- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Bài tập lớn môn Đại cương về phát triển doanh nghiệp: Phân tích sự phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động
Xem mẫu
- LỜI MỞ ĐẦU
Giai đoạn từ cuối năm 2019 đến nay, nền kinh tế thế giới nói chung, cũng như nền
kinh tế Việt Nam nói riêng, đã chứng kiến nhiều bước chuyển biến động khiến nhiều
doanh nghiệp phải chao đảo do ảnh hưởng của đại dịch Coronavirus đến mọi mặt của
đời sống. Trong bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp đã, đang và sẽ làm gì để có thể
tồn tại và phát triển trước nguy cơ bị đào thải cao khỏi môi trường cạnh tranh khốc
liệt? Trong hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam, chỉ một số ít trong họ vẫn có thể
giữ được tỷ lệ tăng trưởng ở mức an toàn, thậm chí có những doanh nghiệp đã xuất
sắc có những bứt phá ngoạn mục. Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động
(MWG) là một trong những doanh nghiệp lớn của nước ta, đóng góp không nhỏ vào
quá trình xây dựng đất nước và quá trình cải thiện chất lượng sống của nhân dân. Cá
nhân em cũng là một người tiêu dùng đã từng thử nghiệm qua chất lượng sản phẩm và
dịch vụ của MWG. Em có ấn tượng và đánh giá cao cái “chất” của MWG. Bài tập lớn
lần này là cơ hội để em được đi vào tìm hiểu, phân tích sâu hơn quá trình phát triển
cũng như cách mà Thế Giới Di Động thích ứng và đối mặt với diễn biến nền kinh tế
hiện nay. Trong quá trình làm bài, cá nhân em còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tư
liệu, thông tin giai đoạn từ năm 20192020 do dữ liệu còn khá mới, khó đảm bảo tính
cập nhật rộng rãi. Bài làm không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong cô Tạ Minh
Hà sẽ đóng góp ý kiến giúp em đúc rút kinh nghiệm cho quá trình học tập sau này.
Em xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên Trần Thị Thu Hải và giảng viên Tạ Minh Hà đã
nhiệt tình cung cấp những kiến thức bổ ích cho chúng em suốt học kỳ vừa qua để em
có thể hoàn thành bài tập lớn này.
- MỤC LỤC
- Phần 1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di
Động
Tổng quan về Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động .1.1
Tên giao dịch: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động được thành lập theo Luật Doanh nghiệp
của Việt Nam và được Sở Kế Hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp Giấy Chứng
nhận Đăng kí Doanh Nghiệp số 0306731335 ngày 16 tháng 1 năm 2009.
Số Vốn điều lệ (tính đến 31/12/2020) là 4.532.099.870.000 đồng (Bốn nghìn năm trăm
ba mươi hai tỷ không trăm chín mươi chín triệu tám trăm bảy mươi nghìn đồng)
Địa chỉ trụ sở chính: 222 Yersin, Phường Phú Cường, Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh
Bình Dương, Việt Nam
Văn phòng hoạt động tại Tòa nhà MWG, Lô T21.2, Đường D!, Khu Công nghệ cao,
quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Số điện thoại: (84.28) 38 125 960
Số fax: (84.28) 38 125 961
Website: www.mwg.vn
Mã cổ phiếu: MWG
- Lĩnh vực hoạt động .1.2
Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động và các
công ty con (“Nhóm công ty”) là mua bán, bảo hành, sửa chữa: thiết bị tin học, điện
thoại, linh kiện và phụ kiện điện thoại với thương hiệu Thế Giới Di Động, các mặt
hàng điện máy với thương hiệu Điện Máy Xanh và các mặt hàng lương thực, thực
phẩm, đồ uống và các hàng hóa khác với thương hiệu Bách Hóa Xanh.
Các chuỗi bán lẻ hiện đang được vận hành bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di
Động (MWG) bao gồm: thegioididong.com, Điện Máy Xanh (dienmayxanh.com), Bách
Hóa Xanh (bachhoaxanh.com), Bluetronics.
Sản phẩm và dịch vụ của công ty .1.3
Sản phẩm .1.3.1
Sản phẩm hàng đầu của Thế giới di động là Điện thoại. Ngoài ra họ còn kinh doanh
các sản phẩm khác như:
Laptop, máy tính bảng
Máy ảnh, máy quay phim
Các sản phẩm giải trí số: máy nghe nhạc MP3, máy xem phim MP4, loa nghe nhạc
đa năng, tivi box, từ điển điện tử, máy tính cầm tay và máy ghi âm.
Các phụ kiện máy tính bảng, phụ kiện laptop, phụ kiện điện thoại di động và phụ
kiện kĩ thuật số.
Sim số
Ứng dụng và game: phần mềm điện thoại di động và phần mềm laptop.
- Dịch vụ .1.3.2
Dịch vụ tư vấn miễn phí cho khách hàng.
