Xem mẫu

  1. Bài tập: Phổ biến thông tin. SV: Phạm Thị Hà Trang. Lớp: K15KKT4
  2. NỘI DUNG BÀI THUYẾT TRÌNH Lợi ích của xe đạp. Lịch sử của xe đạp. Cấu tạo. Các loại xe đạp. Văn hóa xe đạp.
  3. Không có ầ ă x c g n ô h K Không có nhiều tiền ầl ăi xđ ch gt nó ôc hn Kvạ ể ẫ vẫn có thền nhiều ti ể ạ ể ẫ l i đ h t ó c n v ễ , g n à d tvẫn có thể ậu được ễ , g n à d mậu loược t ột đ ại một loạ phương i tiện điơng phư lại Đi xe đạp đồng hữu ích,ại tiện đi l Đi xe đạp đồng đóữu xe h là ích, thời để rèn Useful thời để rèn đó p. xe đạ là luyện sức khoẻ luyện sức khoẻ đạp. Đi xe đạp bạn sẽ không phả t ạp bạn sẽ tiền g Đi xei đốn gấp đôi khôngửi phảixe; n ặấp đôi tiền gửi tố g g p những đoạn đườgặp những ạn ạn thể xe; ng khó đi b đo có đđứng xuống và nhấcthể ng ường khó đi bạn có bổ Đi xe đạp đồng thời cũng là đứng xuốngsvà nhấc ấu ng a con ngựa ắt yêu d bổ củ Đi xe đạp đồng thời cũng là không phải đội mũ bảo hiểm con ngựa sắt yêu dấu của không phải đội mũ bảo hiểm mình một cách dễ dàng. mình một cách dễ dàng.
  4. Xe đạp dễ sXe đạữa ễ ẽ ạ ửa chp d s n b p đ e x i Đ ẽố ạộ sấ ng bn ps đu ec xy ih Đt hơsửa chữa n xe máy ố ộ ấư hơcác bmáy gà nv sn uh cp yđ hi tt đấy n xe ạn ẹ ơ ah,y các ư ạn đấ ví nh b ẹ ơ ư à v n h p đ i t ầ . n l trật xích taư ah, ví nh ầ . n l cótrậể xích ỏ th t tự b ta vào thểtiếp ỏ có và tự b tvàocuộtiếp ục và c Đi xe đạp nghĩa Đi xe đạp nghĩa tục cuộ hành trìnhc là không có khí hành trình là không có khí nè..... thải và ô nhiễm nè..... thải và ô nhiễm môi trường. môi trường. Bon bon trên chiếc xe đ bon trên ới ếc xe Bonạp cùng vchingười đạpiu thì tuyệngười cùng với t biết mấy,gituyệt biết iu thì ống như phim Đi xe đạp thì tha hồ mà buôn mấy,giống như c hàn quố phim Đi xe đạp thì tha hồ mà buôn dưa lê với bạn bè hàn quốc dưa lê với bạn bè
  5. Từ lâu lắm rồi, người ta đồn rằng lâu có một bá tước Sivrac nào đó đã sáng chế ra xe đạp vào năm 1790 từ cái xe đạp tổ tiên tên là Célérifère (célérité = nhanh). Xe này gồm hai bánh nằm cùng trong một mặt phẳng và được nối với nhau bằng một miếng gỗ trên đó người ta có thể ngồi. Chiếc xe này không có tay lái. không Ngày nay các sử gia về kỹ thuật cho rằng không có chiếc xe Célérifère cũng như bá tước Sivrac, đó chỉ là những hình ảnh sai và do người ta nghĩ ra vào cuối thế kỷ thứ 19. Thật vậy, xe không tay lái rất khó sử dụng.
  6. * Năm 1790, lần đầu tiên xuất hiện xe đạp Năm bắt đầu với cái célérifère, do bá tước Sivrac sáng chế. Nó là một cái máy bằng gỗ, không có bánh xe để lái; việc chuyển hướng đòi hỏi phải lắc mạnh phần trước của xe. * Năm 1813, nam tước người Đức Karl Friedrich Drais làm cho bánh trước có th ể thay đổi hướng được. Xe này được đặt tên là Draisienne (xe của Drais) và nó đã đ ược nhiều người hoan nghênh. Xe đạp có pêđan ở bánh trước của thế ky XIX Sáng kiến lắp thêm pêđan cho bánh trước được cho là thu ộc v ề hai anh em Ernest Michaux và Pierre Michaux, thợ đóng xe ở Paris. Vào năm 1865, khi phải sửa chữa một cái Draisienne, họ đã lắp cho nó m ột ch ỗ đ ể chân, mô phỏng tay quay của máy quay tay của họ. Tuy nhiên, tr ước đó, vào năm 1849, có thể một thợ cơ khí Đức là Heinrich Fischer đã sáng ch ế ra pê đan tr ước hai anh em Michaux. Pêđan ở bánh trước khiến cho bánh tr ước có kích th ước l ớn (lớn hơn bánh sau) để tăng quãng đường đi trong m ỗi vòng đ ạp. C ải ti ến này Mang lại tên gọi mới cho thiết bị, bicycle (xeđạp). đã Bicycle vốn được làm bằng gỗ. Từ năm 1869 các xe đ ạp này đã đ ược làm bằng thép.
