Xem mẫu

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM KHOA CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY  BÁO CÁO MÔN VI ĐIỀU KHIỂN XE DÒ LINE MCR Micom Car Rally CBGD. Nguyễn Tấn Nó Thành viên: 1. Phạm Anh Vũ 11911028 2. Võ Thanh Phúc 11911018 3. Ngô Văn Tửng 11911027 4. Phạm Thanh Sơn 11911021 5. Trƣơng Đăng Khoa 11911009 TP.HCM, Ngày 5 tháng 1 năm 2014
  2. Báo cáo Micom Car Rally GIỚI THIỆU  Tự động hóa là tổng hòa của nhiều lĩnh vực như cơ khí, điều khiển, công nghệ thông tin và cơ điện tử. Các lĩnh vực này kết hợp với nhau tạo thành các hệ thống tự động hóa và cao hơn nữa là tự động hóa toàn bộ quá trình sản xuất. Ngành công nghiệp tự động hóa ngày càng có vai trò quan trọng và hết sức cần thiết để đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế, nhất là trong tiến trình công nghiệp-hiện đại hóa nhanh như hiện nay.  Hiện nay có rất nhiều loại robot: + Quy mô lớn như: Những cánh tay máy trong các dây chuyền sản xuất, những hệ thống sản xuất tự động… + Nhỏ hơn là những robot có khả năng di chuyển, làm những công việc nguy hiểm thay thế con người, robot giúp người già, robot bán hàng…  Lần này nhóm thực hiện làm xe MCR (xe dò line). Đây là cơ sở, nền tảng để làm được những cái lớn hơn, có ích hơn trong quá trình học tập và làm việc sau này. 2|Page
  3. Báo cáo Micom Car Rally CHƢƠNG 1: PHẦN CƠ KHÍ 3|Page
  4. Báo cáo Micom Car Rally Thiết kế xe bằng Solidwork :  Vật tư làm xe là mica dày 2mm. Các phần chính: + Thân chính Hình 1. Thân chính + Thanh dò line Hình 2. Thanh dò line 4|Page
  5. Báo cáo Micom Car Rally  Hai bánh xe sau được làm từ ống nước Ø42 và mica, sử dụng bánh răng trong cơ cấu truyền động xoay qua lại của quạt máy. Nhiệm vụ: Motor quay, thông qua dây đai sẽ truyền động cho bánh xe tạo lực kéo xe về phía trước. Hình 3. Cấu tạo của bánh xe sau. 5|Page
  6. Báo cáo Micom Car Rally Hình 4. Bánh xe sau.  Hai bánh xe trước lấy từ bộ lắp ghép kỹ thuật cấp 1. Hình 5. Bánh trước và động cơ servo. 6|Page
  7. Báo cáo Micom Car Rally  Các vòng tròn có nhiệm vụ cố định động cơ với trục bánh xe Hình 6. Tấm mica cố định động cơ 7|Page
  8. Báo cáo Micom Car Rally Thiết kế xe bằngAutoCAD :  File thiết kế (dùng cắt mica): Hình 7. File cắt mica của xe 8|Page
  9. Báo cáo Micom Car Rally CHƢƠNG 2: MẠCH ĐIỆN 9|Page
  10. Báo cáo Micom Car Rally 1. Board cảm biến dò đƣờng: a. Hình dáng: Hình 8. Hình dáng thực tế board dò đường b. Sơ đồ nguyên lý: Hình 9. Nguyên lý c. Mạch in: Hình 10. Mạch in board cảm biến 10 | P a g e
  11. Báo cáo Micom Car Rally d. Nguyên lý hoạt động: Board cảm biến gồm 8 đầu dò sensor, mỗi đầu dò nguyên lý như hình 9. Nguồn áp VCC = 5V lấy từ board xử lý cảm biến, led phát ra led siêu sáng phát ánh sáng trắng, phần thu dùng quang trở, qua cầu phân áp R1 và LDR 1 tín hiệu ra là áp thay đổi tùy thuộc vào lượng ánh sáng phản xạ về. Tín hiệu ra in1 được đưa đến mạch xử lý cảm biến. 2. Board công suất 2 DC motor L298: a. Hình dáng: Hình 11. Hình dáng board công suất 2 DC motor L298 11 | P a g e
  12. Báo cáo Micom Car Rally b. Sơ đồ nguyên lý: a. b. Hình 12. Nguyên lý board công suất 2 DC motor L298 12 | P a g e
  13. Báo cáo Micom Car Rally c. Mạch in: Hình 13. Mạch in board công suất d. Nguyên lý hoạt động: Board công suất 2 motor gồm các khối: + Khối ổn áp nguồn: gồm nguồn 5V cấp chi các mạch logic, 6V cấp cho RC servo motor. + Khối mạch logic: gồm các cổng NOT và NAND kết hợp nhau nhằm tạo ra các ngõ vào tín hiệu PWM (tốc độ), DIR (đảo chiều quay) và các ngõ ra in1, in2, in3, in4 tương thích với logic điều khiển L298. Bảng trạng thái tín hiệu điều khiển 1 kênh DC Motor như hình sau: 13 | P a g e
  14. Báo cáo Micom Car Rally Hình 14. Bảng trạng thái tín hiệu điều khiển 1 kênh DC Motor Trong bảng trên ta thấy: để motor có thể quay thuận, quay ngược và thay đổi tốc độ ta cần 2 kênh điều khiển xung PVM, điều này lại hạn chế đối với vi điều khiển hỗ trợ ít kênh PVM. Để giải quyết điều này thì khối logic đã đảm nhiệm, với ngõ vào PWM và DIR ta dễ dàng điều khiển DC Motor, lúc này ta chỉ cần một kênh PWM để tay đổi tốc độ và 1 chân tín hiệu số để đảo chiều quay. 14 | P a g e
  15. Báo cáo Micom Car Rally 3. Board vi điều khiển PIC16F887: a. Hình dáng: Hình 15. Hình dáng board vi điều khiển PIC16F887 b. Sơ đồ nguyên lý: Khối vi điều khiển: Hình 16. Khối vi điều khiển 15 | P a g e
  16. Báo cáo Micom Car Rally Các khối khác: Hình 17. Khối nút nhấn, LED, và còi BUZZ Các cổng xuất - nhập: Hình 18. Các cổng xuất nhập 16 | P a g e
  17. Báo cáo Micom Car Rally Khối nguồn: Hình 19. Sơ đồ nguyên lý khối nguồn c. Mạch in: Hình 20. Mạch in boar vi điều khiển 17 | P a g e
  18. Báo cáo Micom Car Rally d. Nguyên lý hoạt động: + Khối vi điều khiển: sử dụng PIC16F887, dao động xung 20 Mhz. + Các chức năng: NUT1, NUT2, NUT3 sử dụng cho các chức năng START, MODE….. dùng INT của chân RB0, còi BUZZER dùng cho báo hiệu hay gỡ rối chương trình. + Các cổng xuất nhập: dùng để kết nối mạch nạp, mạch nguồn, mạch công suất, mạch cảm biến. + Khối nguồn vào: dùng 5V, sử dụng IC ổn áp 7805. 18 | P a g e
  19. Báo cáo Micom Car Rally *Hình ảnh sản phẩm: Hình 21. Sản phẩm sau khi hoàn thành phần cơ khí và mạch điện. 19 | P a g e
  20. Báo cáo Micom Car Rally CHƢƠNG 3: LẬP TRÌNH 20 | P a g e
nguon tai.lieu . vn