Dịch vụ thanh toán linh hoạt bẳng tiền mặt khi nhận hàng, chuyển khoản qua ngân
hàng hay quẹt thẻ với máy POS tại nhà.
Khi khách hàng có nhu cầu thiết lập,cài đặt, sửa chữa các thiết bị công nghệ, điện
tử như: máy tính, ti vi, mp3 players, game hay các ứng dụng
Ý nghĩa logo .1.4
Logo gồm 2 phần: Hình và Chữ
Phần chữ "Thegioididong.com" biểu trưng cho chuỗi bán lẻ đầu tiên mà công ty sở
hữu và gìn giữ cho đến hôm nay. Phần chữ này có thể được tinh giảm trong một số
trường hợp, ví dụ như logo treo trên tòa nhà MWG KHÔNG có chữ
Thegioididong.com, thay vào đó là chữ MWG.
Nói về phần hình, nếu phân tích đơn giản, ta có thể thấy phần hình tròn đại diện cho
quả địa cầu có thể hiểu là "Thế giới" trong khi phần hình người đang mô tả sự dịch
chuyển "Di động".
- Ghép tại, ta có một thế giới luôn luôn dịch chuyển, biến đổi, phát triển không ngừng:
Thế Giới Di Động. Tất nhiên ở đây, logo đang được giải mã theo nghĩa bóng, còn
nghĩa đen thực tế là nơi mà bạn có thể tha hồ mua sắm các thiết bị di động vô cùng
nhiều, vô cùng rộng lớn như một thế giới thu nhỏ.
Còn nếu phân tích rộng ra một tí, ta có thể thấy phần hình người đang đứng ở trung
tâm của hình tròn. Về mặt thẩm mỹ, đây chính là yếu tố để đảm bảo sự cân bằng, hài
hòa khi thiết kế một logo.
Trong khi đó, xét ở mặt ý nghĩa ta sẽ thấy con người luôn là trọng tâm của thế giới,
giống với các cam kết của Thế Giới Di Động:
Đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của mình.
Mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc tôn trọng và công bằng.
Mang đến cho nhà đầu tư giá trị doanh nghiệp gia tăng không ngừng.
Mang đến cho các đối tác sự tôn trọng.
Mang đến cho quản lý: Một sân chơi công bằng để thi thố tài năng / Một cam kết cho
một cuộc sống cá nhân sung túc / Một vị trí xã hội được người khác kính nể.
Đóng góp cho cộng đồng thông qua việc tạo nhiều ngàn việc làm và đóng góp đầy
đủ thuế cho ngân sách Nhà nước.
Nói một xíu về màu sắc, ta có thể thấy logo Thế Giới Di Động được điểm tô bởi 2
gam màu là vàng và đen.
- Nếu màu vàng đại diện cho sự thịnh vượng, rộng lớn, tràn đầy năng lượng như ánh
sáng mặt trời thì màu đen lại minh chứng cho sự trưởng thành, chuyên nghiệp (có thể
liên tưởng đến các doanh nhân thường khoác những bộ vest màu đen).
Xa hơn nữa thì màu đen biểu trưng cho sự vững chãi, trầm tĩnh bước qua mọi sóng
gió, thay đổi của một người nhưng vẫn giữ nguyên bản chất, những triết lý ban đầu
đã theo đuổi. Bởi vì trong hệ thống màu sắc, đen là một màu mà khi ta tô vẽ, pha trộn
thêm nhiều màu khác, đen vẫn là chính nó. Giống như Thế Giới Di Động vậy, dù thế
nào, vẫn luôn lấy con người khách hàng, nhân viên, đối tác ra làm trọng tâm để phát
triển.
Cơ cấu tổ chức .1.5
- Phần 2. Thực trạng phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế
Giới Di Động
Lịch sử hình thành và phát triển doanh nghiệp .2.1
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động được thành lập lần đầu tiên vào tháng
03/2004 với tên gọi Công ty TNHH TGDĐ. Ban đầu, công ty chỉ mới ra mắt website
www.thegioimobi.com và 3 cửa hàng nhỏ tại thành phố hồ chí minh. Sau một thời gian
hoạt động và tích lũy kinh nghiệm, đến tháng 10/2004, công ty đã quyết định thay thế
các cửa hàng nhỏ lẻ bằng việc khai trương siêu thị điện thoại thegioididong.com đầu
tiên với diện tích lớn và hàng hóa phong phú hơn tại 89A, Nguyễn Đình Chiểu, Thành
- phố hồ chí minh. Song song với đó, dịch vụ khách hàng và website cũng được quan tâm
chăm chút ngay từ những ngày đầu hoạt động.
Năm 2007, nhận thấy tiềm lực phát triển của công ty, quỹ Mekong Capital đã rót vốn
đầu tư vào thế giới di động, vì thế, công ty chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần
để mở rộng cơ hội kinh doanh. Kết quả, đến cuối năm 2009, thế giới di động đã có
tổng cộng 40 siêu thị trên cả nước.
