27/06/2015 đến nay đã hoạt động được hơn 4 năm. • Trụ sở chính: Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) - Tầng 41, tòa nhà Keangnam Landmark 72, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. • Văn phòng kinh doanh : Tầng 23, Tòa nhà Viettel Complex, 285 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM • Website: http://vtcc.vn/ • Hotline: 028 22 13 7979 • Email: vtcc@viettel.com.vn • Logo: 1.2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VTCC: 1.2.1. Quá trình hình thành: • Ngày 14/8/2014: Ban Dự án Quốc gia trực thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội được thành lập với 4 thành viên, là tiền thân của Trung tâm Không gian mạng Viettel. 5
  16. • Ngày 27/6/2015: Trung tâm Không Gian Mạng Viettel chính thức hoạt động trong các lĩnh vực: nghiên cứu phát triển, kinh doanh sản phẩm công nghệ với đội ngũ chuyên gia hàng đầu về DPI, BigData, AI, Data Mining. Mục đích thành lập nên VTCC nhằm nghiên cứu và phát triển về lĩnh vực công nghệ. Sáng tạo công nghệ thay đổi cuộc sống. 1.2.2. Quá trình phát triển • Thành lập vào ngày ngày 14/8/2014: công ty TNHH Happy Trade chính thức đi vào hoạt động vào ngày 27/06/2015 đến nay đã hơn 4 năm. • Tháng 10/2015: Hệ thống chặn tin nhắn rác Antispam chính thức được đưa vào hoạt động, vinh dự nhận được các giải thưởng: ✓ Danh hiệu Sao Khuê năm 2016 ✓ Giải đồng IT World Awards 2016 • Tháng 04/2015: Sản phẩm V-wallet ra mắt thị trường Campuchia. Tháng 12/2016 ra mắt thị trường Tanzania. Tháng 4/2017 ra mắt thị trường Timor Leste. ✓ Danh hiệu Sao Khuê năm 2018 • Tháng 04/2017: Trình duyệt Sfive ra mắt thị trường Việt Nam. • Tháng 07/2017: Dịch vụ SafeNet cung cấp giải pháp môi trường mạng an toàn cho cả gia đình được đưa vào sử dụng phục vụ người dùng Việt. ✓ Danh hiệu Sao Khuê năm 2017 • Tháng 01/2018: Khởi động Hệ tri thức Việt số hóa - Nền tảng lưu trữ và phát triển tri thức Việt bằng công nghệ số • Tháng 03/2018: Ra mắt Cyberbot - Nền tảng xây dựng chatbot cho doanh nghiệp Việt ✓ Danh hiệu Sao Khuê năm 2019 • Tháng 10/2018: Ra mắt website công nghệ Viettel AI Open Platform - giới thiệu hệ 6
  17. sinh thái các sản phẩm và dịch vụ dựa trên nền tảng AI (Artificial Intelligence) • Tháng 05/2019 Ứng dụng báo nói đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ xử lý tiếng nói của VTCC ✓ Giải Nhất cuộc thi Tổng hợp tiếng nói tại VLSP 2018 ✓ Giải Nhì cuộc thi Nhận dạng tiếng nói tại VLSP 2018 1.3. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL: 1.3.1. Tầm nhìn và sứ mệnh: 1.3.1.1. Tầm nhìn: - Trở thành công ty công nghệ hàng đầu khu vực. - Ứng dụng công nghệ tiên phong để sáng tạo sản phẩm, thay đổi cuộc sống. 1.3.1.2. Sứ mệnh: - Sứ mệnh của công ty là Làm chủ công nghệ - Thay đổi cuộc sống. 1.3.2. Giá trị cốt lõi: Các giá trị cốt lõi của Cyberspace Center: SÁNG TẠO - Khát khao sáng tạo trong mỗi cá nhân, thúc đẩy sáng tạo trong cả tập thể. Không ngừng theo đuổi giấc mơ sáng tạo công nghệ, thay đổi cuộc sống người Việt TIÊN PHONG - Không ngại thử thách, luôn tiên phong khai phá những lĩnh vực công nghệ mới. Phát triển các sản phẩm với hàm lượng công nghệ cao, nhưng có tính ứng dụng thực tiễn HỌC HỎI - Phát huy tinh thần học hỏi mọi lúc, mọi nơi, học từ công việc, học từ đồng nghiệp, học từ khách hàng ... Học để phát triển và hoàn thiện bản thân, hoàn thiện sản phẩm phục vụ khách hàng TRUNG THỰC - Luôn đề cao tính trung thực trong mỗi cá nhân, trong tập thể, trung thực trong nội bộ tổ chức, trung thực với khách hàng và đối tác 7
