Xem mẫu

  1. Trong xã hội văn hoá Trung Quốc, thể diện gắn với uy tín, ảnh hưởng của một cá nhân, một tập thể thông qua “guanxi”.  Công khai Mang tính xã giao bên ngoài (hướng ngoại) hơn là vấn đề thuộc nội tâm (hướng nội).
  2. phương diện giao tiếp đàm phán, thể diện gần như đồng nghĩa với danh dự (cá nhân) của chủ thể giao tiếp đàm phán. “ cái hôn của tử thần”
  3. SỰ KÍNH TRỌNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CAO TUỔI Trong giao tiếp – đàm phán người Trung Quốc xem tuổi tác là một yếu tố quyết định phong cách ngôn ngữ, cách xưng hô mà họ sẽ chọn
  4. Người Trung Quốc rất coi trọng sự đúng hẹn. Họ sẽ không bao giờ đợi nếu bạn không đúng giờ.
  5. • Họ kiêng con số 4 •Kiêng ôm vai hay vỗ lưng, kiêng trỏ tay vào người đối diện • Kiêng để miệng bình trà đối diện với khách khi rót nước •Kiêng tặng khăn mặt cho nhau: tỏ ý đoạn tuyệt • Kiêng tặng nhau dao kéo vì sợ làm thương và tổn hại đối phương.
  6. • Họ không thích các đề tài về cách mạng văn hoá, sex, chính trị… • Họ kiêng không ăn thịt vịt, thịt chó..vào đầu tháng • Họ không thích màu trắng • Họ kiêng không xuất hành vào ngày mồng 5 tháng 1
  7. • Người Trung Quốc rất thích số 6, 8, 9. • Màu đỏ và màu vàng • Trong ngày tết thường ăn sủi cảo, đặc biệt là các doanh nhân
  8. • Người Trung Quốc thích ăn rau vì vậy trong bữa ăn luôn luôn có rau. Sau khi ăn, họ uống trà. • Họ cũng thích uống rượu trong các dịp quan trọng như ngày tết, cưới hỏi.. • Người Trung Quốc thích chơi cây cảnh. • Họ thích các đề tài về lịch sử, văn hoá, gia đình, sự tiến bộ ở Trung Quốc.
  9. • Giới thiệu về bản thân thật kỹ để tạo niềm tin và cũng cần nắm rõ thứ bậc trong tổ chức công ty. • Người Trung Quốc vốn hiếu khách, các chủ doanh nghiệp thường tiệc tùng. • Việc đầu tiên khi gặp đối tác của họ là trao đổi danh thiếp, hỏi thăm tên tuổi, sức khỏe, sau đó mới bàn đến công việc. • Danh thiếp nên được in một mặt bằng tiếng Anh và một mặt bằng
  10. • Không nên né tránh giao tiếp bằng mắt • Không nên từ chối trực tiếp • Người Trung Quốc không thích đối tác tìm hiểu họ thông qua việc hỏi họ trực tiếp quá nhiều • Họ dễ dàng nghi ngờ nếu đối tác muốn giấu họ một số thông tin nào đó. • Doanh nhân Trung Quốc thường thương lượng về giá cả sau cùng.
  11. • Khuynh hướng WIN- LOSE • Không nên trả lời cho họ biết ngày về • Nên trình bày ngắn từng vấn đề
  12. •Tam Giáo (Lão Giáo/ Khổng Giáo/ Phật Giáo) •Trong xã giao cái bắt tay là cử chỉ văn hoá phổ biến •Chào hỏi người có chức quyền cao nhất trước chứ không chào hỏi phụ nữ trước.
  13. •Là thông lệ bình thường, có thể tặng hoa quả, bánh ngọt hay đồ uống, rượu, nhưng không được phép tặng đồng hồ vì “tặng đồng hồ” •Nếu được người Trung Quốc tặng quà thì không được mở gói quà trước mặt người tặng.
  14. ĐÀM PHÁN VỚI NGƯỜI TRUNG QUỐC
  15. Trong truyền đạt bằng thông tin
  16. Truyền đạt thông tin bằng ngôn ngữ
  17. 1 Giới hạn câu, từ 7-15 từ 2 Đừng ngại phải lập lại 3 Tìm cách trình bày bằng nhiều cách 4 Chú ý đến “ngữ khí” 5 Tập dợt trước với người phiên dịch
nguon tai.lieu . vn