Từ năm 2010 đến năm 2011 là thời kỳ đánh dấu sự phát triển vược bậc của công ty khi
liên tiếp các hệ thống siêu thị thegioididong.com ra đời trên khắp mọi miền đất nước,
đặc biệt là sự ra đời của hệ thống chuyên bán lẻ các thiết bị điện máy, điện gia dụng
Điện Máy Xanh vào cuối năm 2010. Năm 2011, thế giới di động tiếp tục gây chú ý khi
số lượng siêu thị lên đến con số 200 siêu thị, tăng gấp 5 lần so với năm trước đó.
Đến tháng 03/2012, thegioididong.com khai trương siêu thị điện thoại tại Bắc Giang và
hoàn tất bản đồ phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, thành công trở thành hệ thống
bán lẻ thiết bị di động đầu tiên và duy nhất có mặt tại tất cả 63 tỉnh thành. Bước tiến
này đã đẩy thế giới di động lên vị trí số 1, cách biệt hoàn toàn với các nhà bán lẻ khác.
Năm 2015, chuỗi Điện máy xanh trở thành chuỗi bán lẻ điện máy có số lượng siêu thị
nhiều nhất Việt Nam, phủ sóng 43/63 tỉnh thành. Cũng cùng năm này, công ty bắt đầu
thử nghiệm chuỗi siêu thị mini bách hóa hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh và từng bước
đạt được những thành công lớn.
Tiếp theo đó, không dừng ở thiết bị di động, điện máy, điện gia dụng, thế giới di động
dần đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh khi lần lượt thực hiện dự án khác như đầu tư cổ
phần tại Công ty bán lẻ An Khang (Đơn vị vận hành chuỗi nhà thuốc An Khang) năm
2018, kinh doanh thêm ngành hàng đồng hồ thời trang và máy tính xách tay năm 2019,
thử nghiệm mô hình 4KFarm (chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nông dân trồng rau an
toàn 4 “Không”) năm 2020...
- Cho đến thời điểm hiện tại, thegioididong.com luôn giữ vững vai trò tiên phong trong
việc đưa ra những chính sách bán hàng, chính sách chăm sóc khách hàng vượt trội vì
lợi ích thiết thực của người tiêu dùng. Chính vì vậy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế
của công ty liên tục tăng và đạt được vị thế nhất định trên thương trường cũng như
xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Triết lý kinh doanh .2.2
Thế Giới Di Động nỗ lực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và trở thành thương
hiệu hàng đầu về cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số công nghệ cao tại Việt Nam
mang tầm cỡ quốc tế. Dựa vào nội lực của chính mình và mở rộng hợp tác với các
đối tác trong và ngoài nước, Thế Giới Di Động sẽ mang tới những sản phẩm và dịch
vụ tốt nhất cho khách hàng, đem lại lợi nhuận cho các cổ đông, cho sự nghiệp cá nhân
của mỗi nhân viên.
Thế Giới Di Động xây dựng được đội ngũ nhân viên giàu tri thức, kỷ luật cao, có tinh
thần đoàn kết nhất trí, năng động sáng tạo trong tư duy và hành động. Đồng thời Thế
Giới Di Động xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp với những nét đặc thù riêng,
làm nền tảng để vận hành bộ máy công ty đi đến đỉnh cao vinh quang, Thế Giới Di
Động phát triển theo phương châm là:
Thế Giới Di Động không chỉ bán sản phẩm mà còn “Bán sự hài lòng”. Chất lượng
dịch vụ luôn được nâng cấp để phục vụ tốt nhất cho “Ông Chủ” của tất cả chúng ta
đó là KHÁCH HÀNG.
Làm mọi cách nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn thể nhân viên và quản lý trong
Công ty: Thu nhập cao, ổn định, giao tiếp nội bộ “quí tộc”, các chế độ phúc lợi, văn
nghệ, thể thao, du lịch, giải trí khác...
Giá cả hàng hóa luôn hợp lý và được cập nhật chính xác, kịp thời nhất để phục vụ
khách hàng tốt nhất.
- Luôn lắng nghe, phân tích và học hỏi từ thị trường trong và ngoài nước. Không bao giờ
tự mãn với thành công đã có.
Luôn nhìn lại mình để phát triển (đạo đức và kiến thức chuyên môn). Mỗi nhân
viên là một thương hiệu cá nhân. Mỗi nhân viên là một đại sứ thiện chí của Thế Giới
Di Động đối với thế giới bên ngoài.
