Xem mẫu
- Bài tập: Phổ biến thông tin.
SV: Phạm Thị Hà Trang.
Lớp: K15KKT4
- NỘI DUNG
BÀI THUYẾT TRÌNH
Lợi ích của xe đạp.
Lịch sử của xe đạp.
Cấu tạo.
Các loại xe đạp.
Văn hóa xe đạp.
- Không có
ầ
ă
x
c
g
n
ô
h
K
Không có
nhiều tiền ầl
ăi
xđ
ch
gt
nó
ôc
hn
Kvạ
ể
ẫ
vẫn có thền
nhiều ti ể
ạ
ể
ẫ
l
i
đ
h
t
ó
c
n
v ễ
,
g
n
à
d
tvẫn có thể
ậu được ễ
,
g
n
à
d
mậu loược
t ột đ ại
một loạ
phương i
tiện điơng
phư lại
Đi xe đạp đồng
hữu ích,ại
tiện đi l
Đi xe đạp đồng
đóữu xe
h là ích, thời để rèn
Useful thời để rèn
đó p. xe
đạ là luyện sức khoẻ
luyện sức khoẻ
đạp.
Đi xe đạp bạn sẽ không
phả t ạp bạn sẽ tiền g
Đi xei đốn gấp đôi khôngửi
phảixe; n ặấp đôi tiền gửi
tố g g p những đoạn
đườgặp những ạn ạn thể
xe; ng khó đi b đo có
đđứng xuống và nhấcthể ng
ường khó đi bạn có bổ
Đi xe đạp đồng thời cũng là
đứng xuốngsvà nhấc ấu ng a
con ngựa ắt yêu d bổ củ Đi xe đạp đồng thời cũng là
không phải đội mũ bảo hiểm
con ngựa sắt yêu dấu của
không phải đội mũ bảo hiểm
mình một cách dễ dàng.
mình một cách dễ dàng.
- Xe đạp dễ
sXe đạữa ễ ẽ
ạ
ửa chp d s
n
b
p
đ
e
x
i
Đ
ẽố
ạộ
sấ
ng
bn
ps
đu
ec
xy
ih
Đt
hơsửa chữa
n xe máy
ố
ộ
ấư
hơcác bmáy gà
nv
sn
uh
cp
yđ
hi
tt
đấy n xe ạn ẹ
ơ
ah,y các ư ạn
đấ ví nh b ẹ
ơ
ư
à
v
n
h
p
đ
i
t ầ
.
n
l
trật xích taư
ah, ví nh ầ
.
n
l
cótrậể xích ỏ
th t tự b ta
vào thểtiếp ỏ
có và tự b
tvàocuộtiếp
ục và c Đi xe đạp nghĩa
Đi xe đạp nghĩa
tục cuộ
hành trìnhc là không có khí
hành trình là không có khí
nè.....
thải và ô nhiễm
nè.....
thải và ô nhiễm
môi trường.
môi trường.
Bon bon trên chiếc xe
đ bon trên ới ếc xe
Bonạp cùng vchingười
đạpiu thì tuyệngười
cùng với t biết
mấy,gituyệt biết
iu thì ống như phim
Đi xe đạp thì tha hồ mà buôn
mấy,giống như c
hàn quố phim Đi xe đạp thì tha hồ mà buôn
dưa lê với bạn bè
hàn quốc
dưa lê với bạn bè
- Từ lâu lắm rồi, người ta đồn rằng
lâu
có một bá tước Sivrac nào đó đã sáng
chế ra xe đạp vào năm 1790 từ cái xe
đạp tổ tiên tên là Célérifère (célérité =
nhanh).
Xe này gồm hai bánh nằm cùng
trong một mặt phẳng và được nối với
nhau bằng một miếng gỗ trên đó
người ta có thể ngồi. Chiếc xe này
không có tay lái.
không
Ngày nay các sử gia về kỹ thuật
cho rằng không có chiếc xe Célérifère
cũng như bá tước Sivrac, đó chỉ là
những hình ảnh sai và do người ta nghĩ
ra vào cuối thế kỷ thứ 19. Thật vậy, xe
không tay lái rất khó sử dụng.
- * Năm 1790, lần đầu tiên xuất hiện xe đạp
Năm
bắt đầu với cái célérifère, do bá tước Sivrac
sáng chế. Nó là một cái máy bằng gỗ, không
có bánh xe để lái; việc chuyển hướng
đòi hỏi phải lắc mạnh phần trước của xe.
* Năm 1813, nam tước người Đức Karl
Friedrich Drais làm cho bánh trước có th ể
thay đổi hướng được. Xe này được đặt tên là
Draisienne (xe của Drais) và nó đã đ ược
nhiều người hoan nghênh.
Xe đạp có pêđan ở bánh trước
của thế ky XIX
Sáng kiến lắp thêm pêđan cho bánh trước được cho là thu ộc v ề hai anh em
Ernest Michaux và Pierre Michaux, thợ đóng xe ở Paris. Vào năm 1865, khi
phải sửa chữa một cái Draisienne, họ đã lắp cho nó m ột ch ỗ đ ể chân, mô
phỏng tay quay của máy quay tay của họ. Tuy nhiên, tr ước đó, vào năm 1849,
có thể một thợ cơ khí Đức là Heinrich Fischer đã sáng ch ế ra pê đan tr ước hai
anh em Michaux. Pêđan ở bánh trước khiến cho bánh tr ước có kích th ước l ớn
(lớn hơn bánh sau) để tăng quãng đường đi trong m ỗi vòng đ ạp. C ải ti ến này
Mang lại tên gọi mới cho thiết bị, bicycle (xeđạp).
đã
Bicycle vốn được làm bằng gỗ. Từ năm 1869 các xe đ ạp này đã đ ược làm
bằng thép.