  7. Năm 1879, một người Anh là Lawson đã sáng chế xích để truy ền động cho bánh sau. Sáng chế này kèm theo các cải tiến ở khung, đùi, đĩa, pêđan, h ệ tay lái và phuốc. Năm 1885, J.K. Sartley cho bánh trước có cùng đ ường kính v ới bánh sau và làm cái khung bằng ống thép. * Năm 1887, John Boyd Dunlop, một nhà thú y Scotland, tiếp tục cải tiến bánh xe với việc dùng ống hơi bằng cao su. * Năm 1890, Roberton ở Anh và Édouard Michelin ở Pháp làm cho bánh có thể tháo lắp được. * Năm 1920, việc áp dụng các hợp kim nhẹ đã giảm trọng lượng của xe được rất nhiều. * Năm 1973 xe địa hình được chế tạo ở California.
  8. KHUNG XE TAY LÁI TAY PHANH YÊN XE Dây phanh Má phanh Yên trước Yên sau LÍP Líp trước XÍCH Líp sau TĂM VÀNH BÀN ĐẠP BÁNH XE BÁNH LỐP
  9. Xe đạp cơ Xe đạp điện Xe đạp địa hình
  10. * Trong khi hầu hết mọi người chuyển sang sử Trong dụng xe máy và các loại xe hơi đắt tiền thì một số quốc gia chuyển sang sử dụng xe đạp. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu văn hoá xe đạp thú vị của h ọ. * Hãy nhớ lại thời ấu thơ khi bạn được bố mẹ mua cho một chiếc xe đạp, dạy bạn cách đạp xe. Sau một vài cố gắng và nỗ lực bạn đã làm được. Cái cảm giác được cùng bạn bè đạp xe trên trên đường đi học thật tuyệt vời biết mấy. * Tuy nhiên khi lớn lên chúng ta lại lãng quên người bạn xe đạp của mình, chuyển sang sử dụng xe máy hay những chiếc xe hơi đắt tiền. Có lẽ khi trên đường tràn ngập xe hơi và khi ô nhiễm đang đe doạ tới môi trường thì đạp xe chính là một nét văn hoá hiện đại và nhiều thành phố trên thế giới đang quay trở lại với xe đạp.
  11. * Xe đạp là một loại phương tiện giá rẻ, thân Xe thiện với môi trường và đạp xe cũng là cách chúng ta rèn luyện sức khoẻ. Chính vì thế một vài quốc gia đã quay trở lại với văn hoá đạp xe. * Xe đạp còn được coi là 1 môn không thể thiếu trong các kì đại hội thể thao như SEA Games, Olympic, X Games v.v Với rất nhiều các nội dung khác nhau: đường trường, địa hình, bmx, trial ... * Bên cạnh đó , hằng năm có rất nhiều các quốc gia đứng ra tổ chức những giải đua lớn như Tour de France ( Vòng đua nước Pháp ) Giro d’Italia (Vòng đua nước Ý) và Vuelta a España (Vòng đua Tây Ban Nha). * Trong đó Tour de France là một giải đua nổi tiếng hơn cả
  12. * Tour de France được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 7 năm 1903 . Tour Tour de France 1903 bắt đầu tại Montgeron ở ngoại ô thành phố Paris. V ới 60 vận động viên tham dự, cuộc đua bao gồm 6 chặng với chiều dài tổng cộng là 2.428 km từ Paris qua các thành phố (đồng thời là đích đến của từng chặng) Lyon, Marseille, Toulouse, Bordeaux và Nantes r ồi quay về Paris. Gi ữa các ch ặng có nhiều ngày nghỉ. Người chiến thắng của cuộc đua đầu tiên là người Pháp có nhiều sự ủng hộ Maurice Garin với vận tốc trung bình trên 25 km/h. Tiền thưởng cho giải nhất là 3.000 Francs. * Và từ đó cuộc đua này được tổ chức hằng năm trong vòng 3 tu ần c ủa tháng 7 với đường đua xuyên nước Pháp và các nước lân cận ngo ại tr ừ trong thời gian Đệ nhất thế chiến (không tiến hành từ năm 1915 đến năm 1918) và Đệ nhị thế chiến (không tiến hành từ năm 1940 đến năm 1946) * Đến năm 1984 còn có Tour de France nữ với các ch ặng đua ng ắn h ơn . Tuy nhiên nó hoàn toàn bị cuộc đua dành cho phái nam che lấp vì th ế ít đ ược ai biết đến .
  13. Cần phải giảm bớt số ô tô, xe máy lưu thông trên đường và thay vào đó chúng ta có thể khuyến khích người dân quay trở lại với phương tiện giao thông quen thuộc vốn được yêu thích một thời, đó là xe đạp. Với đặc tính của xe đạp là cơ động, nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và có mức độ an toàn cao, việc khuyến khích người dân đi xe đạp thay vì đi xe máy và ô tô có thể cùng lúc giải quyết được rất nhiều vấn đề nóng đang làm đau đầu các nhà quản lý đô thị hiện nay: chống tắc đường, giảm TNGT, giảm ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và giải quyết được việc thiếu bãi đỗ xe ô tô, xe máy. Hơn thế nữa việc đạp xe cũng là một cách tập thể dục và rất phù hợp với tình hình giá xăng dầu ngày tăng lên như hiện nay.
nguon tai.lieu . vn