Xem mẫu
- Nhóm 3
Lê Tiến Sỹ
Lê Văn Hiến
Nguyễn Cảnh Tuấn
Nguyễn Hữu Đạt
•
Nguyễn Hồng Giang
- Giới thiệu về ôtôHybrid
- MỤC LỤC
Chương 1.
TỔNG QUAN ÔTÔ HYBRID
Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA ÔTÔ HYBRID
Chương 3.
CÁC CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Chương 4.
XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ ĐỘNG LỰC
HỌC CHUYỂNĐỘNG CỦA ÔTÔ HYBRID
KHI PHỐI HỢP HAI DÒNG CÔNG SUẤT
- QUÁ TRÌNH BÁO CÁO THỰC
TẬP
STT Người trình bày Phân chia công việc Điểm Nhận xét
1 Hiến Giới thiệu nhóm, đề tài.
Trình bày: Khái niệm và xu
hướng phát triển.
2 Giang Trình bày tiếp chương 1 về
phân loại động cơ, rút ra
ưu điểm, nhược điểm.
Dẫn dắt chương 2.
3 Tuấn Trình bày tiếp chương 2
Dẫn dắt chương 3.
4 Đạt Trình bày tiếp chương 3
Dẫn dắt chương 4.
5 Sỹ Trình bày tiếp chương 4
Kết thúc.
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
1. Khái niệm:
HYBRID
Ô tô hybrid là dòng xe sử dụng động cơ tổ hợp,
được kết hợp giữa động cơ chạy bằng năng lượng
thông thường (xăng, Diesel…) với động cơ điện lấy
năng lượng điện từ một ắc-quy cao áp.
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
2. Xu hướng phát triển:
HYBRID
Các xe chạy bằng Diesel, xăng hoặc các nhiên
liệu khác đều đang tràn ngập trên thị trường gây ô
nhiễm môi trường, làm cho bầu khí quyển ngày một
xấu đi, hệ sinh thái thay đổi
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
“Ôtô hybrid”
HYBRID
Xuất hiện từ đầu những năm 1990 và cho đến
nay, ôtô hybrid đã luôn được nghiên cứu và phát triển
như là một giải pháp hiệu quả về tính kinh tế và môi
trường. Có thể nói, công nghệ hybrid là chìa khoá mở
cánh cửa tiến vào kỷ nguyên mới của những chiếc ô
tô
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
3. Phân loại ôtô hybrid
HYBRID
–
Theo thời điểm phối hợp công suất
• Chỉ sử dụng motor điện ở tốc độ chậm
• Phối hợp khi cần công suất cao
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
Theo cách phối hợp công suất giữa động cơ nhiệt
HYBRID
–
và động cơ điện
• Kiểu nối tiếp
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
•
Ưu điểm: HYBRIDc điểm:
Nhượ •
Động cơ đốt –
Kích thước và dung tích
trong sẽ không khi ắc-quy lớn hơn so với tổ
nào hoạt động ở chế hợp ghép song song
độ không tải nên –
động cơ đốt trong luôn
giảm được ô nhiễm làm việc ở chế độ nặng
môi trường. Mặt nhọc để cung cấp nguồn
điện cho ắc-quy nên dễ bị
khác động cơ nhiệt quá tải.
chỉ hoạt động nếu
xe chạy đường dài
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
Kiểu song song HYBRID
Dòng năng lượng
truyền tới bánh xe chủ
động đi song song động
cơ nhiệt đóng vai trò là
nguồn năng lượng truyền
moment chính còn motor
điện chỉ đóng vai trò trợ
giúp khi tăng tốc hoặc
vượt dốc.
- CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ ÔTÔ
Ưu điểm: Nhược điểm:
HYBRID
• •
Công suất của ôtô sẽ Động cơ điện cũng
mạnh hơn do sử dụng cả như bộ phận điều khiển
hai nguồn năng lượng, mức motor điện có kết cấu phức
độ hoạt động của động cơ tạp, giá thành đắt và động
điện ít hơn động cơ nhiệt cơ nhiệt phải thiết kế công
nên dung lượng bình ắc-quy suất lớn hơn kiểu lai nối
nhỏ và gọn nhẹ, trọng tiếp. Tính ô nhiễm môi
lượng bản thân của xe nhẹ trường cũng như tính kinh
hơn so với kiểu ghép nối tế nhiên liệu không cao.
tiếp và hỗn hợp.
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA ÔTÔ
HYBRID
Mô hình tổng quát của ôtô
•
• hybrid
Mô hình tổng
quát của ôtô
hybrid
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA
1. Động cơ đốt trong
ÔTÔ HYBRID
Là nguồn động
lực chính, ở ôtô hybrid
có thể dùng động cơ
xăng, động cơ Diesel,
động cơ Hydro, khí
hóa lỏng hoặc pin
nhiên liệu.
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA
2. Hộp số và bộ HYBRID
ÔTÔ
phân phối công suất
(Hybrid Transaxle)
Cụm bánh răng hành
tinh trong hộp số đóng
vai trò như một bộ
chia công suất có
nhiệm vụ chia công
suất từ động cơ chính
của xe thành hai thành
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA
3. Bộ phận chuyển đổi
ÔTÔ HYBRID
điện (Inverter with
Converter)
Bộ chuyển đổi
biến dòng điện một
chiều từ ắc-quy điện
áp cao (HV Batterry)
thành dòng xoay chiều
làm quay motor điện
hoặc biến dòng xoay
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA
4. Ắc-quy điÔTÔ HYBRID
ện áp
cao. (HV Battery -
High Volt Battery)
Ắc-quy chính của
xe được bảo vệ trong
một vỏ niken-kim loại
hyđrua chắc chắn hơn
và có mật độ năng
lượng cao hơn so với
bình thường.
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA
5. Cáp nguồn
ÔTÔ HYBRID
Cáp nguồn hay cáp công suất trong xe hybrid dùng để
truyền dòng điện có cường độ và điện áp cao giữa các
thiết bị như ắc-quy điện cao áp, bộ chuyển đổi, các tổ
hợp MG1, MG2 và máy nén trong hệ thống điều
hòa.
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA
6. Ắc quy phụ
ÔTÔ HYBRID
Loại ắc-quy DC12V này được bố trí cố định phía sau
xe, duy trì và cung cấp dòng điện một chiều ổn định
cho các thiết bị như đèn xe, hệ thống âm thanh, các
ECU điều khiển .v..v…
- Chương 2.
CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA
7. Các bộ phÔTÔ có công dụng hỗ trợ trên ôtô
ận khác HYBRID
hybrid
Khí động lực học hệ số kéo thấp
v
Ngắt tự động động cơ xăng
v
Hộp số biến thiên vô câp
v
́
Hệ thông kiểm soát câm chừng xylanh
v
́ ̀
Tối ưu hóa đường khí thải
v
Pít tông ma sát nhỏ
v
Công nghệ biến thiên lưu lượng khí nạp
v
nguon tai.lieu . vn