- Năm 1879, một người Anh là Lawson đã sáng chế xích để truy ền động cho
bánh sau. Sáng chế này kèm theo các cải tiến ở khung, đùi, đĩa, pêđan, h ệ tay
lái và phuốc. Năm 1885, J.K. Sartley cho bánh trước có cùng đ ường kính v ới
bánh sau và làm cái khung bằng ống thép.
* Năm 1887, John Boyd Dunlop,
một nhà thú y Scotland, tiếp tục cải
tiến bánh xe với việc dùng ống hơi
bằng cao su.
* Năm 1890, Roberton ở Anh và
Édouard Michelin ở Pháp làm cho
bánh có thể tháo lắp được.
* Năm 1920, việc áp dụng các hợp
kim nhẹ đã giảm trọng lượng của
xe được rất nhiều.
* Năm 1973 xe địa hình được chế
tạo ở California.
- KHUNG XE TAY LÁI
TAY PHANH
YÊN XE
Dây phanh Má phanh
Yên trước
Yên sau
LÍP
Líp trước
XÍCH Líp sau
TĂM
VÀNH
BÀN ĐẠP BÁNH XE
BÁNH
LỐP
- Xe đạp cơ
Xe đạp điện
Xe đạp địa hình
- * Trong khi hầu hết mọi người chuyển sang sử
Trong
dụng xe máy và các loại xe hơi đắt tiền thì một số
quốc gia chuyển sang sử dụng xe đạp. Hôm nay
chúng ta cùng tìm hiểu văn hoá xe đạp thú vị của
h ọ.
* Hãy nhớ lại thời ấu thơ khi bạn được bố mẹ
mua cho một chiếc xe đạp, dạy bạn cách đạp xe.
Sau một vài cố gắng và nỗ lực bạn đã làm được.
Cái cảm giác được cùng bạn bè đạp xe trên trên
đường đi học thật tuyệt vời biết mấy.
* Tuy nhiên khi lớn lên chúng ta lại lãng quên
người bạn xe đạp của mình, chuyển sang sử dụng
xe máy hay những chiếc xe hơi đắt tiền. Có lẽ khi
trên đường tràn ngập xe hơi và khi ô nhiễm đang
đe doạ tới môi trường thì đạp xe chính là một nét
văn hoá hiện đại và nhiều thành phố trên thế giới
đang quay trở lại với xe đạp.
- * Xe đạp là một loại phương tiện giá rẻ, thân
Xe
thiện với môi trường và đạp xe cũng là cách chúng
ta rèn luyện sức khoẻ. Chính vì thế một vài quốc
gia đã quay trở lại với văn hoá đạp xe.
* Xe đạp còn được coi là 1 môn không thể thiếu
trong các kì đại hội thể thao như SEA Games,
Olympic, X Games v.v Với rất nhiều các nội dung
khác nhau: đường trường, địa hình, bmx, trial ...
* Bên cạnh đó , hằng năm có rất nhiều các quốc
gia đứng ra tổ chức những giải đua lớn như Tour
de France ( Vòng đua nước Pháp ) Giro d’Italia
(Vòng đua nước Ý) và Vuelta a España (Vòng đua
Tây Ban Nha).
* Trong đó Tour de France là một
giải đua nổi tiếng hơn cả
- * Tour de France được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 7 năm 1903 .
Tour
Tour de France 1903 bắt đầu tại Montgeron ở ngoại ô thành phố Paris. V ới 60
vận động
viên tham dự, cuộc đua bao gồm 6 chặng với chiều dài tổng cộng là 2.428 km
từ Paris qua các thành phố (đồng thời là đích đến của từng chặng) Lyon,
Marseille, Toulouse, Bordeaux và Nantes r ồi quay về Paris. Gi ữa các ch ặng có
nhiều ngày nghỉ. Người chiến thắng của cuộc đua đầu tiên là người Pháp có
nhiều sự ủng hộ Maurice Garin với vận tốc trung bình trên 25 km/h. Tiền
thưởng cho giải nhất là 3.000 Francs.
* Và từ đó cuộc đua này được tổ chức hằng năm trong vòng 3 tu ần c ủa
tháng 7 với đường đua xuyên nước Pháp và các nước lân cận ngo ại tr ừ trong
thời gian Đệ nhất thế chiến (không tiến hành từ năm 1915 đến năm 1918) và
Đệ nhị thế chiến (không tiến hành từ năm 1940 đến năm 1946)
* Đến năm 1984 còn có Tour de France nữ với các ch ặng đua ng ắn h ơn . Tuy
nhiên nó hoàn toàn bị cuộc đua dành cho phái nam che lấp vì th ế ít đ ược ai
biết đến .
- Cần phải giảm bớt số ô tô, xe máy lưu thông trên đường và
thay vào đó chúng ta có thể khuyến khích người dân quay trở lại
với phương tiện giao thông quen thuộc vốn được yêu thích một
thời, đó là xe đạp.
Với đặc tính của xe đạp là cơ động, nhỏ gọn, thân thiện với
môi trường và có mức độ an toàn cao, việc khuyến khích người dân
đi xe đạp thay vì đi xe máy và ô tô có thể cùng lúc giải quyết được
rất nhiều vấn đề nóng đang làm đau đầu các nhà quản lý đô thị
hiện nay: chống tắc đường, giảm TNGT, giảm ô nhiễm khói bụi,
tiếng ồn và giải quyết được việc thiếu bãi đỗ xe ô tô, xe máy. Hơn
thế nữa việc đạp xe cũng là một cách tập thể dục và rất phù hợp
với tình hình giá xăng dầu ngày tăng lên như hiện nay.
nguon tai.lieu . vn