Thế Giới Di Động xác định các yếu tố chính tạo nên sự thành công của 1 doanh
nghiệp:
Nguồn nhân lực: Thế Giới Di Động xác định nguồn nhân lực là yếu tố sản sinh ra
mọi nguồn lực của Công ty. Công ty Thế Giới Di Động chú trọng thu hút nhân tài,
đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ, đãi ngộ thỏa đáng để xây dựng
một lực lượng hùng hậu cho sự phát triển bền vững của Công ty.
Chất lượng lượng sản phẩm và dịch vụ: Thế Giới Di Động nhận thức rằng sự
trung thành của khách hàng sẽ đưa Thế Giới Di Động tới thành công và chỉ có
chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mới là phương tiện mang tính quyết định để
giữ vững sự trung thành của khách hàng.
Quan hệ hợp tác: Thế Giới Di Động mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác
trong và ngoài nước nhằm kịp thời đưa những sản phẩm công nghệ mới nhất và
dịch vụ theo các yêu cầu đặc thù của khách hàng
Chiến lược kinh doanh của MWG .2.3
Tầm nhìn chiến lược .2.3.1
Một doanh nghiệp không có tầm nhìn cũng giống như một người đi trong sa mạc mà
không có la bàn, đi trên biển lớn mà không có hải đăng dẫn lối. Có thể hình dung, tầm
nhìn định hướng và các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp giống như một tòa kim tự tháp
có đáy là hình vuông, mà vị trí của tầm nhìn nằm ở đỉnh còn bốn giá trị nền tảng để
xây dựng nên tầm nhìn ấy là bốn góc của đáy. Mọi công trình kiến trúc đều đi lên từ
nền móng, móng có chắc thì nhà mới vững. Chính vì vậy, phần đáy kim tự tháp không
- được phép mất đi một góc nào để đảm bảo yếu tố cân bằng cho cả tòa tháp. Bốn góc
cấu thành nên phần đáy của kim tự tháp đó bao gồm: Khách hàng; Người lao động
trong doanh nghiệp; Các cổ đông; và Cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động. Điều
này có nghĩa là định hướng theo tầm nhìn chiến lược đó, các hoạt động của doanh
nghiệp phải mang lại giá trị cho cả bốn nhóm trên. Có thể hiểu nôm na là thiếu vắng
một trong bốn nhóm, hoặc xem nhẹ bất kể một yếu tố nào, tầm nhìn định hướng sẽ
thiếu đi sự vững chắc của một hình khối kim tự tháp – tượng trưng cho sự phát triển
bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây em xin phép diễn giải và đánh giá tầm nhìn
chiến lược của Thế giới di động trong những năm gần đây.
Thế giới di động xác định tầm nhìn trong vòng 10 năm đạt được mục tiêu trở thành tập
đoàn bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan số 1 Đông Nam Á; dành được sự
tin yêu của khách hàng và đối tác bởi sự phục vụ tận tâm, có tầm và sản phẩm dịch
vụ vượt trội. Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng đến công tác đãi ngộ và xây dựng
văn hóa doanh nghiệp để mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc và niềm
tự hào khi trở thành một phần của MWG. Cuối cùng nhưng không kém phần quan
trọng, công ty xác định ý nghĩa tồn tại và phát triển to lớn của mình là đóng góp vào
trách nhiệm xã hội, minh chứng cho việc vận hành có liêm chính và nhân văn tại bất
cứ nơi nào mà MWG hiện diện.
Yếu tố thứ nhất trong bốn giá trị nền tảng của tầm nhìn chiến lược là giá trị mang lại
cho khách hàng. Nếu ví doanh nghiệp như một nghệ sĩ của công chúng, thì khách hàng
sẽ là khán giả. Nghệ sĩ đó có tồn tại và phát triển được hay không phụ thuộc vào sự
ủng hộ của khán giả đối với anh ta. Không có khán giả, nghệ sĩ sẽ dần rơi vào quên
lãng và bị “hất” ra khỏi nền công nghiệp giải trí. Tương tự, đối với doanh nghiệp,
khách hàng là người mang lại nguồn lợi chính yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp tồn tại
và phát triển bởi bản chất kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Hiểu được điều này, Thế
giới di động đã tập trung xây dựng dịch vụ khách hàng khác biệt với chất lượng vượt
trội, luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động. Để minh
chứng rõ hơn, em xin trích dẫn một số kết quả khảo sát em đã tự mình thực hiện bằng
cách tham gia trải nghiệm mua sắm tại Thế giới di động. Được biết MWG là một
- trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ cả về hình thức trực tuyến
lẫn hình thức truyền thống, các chiến lược chăm sóc khách hàng ở hai hình thức này có
sự khác biệt nhẹ do đặc trưng của mỗi hình thức nhưng đều đồng nhất thực hiện theo
nguyên tắc chung: “Tận tâm Kịp thời Theo sát”. Cụ thể, đối với hình thức kinh
doanh trực tuyến, bộ phận hỗ trợ tư vấn luôn nhiệt tình giải đáp những thắc mắc
