Xem mẫu
- CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ CỦA ĐCĐT
Ô TÔ
- CÔ CAÁU PHAÂN PHOÁI KHÍ
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày nay với sự phát triển không ngừng của
lĩnh vực cơ khí trong đó có ô tô đưa đến sự hoàn
thiện về ô tô trên phương diện động cơ, tính
tiết kiệm nhiên liệu…
Những yếu tố trên chính do hệ thống phân
phối khí quyết định. Vì vậy, ta sẽ tìm hiểu về
vấn đề này qua bài thuyết trình sau
- CÔ CAÁU PHAÂN PHOÁI KHÍ
1.1 Đối tượng nghiên cứu
Động cơ đốt trong
1.2 Phạm vi
Động cơ đốt trong dùng cho ô tô
1.3 Mục tiêu
Nắm rõ cấu tạo và sữa chữa cơ cấu
phân phối khí trong động cơ ô tô
- II. GIẢ QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1 NHIỆM VỤ, YÊU CẦU VÀ PHÂN LOẠI
2.1.1 Nhiệm vụ:
Điều khiển quá trình thay đổi môi chất công
tác trong động cơ. Thải sạch khí thải khỏi
xilanh và nạp đầy hỗn hợp hoặc không khí mới
vào xilanh động cơ
Điều kiện làm việc:
Tải trọng cơ học cao
Nhiệt độ cao
Tải trọng va đập lớn
- NHIỆM VỤ, YÊU CẦU VÀ PHÂN LOẠI
2.1.2 Yêu
cầu
Quá trình thay đổi khí phải hoàn hảo,nạp
đầy thải sạch
Đóng mở xupap đúng quy luật và đúng thời
điểm
Độ mở lớn
Đóng xupap kín
Xupap thải không mở trong quá trình nạp
Ít va đập, mài mòn
Dễ dàng điều chỉnh, sửa chữa, giá thành chế
tạo thấp
- I./ NHIỆM VỤ, YÊU CẦU VÀ PHÂN
LOẠI
2.1.3/ Phân CCPPK
loại: DÙNG CAM-XUPAP
CƠ CẤU
PHÂN PHỐI KHÍ CCPPK
(CC PPK) DÙNG VAN TRƯỢT
CCPPK DÙNG CỬA NẠP
XUPAP THẢI ( van trượt
Và xupap)
- 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap
Cơ cấu phân phối khí Xupap treo
Phương án dẫn động: xupap đặt trên nắp máy, được tr ục
cam dẫn động thông qua con đội, đũa đẩy, đòn bẩy hoặc
trục cam dẫn động trực tiếp xupap
Dẫn động cam Dẫn động cam Dẫn động cam
bằng bánh răng bằng đai răng bằng xích
- 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap
Nguyên lý làm việc:
Nguyên lý làm việc của cơ cấu xupap
treo Cam tác
Nhờ
động
Trục khuỷu cặp Trục cam
quay bánh quay
răng
Xupap Cò Đũa Con
mổ đẩy đội
Nhờ lò xo
Cửa nạp (thải)
xu pap đóng, mở
- 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap
Nguyên lý làm việc:
Cơ cấu bố trí trục cam
trên đầu xilanh (DOHC)
Xem video
- Bảng so sánh các phương án bố trí
trục cam
trục cam đặt trong hộp trục khuỷu
hoặc thân máy (OHV - OverHead
Valve)
trục cam đơn đặt trên nắp xy lanh
(SOHC-Single OverHead Camshaft
hoặc OHC-OverHead Camshaf)
hai trục cam đặt trên nắp xy-lanh
(DOHC-Double OverHead Camshaft)
- OHV SOHC hoặc OHC DOHC
Ưu Kết cấu các bộ phận dẫn cơ cấu phối khí trở nên kết cấu cơ cấu phân
điểm động đơn giản (khoảng đơn giản hơn, nắp máy phối khí sẽ đơn giản
cách giữa cam – trục nhỏ gọn, dễ điều chỉnh hơn. Không gian phía
khuỷu không lớn ) khe hở nhiệt hơn, giảm trên nắp máy cũng
Bề mặt công tác của được lực quán tính, các rộng rãi hơn thuận tiện
cam và con đội được bôi tổn hao cơ khí và kích cho việc thiết kế các
trơn tốt nhờ dầu vung té thước lò xo xu-páp, cho góc đặt xu páp, tăng
trong hộp cacte phép tăng tốc độ động kích thước xu páp,
cơ đảm bảo hình dáng
buồng cháy được tối
ưu, dễ dàng áp dụng
các hệ thống điều
khiển đóng mở xu-páp
thông minh
Nhược Kết cấu thân động cơ kết cấu dẫn động sẽ rất khối lượng hệ thống
điểm phức tạp.Cần nhiều chi phức tạp (nếu nhiều xu- phân phối khí tăng, kết
tiết trung gian để dẫn páp trên một xy-lanh). Sử cấu phức tạp, tốn
