Xem mẫu
- Bạn đã sẵn sàng trở
thành sếp?
Nếu được đề nghị thăng chức lên vị trí quản lý, bạn vui sướng nghĩ
tới khoản tiền lương hậu hĩnh và quyền lực trong tay. Nhưng không
phải ai cũng có phẩm chất của một nhà lãnh đạo và không phải ai
cũng thích trở thành sếp.
- Bạn đã sẵn sàng trở thành sếp?
Để không biến mình thành một người sếp “nhẫu nhiên”, các chuyên gia
nghề nghiệp khuyên bạn nên đánh giá bản thân một cách trung thực và
khắt khe bằng cách trả lời các câu hỏi dưới đây:
Bạn có thể lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát hay không?
Theo Jill Brown, giáo sư môn quản trị, trường đại học Lehigh, bạn nên
xuất sắc ở ít nhất một trong bốn chức năng quản trị trên. Cô nói: “Những
người lập kế hoạch tốt là người suy nghĩ sáng tạo và có thể nhìn nhận
nhiều khía cạnh của một vấn đề. Người tổ chức tốt có thể giao việc cho
nhân viên một cách hợp lý. Người giỏi lãnh đạo thường có xu hướng
hướng ngoại với kĩ năng giao tiếp tốt và khả năng quản lí nhóm. Tuy
nhiên, hiếm có người nào có tất cả khả năng trên”.
Bạn có cởi mở không?
Nếu bạn nhìn mọi thứ từ nhiều khía cạnh và có thể thích nghi với sự
thay đổi liên tục, các chuyên gia cho rằng bạn có một trong những kĩ
- năng quản lý quan trọng ( và khó đạt được ) nhất.
Bạn có ủng hộ những mục tiêu của công ty không?
Các chuyên gia nghề nghiệp đồng ý rằng một người quản lý tốt sẽ tiếp
thu mục tiêu của tổ chức và khuyến khích những người khác thực hiện
nó.
Bạn có thể giúp công ty thay đổi không?
Sự bằng lòng cứng nhắc với những quy định của công ty có hại nhiều
hơn lợi nếu những quy định đó không còn giá trị. Michael Greaney,
giám đốc nghiên cứu Trung tâm vì công bằng kinh tế và xã hội, Mỹ nói
rằng: “Phản ứng của người quản lý tốt không phải là phá vỡ nguyên tắc
mà là thay đổi nó, đồng thời, khiến những người khác tuân theo nguyên
tắc mới”.
Bạn có xuất sắc trong các nhiệm vụ và quản lý con người?
Barbara Roche, chuyên gia điều hành và nhà diễn thuyết của Wharton
School thuộc đại học Pennsylvania, chia sẻ: “Nếu người quản lý quá tập
- trung vào nhiệm vụ và mục tiêu, các thành viên trong nhóm sẽ trở nên
thất vọng về sếp của mình, còn nếu quá tập trung vào con người, mọi
người sẽ cảm thấy không có sự chỉ đạo.”Vì vậy, người quản lý tốt cần
cân bằng giữa con người và nhiệm vụ, mục tiêu.
Bạn có phải là người biết lắng nghe?
Người quản lý tốt không chỉ biết ra lệnh. “Người quản lý xuất sắc trước
tiên phải học cách lắng nghe, biết tiếp thu ý kiến trước khi đưa ra quyết
định”, Darcy Eikenberg, chuyên gia về lãnh đạo và công sở, nói.
Khí chất của bạn là gì?
Các chuyên gia nhất trí rằng nhiều loại khí chất – kín đáo, cởi mở, tỉ mỉ,
bao quát – tất cả đều có thể thành công trong công việc quản lý. Tuy
nhiên, kiên định trong cách bạn tương tác với những người khác là điều
quan trọng để nhân viên biết nên mong đợi điều gì. Và do bạn sẽ phải
giải quyết các mâu thuẫn nên tính tình nóng nảy hay áp lực phải được
mọi người yêu quý sẽ ảnh hưởng tới cơ hội thành công trong quản lý của
bạn.
- Bạn có đáp ứng đủ yêu cầu để trở thành sếp?
Nếu đã cân nhắc khả năng của mình một cách cẩn thận và nhận thấy
mình còn thiếu kĩ năng quản lý (nhưng vẫn muốn đảm nhận công việc),
bạn có thể thực hiện một vài điều sau:
Tham gia khóa đào tạo ngay trong công việc: Bạn có thể kiểm tra khả
năng lãnh đạo và mở rộng kĩ năng của mình bằng cách tình nguyện lãnh
đạo các dự án trong công việc hiện tại. Có thể đơn giản là đề nghị dẫn
dắt một dự án nhỏ hay tổ chức các thành viên trong nhóm đạt được mục
tiêu cụ thể.
Tự học: Kathi Elster, đồng tác giả cuốn sách Working with you is
killing me, nói rằng bạn có thể học nhiều kĩ năng quản lý ở trường đại
học hay thậm chí ở khóa học vào cuối tuần. Cô ấy lưu ý thêm: “Bạn
không nhất thiết phải có tất cả kĩ năng và đặc điểm của một người quản
lý tốt. Nhưng bạn phải có tham vọng học cách trở thành một nhà quản lý
tốt.”
- Tìm một người cố vấn tốt: Người cố vấn có thể cho bạn biết cách cải
thiện nền tảng kĩ năng của bạn để làm công việc quản lý hoặc đưa ra
những lời khuyên hữu ích.
Nếu công việc quản lý không phù hợp với bạn, điều đó không có nghĩa
là bạn có một sự nghiệp trì trệ. Các chuyên gia nói rằng nếu bạn đang
làm tốt công việc của mình và muốn duy trì nó, bạn có thể lịch sự từ
chối lời đề nghị quản lý những người khác. Nhưng bạn có thể và nên đề
nghị được tăng lương, học về các kĩ thuật mới và mở rộng nền tảng kĩ
năng của mình.
nguon tai.lieu . vn