của khách hàng một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất, đính kèm theo đó là những thông tin
chi tiết về sản phẩm. Trường hợp những vấn đề mà khách hàng hỏi thuộc vào khía
cạnh nội bộ của công ty, nhân viên sẽ để lại lời nhắn xin thông tin liên lạc của khách
hàng và liên hệ giải đáp kịp thời. Đối với hình thức kinh doanh truyền thống, khách
hàng sẽ được chăm sóc chu đáo ngay từ lúc đón cho đến lúc ra về. Thế giới di động
luôn có bảo vệ trông giữ và hỗ trợ dắt xe cho khách hàng. Khác với hầu hết các công
ty khác, thế giới di động tinh tế và cẩn mẩn hơn khi yêu cầu nhân viên, kể cả ở những
siêu thị nhỏ lẻ, có những hình thức phù hợp để “chăm sóc” phương tiện của khách
hàng như che chắn mưa/nắng bằng tấm phủ, sắp xếp lại mũ bảo hiểm và đồ đạc cá
nhân... Nhân viên luôn túc trực để mở cửa và chào đón khách hàng một cách niềm nở,
chuyên nghiệp. Trong quá trình lựa chọn, khách hàng sẽ được nhân viên theo sát và sẵn
sàng tư vấn ngay khi có yêu cầu. Hơn hết, việc đẩy mạnh mô hình “tư vấn” thay vì
mô hình “bán hàng” bằng cách đặt các bàn tư vấn cho khách hàng vừa ngồi thoải mái
vừa thuận tiện trải nghiệm sản phẩm thể hiện sự thấu hiểu và khả năng nắm bắt tâm
lý người tiêu dùng của công ty khi việc mua sắm mặt hàng họ đang quan tâm như
smartphone, laptop, ipad... là một quyết định lớn với chi phí không hề rẻ. Đối với
khách hàng đã từng mua sản phẩm của thế giới di động, MWG cũng thiết kế dịch vụ
chăm sóc sau mua hợp lý, kịp thời, đảm bảo mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng
của họ.
Mang lại giá trị cho người lao động là yếu tố nền tảng thứ hai. Nhân viên chính là
những người đang tạo ra chuỗi các sản phẩm, dịch vụ đưa đến tay khách hàng, họ
cũng là những người đại diện cho công ty tiếp xúc với các đối tượng kinh doanh. Em
thiết nghĩ, doanh nghiệp phải thực sự quan tâm và mang lại lợi ích cho thành viên của
họ bởi xét về bản chất, nhân viên cũng giống như một hình thái khác của khách hàng.
Nếu doanh nghiệp thu lợi nhuận dưới dạng tiền và các khoản tương đương tiền từ
- khách hàng bằng cách bán cho họ những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng; thì đối với
nhân viên của mình, doanh nghiệp thu “lợi nhuận” dưới hình thái công sức, chất xám,
thời gian lao động và lòng trung thành bằng cách “bán” cho họ tiền lương và những đãi
ngộ khác. Vì thế, việc chăm sóc khách hàng quan trọng như thế nào thì chăm sóc nhân
viên cũng vậy. Những doanh nghiệp lớn quan tâm nhiều đến việc tuyển dụng người
tài với mức lương cao hơn là tuyển dụng người bình thường với mức lương trung
bình. Bởi những người có khả năng làm việc tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu
suất cao trong công việc, có tiềm năng phát triển xa hơn. Bên cạnh đó, tuyển dụng
người tài sẽ giúp doanh nghiệp giảm được số lượng nhân sự và duy trì ở mức hợp lý,
tiết kiệm tài nguyên cũng như thuận tiện hơn trong công tác quản lý. Hiện nay, lương
thưởng không còn là yếu tố duy nhất tác động đến công tác tuyển dụng cũng như giữ
chân người tài. Nhiều người có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến môi trường làm
việc, yếu tố nhà quản trị, cơ sở vật chất, các khóa hoạt động và trải nghiệp để tăng
cơ hội tương tác giữa các thành viên trong công ty.... Theo ý kiến cá nhân của em,
nhiều người, đặc biệt là những người tài giỏi, những người hiểu rõ khả năng và giá trị
của bản thân thường đánh giá mức lương như một điều kiện hiển nhiên họ đáng có
được và sẽ không mấy hứng thú về nó, trừ phi mức lương đàm phán đang ở mức vượt
trên khả năng thực sự của họ. Nhưng việc chỉ trả lương hơn mức khả năng của nhân
viên mà không chú trọng vào những yếu tố khác cũng khiến doanh nghiệp tiềm tàng
những rủi ro lớn về tài chính cũng như mức độ trung thành và gắn kết với công ty của
nhân viên. Vậy, thế giới di động đã có những chính sách gì để đảm bảo họ có thể
cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên đường đua tìm kiếm người tài? Điều đầu
tiên phải kể đến là môi trường làm việc. Thế Giới Di Động luôn chú trọng tạo ra một
môi trường làm việc năng động, thoải mái và không ngừng đổi mới, nơi mà mọi nhân
viên được làm việc, cạnh tranh công bằng và được tôn trọng cũng như lắng nghe. Mức
lương thưởng, phúc lợi hấp dẫn và rõ ràng. Lương thưởng được đánh giá và trả dựa
trên chất lượng và hiệu quả phục vụ khách hàng của nhân viên để đảm bảo tính công
bằng và khuyến khích nhân viên phát triển. Một điều nữa không kém phần quan trọng,
