Xem mẫu
- Bài Thuyết ết Trình
Bài ThuyTrình
Đề Tài: Bộ Vi Sai
Đề Tài: Bộ Vi Sai
Người Thực Hiện:
Bùi Văn Giáp
Lớp:
ĐHCN Ô TÔ K7
- Mục Tiêu
A.
A.
•
Sau khi học xong:
Ø
Trình bày được cấu tạo, nguyên lý hoạt động
của bộ vi sai.
Ø
Tháo, làm sạch, lắp được bộ vi sai đúng trình
tự và yêu cầu kỹ thuật.
Ø
Xác định được tầm quan trọng của chi tiết.
- B. Nội
Dungm
•
Nhiệ
vụ:
ü
Phân phối mô men xoắn từ truyền lực chính đến
các bánh xe chủ động.
ü
Đảm bảo cho 2 bánh xe quay với tốc độ góc bằng
hay khác nhau khi lực cản mặt đường lên bánh xe là
khác nhau.
- •
Cấu tạo bộ vi sai bánh răng côn:
1. Vỏ vi sai.
2. Trục chữ thập.
3. Bánh răng hành tinh.
4. Bánh răng vệ tinh.
Cấu tạo bộ vi
- •
Nguyên lý hoạt
động: vỏ vi sai cùng các bánh răng vành
Khi xe chạy,
ü
chậu quay cùng 1 khối truyền mô men ra cho 2
bánh xe chủ động (khi xe chạy thẳng, lực cản lên
2 bánh xe là như nhau, lúc này các bánh răng vệ
tinh 6 không tự quay quanh nó mà quay theo vỏ vi
sai 4, khi đó bánh răng vệ tinh có vai trò bám chặt sơ đồ nguyên lý bô vi sai
với 2 bánh răng bán trục 5 bắt nó và bánh xe quay
cùng 1 tốc độ góc)
ü
Khi xe rẽ phải, lực cản P lên bánh xe phải >lực
cản P lên bánh xe trái (bánh xe nằm gần tâm quay
có lực cản lớn hơn) lực này tác dụng ngược lên
làm bán trục bên phải kìm hãm lại. Lúc này các
bánh răng vệ tinh ngoài quay theo vỏ vi sai còn
chuyển động quay quanh nó và kìm hãm bánh
răng bán trục bên phải, tăng tốc độ quay cho bánh
răng bán trục bên trái, vì thế bánh xe bên phải
quay chậm đi 1 lượng thì bánh xe bên trái quay Hoạt động của vi sai khi xe đi
- •
Cơ cấu khóa vi
sai:
ü
Bộ vi sai cho phép bánh xe chủ động lăn
không trượt nên hạn chế được hiện
tượng mài mòn lốp nhưng làm cho khả
năng truyền lực của cầu chủ động trong
trường hợp hệ số bám mặt đường rất
thấp sẽ gây ra hiện tượng trượt quay của
bánh xe gây trở ngại cho hoạt động của
xe. Để khắc phục trở ngại đó người ta bố
trí cơ cấu khóa vi sai.
ü
Để khóa vi sai, ta tác dụng lên bộ phận
điều khiển để gạt khớp bị động sang ăn
khớp với khớp chủ động. Lúc này bán trục
sẽ nối cứng với vỏ vi sai và quay cùng tốc Khóa vi sai
- •
Tháo rời các chi tiết của bộ vi
stt
sai: Thao tác Dụng cụ Cách làm
1 lật ngược vỏ truyền lực chính cho vi sai hướng Tay đòn mỏ lết. Luồn tay đòn ngang
lên trên. qua vi sai.
2 Tháo 2 tấm hãm vòng ren điều chỉnh 2 bên. Chòng 12. Nới lỏng đều đinh
bulông.
3 Tháo 2 nắp ổ đỡ vi sai. Tuýp 27. Nới lỏng đều đinh
bulông.
4 Nâng vi sai ra khỏi ổ đỡ. Tay đòn Luồn tay đòn ngang
qua vi sai
5 Tháo chốt chẻ đai ốc bắt 2 nữa vỏ vi sai. Kìm B
6 Tháo đinh bulông và ốc bắt vỏ vi sai. Tuýp 22 Nới lỏng đều đinh
bulông.
7 Nâng vỏ vi sai và lấy các chi tiết ra. Tay
- •
Lắp các chi tiết bộ vi
stt
sai:dung Yêu cầu kỹ thuật
Nội Lưu ý
1 Khi lắp chi Dùng đúng dụng Đệm lưng bánh răng hành tinh
tiết vi sai cụ, siết chặt đều đủ cho phần chấm lổ quay về phai
lực các ốc bắt vỏ vi bánh răng.
sai. Khi lắp 2 nữa vỏ, để số 146
trùng nhau.
2 Lắp ổ vi sai Sử dụng đúng dụng Đặt vi sai lên ổ đỡ, lắp 2 ca bi
lên ổ đỡ cụ. Vi sai quay nhẹ vào hết vị trí. Lắp ổ đỡ vừa tay
đều, không rơ trong rồi mới lắp vòng ren điều chỉnh,
ổ đỡ. vặn 2 vòng ren vào và kiểm tra
độ rơ của vi sai trong ổ. Vặn
đinh bulông lên hông vỏ truyền
lực chinh sát vào bánh răng
vành chậu, quay để kiểm tra độ
- CHÚC MỌI NGƯỜI CÓ
MỘT BUỔII HỌC VUI VẺ!
MỘT BUỔ HỌC VUI
VẺ!
nguon tai.lieu . vn