Xem mẫu
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG CAO ĐĂNG CÔNG NGHỆ
KHOA CƠ KHÍ
Thuyết minh :
ĐỒ ÁN TỔNG HỢP
Đề tài:
KHẢO SÁT HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
ĐỘNG CƠ 2KD-FTV
Giáo viên hướng dẫn : KS. VŨ DUY THUẬN
Sinh viên thực hiện : LÊ ANH VŨ
Lớp : 08LTĐL
- ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay trên thế giới nhiên liệu diesel rất được ưa
chuộng do những ưu điểm về tính kinh tế và môi
trường.
Do vậy các nhà sản xuất đã nổ lực phát triển công
nghệ nhằm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu, lượng khí
thải, giảm tiếng ồn, đồng thời cải tiếng công suất và
tự động hoá trong điều khiển đối với ôtô sử dụng
động cơ diesel.
Hệ thống nhiên liệu Common Rail ra đời một phần
nào giải quyết vấn đề trên Vì vậy em chọn đề tài
khảo sát hệ thống nhiên liệu trên động cơ 2KD-FTV
để khảo sát tìm hiểu sâu hơn tính năng hệ thống
nhiên liệu này.
- NỘI DUNG ĐỒ ÁN TỔNG HỢP
BẢN VẼ
THUYẾT MINH
1 . Sơ đồ hệ thống nhiên liệu Diesel
1 . Tổng quan về hệ th
2 . Các dạng kết cấu bơm cao áp trong hệ
ống nhiên liệu động
thống nhiên liệu động cơ diesel.
cơ Diesel
3. Các dạng kết cấu vòi phun trong hệ
2 . Hệ thống nhiên liệu thống nhiên liệu động cơ diesel.
động cơ 2KD-FTV 4 . Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ
3 . Các cảm biến trong 2KD-FTV
hệ thống nhiên liệu 5 . Kết cấu bơm cao áp động cơ 2KD-FTV
động cơ 2KD- FTV 6 . Kết cấu vòi phun động cơ 2KD-FTV
7 . Kết cấu ống phân phối, van giới hạn áp
4 .Các dạng hư hỏng,
suất, lọc nhiên liệu
chẩn đoán và cách
8 . Vòi phun, kim phun, van điện từ.
khắc phục
9 . Tuabin tăng áp và máy nén.
5 . Kết luận
10. Các cảm biến và sơ đồ nối dây.
- QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL
Kỹ sư người Đức Rodlf Diesel là người sáng
chế ra động cơ phun dầu, động cơ được cải
tiến và hoàn thiện vào những năm đầu thập
niên 70 của thế kỷ XX
Ngày nay với sự phát triển cộng nghiệp điện
tử ứng dụng vào động cơ, đã làm thay đổi khả
năng tự động hoá của động cơ, đã thay đổi
điều khiển cơ khí mà thay vào đó điều khiển
điện tử, nhằm cải tiến các cơ cấu, nâng cao
tính kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường và đơn
giản hoá trong quá trình điều khiển
- NHIỆM VỤ VÀ YÊU CẦU
♦ Nhiệm vụ
∗ Dữ trữ nhiên liệu.
∗ Cung cấp nhiên liệu cho động cơ phải phù hợp
với chế độ làm việc.
∗ Phun nhiên liệ vào đúng thời điểm mong muốn.
∗ Lượng nhiên liệu phun vào phải đồng đều.
♦ Yêu cầu
∗ Hoạt động lâu bền có độ tin cậy cao .
∗ Dễ dàng và thuận tiện trong sử dụng, bảo
dưỡng và sữa chữa
∗ Dễ chế tạo, giá thành hạ.
- HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL
12 3 13Bulông xả nước
12 Thùng chứa nhiên
liệu
5 11 Ống dẫn nhiên liệu
6
rò rỉ về thùng chứa
4
10 Ống dẫn nhiên liệ
13
từ thùng chứa
7
8 9 Bơm chuyển nhiên
liệu
9
8 Bơm cao áp
7 Van tràn
6 Đường ống cao áp
10 5 Đường ống dẫn
nhiên liệu về thùng
chứa
4 Vòi phun
11
3 Đường ống xả
nhiên liệu đến bơm
cao áp
12 2 Bầu lọc nhiên liệu
1 Bulông xả khí
- BƠM CAO ÁP THẲNG HÀNG
13Bulông xả nước
1 Buloong xả khí
6 Khớp nối của trục cam 12 Van cao áp 19 Lò xo bơm cao áp
2 Vít hãm
3 Đầu nối ống nhiên 13 Xilanh bơm cao áp
7 Đĩa chắn dầu 20 Đĩa dưới
14 Lỗ xã
liệu đến vòi phun
Trục bơm 21 Bulông điều chỉnh
8 15 Piston bơm cao áp
4 Đầu nối ống nhiên 22 Lò xo
9 Ổ bi 16 Vít
liệu vào bơm cao 23 Con đội
10 Vỏ bộ điều tốc 17 Ống xoay
5 Vỏ bộ hạn chế 24 Con lăn
áp
11 Lò xo van cao áp 18 Đĩa trên 25 Cam
nhiên liệu
- CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT ĐỘNG CƠ 2KD-FTV
Số xy lanh và cách bố trí 4 xy lanh thẳng hàng,
16 xupap
Dung tích xilanh 2.5 liter
Nhiên liệu desel
Dung tích xylanh (cm3) 2492
Đường kính xylanh (mm) 92
Hành trình S (mm) 93,8
Tỷ số nén 18,5
Công suất lớn nhất 75/3600
(KW/v/ph)
Momen xoắn cực đại 260/2400
(N.m/v/ph)
- CÁC CƠ CẤU CHÍNH CỦA ĐỘNG
CƠ
Nắp đậy mặt qui lát: chế tạo bằng nhựa
Goăng qui lát
Thân máy: được chế tạo bằng thép hợp kim
thấp
Piston: chế tạo băng hợp kim nhôm
Thanh truyền và bạc lót: làm bằng thép có độ
bền cao
Trục khuỷu và bạc trục khuỷu
Trục cam và xupap
Hệ thống làm mát
Hệ thống bôi trơn
- HỆ THỐNG TĂNG ÁP
Tua bin tăng áp
Là loại gọn nhẹ, được làm mát bằng áo nước tại ổ bạc
giúp cải thiện tính năng nạp
Van cửa xả sẽ điều khiển áp suất tăng áp của tua bin, vận
bằng cơ cấu cơ khí tùy vào áp suất của tua bin
hành
Cơ cấu chấp
hành điều
khiển van
Van cửa xả
của xả
- SƠ ĐỒ HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ 2KD - FTV
NE
G
Đến vòi phun
Các cảm
biến khác
Van giới
Cảm biến hạn áp suất
áp suất
Lọc
nhiên
liệu
Két làm mát
nhiên liệu
Bơm cao
Cảnh báo lọc
áp
nhiên liệu
- ĐẶC ĐIỂM HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ 2KD-FTV
Áp suất nhiên liệu, lượng Điều khiển động cơ với
phun và thời điểm phun độ chính xác cao
được điều khiển điện tử
Áp suất nhiên liệu cao Nhiên liệu hòa trộn tốt
hơn
Nhiên liệu được phun
Tích trữ áp suất nhiên liệu với áp suất cao ở mọi dãi
cao tốc độ của động cơ
• Hiệu năng và tính kinh tế nhiên liệu tăng cao
• Tiếng ồn nhỏ và ít rung động
• Khí thải sạch
- LỌC NHIÊN LIỆU
2 10
Bơm tay B 3
Công tắc cảnh
báo hệ thống NL
4
Từ bình NL
Đến bơm cấp liệu
5
6
Vành đai 1
ốc
7
8
Vỏ lọc NL A
(Nhựa)
Nút xả 9
Đường
1 Đường ống vào 7 Vỏ
4 ra
8 Công tắc cảnh
2 Bơm tay 5 Vành đai ốc
báo bình lọc
3 Công tắc cảnh báo 6 Lõi lọc 9 Vít xả khí
mức nước lắng đọng nhiên liệu
- BƠM CAO ÁP
Đườn
Van hút
Van một chiều g
Van đẩy
nhiên
Piston liệu
bơm đến
Đường
ống
nhiên liệu
phân
vào
phối
Bơm
nạp
Van SCV
Cam không đồng trục
và cam vòng
Lò xo hồi vị của
piston bơm
- BƠM PISTON
A
Van một
Van hút
chiều
Van bơm
Piston
Lò xo
Cam lệch
tâm
Cam vòng
B
- BƠM NẠP
1 Rôto bị động
2 Rôto chủ động
1 3 Trục bơm
4 Khoang xả
2
5 Lỗ hút nhiên liệu
5 6 L ỗ xả
3 7 Khoang hút
7
4
6
- VAN SCV
2 Lò xo mở 3 Van trượt 4 Lõi sắt 5 Nam châm điện
1 Van kim
- COMMON RAIL và VAN GIỚI HẠN ÁP SUẤT
3
1
2
6
12 Đường dầu vào cao
áp
5 11 Đường dầu
4 10 hồi
Piston
9 Lò xo van
7
8
10 9 8 Thân van
11
12 7 Đế van
6 Đường hồi nhiên liệu
5 Van ổn định áp suất
4 Đầu nối cao áp với
vòi phun
3 Đầu nối với nhiên
liệu cao áp từ bơm
cao áp
2 Cảm biến áp suất
1 Ống Rail
- CẢM BIẾN ÁP SUẤT NHIÊN LIỆU
1
2
3
5 Ren lắp ghép
4 Ống dẫn áp suất
4
3 Màng của phần tử
cảm biến
5
2 Màng so
1 Mạch điện
- CẤU TẠO VÒI PHUN ĐỘNG CƠ 2KD-FTV
I
11 16
15
10
14
9
13
Lổ tiết lưu
13
9 Buồng điều khiển 14 Lổ tiết lưu
10 Van từ Mạch điện
15
Lò xo xả
11 Cuộn dây từ 16
nguon tai.lieu . vn