thế giới di động có đủ khả năng để tạo điều kiện cho nhân viên được công tác gần
nhà với hệ thống chi nhánh trải dài trên cả nước. Cuối cùng phải kể đến là cơ hội
thăng tiến cũng như cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp, kiến thức về công nghệ mà thế
- giới di động cam kết sẽ mang lại cho nhân viên của họ. Có thể nói Thế Giới Di Động
là một trong những doanh nghiệp thực sự để tâm đến lợi ích nhân viên của mình. Cụ
thể, trong giai đoạn phải đối mặt với đại dịch Covid19 vừa qua, không ít doanh
nghiệp đã lựa chọn cắt giảm nhân sự hay tiết giảm lương nhân viên để bảo toàn
nguồn vốn và chống chọi với nguy cơ bị đào thải cao. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động
lại đề ra mục tiêu “Chung sức bảo vệ công ăn việc làm cho hơn 60 ngàn thành viên
của Tập đoàn”. Cùng với đó, một loạt các giải pháp được Hội đồng quản trị đề ra như
tiết giảm chi phí vận hành, tối ưu năng suất nhân viên (bỏ qua những rào cản về tính
chất công việc khác nhau, chấp nhận điều động nhân sự giữa các chuỗi trong Tập
đoàn từ nơi thừa sang nơi thiếu)... Và đáng kể đến nhất là chính sách điều chỉnh thu
nhập theo nguyên tắc thu nhập càng cao thì điều chỉnh giảm càng nhiều trong đó nhân
sự từ cấp giám đốc trở lên tình nguyện làm việc mà không nhận thù lao. Lãnh đạo
những người “lèo lái” và làm chủ công ty đang thực hiện đúng với những lời cam kết
của họ, sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân để đảm bảo lợi ích cho thành viên của mình
cũng như thúc đẩy sự tương thân tương ái giữa các thành viên với nhau, mang lại cho
họ cảm giác công ty cũng giống như là “nhà”.
Giá trị nền tảng thứ ba của tầm nhìn chiến lược chính là các giá trị mang lại cho cổ
đông và nhà đầu tư. Để doanh nghiệp có thể tồn tại và duy trì tốt hoạt động kinh
doanh, tiềm lực về tài chính và vốn là điểm mấu chốt. Câu chuyện vốn rất quan trọng,
bởi tiền là máu, là thứ “nuôi” doanh nghiệp và làm gì cũng cần đến tiền. Ông Phan
Long, Giám đốc đào tạo AFA Reseach & Education chỉ ra rằng: “Nhiều doanh nghiệp
chết không phải do không bán được hàng, không có sản phẩm tốt, ý tưởng hay mà do
không có tiền hoặc dòng tiền đến không đúng lúc”. Thực tế, ngay từ loại hình doanh
nghiệp của Thế Giới Di Động đã cho biết công ty được điều hành bởi các cổ đông và
cổ đông là những người có quyền hạn cao nhất, có tầm ảnh hưởng to lớn đến các
hoạt động và sự phát triển của công ty. Các nhà đầu tư không rót vốn vào doanh
nghiệp như một trò giải trí hay để làm công tác xã hội. Họ đang dùng tiền để nhân
bản giá trị của nó. Do đó, doanh nghiệp phải bảo toàn vốn và mang lại lợi nhuận cho
cổ đông, cho những người chủ đang vận hành nó. Nếu doanh nghiệp chỉ có “tiếng” mà
không có “miếng”, e rằng về lâu, về dài doanh nghiệp đó sẽ không tồn tại được. Nhà
- đầu tư đã bỏ vốn thì phải có lời và doanh nghiệp phải có lợi nhuận để tái đầu tư, phát
triển. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện lợi nhuận, không quá khó hiểu khi hiện nay đa
phần các công ty đều có riêng một bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư, chú trọng tuyển
dụng nhân viên Chăm sóc nhà đầu tư có kỹ năng tốt bởi việc quan tâm, chăm lo cho lợi
ích cổ đông bao gồm nhiều vấn đề khác. Đánh giá về giá trị nền tảng này của Thế
Giới Di Động, có thể nói rằng, việc trở thành cổ đông hay đối tác, nhà đầu tư, nhà tài
trợ của MWG là một lựa chọn đúng đắn khi doanh nghiệp luôn đặt lợi ích của cổ đông
làm trọng. Năm 2020, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng sáng lập MWG là ông Nguyễn
Đức Tài đã gây chú ý khi đăng kí mua 500.000 cổ phiếu nhưng thực tế lại chỉ mua
200.000 cổ phiếu. Trả lời phỏng vấn, ông Tài thừa nhận rằng, "mua là thắng" nhưng
"trong góc nhìn của anh cân nhắc mình có muốn kiếm tiền trên cổ phiếu của chính
mình không, mình ở trong nơi có quá nhiều thông tin mình mua là thắng 99%, thua chỉ
có 1% thôi. Trong bối cảnh ông chủ tịch kinh doanh cổ phiếu của chính mình, cạnh
tranh với các cổ đông riêng lẻ, hỏi có đạo đức không thì đối với anh không có đạo
đức". Ông Tài cũng tiết lộ việc đăng ký mua cổ phiếu lần này là do "một số cổ đông
bảo anh mua đi để tạo niềm tin". Thực tế ông có thể mua được gấp 34 lần số lượng
đăng ký, lên đến 12 triệu cổ phiếu nhưng "lấn cấn nên cuối cùng thôi". Như vậy có
thể thấy, Thế Giới Di Động thực sự quan tâm, để ý đến các nhà đầu tư của mình như
những người bạn, người cộng sự chân thành.