  18. ĐỒNG ĐỘI - Phát huy tinh thần đồng đội , đồng chí trong tập thể. Chỉ tập thể gắn kết cao mới có thể tạo nên những sản phẩm thành công, phục vụ hàng triệu khách hàng 1.4. TỔ CHỨC BỘ MÁY: 1.4.1. Mô hình tổ chức: Sơ đồ 1.1: Sơ đồ tổ chức của Trung tâm không gian mạng Viettel Mô hình kinh doanh hiện tại của Trung tâm Không gian mạng Viettel là theo mô hình B2B (Business to Business) và B2C (Business to Customer) tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mà công ty đưa ra thị trường. Trung tâm Không gian mạng Viettel sử dụng các phương tiện điện tử quảng bá và bán sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, còn người tiêu dùng thông qua các phương tiện điện tử để nhận diện, trao đổi, mua hàng hóa dễ dàng hơn. Việc sử dụng 2 mô hình này giúp cho Trung tâm Không gian mạng Viettel tiết kiệm được nhiều chi phí bán hàng và vì sản phẩm của công ty là về ứng dụng công nghệ là chủ yếu nên việc sử dụng 2 mô hình này là rất tiện lợi. 1.4.1.1. Phòng kinh doanh a. Chức năng - Phòng Kinh doanh là bộ phận tham mưu, giúp việc cho Ban giám đốc về công tác bán các sản phẩm & dịch vụ của Trung tâm (kinh doanh nội bộ và kinh 8
  19. doanh ngoài); công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm, phát triển thị trường; công tác xây dựng & phát triển mối quan hệ khách hàng. Chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc về các hoạt động đó trong nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. b. Nhiệm vụ - Thực hiện xây dựng kế hoạch doanh thu hàng năm, kế hoạch công việc của Phòng từng tháng để trình Ban giám đốc phê duyệt. - Tổ chức bộ máy nhân sự, phân công công việc trong Phòng để hoàn thành chỉ tiêu doanh thu năm của Trung tâm, kế hoach công việc của phòng đã được phê duyệt từng thời kỳ. - Thực hiện các báo cáo nội bộ theo Quy định của Trung tâm và các báo cáo khác theo yêu cầu của Ban giám đốc. 1.4.1.2. Khối công nghệ - Là bộ phận nghiên cứu các thị trường. 1.4.1.3. Khối Sản phẩm - Thiết kế, vận hành và phát triển sản phẩm. 1.5. CÁC SẢN PHẨM KINH DOANH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM KHÔNG GIAN MẠNG VIETTEL (VTCC): Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) là công ty chuyên kinh đoanh các sản phẩm công nghệ. Thị trường mục tiêu của công ty được xác định ban đầu là tại các quận ở Hà Nội và TP. HCM với khách hàng mục tiêu chính các doanh nghiệp kinh doanh và cá nhân. Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mà có khách hàng mục tiêu khác nhau. Sản phẩm kinh doanh của Trung tâm Không gian mạng Viettel hiện tại có các sản phẩm: • Mạng xã hội Ereka! • Reputa • Chatpot Platform 9
  20. • Viettel AI Open Platform • Trình duyệt Sfive • Hệ thống Antispam SMS 1.6. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM EREKA! - Ereka! là nền tảng hỏi đáp, chia sẻ kiến thức dành cho người Việt. Ereka! hội tụ một cộng đồng trí thức trẻ - Nơi kiến thức được tôn vinh, lan tỏa & chia sẻ. - Được ra mắt và chính thức hoạt động vào tháng 01/2018. TÍNH NĂNG NỔI BẬT Ereka! cung cấp công cụ chia sẻ kiến thức: • Hỏi - đáp, chia sẻ dễ dàng qua sms/website/app. • Trình soạn thảo với đầy đủ định dạng: chèn hình ảnh, video, link, code. • Gợi ý nội dung theo chủ đề bạn quan tâm. - Công cụ phát triển bản thân: • Học tập từ các cộng đồng của từng lĩnh vực: Theo dõi chủ đề, Hỏi đáp, Đọc bài. • Học tập từ các chuyên gia, mentor thực thụ: Theo dõi chuyên gia, Gửi tin nhắn, Đặt câu hỏi tại sự kiện, Livestream. • Tích lũy kiến thức & phát triển các mối quan hệ với đồng nghiệp, chuyên gia trong ngành. Hỗ trợ phát triển sự nghiệp: • Xây dựng Profile cá nhân chuyên nghiệp. • Xây dựng danh tiếng bản thân qua Hệ thống Vinh danh, Huy Chương Ereka! và Nhiệm vụ nhận Coin. 10
nguon tai.lieu . vn