Xem mẫu

  1. BÀI THẢO LUẬN Trang bị điện trên ôtô Nhóm:  1
  2. Chủ đề thảo luận :Hãy nêu nguyên lý hoạt động của các sơ đồ mạch điện trên ôtô
  3. Sơ đồ :tiết chế không tiếp điểm
  4. § Nguyên lý hoạt động: 1. TH1 :khi dòng điện nhỏ (khởi động ) - khi bật khóa điện ,dòng điện từ acquy = a b c d e R1 f St ( vì dòng nhỏ nên st đóng lại) Nên dòng từ St đến R3 đến mass - đồng thời dòng tu acquy đến B -Tại a co dòng đi qua Đ1 đến ET1 – R10 – Wkt -Cũng tại đó dòng đến Bt1 ( do chênh lệch điện áp nên Tr1 mở) –Wkt - mas -tại b có dòng –R9 – Đ3-ET2- Tr2 mở (do chênh lệch điện áp)- T2 –về mass
  5. • TH 2 : Dòng điện lớn - dòng điện từ acquy = a b c d e R1 f St ( vì dòng lớn nên St mở).tại d –R4 – Bt3 – Tr3 mở( chênh lệch điện áp)-P - Khi đó Tr2 vẫn mở.mà dòng của P=Bt2 làm cho t2 đóng lại.không còn dòng nữa lam Bt1 cũng đóng lại. - Vậy dòng đến D1 –ET1- R10-Wkt
  6. Sơ đồ :tiết chế không tiếp điểm (ic) M¸y ph¸t Tiet che  Cuén B Bé n¾n  Stato ®iÖn R1 Cuén R«tor k ZD A F T1 + T2 - E
  7. • Nguyên lý hoạt động : Ø TH1 : Khi dòng điện nhỏ - Khi bật khóa k dòng từ acquy- B-cuộn roto –A-F - Từ ac co dòng-R1-TR2 mở (do có dòng kích thích) –F- A-B (nuôi cuộn roto) - Dòng điện nhỏ nên không đánh thủng được Zđ. Ø TH2: Khi dòng lớn - Khi đóng khóa k dòng do dòng lớn nên Zđ bị đánh thủng-TR2 mở.đồng thời dòng qua R1 (dòng nho)-TR2- TR1 không có dòng kích thích nên đóng lại.vay không co dòng đến cuộn roto nên dòng giảm.lặp lại như ban đầu
  8. M¸y ph¸t TiÕt chÕ  IC B Cuén Bé n¾n  Stator ®iÖn R1 Cuén R«tor k ZD A F T1 + T2 - E
  9. Sơ đồ :mạch nạp điện ( xe huyndai) B3 B b §Ìn b¸o n¹p Côm ®ièt l l r r r ¡c Cuén d© y quy f stator c Cuén d© y r kÝch tõ e Bé ®iÒu chØnh ®iÖn ¸p
  10. • Nguyên lý hoạt động Ø TH1 khi dòng nhỏ -khi bật khóa ,dòng từ aq - L – cuộn roto của máy fat- mass -đồng thời co dong từ ac- L-L- cac R vào tr1 (1) -tiếp đó dòng từ aq – R – R –TR1 (2) => Kết hơp 1 va 2 lam cho tr1 mở
  11. Sơ đồ:
  12. • Nguyên lý hoạt động Ø TH 1: Khi dòng nhỏ: - Khi bật khóa,dòng từ aq-IG-R- F- cuộn roto cua may fat (chua quay)-mass • Đồng thời từ IG-P0.P1 (dòng nhỏ nên p1 không bị hút xuống p2)-mass -ta lại có dòng từ aq-P0’.P1’ (dòng nhỏ nên p1 không bị hút xuống p2’)-mass
  13. Ø TH2: Khi dòng lớn -lúc này cuộn roto xẽ quay.kho dó tạo ra từ trường.và trên các cuộn dây sinh ra sức điện động. Máy phát làm việc có dòng điện lớn.dòng này đi qua B đến cuộn hút làm cho p1’.p2’ với nhau(lúc này đèn xẽ sáng, và aq được sạc).đồng thời cuộn hút thu2 xe có điện va lam cho p1p2 đóng lai- đi qua R nuôi cuộn roto.
  14. Sơ đồ:tiết chế IC kiểu A
  15. • Nguyên lý hoạt động Ø TH1 : Khi dòng nhỏ -khi bật khóa dòng điện từ aq – IG- D1 – R1- cuộn roto -F- E - Đồng thơi có dòng dến L -R-TR2 – Khi đó tr1 mở ro co su kích thích điện áp.dong xẽ qua F- nuôi cuộn roto Ø TH2 -Khi máy phát hoạt độngthì có dòng lớn.có dòng đến L –A- role ( làm role đóng lại) đèn báo sạc sáng
  16. Bộ điều chỉnh điện áp xe toyota Cuộn stato ổ khoá điện ‘ON’ Cầu chì Đèn Công báo tắc Đèn ắc quy nạp ắc báo quy nạp Tải trên Cuộn kích từ xe (bón g đèn) Tiết chế IC a) Sơ đồ mạch điện của hệ thống nạp b) Sơ đồ đầu dây máy phát điện Hình 2.40. Hệ thông nạp với tiết chế IC của hãng TOYOTA.
  17. • Giaỉ thích 1. TR1 điều chỉnh dòng qua cuộn roto 2. TR2 điều khiển nguồn cung cấp cho tải được nối bổ xung với cực L 3. TR3 điều khiển tắt mở bóng đèn báo sạc 4. D1 hút lực điện từ của cuộn roto 5. Chân IG nhận biết công tắc máy đã bật và chuyển thành tín hiệu đến vi mạch 6. Chân B nhận biết tín hiệu ra của máy phát 7. Chan F điều khiển dòng qua cuộn roto 8. Chan S nhận biết điện áp aq và truyền tín hiệu đ ến vi mạch 9. Chân L : nối mass cho đèn báo sạc (khi tr3 mở)
nguon tai.lieu . vn