Giá trị nền tảng thứ tư, cũng là góc cuối cùng của phần đáy kim tự tháp, chính là mang
lại giá trị cho cộng đồng, cho xã hội. Doanh nghiệp không chỉ chăm lo cho khách hàng,
cho người lao động, cho chủ đầu tư mà còn cần quan tâm đến cộng đồng, nơi doanh
nghiệp hoạt động, nơi thị trường muốn nhắm đến, trong đó không thể không kể đến
sự tác động tới môi trường và xã hội. MWG là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ
liên quan đến bán lẻ và không liên quan đến sản xuất nên các vấn đề trọng yếu họ
quan tâm bao gồm Tiêu thụ năng lượng, Sử dụng bao bì sinh học tự hủy, Các chính
sách liên quan đến người lao động và Cộng đồng. Đầu tiên là vấn đề Tiêu thụ năng
lượng. Là doanh nghiệp bán lẻ, MWG chủ yếu sử dụng điện tại văn phòng và các
chuỗi cửa hàng. Vì số lượng cửa hàng của công ty liên tục tăng mạnh qua các năm, kéo
theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Tuy nhiên, họ luôn có ý thức sử dụng đúng và
- hiệu quả nguồn điện, không gây thất thoát, lãng phí. Các sáng kiến tiết kiệm nặng
lượng của MWG bao gồm: nâng cao ý thức tiết kiệm điện tại văn phòng công ty và
toàn hệ thống siêu thị trên cả nước; lắp đặt bộ cảm biếng quang tự động bật tắt đèn
tại siêu thị; trang bị các thiết bị tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường như vật
liệu có khả năng tái chế, đèn led, máy lạnh inverter... ở hầu hết các siêu thị; sử dụng
điện mặt trời. Thứ hai, Thế Giới Di Động tăng sử dụng bao bì sinh học tự hủy. Với
đặc thù kinh doanh của mình, MWG sử dụng nhiều bao bì để đựng hàng hóa cho khách
hàng. Họ nhận thức việc sử dụng túi nilông là không tốt cho môi trường nên luôn
không ngừng có các giải pháp phù hợp. Hiện tại, hầu hết bao bì được sử dụng tại
chuỗi Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh đều là bao bì sinh học tự hủy. Thứ ba là
các Chính sách liên quan đến người lao động. MWG quan tâm sát sao đến nhân viên,
luôn có các chế độ lương thưởng thăng tiến hợp lý và chính sách lao động nhằm đảm
bảo sức khỏe, an toàn và phúc lợi của người lao động. Công ty luôn hoàn thành đầy đủ
nghĩa vụ nộp thuế và các khoản Bảo hiểm bắt buộc cho toàn bộ nhân viên Công ty; áp
dụng các chính sách khác cho các sự kiện hôn hỉ, tang chế...; đồng hành, lắng nghe và
giúp đỡ nhân viên... Bên cạnh đó, trong đợt dịch bệnh vừa qua, phòng quan hệ lao động
đã đồng hành cùng siêu thị/ phòng ban chăm sóc sức khỏe MWG thời “khủng hoảng”
Covid19 bằng cách: thường xuyên gia tăng vitamin tinh thần nhân viên qua các poster,
ấn phẩm truyền thông, cuộc thi, hoạt động thể thao...; nhanh chóng triển khai bổ sung
hơn 28.000 nước rửa tay, 3.500 tuýp C Sủi, 57.000 hộp khẩu trang tại nơi làm việc;
triển khai quỹ hỗ trợ nhanh cho 4.800 nhân viên vay để đảm bảo đời sống trong giai
đoạn kinh tế khủng hoảng; triển khai thông điệp 5K (Khẩu trang Khử khuẩn
Không tụ tập Khai báo y tế Khoảng cách) cho toàn hệ thống. Thứ tư là trách nhiệm
đối với cộng đồng địa phương. MWG lập Quỹ từ thiện Mái Ấm Thế Giới Di Động
nhằm mục đích hỗ trợ sinh hoạt phí cho các em học sinh sinh viên dưới hình thức học
bổng; xây dựng và vận hành các nhà tình thương để trẻ mồ côi và trẻ không nơi
nương tựa; tài trợ 1,5 tỷ đồng cho Chương trình mang nụ cười trọn vẹn cho trẻ em hở
hàm ếch; thực hiện Chương trình Tết sẻ chia trao tặng 1.000 tấn gạo cho người dân
…nghèo; vận động thực hiện Chương trình hiến máu nhân đạo
- .Xác định sứ mệnh .2.3.2
Thế Giới Di Động cam kết mang đến sự thuận tiện và thái độ phục vụ đẳng cấp “
.5 sao” để mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng
Thế Giới Di Động cam kết mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc thân
.thiện, vui vẻ, chuyên nghiệp, ổn định và cơ hội công bằng trong thăng tiến