động trục cam và xu-páp dụng trục cam đơn để nhiều công suất quay
treo, lực quán tính sẽ rất dẫn động cả xu-páp xả trục cam và giá thành
lớn, gây tiếng ồn lớn và xu-páp nạp sẽ không cao
thuận lợi cho các hệ
thống điều khiển đóng
- 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap
Cơ cấu phân phối khí Xupap đặt
Phương án bố trí và dẫn động: lắp một bên thân
máy ngay trên trục cam và được trục cam dẫn
động xupap thông qua con đội
Nguyên lý làm việc của cơ cấu xupap
đặt:
Nhờ
Cam tác
cặp Trục cam
Trục khuỷu động
quay
quay bánh
răng
Cửa nạp (thải) Nhờ lò xo Con
Xupap đội
đóng, mở xu pap
- Cơ cấu phân phối Cơ cấu phân phối
khí Xupap treo khí Xupap đặt
- Cơ câu phân phôi khí dung
́ ́ ̀ Cơ câu phân phôi khí dung
́ ́ ̀
xuppap treo xuppap đăṭ
̀ ́ ̣ ̉ ̉
Buông chay gon, đam bao nap̣
đây và sach hơn, dễ kiểm tra
̀ ̣ Đơn gian, gon nhe, dẫn
̉ ̣ ̣
Ưu điêm
̉
điều chỉnh khe hở nhiệt của động xupap dễ dàng
các xupap
Câu tao phức tap, tăng chiều
́ ̣ ̣
̣ ̀ ̉
Nap không đây, thai không
Nhược điêm
̉ cao động cơ, kết cấu nắp xilanh ̣
sach
phức tạp, khó đúc và gia công
Dùng trên các động cơ xăng
Phạm vi, Dùng cho toàn bộ động cơ
4 kỳ kiểu cũ, có tỉ số nén
diesel và hầu hết động cơ xăng
ứng dụng thấp hoặc trên ĐC 4 kỳ chạy
4 kỳ
bằng dầu hỏa
Kêt qua: Cơ câu phân phôi khí dung xuppap treo được dung phổ biên hơn
́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́
- Cơ cấu phân phối khí dùng Cơ cấu phân phối khí dùng cửa
piston đóng – mở nạp và xupap thải
- CCPPK Sử dụng phổ biến trong các loại ĐCĐT có kết cấu
DÙNG CAM-XUPAP đơn giản, dễ chế tạo, dễ điều chỉnh, giá thành
không cao lắm
CCPPK Cơ cấu có nhiều ưu điểm: tiết diện lưu thông lớn,
DÙNG VAN TRƯỢT dễ làm mát, ít tiếng ồn nhưng kết cấu phức tạp, giá
thành cao nên chỉ sử dụng cho xe đua
CCPPK DÙNG
PISTON CCPPK của ĐC 2 kỳ quét vòng hoặc quét thẳng, kết
ĐÓNG MỞ cấu đơn giản, không phải điều chỉnh, sửa chữa
nhưng chất lượng trao đổi khí không cao
CCPPK DÙNG CỬA Sử dụng trên ĐC 2 kỳ quét thẳng
NẠP
XUPAP THẢI
- Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện
nay
CCPPK VVT - i của
Toyota
Sử dụng áp suất thủy
lực điều khiển bằng
van điện từ để xoay
trục cam nạp
Có thể xoay trục cam 1
góc 40 độ so với góc
quay trục khuỷu để
đạt thời điểm phối khí
tối ưu dựa vào cảm
biến và được ĐK
bằng ECU
Xem video
- Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện
nay
Hệ thống điều khiển đóng mở xupap trực tiếp VVEL
– Nissan
Quá trinh đóng mở xupap nạp được thực hiện bằng cách
̀
biến chuyển động quay của động cơ điện một chiều,
thông qua trục dẫn động, cam lệch tâm, trục cam và các
vấu cam thành chuyển động đóng mở của xupap
Sử dụng hệ thống VVEL sẽ góp phần
giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ và 10
% lượng khí thải cacbondioxit gây ô nhiễm
môi trường
- Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện
nay
Hệ thống điều khiển đóng mở xupap MIVEC
– Mitsubishi
Hệ thống này cũng có khả
năng thay đổi hành trình
hoặc thời gian đóng mở
các xupáp bằng cách sử
dụng hai loại vấu cam
khác nhau
- Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện
nay
Cơ cấu hồi lưu khí xả
Đưa một phần khí thải vào tái tuần hoàn trong h ệ th ống
nạp khí, khí thải được trộn lẫn với hỗn hợp khí-nhiên
liệu thì sự lan truyền ngọn lửa trong buồng đ ốt ch ậm l ại,
nhiệt độ cháy giảm xuống
Giảm lượng NOx
Sử dụng trong
động cơ 1NZ-
FE của
Toyota
nguon tai.lieu . vn