Thế Giới Di Động mang đến cho quản lý: một sân chơi rộng rãi và công bằng để
.thi thố tài năng
Một cam kết cho một cuộc sống cá nhân sung túc – hạnh phúc. Một vị trí xã hội
.được người khác kính nể
.Thế Giới Di Động mang đến cho các đối tác sự tôn trọng
Thế Giới Di Động mang đến cho nhà đầu tư một giá trị gia tăng không ngừng cho
.doanh nghiệp
Thế Giới Di Động đóng góp cho cộng đồng qua việc tạo hàng ngàn việc làm và
.đóng góp cho ngân sách nhà nước, tham gia vào các hoạt động bác ái
Phân tích môi trường kinh doanh 2.3.3
a) Phân tích môi trường vĩ mô
Kinh tế
,Về trạng thái phát triển
Trong giai đoạn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 2020, bối
cảnh khu vực và thế giới có những yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen, diễn biến
phức tạp hơn so với dự báo, tác động đến phát triển kinh tế trong nước như: Xu
hướng kinh tế thế giới phục hồi và phát triển; liên kết và tự do hoá thương mại vẫn là
xu thế chủ đạo nhưng đan xen yếu tố bảo hộ; tác động mạnh mẽ của phát triển khoa
học và công nghệ đến các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội; cạnh tranh địa chính trị, địa
kinh tế đi đôi với căng thẳng thương mại giữa một số nền kinh tế lớn; chủ nghĩa dân
tộc cực đoan, chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy; biến động chính trị và xung đột xảy ra nhiều
nơi; diễn biến căng thẳng ở Biển Đông đe doạ hoà bình, ổn định và tác động tiêu cực
đến phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đặc biệt, vào năm cuối giai đoạn kế
- hoạch 5 năm 2016 2020, đại dịch Covid19 chưa từng có trong nhiều thập kỷ xảy ra
trên toàn cầu ảnh hưởng rất nghiêm trọng, kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái,
.hậu quả kéo dài nhiều năm
Trong nước, sau 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 2020,
kinh tế vĩ mô dần ổn định, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và
điều hành phát triển kinh tế xã hội, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội
tăng lên. Tuy nhiên, những khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế đã ảnh hưởng
không nhỏ tới phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Ảnh hưởng từ bên
ngoài gia tăng, cạnh tranh ngày càng gay gắt, trong khi độ mở của nền kinh tế cao, sức
chống chịu còn hạn chế; tác động của biến đổi khí hậu ngày càng mạnh, các loại dịch
bệnh xảy ra... cũng đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế
xã hội, đời sống nhân dân và khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm, đặc biệt
là đại dịch Covid19 từ đầu năm 2020
Trong bối cảnh đó, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chung
sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, quyết liệt, kịp thời của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong năm 2020 vừa tập trung phòng, chống
dịch bệnh, vừa duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, chúng ta đã vượt qua
khó khăn, thách thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
đã đề ra trong Phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 2016 2020 tại Đại
hội Đảng lần thứ XII và đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên
.hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật
Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) giai đoạn 2016 2019 đạt khá cao, ở
mức bình quân 6,8%. Mặc dù năm 2020 kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch
bệnh Covid19 nhưng tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2016 2020 ước đạt khoảng
5,9% và thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới. Trong đó, khu
vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, đóng góp chủ yếu
vào mức tăng trưởng chung. Tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016 2020 của khu vực
nguon tai.lieu . vn